Việt
Nam công bố ''Đường cơ sở'' ở Vịnh Bắc Bộ hơn 20 năm sau Hiệp định với Trung Quốc
Trọng Thành
- RFI
Đăng
ngày: 22/02/2025 - 19:46 - Sửa đổi ngày: 22/02/2025 - 19:50
Hôm
qua, ngày 21/02/2025, chính phủ Việt Nam ra tuyên bố về « Đường cơ sở »
tại Vịnh Bắc Bộ, hơn một năm sau khi Bắc Kinh công bố Đường cơ sở tại vùng biển
này, nơi Việt Nam và Trung Quốc đã có một Hiệp định phân định ranh giới trên biển,
ký kết từ hơn 20 năm trước.
HÌNH
:
Bản
đồ phân ranh giới Vịnh Bắc Bộ (Golf of Tonkin) giữa Việt Nam và Trung Quốc, và
"Đường cơ sở" của Việt Nam (màu đỏ), công bố tháng 2/2025. ©
Wikipedia
Năm
1982, chính phủ Việt Nam đã ra tuyên bố về Đường cơ sở ven bờ biển, nối liền điểm
số 0, nằm ở ranh giới Tây Nam đến điểm A11, đảo Cồn Cỏ, thuộc tỉnh Quảng Trị,
miền Trung. Riêng khu vực từ đảo Cồn Cỏ đến biên giới phía Bắc, tức vùng Vịnh Bắc
Bộ, Việt Nam chưa xác định Đường cơ sở.
Theo
báo chí trong nước, « Đường cơ sở » nói trên, dùng để tính chiều rộng
lãnh hải Việt Nam trong Vịnh Bắc Bộ, « là căn cứ để xác định ranh giới và
phạm vi các vùng biển của Việt Nam theo các quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc
về luật biển UNCLOS và Hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung
Quốc ký năm 2000 » (theo trang mạng chính phủ Việt Nam).
Đọc
thêm :
Vịnh Bắc Bộ: Trung Quốc muốn vẽ lại ranh giới khi công bố
"đường cơ sở" mới?
Tuyên
bố về « Đường cơ sở » của Việt Nam tại Vịnh Bắc Bộ có ý nghĩa ra
sao ? Trả lời RFI, nhà nghiên cứu độc lập Song Phan, chuyên theo dõi tình
hình Biển Đông, từ Sydney, cho biết một số nét chính :
01:18
Nhà nghiên cứu Song Phan (Sydney)
« Đúng
ra là trước khi hai bên ký hiệp định phân giới trên biển, mình đã phải có Đường
cơ sở, vì từ Đường cơ sở mình đo ra mà tính Lãnh hải, và đo ra tính vùng Tiếp
giáp lãnh hải và vùng Đặc quyền kinh tế, hoặc là Thềm lục địa… Nhưng khi mình
ký kết hiệp định với Trung Quốc thì mình chưa có cái này. Cả hai bên đều không
có.
Nói
chung Đường cơ sở này chỉ ảnh hưởng chút xíu đến Lãnh hải thôi, còn việc phân định
vùng biển, thì hai bên đã phân định rồi, thành ra không có ảnh hưởng gì hết.
Không có ảnh hưởng đến việc mất mát vùng biển của Việt Nam. Mà bây giờ chỉ chủ
yếu để xác định cái Lãnh hải của mình bao nhiêu, ở những phần nào, để mình bảo
vệ. Và thứ hai là người bên ngoài biết Lãnh hải mình ở chỗ nào để có hành xử
cho đúng. Thí dụ như việc lái tàu, nếu đi vô trong lãnh hải thì phải đi qua
theo kiểu « đi lại vô hại », còn đi ngoài Lãnh hải, thì đi theo kiểu tùy
ý.
Cái
phần từ Đường cơ sở vào đến bờ thuộc về Nội thủy, tức gần như là đất liền. Tức
là bên ngoài vô đó là phải có passport (hộ chiếu). Còn Lãnh hải cũng là vùng nước
mình có chủ quyền, nhưng theo quy định, mọi người đều có thể « qua lại vô
hại được ».
Tôi
thấy là đường nối liền mười mấy điểm này (từ A11 đến A24) tương đối là khá tuân
thủ UNCLOS. Nhưng nếu trước đây mà mình vẽ trước Đường cơ sở này thì có thể
mình đã được lợi hơn trong Hiệp định phân chia vùng biển của Vịnh Bắc Bộ. »
--------------------------
Các
nội dung liên quan
VIỆT
NAM - BÃI THUYỀN CHÀI
Biển
Đông: Trung Quốc phản đối Việt Nam bồi đắp, mở rộng “tiền đồn” ở quần đảo Trường
Sa
NHẬT
- MỸ - BIỂN ĐÔNG
Mỹ
- Nhật lên án những "hành vi khiêu khích" của Trung Quốc ở Biển Đông
Tạp
chí Việt Nam
Biển
Đông: Quan hệ Việt-Trung hữu hảo, Bắc Kinh giảm bớt áp lực với Hà Nội
No comments:
Post a Comment