Thursday, September 19, 2019

DONALD TRUMP – NHÀ NGOẠI GIAO CÓ 102 … (Phạm Thanh Giao)





Các tay tổ về ngoại giao trên thế giới có lẽ chẳng cần học ở đâu xa về cách LÀM THẾ NÀO ĐỂ QUAY DẾ Donald Trump, họ chỉ cần học theo cách của Kim jong-Un “deal” với Trump là đủ. Cao tay ấn hơn nữa thì học cách phang trước nói chuyện phải trái sau như cách của Rouhanei là Donald Trump rụt mẹ nó vòi.

Sau hơn 2 năm với lời thề sẽ XÓA SỔ BẮC HÀN nếu cu Ủn không chịu xóa bỏ chương trình Chạy Theo Vũ Khí Hột Nhơn, thì việc “điều đình” của nhà thương thuyết đại tài Donald Trump vẫn nằm ở ngay điểm khởi hành và ngài vẫn đang hát nghêu ngao “Ta lần mò leo mãi, chưa qua được … Bắc Hàn” …

Qua bài học Bắc Hàn, người ta thấy được một điều rất đúng mà có một bác nào đã viết “Donald Trump thuộc dạng Già Dái Non Hột”.
Mồm bác nổ to lắm.
Lời bác hăm dọa kinh lắm.
Mắt bác trợn lên oai lắm.
Tuyên bố của bác phong ba Bão Tố ghê lắm.
Nước miếng nước mồm của bác văng ra tứ tung gớm lắm, thế nhưng
Cái kết quả thì vẫn chỉ là con số 0 to tướng và bác cứ lần mò leo mãi nhưng vẫn chưa qua được vách sầu.

Những con cáo già ở Iran còn khó nhai hơn Kim jong-Un cả trăm, cả ngàn lần. Cái vách sầu Iran dù Donald Trump có lần mò leo 30 năm nữa, bảo đảm cũng chẳng leo được đến chân của cái vách sầu này.

Hoa Kỳ dưới nhiều đời tổng thống và sau nhiều năm cấm vận Iran trong việc đòi hỏi nước này từ bỏ Chương Trình Vũ Trang Vũ Khí Nguyên Tử mà chẳng đi đến đâu thì đến đời tổng thống Obama, vào năm 2015 đã tiến tới một kết quả hết sức quan trọng, việc ký kết Hiệp Ước có tên JCPOA gọi tắt là P5+1 bao gồm Hoa Kỳ, UK, Pháp, Trung Quốc, Nga, Đức và Iran trong tiến trình hủy bỏ việc chạy đua này. Theo hiệp ước này thì Iran sẽ bắt đầu chương trình giảm thiểu việc kết tinh và tàng trữ nguyên liệu Uranium chế tạo vũ khí nguyên tử xuống, hủy bớt đi 98% trong vòng 10 năm tính từ tháng 1 năm 2016 tới tháng 1 năm 2026 thì kết thúc. Bên cạnh đó, Iran cũng sẽ phải hủy bỏ luôn chương trình chế tạo và phóng thử các loại Hỏa Tiễn Tầm Xa của mình.

Donald Trump lên ngôi, liền hồ hởi, hí hố, háo hức, hung hăng, hăm he rồi xóa bỏ Hiệp Ước P5+1 này với giọng điệu hết sức ta đây … sẽ dùng sức mạnh kinh tế và quân sự của Hoa Kỳ bắt Iran phải phủ phục dưới chân ngài, không có ký kết cái con mẹ gì ráo. Với khí thế ngợp trời đó, cộng với những lời ca tụng “có cánh của dân ta”, vào ngày 23 tháng 5 năm 2018 Donald Trump chính thức xóa hiệp ước JCPOA. Một năm rưỡi sau ngày xóa hiệp ước, cái kết của ngày hôm nay đem lại thật … đắng lòng. Chưa “deal” nổi với thằng học trò lớp 5 Kim jong-Un ở Bắc Hàn mà dám đòi múa rìu qua mắt thợ Hassan Rouhani và Ali Khamenei của Iran.

Trump chẳng những không biết tự lượng sức mình mà lại còn đánh giá địch thủ quá thấp. Rouhanei không cù nhây như Kim jong-Un và Iran không phải là Bắc Hàn. Kim jong-Un chơi trò cù cưa nín thở qua cầu. Rouhanei gôm bi vào lỗ dậu, phang thẳng tay với những điệu bộ cao ngạo thách thức, làm nhục Donald Trump và chính quyền của ngài ra mặt, trên chính trường thế giới.

Trước tiên, vào ngày 13 tháng 6 năm 2019 không báo trước, Iran tấn công các tàu dầu chạy qua trong khu vực vịnh Oman, gây hoang mang, xáo trộn việc đi lại và chuyên chở ở đây để xem Hoa Kỳ sẽ đáp trả ra sao. Donald Trump ngay lập tức hùng hổ, hăm dọa đáp trả bằng MỒM … thề sẽ xử đẹp Iran trong chuyện này. Sau đó … im re.

Iran tiếp tục gia tăng leo thang việc thách thức Donald Trump và Hoa Kỳ trực tiếp bằng cách phang luôn một chiếc drone giá hơn 200 triệu của Hoa Kỳ bay lượn trong vùng chỉ một tuần sau đó. Một lần nữa, Donald Trump ngay lập tức hùng hổ, hăm dọa đáp trả bằng MỒM … thề sẽ đổ quân lên đất Iran và sẽ xóa sổ chính quyền nước này. Những tuần lễ sau đó, Donald Trump không chỉ im re mà còn nín khe như đang ngậm trong miệng … cây tăm tre. Không thấy ngài nhúc nhích, cục kịch hay rục rịch gì ráo.

Sau hơn 2 tháng im hơi lặng tiếng, ngài Trump đổi hướng đi đúng 360 độ, ngày 10 tháng 9 ngài Trump sa thải ông Cố Vấn Gà Chọi John Bolton mà ai cũng đoán được việc này là ngài Trump muốn tỏ cho thế giới thấy ngài MỀM MỎNG hơn trong ngoại giao. Đó là lý do tại sao vào ngay ngày lễ tưởng niệm biến cố 9/11 Donald Trump đau buồn tưởng niệm bằng cách tuyên bố SẴN SÀNG NGỒI VÀO BÀN ĐÀM PHÁN với LÃNH ĐẠO IRAN VÔ ĐIỀU KIỆN…

Á Đù … Donald Trump dưng không cái buông đao thành Phật, đổi bản chất từ du côn sang mềm như … cọng bún thiu bị mưa dầm. Thật đúng như lời em Bão Tố kết luận: “Trump loay hoay lắm, cũng chỉ chưa được 2 phút” …

Tưởng rằng đã quên, cuộc tình sẽ êm, con tim yếu mềm … chỉ mấy ngày sau, ngày 15 tháng 9, một cuộc tấn công thuộc dạng lớn của 10 chiếc drones trang bị vũ khí hạng nặng, mà có lẽ ai cũng biết là đến từ đâu đã phá nát bương những khu vực kỹ nghệ lọc dầu Aramco ở Saudi Arabia như một cú tát nẩy lửa, không e dè, không ngại ngùng, không nể nang … Và một lần nữa, Donald Trump ngay lập tức lại hùng hổ, hăm dọa và cũng chỉ bằng MỒM là Đạn Đã Lên Nòng (We are locked and loaded). Nhưng chỉ chưa đầy 24 giờ đồng hồ sau đó, Donald Trump vừa mếu máo vừa sụt sùi tuyên bố: “Hoa Kỳ không muốn có chiến tranh … với Iran”.

Rouhanei sáng hôm qua, như muốn làm nhục Donald Trump và Hoa Kỳ, đã tuyên bố thẳng thừng: Không có chuyện Rouhanei ngồi vào bàn hội nghị với Donald Trump".

Sau những cuộc “ngoại giao” như thế này của Donald Trump thì ai cũng có thể thấy được một điều là: TUY SÚNG CỦA DONALD TRUMP NHÌN RẤT TO nhưng THƯỜNG HAY BỊ … KẸT ĐẠN.

------------------------------------

TRUMP ĐÁNH VÕ MỒM VỚI IRAN

VOA Tiếng Việt
18/09/2019

Hôm 18/9, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã ra lệnh trừng phạt mới đối với Iran, đây là sự leo thang căng thẳng mới nhất giữa hai nước sau vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Ảrập Xêut cuối tuần qua, theo CNN.

“Tôi vừa chỉ thị cho Bộ trưởng Tài chính gia tăng đáng kể các lệnh trừng phạt đối với đất nước Iran!” ông Trump thông báo trên Twitter.

Ông Trump vẫn chưa dứt khoát tuyên bố rằng Iran đứng đằng sau cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Ảrập Xêut, nhưng những quan chức khác trong chính quyền của ông đổ lỗi cho Tehran. Tuy nhiên, Iran phủ nhận cáo buộc này.

Hiện vẫn chưa rõ Tổng thống Trump chỉ đạo Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin thực hiện những gì. Cả Bộ Tài chính, Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao vẫn chưa phản hồi các yêu cầu bình luận của CNBC.

Hôm 17/9, ông Trump nói trên chuyên cơ Đệ nhất Không lực rằng ông không có ý định gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York vào tuần tới.


*
*
VOA Tiếng Việt
18/09/2019

Hoa Kỳ tin rằng các cuộc tấn công làm tê liệt các cơ sở dầu mỏ của Ảrập Xêút vào cuối tuần trước xuất phát từ phía tây nam Iran, một quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters hôm 18/9.
Liên quan đến vụ này, ba quan chức Hoa Kỳ, yêu cầu không nêu danh tính, cho Reuters biết rằng các vụ tấn công bằng tên lửa hành trình và máy bay không người lái cho thấy chúng có mức độ phức tạp và tinh vi hơn hẳn so với ước lượng ban đầu.

Tuy nhiên, các quan chức không đưa ra bằng chứng, cũng không giải thích là tình báo Hoa Kỳ sử dụng các dữ liệu gì để đi đến các đánh giá này. Các thông tin tình báo như vậy, nếu được chia sẻ công khai, có thể gây áp lực hơn nữa buộc Washington, Riyadh và những bên khác phải có hành động đáp trả, có thể là bằng quân sự, vẫn theo Reuters.

Phía Ảrập Xêút cho biết họ sẽ đưa ra bằng chứng vào ngày 18/9 lên án Iran đã một thực hiện cuộc tấn công chưa từng có vào ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này, theo Reuters.

Hôm 18/9, Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman cho biết trong một cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Hàn Quốc, rằng cuộc tấn công này là “một phép thử thực sự về ý chí toàn cầu” về việc đối đầu với kẻ muốn lật đổ sự ổn định quốc tế, Reuters dẫn truyền thông nhà nước Ảrập Xêút đưa tin.

Trong khi đó, Iran phủ nhận việc có liên quan đến các cuộc tấn công này. Nhưng phong trào Houthi, đồng minh của Iran trong cuộc nội chiến Yemen, đã nhận trách nhiệm, nói rằng họ tấn công các nhà máy bằng máy bay không người lái, trong đó bao gồm cả một số chiếc có động cơ phản lực.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 16/9 cho biết dường như Iran đứng đằng sau các cuộc tấn công này.

Ông Trump nói rằng ông không muốn gây chiến tranh, và chưa “vội vàng” để tấn công trả đũa. Ông cho biết thêm rằng hiện đang có sự phối hợp với các quốc gia vùng Vịnh và Châu Âu về vụ này.







No comments: