Sunday, August 12, 2018

CẢNH SÁT HỘ TỐNG THÀNH PHẦN CỰC HỮU ĐẾN BIỂU TÌNH Ở WASHINGTON, DC (tin tổng hợp)




August 12, 2018

WASHINGTON, DC (NV) – Khoảng 20 người thuộc thành phần cực hữu khi đến dự một cuộc tập họp của thành phần chủ trương da trắng thượng đẳng ở thủ đô Washington, DC hôm Chủ Nhật, 12 Tháng Tám đã phải có hộ tống của đông đảo cảnh sát viên trước sự bao vây và la to của hàng trăm người thuộc phía phản biểu tình.

Cảnh sát ở Washington, DC bao bọc chung quanh để hộ tống một nhóm nhỏ thành phần da trắng cực hữu đến biểu tình tại công viên Lafayette Square. (Hình: Craig Hudson/Charleston Gazette-Mail via AP)

Cuộc tập họp có tên “Unite the Right 2” được tổ chức nhân ngày kỷ niệm năm thứ nhì xảy ra cuộc bạo động mang màu sắc chủng tộc ở thành phố Charlottesville, tiểu bang Virginia, khiến 1 người thiệt mạng.

Người tổ chức cuộc biểu tình của phía cực hữu ở Charlottesville hồi năm ngoái, ông Jason Kessler, đã cùng với khoảng hai chục thành viên khác đi bộ ra khỏi một trạm xe điện, cầm cờ Hoa Kỳ và tiến về hướng Tòa Bạch Ốc.

Đông đảo người chống nhóm này đã chờ sẵn, hô các khẩu hiệu như “No Hate – Không Thù Hận” và “Nazis go home – Bọn Nazi cút đi.”

Một lực lượng cảnh sát hùng hậu đã được huy động để ngăn cách hai bên và tránh cuộc đụng độ trên đường phố như đã xảy ra ở Charlottesville năm ngoái. Một cô gái tên Heather Heyer bị thiệt mạng khi đó do có người đàn ông gốc Ohio tên James Fields lái xe ủi vào phía phản biểu tình.

Sau khi vụ này xảy ra, Tổng Thống Donald Trump nói “có những người rất tốt” ở cả hai phía, khiến tạo ra chỉ trích từ mọi phía cho rằng ông gộp chung thành phần Quốc Xã, kỳ thị chủng tộc và các nhóm da trắng thượng đẳng với những người biểu tình chống họ.

Hôm Thứ Bảy, ông Trump gửi tweet lên án “mọi hình thức kỳ thị chủng tộc.” (V.Giang)

-------------------------------
12/08/2018

Thủ đô Washington của Mỹ chứng kiến cuộc xuống đường của những nhân vật cực hữu theo chủ trương người da trắng thượng đẳng, một năm sau khi xảy ra cuộc tập hợp tương tự và đã biến thành bao loạn ở thành phố Charlottesville, Virginia.

Sự kiện diễn ra lúc 5 giờ 30 phút chiều (giờ địa phương) ngày 12/8 tại Lafayette Square, cách không xa Nhà Trắng.

Theo Reuters, một số nhóm biểu tình phản đối, vốn áp đảo những người theo chủ nghĩa người da trắng thượng đẳng, cũng tụ tập gần đó.

Cuộc xuống đường hôm 11/8 của những nhà hoạt động phản đối những người theo chủ nghĩa người da trắng thượng đẳng.

Chính quyền địa phương đã cam kết triển khai một lực lượng an ninh rầm rộ để tách hai nhóm này nhằm tránh cuộc ẩu đả từng xảy ra ở trung tâm thành phố Charlottesville năm ngoái.

Một người phụ nữ đã thiệt mạng khi một người đàn ông đâm xe vào nhóm người biểu tình phản đối.

VIDEO:

Hôm 11/8, nhân một năm xảy ra vụ trên, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter, lên án “mọi hành động phân biệt chủng tộc”.

Cùng ngày, hàng trăm sinh viên và các nhà hoạt động cánh tả đã đổ ra các đường phố ở Charlottesville.

Theo Reuters, một số sinh viên cho biết rằng họ cảm thấy tức giận vì năm nay lực lượng cảnh sát đã được triển khai rầm rộ hơn so với năm ngoái, khi cuộc xuống đường của những người theo chủ trương người da trắng thượng đẳng gần như không bị kiểm soát.

Hôm 11/8 tại Charlottesville, có lúc, hàng chục cảnh sát chống bạo loạn đứng thành hàng gần nơi cuộc tuần hành diễn ra, khiến nhiều người phản đối vì họ cho rằng không có bạo loạn ở đó.

--------------------------------

Gia Hưng – RFI
Đăng ngày 13-08-2018

Hôm qua, 12/08/2018, phe cực hữu Hoa Kỳ tập trung trên đường phố Washington nhân dịp kỷ niệm 1 năm bạo động tại Charlottesville, dẫn đến cái chết của một người phụ nữ hoạt động chống cực hữu. Hàng ngàn người chống nhóm này cũng đã xuống đường với những băng-rôn và khẩu hiệu ca ngợi một nước Mỹ ôn hòa và đả kích phân biệt chủng tộc.

Thông tín viên RFI Marie Bourreau tường trình từ Washington:

“ ‘Nhóm Ku Klux Klan dẹp đi, nước Mỹ không phải phát-xít’ là thông điệp được hàng ngàn người hò reo. Cảnh sát cho biết chỉ có 24 người thuộc nhóm cực hữu xuống đường, thay vì con số 400 được thông báo trước đó.

Kevin, một người thuộc nhóm chống cực hữu, cho biết ông thấy tiếc là cuộc đối mặt giữa hai nhóm đã không xảy ra như được thông báo. Bên phía cực tả, một số người, bịt mặt và đội mũ, chỉ mong muốn có xô xát. Ông Kevin cũng nói rằng ‘thành phố này đã bảo vệ nhóm cực hữu. Họ đến đây trên các phương tiện đặc biệt và được cảnh sát hộ tống’. Ông không hài lòng rằng thành phố đã phải tiêu tốn “hàng triệu đôla” chỉ để bảo vệ an ninh cho “vài chục người”.

Hai nhóm biểu tình đã được tách riêng để tránh bạo lực xảy ra. Một cơn giông lớn đã khiến nhiều người thuộc nhóm cực hữu phải chạy đi tìm chỗ trú mưa, đồng thời hạ màn cuộc biểu tình chỉ sau 20 phút.

Đối với những người thuộc phe chống phát-xít như cô Caroline, kết quả này rất đáng hài lòng. Cô Caroline cho biết:” Đây là một chiến thắng, nhưng cuộc chiến sẽ không chấm dứt, vì trong đầu họ vẫn có những tư tưởng đó. Chúng ta phải tiếp tục kháng cự, kể cả khi cuộc biểu tình của họ lần này thất bại, vì năm sau họ vẫn có thể sẽ quay lại, thậm chí đông đảo hơn. Chúng ta phải luôn sẵn sàng”.

Một năm sau cuộc biểu tình của phe cực hữu tại Charlottesville, thủ đô Washington, thành trì của nền dân chủ, vẫn tiếp tục thể hiện mình là nơi mà những nhóm cực hữu sẽ không bao giờ thắng . “







No comments: