Monday, September 16, 2019

BẢN TIN NGÀY 16/09/2019 (Báo Tiếng Dân)




16/09/2019

BÀI MỚI
16/09/2019
16/09/2019
16/09/2019
16/09/2019
16/09/2019
16/09/2019
16/09/2019

*
*
BẢN TIN NGÀY 16/09/2019

Con bà Kim Tiến làm viện phó Viện Pasteur
Báo Thanh Niên đưa tin: Con trai Bộ trưởng Y tế được bổ nhiệm làm Viện phó Viện Pasteur TP.HCM. Ngày 12/9, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã trao quyết định bổ nhiệm TS, BS Hoàng Quốc Cường, Phó Phòng kế hoạch tổng hợp Viện Pasteur TP HCM, làm Phó viện trưởng Viện Pasteur. Thời gian giữ chức vụ là 5 năm.

Ông Hoàng Quốc Cường là con trai của bà Nguyễn Thị Kim Tiến, đương kim Bộ trưởng Bộ Y tế, từ Phó Phòng kế hoạch tổng hợp, nhảy một bước lên làm Phó Viện trưởng. Lại nhớ câu nói của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, khi còn là Phó Bí thư Thành ủy thành Hồ, đã từng nói: Con lãnh đạo làm lãnh đạo là hạnh phúc của dân tộc.

Các quan chức CSVN vẫn “kiên định” làm theo câu: “Con vua thì lại làm vua/ Con sãi ở chùa đi quét lá đa”. Nhưng họ đã quên rằng, bài ca dao không kết thúc ở đó, mà có thêm hai câu: “Bao giờ dân nổi can qua/ Con vua thất thế lại ra quét chùa”.

Ảnh chụp bằng tốt nghiệp ĐH Y khoa của ông Cường, tốt nghiệp hạng trung bình khá. Nguồn: Facebook


Sai phạm ở thành Hồ: Càng “khui” càng nghiêm trọng
VnExpress đưa tin: TP HCM nguy cơ mất quyền chi phối cảng KCN Cát Lái. Đây là một phần trong kết luận vừa được Thanh tra TP HCM báo cáo Thanh tra Chính phủ, đồng thời kiến nghị UBND TP HCM chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, làm rõ các sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Tân Thuận (IPC, trực thuộc UBND TP HCM) xảy ra vào năm 2015, dưới thời TGĐ Tề Trí Dũng.

Cụ thể, công ty Đông Sài Gòn (ESL – một công ty con của IPC) phải thực hiện theo phương án cổ phần trước đó là đầu tư dự án cảng KCN Cát Lái. Nhưng  ESL lại góp vốn thành lập pháp nhân mới là Công ty cổ phần Cát Lái – Đông Sài Gòn và chỉ góp 20% vốn điều lệ: “Với tỷ lệ góp vốn này ESL không còn quyền chi phối, dẫn đến kết quả là đối tác khác nắm quyền chi phối, quyết định việc kinh doanh khai thác cảng”.

VietNamNet có bài: Ông Tất Thành Cang lại dính đến sai phạm mới. Bài báo chỉ ra, chuyện cổ phần hóa sai quy định nói trên “lại được ông Tất Thành Cang, khi đó là Phó chủ tịch TP có bút phê chấp thuận”. Trong kết luận thanh tra chỉ rõ: “Việc xác định 75% tỷ lệ vốn nhà nước khi cổ phần hóa được Phó chủ tịch UBND TP Tất Thành Cang chấp thuận trong trường hợp không đúng quy định thì đề xuất biện pháp xử lý”

Một số người lưu ý, cảng KCN Cát Lái là một trong các cảng quan trọng nhất, thuộc hệ thống cảng TP HCM. Một sai phạm lớn như vậy bị “khui” ra, cho thấy cựu Phó Bí thư Thành ủy TP HCM Tất Thành Cang luôn lấp ló trước cửa miệng “lò”.


Đạo đức xã hội băng hoại
VietNamNet đưa tin: Anh truy sát cả nhà em gái ở Thái Nguyên, do mâu thuẫn từ món nợ hơn 3 tỷ. Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết,  từ năm 2016 đến nay, gia đình nạn nhân Bùi Thị Hà có nợ ông Bùi Xuân Hồng khoản tiền khoảng 3,5 – 3,6 tỉ đồng. Do nhiều lần không đòi được nên ông Hồng đã ra tay sát hại cả gia đình em gái. Khoảng 18h30 tối 14/9, ông Hồng mang theo dao, súng có nạp đạn cùng 1 chai xăng đến nhà bà Hà.

Trong lúc nói chuyện, giữa 2 bên xảy ra xô xát, ông Hồng rút dao mang theo đâm trọng thương bà Hà, ông Nguyễn Văn Thịnh (chồng bà Hà) và ông Nguyễn Thành Vương (con rể bà Hà). Bà Hà đã tử vong sau đó, còn ông Hồng bị bắt giữ.

Đối tượng Hồng bị bắt giữ ngay sau đó. Nguồn: VNN

Báo Tiền Phong có bài: Chồng dìm vợ xuống nước rồi kéo lên bạo hành trước sự chứng kiến của con trai. Bài báo bàn về một clip ngắn phổ biến gần đây trên mạng xã hội, ghi lại “cảnh chồng đánh vợ ngay giữa khu vui chơi dành cho trẻ em khiến nhiều người phẫn nộ”. Giữa hai người có mâu thuẫn, rồi người đàn ông đẩy vợ xuống hồ nước ở khu vui chơi, nhảy xuống hồ, dùng sức ghì mạnh vợ dìm xuống nước nhiều lần, thậm chí còn bóp cổ vợ.

Sau một lúc giằng co, người vợ chạy thoát lên bờ, nhưng người chồng vẫn tiếp tục chửi bới, xúc phạm và hành hung vợ, đánh vào mặt, vào gáy. Toàn bộ vụ việc trước sự chứng kiến của đứa con nhỏ, tại một khu vui chơi dành cho trẻ em ở tỉnh Tây Ninh.

Công an tỉnh Thái Bình vừa khởi tố vụ em trai đâm anh ruột tử vong trong lễ 49 ngày cúng bố, theo báo Giao Thông. Nạn nhân là ông Nghiêm Xuân Thắng, anh ruột của hung thủ Nghiêm Xuân Thành. Vụ việc xảy ra vào ngày 13/9, trong lễ cúng giỗ 49 ngày của người cha hai ông Thắng và Thành. Trên đường đến chùa làm lễ, chỉ vì ông Thắng muốn mang điếu cày lên chùa cho mọi người dự lễ hút, nhưng ông Thành không đồng ý, giữa hai anh em xảy ra mâu thuẫn và ông Thành đã đâm anh mình tử vong.




Tin giáo dục
Báo Pháp Luật TP HCM so sánh các vụ gian lận điểm: Khác biệt giữa Hòa Bình với Sơn La, Hà Giang. Khác biệt lớn nhất là: Tới nay, Sơn La và Hà Giang đã có quyết định chính thức đưa vụ án gian lận điểm thi THPT 2018 ra xét xử, trong khi Hòa Bình tiếp tục điều tra mở rộng, chỉ trong vòng hai ngày gần đây, 8 bị can đã bị khởi tố bổ sung.

Bài báo cho biết: “Gian lận điểm tại Hòa Bình là vụ án duy nhất do trực tiếp cơ quan ANĐT Bộ Công an thụ lý điều tra. Hai vụ án còn lại ở Sơn La và Hà Giang đều do cơ quan ANĐT Công an tỉnh phụ trách”. Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an giải thích, vụ việc ở Hòa Bình có thủ đoạn phạm tội mới, do vậy từ đề nghị của phía tỉnh, Bộ Công an đã trực tiếp tham gia. Đến nay, số bị can bị khởi tố trong vụ án tại Hòa Bình là 15, nhiều nhất trong ba tỉnh.


Báo Người Đưa Tin có bài: Bị loại sau 40 năm thăng trầm, nhiều phụ huynh tiếc nuối sách giáo khoa công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại. Một phụ huynh ở Hà Nội chia sẻ: “Tôi sáng nay nghe thông tin này mà ngỡ ngàng! Sao lại phủ nhận một phương pháp đã thành công với hàng triệu học trò trong suốt mấy thập kỷ qua như vậy. Nói một cách đơn giản là cách truyền thống đi từ ảnh đến âm cũng đâu hoàn hảo, đi như cách của GS. Hồ Ngọc Đại, từ âm đến ảnh cũng chắc chắn không hoàn hảo. Nhưng quan trọng là điều đó không hề sai!” 


Tin môi trường
Thông Tấn Xã VN đưa tin: Chỉ số không khí ở thủ đô Hà Nội ô nhiễm ở mức nghiêm trọng. Ngày 15/9, bầu không khí ở thủ đô Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng ở hầu hết các quận. Kết quả quan trắc chất lượng không khí PAMAir tại hơn 40 điểm đo ở TP Hà Nội vào lúc 8 giờ sáng đều có chỉ số chất lượng không khí AQI từ 150-170, thuộc nhóm màu đỏ (thang bậc 4 trong 6 thang bậc chất lượng không khí theo cách tính của Mỹ).

Chất lượng không khí như trên được xếp vào nhóm không tốt cho sức khỏe của tất cả mọi người. Cơ quan bảo vệ môi sinh Mỹ nhận định, bụi PM ­2.5 chứa nhiều hạt kim loại có khả năng gây ung thư và đột biến gene. Trong khi đó, các khẩu trang thông thường không thể ngăn loại bụi này. 

Phố Lê Thánh Tông quân Hoàn Kiếm chìm trong làn sương bụi mờ ảo. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

Nước sông ô nhiễm, hơn 4.000 hộ dân ở Hà Tĩnh thiếu nước sạch, theo báo Thanh Niên. Cụ thể, từ ngày 12/9 đến nay, nhà máy nước sạch cụm Bắc Thạch Hà, huyện Thạch Hà, đã phải tạm ngừng cấp nước cho hơn 4.000 hộ dân do nguồn nước sông Già đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. 

Một người dân cho biết: “Suốt 3 ngày nay, toàn bộ người dân trong xã không có nước sạch để dùng mà phải lấy nước giếng khơi và giếng khoan không đảm bảo vệ sinh để tắm giặt. Còn để nấu ăn thì phải dùng nước mưa tích trữ trong bể. Nhà máy nước không thông báo lúc nào cấp nước trở lại nên chúng tôi rất lo lắng”.

Cá chết trên sông Già. Ảnh: TN



Cập nhật tin biểu tình ở Hồng Kông
VTC đưa tin: Hàng chục nghìn người Hong Kong tiếp tục xuống đường biểu tình. Một nhóm người biểu tình đã mặc đồ đen, đeo mặt nạ cùng các gia đình có trẻ em, tràn ra các con đường xung quanh Vịnh Đồng La, trung tâm bán lẻ sôi động của Hồng Kông. “Một số vẫy cờ Mỹ, Anh trong khi những người khác mang áp phích kêu gọi cải cách dân chủ”.

Một người tham gia biểu tình chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng động lực cho hoạt động phản kháng này vẫn đang diễn ra. Bạn thấy đấy, chính phủ chỉ đang thỏa hiệp một yêu cầu. Cảnh sát đang bắt người. Chúng tôi đang đưa ra 5 yêu cầu, ít hơn 1 cũng không được”.

Tình hình biểu tình Hong Kong: bom xăng và vòi rồng lại xuất hiện, theo BBC. Một số người biểu tình ném gạch đá vào cảnh sát ngay bên ngoài doanh trại của Quân đội Trung Quốc, nằm gần các văn phòng của chính phủ và quốc hội Hồng Kông. Họ cũng đốt một biểu ngữ tuyên bố lễ kỷ niệm 70 năm ngày ra đời của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Còn cảnh sát Hồng Kông đã phun vòi rồng và xịt hơi cay vào những người biểu tình.

Người biểu tình dùng ô để chắn vòi rồng của cảnh sát. Nguồn: Reuters/ BBC

Người biểu tình Hồng Kông đánh nhau với người ủng hộ Trung Quốc đại lục, theo báo Giao Thông. Vụ đụng độ giữa những người biểu tình và các đối thủ của họ, là những người ủng hộ chính quyền đại lục Trung Quốc, xảy ra vào ngày 14/9. Vụ đụng độ giữa hai nhóm người bắt đầu lúc 14:00 giờ địa phương, từ vài vụ ẩu đả nhỏ tại trung tâm thương mại Amoy Plaza.

                    https://www.youtube.com/watch?v=ghvJpRVQLHI


***






No comments: