Saturday, September 21, 2019

WALL STREET JOURNAL : TT TRUMP ĐIỆN ĐÀM TT UKRAINE, 8 LẦN YÊU CẦU ĐIỀU TRA CON TRAI PTT JOE BIDEN (Người Việt Online)




Người Việt Online
September 20, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) – Tổng thống Mỹ trong một cuộc điện đàm với tổng thống Ukraine hồi Tháng Bảy, liên tiếp yêu cầu ông này hãy cho mở cuộc điều tra con trai của cựu Phó Tổng Thống Joe Biden, ông Hunter Biden, và mối quan hệ của ông này với một công ty dầu khí ở Ukraine.

Báo The Wall Street Journal (WSJ) hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín, tường thuật rằng Tổng Thống Donald Trump thúc giục Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky “khoảng tám lần là hãy cộng tác với luật sư riêng của ông là Rudy Giuliani, về việc mở ra một cuộc điều tra.”

Theo bản tin của CNBC, ông Biden khi được hỏi về vấn đề hôm Thứ Sáu, trả lời: “Từ trước đến nay, chưa hề có cơ quan truyền thông đáng tin cậy nào đã coi các tố giác từ phía ông Trump là có giá trị, do vậy tôi không có lời bình luận gì, ngoại trừ là ông tổng thống nên khởi sự hành xử như một tổng thống.”

Ông Biden hiện là ứng cử viên sáng giá nhất ở phía đảng Dân Chủ và có thể sẽ được đảng đề cử ra tranh chức tổng thống với ông Trump, người coi như chắc chắn sẽ đại diện phía Cộng Hòa vào năm 2020.

Tòa Bạch Ốc vào chiều Thứ Sáu chưa có lời bình luận nào về bài báo trên tờ WSJ.

Bài báo này được đưa ra tiếp theo một bản tin gây chấn động khác của báo The Washington Post, theo đó Tổng Thống Donald Trump vừa bị một người tố giác là có lời hứa hẹn liên quan đến Ukraine khi ông có cuộc điện đàm với một nhà lãnh đạo ngoại quốc.

Tờ The Washington Post không cho biết nhà lãnh đạo kia là ai, nhưng nói rằng vụ tố giác diễn ra hai tuần rưỡi sau khi Tổng Thống Trump nói chuyện với tổng thống tân cử ở Ukraine là ông Zelensky.

Bản tin của tờ WSJ được đưa ra sau khi một giới chức cao cấp Ukraine cho biết Tổng Thống Trump “trông đợi” các giới chức quốc gia này hãy mở cuộc điều tra về công việc làm ăn của con trai ông Biden tại Ukraine trước đây, nhằm “làm mất uy tín” của ông Biden trong lúc ông này đang tìm sự đề cử của đảng Dân Chủ.

Ông Anton Geraschenko, cố vấn cho bộ trưởng Nội Vụ Ukraine, nói với tờ The Daily Beast: “Rõ ràng là ông Trump nay tìm kiếm ‘kompromat’ để làm mất uy tín đối thủ của ông ta là Biden, và cũng để trả thù cho người bạn Paul Manafort, hiện đang bị bản án bảy năm tù.”
Kompromat là một chữ tiếng Nga, có nghĩa là “tài liệu gây tổn thương” (compromising material).

Trong khi đó, khi trả lời phỏng vấn trên đài CNN, luật sư riêng của Tổng Thống Trump, ông Rudy Giuliani, lúc đầu chối nhưng sau đó xác nhận là ông có sang Ukraine để yêu cầu chính quyền nước này điều tra ông Joe Biden và con trai của ông là Hunter Biden. Ông cũng nói rằng các tài liệu dùng trong việc kết tội ông Paul Manafort trước tòa đều là “giả.”

Ông cho biết tiếp rằng Tổng Thống Donald Trump không hề hay biết gì về việc ông sang Ukraine, vì đây là hành động riêng tư cá nhân, và chỉ được ông Giuliani thông báo sau đó. (V.Giang)

---------------------------------

Người Việt Online
September 20, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) — Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín, liên tục bác bỏ nguồn tin về việc có một giới chức tình báo tố giác ông có hành động sai trái trong cuộc điện đàm với một giới lãnh đạo ngoại quốc.

Lời tố giác ông Trump được giới chức tình báo nói trên gửi tới chánh thanh tra của các cơ quan tình báo Mỹ và vị này có nhận định đây là việc “khẩn cấp và trầm trọng”,  yêu cầu phải cấp tốc thông báo cho Quốc Hội biết trong nhiệm vụ giám sát, theo luật định.

Tuy nhiên, chính phủ của Tổng Thống Donald Trump viện dẫn “đặc quyền hành pháp”, không cho quốc hội biết lời tố giác đó là về vấn đề gì.

Dù vậy, Tổng Thống Donald Trump, khi lên tiếng tại Tòa Bạch Ốc nói rằng ông không làm điều gì sai trái.

Hôm Thứ Sáu, Tổng Thống Trump khẳng định rằng tố giác đó là do “một kẻ có thiên kiến đảng phái” đưa ra. Tuy nhiên, sau đó ông lại nói rằng không biết kẻ tố giác là ai.

Ông cũng đả kích giới truyền thông vì đã hỏi ông về việc này.

Tổng Thống Donald Trump và Thủ Tướng Úc Scott Morrison tại Tòa Bạch Ốc. (Hình: AP Photo/Evan Vucci)

Tổng Thống Trump, trong cuộc gặp Thủ Tướng Úc, ông Scott Morrison, tại Tòa Bạch Ốc, đã được báo chí hỏi rằng phải chăng tố giác nói trên có liên hệ đến cuộc điện đàm hôm 25 Tháng Bảy giữa ông với Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky hay không.

Tổng Thống Trump trả lời: “Tôi thật sự không biết”, nhưng tiếp tục nói rằng bất cứ cuộc điện đàm nào ông có với các nhà lãnh đạo thế giới “đều hoàn toàn chính đáng và có sự tôn trọng.”

Chủ Tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, Dân Biểu Adam Schiff (Dân Chủ, California), nói rằng ông sẽ kiện ra tòa, nếu cần, để buộc chính phủ Trump phải cho biết chi tiết về vụ tố giác này.

“Vị chánh thanh tra nói rằng đây là điều không thể chờ đợi. Tôi nghĩ đây là sự khẩn cấp mà tòa sẽ công nhận,” theo ông Schiff. (V.Giang)





No comments: