Saturday, August 31, 2024

TIÊN SƯ CHA CÁI LƯỠI KHÔNG XƯƠNG / KỲ 1 (Dương Tự Lập / Báo Tiếng Dân)

 



Tiên sư cha cái lưỡi không xương! (Kỳ 1)

Dương Tự Lập

31/08/2024

https://baotiengdan.com/2024/08/31/tien-su-cha-cai-luoi-khong-xuong-ky-1/

 

(Xàm nhân Dương Tự Lập khấu đầu xin khẩu chiến với xàm sư Hoàng Chí Bảo)

 

Mỗi lần lão ta được mời đến bất cứ nơi nào trên mọi miền đất nước, từ Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ; cho tới Hà Nội, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… tới đâu lão ấy cũng được giới thiệu đại loại như thế này:

 

– Hôm nay chúng ta vinh dự được đón tiếp giáo sư, tiến sĩ triết học Hoàng Chí Bảo, diễn giả nổi tiếng, một gương mặt khả kính, chuyên gia cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nhà giáo ưu tú… đến nói chuyện chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trân trọng kính mời giáo sư…

 

Video : https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/08/Hoang-Chi-Bao-1.mp4?_=1  

 

Tất nhiên tiếng vỗ tay ào ào, chứ mà không vỗ tay có là bọn người tượng.

 

Hỏi dăm đứa bạn tôi có biết ông ta không? Anh bạn Khánh “còi” nhà ở phố Khâm Thiên, tính nóng như lửa, anh quạt lại:

 

– Mày tưởng đùa hả, mỗi lần nơi nào mời được thằng cha Tuyên giáo ấy đến nói chuyện đâu phải dễ, sùi cả bọt mép, chưa kể chi phí ăn uống, xa thì máy bay, gần thì ô tô đón đưa, rồi tiền lót tay nói chuyện xong cũng bay tong năm, bẩy “củ”, “khẳm” lắm đấy. Cả tháng lương mày làm bục mặt chắc đã bằng.

 

– Năm, bẩy “củ” là bao nhiêu?

 

– Là năm, bẩy triệu, tiền đút trong phong bì dúi túi quần lão chứ còn bao nhiêu, như thế không gọi là “khẳm”, là đầy, thì mầy ngớ ngẩn thật. Đ.M, giải thể cái bọn Tuyên giáo này thì chúng nó về nhà biết làm đ*o gì? Vợ nhờ đóng cái đinh quai guốc cho vợ đi chắc cũng không xong – Khánh làu bàu chửi trong miệng.

 

Video :  https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/08/Hoang-Chi-Bao-2.mp4?_=2

 

Cái lưỡi lắt léo, lươn lẹo, lèo lá, lật lọng, lố lăng, lê la, lấp liếm của Bảo Giáo sư buộc tôi phải trầm tư, rồi tầm thư truy sử. Để so cái lưỡi lão ta na ná cái lưỡi nổi tiếng nào của tiền nhân đã qua mà sao lão quá trớn ba hoa đến vậy. Nước ta thì chưa có ai như lão nên tôi đành đáo tới Trung Hoa đại lục.

 

Lật tìm lại tích xưa của xứ sở Trung Quốc đại Hán, từng có Tô Tần và Trương Nghi là những bậc thuyết khách nhân kiệt. Với ba tấc lưỡi của mình, họ đã làm nên danh tiếng của một thời Chiến Quốc lẫy lừng. Chuyện rằng:

 

Chiêu Dương có công lớn nên được Sở Uy Vương ban cho Ngọc bích là báu vật của Sở. Trong một dịp tiệc đãi môn khách, Chiêu Dương đem ngọc ra khoe. Môn khách chen lấn nhau xem, hỗn loạn không biết viên ngọc rơi vào tay ai. Chiêu Dương ngờ Trương Nghi là người nghèo nhất trong số môn khách giấu trộm nên ông ta đem ra treo lên xà nhà dùng roi tra khảo nhưng Trương Nghi quyết không nhận tội.

 

Sau đó thấy Trương Nghi bất động, tưởng chết, mới kêu người bê xác bỏ bên vệ cỏ. Mễ Nha Đầu đi dạo, nhìn thấy Trương Nghi đang nằm bẹp dí ở mép hồ thì lay Trương Nghi mấy lay. Trương Nghi tỉnh lại và hỏi mỹ nữ Mễ Nha Đầu:

 

– Nhìn xem lưỡi ta còn không?

 

Mễ Nha Đầu cười và nói:

 

– Lưỡi còn.

 

Trương Nghi bảo:

 

– Vậy thì tốt.

 

Ý Trương Nghi muốn nói chỉ cần có cái lưỡi như thế để nuôi chí lập nghiệp, từ con đường đi du thuyết và tự tin vào năng khiếu nói của mình. Về sau cả Trương Nghi lẫn Tô Tần đều trở thành tể tướng. Thế mà nhà sử học Tư Mã Thiên khi hạ bút chẳng hề khen, lại còn phán:

 

– “Cả hai người ấy đều là những kẻ gian trá, nguy hiểm làm sao!”

 

Cái lưỡi giáo sư Hoàng Chí Bảo nội lực chưởng công chưa thâm hậu đủ tầm thượng thừa như hai kẻ trên. Có lẽ gọi ông ta là “Ngáo sư” hay “Xàm sư” thì chuẩn hơn vì ngờ ông ta giống bao kẻ đê tiện khác, như bọn rơm rác Thích Chân Quang (Vương Tấn Việt) bỏ tiền mua bằng của trường Đại học Đông Đô hay Đại học Luật Hà Nội không chừng.

 

                                                       ***

 

Quãng thời gian hơn năm mươi năm trước, tôi vào học trường phổ thông cấp 1 – 2 Trưng Vương, Hà Nội. Đơn giản tên trường ngày ấy chỉ ghi vậy, là trường có tuổi đời lâu nhất trong khối Trung học Cơ sở thành phố hôm nay. Trường nằm ở góc ngã tư phố Lý Thường Kiệt – Hàng Bài.

 

Khi đó chiến tranh thiếu thốn đủ đường nên trường phải chia ba ca học sáng, trưa, chiều. Thiếu thốn gì thì thiếu thốn, chứ chuyện kể về “Bác Hồ kính yêu” đối với thế hệ tôi và trường tôi nói riêng, phải công nhận là dư thừa, vô tận bởi “Người” lúc còn sống có những năm lần tới thăm trường này (nhiều hơn tất cả các trường khác), là năm 1946, 1954, 1956, 1958 và 1961. Câu chuyện này luôn được thầy cô đem ra xào xáo, kể lại cho chúng tôi nghe mỗi dịp khai trường, mỗi kỳ cắm trại, mỗi lễ hội trọng đại như thành lập Đội, Đoàn, Đảng, với niềm tự hào xúc động khôn phai.

 

Trường còn có phòng truyền thống treo mấy bức tranh, ảnh đen trắng, ngày ông Hồ đến thăm. Ngoài ra còn có hơn chục đầu sách khác nhau, đã sờn gáy, nhàu trang của nhà xuất bản Kim Đồng với nhiều tác giả, viết những mẩu chuyện ngắn kể về cuộc đời ông Hồ. Lúc bấy giờ sách khan hiếm, ăn còn chưa đủ mà có được như vậy là sự cố gắng của Ban Giám hiệu nhà trường lắm rồi. Tranh thủ phút nghỉ giải lao ra chơi, chúng tôi nhào vào đó, giành nhau từng cuốn, đọc khơi khơi ngấu nghiến.

 

Trừ cổng trường phụ nằm phía phố Hàng Bài nhìn sang bên kia rạp chiếu phim Kim Đồng thì không nói. Còn hai cổng chính ở phố Lý Thường Kiệt có hai tấm biển bằng đá, gắn trước cổng, khắc chìm lời dạy của ông Hồ. Cổng thứ nhất tính từ Hàng Bài ngược xuống đường Nam Bộ, khắc dòng chữ:

 

Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

 

(Trích “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa” của ông Hồ, ngày 15/9/1945).

 

HÌNH : https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/08/1-40.jpg

 

Cổng thứ hai khắc “Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng”, được cho là ông Hồ viết ngày 15/5/1961:

 

1. Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào
2. Học tập tốt, lao động tốt
3. Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt
4. Giữ gì vệ sinh thật tốt
5. Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm

 

Thời đó những câu dăn dạy để đời của “Người” (Hồ Chủ tịch) như thế này thường được in đi in lại trên sách báo, được viết treo trên tường trong trường học nếu như không có điều kiện khắc lên đá như trường tôi. Rủi ra kẻ nào lỡ miệng mà bảo câu này không phải của bác Hồ nói thì đời tan, thân tàn ma dại, rũ tù, liệt bại thanh danh.

 

Đến nay thế hệ tôi ngày ấy phiêu bạt mọi phương trời, người về cát bụi hỡi ơi, kẻ sống trên đời vất vưởng chơi vơi. Lòng bồi hồi tưởng nhớ: “Còn bao nhiêu chưa được ngủ trong nôi/ Miền Bắc thiên đường của các con tôi” – Trích “Bài ca mùa xuân 1961” của Tố Hữu.

 

Rồi được nhồi, được nhét, được học, được đọc bốc phét rặt thơ Tố Hữu tụng ca ông Hồ: “Nhớ đôi dép cũ nặng công ơn/ Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn”. Rồi những lời nhả châu phun ngọc, từ ông Hồ: “Đau khổ chi bằng mất tự do/ Đến buồn đi ỉa cũng không cho“… thì chúng tôi nhớ mãi, ai nấy đều khắc cốt ghi xương, quyết lấy đó làm gương học tập.

 

Tôi chuẩn bị vào học lớp bốn, cái tuổi mà chuyện gì xảy ra cũng không sao quên được. Năm ấy, ngày khai trường đầu tháng chín ảm đạm, âm u. Hà Nội lo lắng lu bù nước dâng cao, đê sông Hồng dễ vỡ lắm ru. Số học sinh theo gia đình đi sơ tán tránh bom đạn không trung chưa kịp về cuối thu. Cô Thuyên, Hiệu trưởng, nước mắt lưng tròng nói, khóc hu hu. Cầm tờ báo Nhân Dân trên tay run run đọc tin buồn, buồn như ruồi bu:

 

– “Hồ Chủ tịch kính yêu của chúng ta không còn nữa, Người mất lúc 9 giờ 47 phút ngày 3/9/1969” cách đây hai ngày…

 

Lúc đó cô không biết mình và học sinh thân yêu của mình, cùng nhân dân cả nước đã bị lừa. Hai mươi năm sau, dịp Quốc khánh năm 1989, Đảng Cộng sản Việt Nam công bố, cải chính trên báo Nhân Dân, khẳng định lại cái chết của ông Hồ đúng ngày 2/9/1969, nhằm ngày 21/7 âm lịch năm Kỷ Dậu, hưởng thọ 79 tuổi. Một chuyện lịch sử thế mà họ nỡ đem ra làm trò đùa, dối trá với cả dân tộc Việt Nam, như ngải bùa thuốc lú.

 

Trở lại chuyện ông Hồ mất, mỗi trường học chỉ được phép chọn ra một lớp điển hình thay mặt trường đi dự lễ tang ông Hồ. Theo lời cô Hiệu trưởng giải thích, thì các trường học cùng các dân tộc, cơ quan, đoàn thể, nhà máy, xí nghiệp, quân đội, công an… trên toàn miền Bắc hôm đó đổ về Ba Đình – Hà Nội đông lắm.

 

Đặc biệt, riêng trường tôi được hưởng quyền ưu tiên cử đi hai lớp, một lớp bốn cuối cấp I là lớp tôi và một lớp bảy cuối cấp II. Sĩ số lớp có 45, duy chỉ có tôi chưa được vào Đội, lẽ ra không được đi. Chắc thương tình, cô giáo Vinh Chủ nhiệm, nhà ở 94 Trần Hưng Đạo, cạnh ngõ Vạn Kiếp, lên văn phòng cầm chiếc khăn quàng đỏ tươi rói, xuống đeo vào cổ tôi, rồi nhỏ nhẹ trước lớp:

 

– Từ hôm nay bạn ấy (là tôi) trở thành Đội viên mới, thế hệ cháu Bác Hồ kính yêu, chúng ta mừng cho bạn.

 

Cô nói, nhưng tất cả im lặng, không ai vỗ tay. Không ai được vỗ tay chính vì tin buồn sáng nay. “Cháu buốt ở trong tim này/ Chỗ đeo tang suốt đêm ngày, Bác ơi!” Bạn vàng thần đồng thơ Trần Đăng Khoa, bên lưu vực sông Kinh Thầy, khóc lóc thảm thiết, thay cho lũ tôi rồi.

 

Mấy ngày sau, chúng tôi có mặt ở vườn hoa Canh Nông, trên phố Điện Biên Phủ, nơi mọi người có mặt, đông nghịt. Chỗ đấy lúc bấy giờ chưa xuất hiện tượng Lenin, mãi thời gian lâu mới chợt thấy Sau này, dân mình có hai câu thơ: “Ông Lenin ở nước Nga/ Cớ sao đứng trấn vườn hoa xứ mình“.

 

Chi đội trưởng Kim Thoa, mặt tròn như cái bát, nên thường gọi Thoa “bát”, mặt “bát Thoa” hôm nay buồn rười rượi, xách túi vải mầu mận chín đi phát từng người băng tang nửa đen nửa đỏ, nho nhỏ xinh xinh, nhinh nhỉnh hơn huy hiệu cài ngực của các vị nghị biểu gật của Đảng ta. Mây xám xịt, lòng lặng thinh, lúc sầm trời khi mưa rơi, càng về trưa càng nồng nặc mùi mồ hôi người chua chua bay tỏa.

 

Chẳng ai còn hơi đâu mà bụng dạ để kinh, mọi người chỉ toàn lực toàn tâm âm thầm nức nở, lắng nghe từ tiếng loa phát lời Tổng Bí thư Lê Duẩn, với giọng miền Trung rưng rưng thút thít, thay mặt đọc điếu văn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóc Hồ Chí Minh vương vít. Có tới năm, sáu lần nghe “Vĩnh biệt Người chúng ta thề”, nhưng chúng tôi biết gì đâu, cũng giơ tay thề theo kiểu Mao ít.

 

Nghĩ lại ngày ấy ông Nhà nước ta sai sai thế nào ý. Đáng lẽ chỉ nên phân công Lê Duẩn làm anh Trưởng ban tang lễ, chuyên nghề đọc điếu văn cho các lão “mấy trụ” và Bộ Chính trị khi họ bị tai biến, lăn đùng ngã ngửa ra chết, là chuẩn, chỉn chu, không chê vào đâu được.

 

Tôi dự tang lễ ông Hồ về, mẹ tôi kể, ngày tôi còn đỏ hỏn, bà bế tôi trên tay đi đón Sukarno – Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia sang thăm Việt Nam. Ông Hồ ra tận sân bay Gia Lâm đón. Người dân đứng hai bên đường cờ hoa đông nghịt. Đấy là lần duy nhất mẹ được nhìn thấy ông Hồ.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/08/1-41.jpg

Ông Hồ tiếp đón Tổng thống Sukarno năm 1959. Nguồn: AP

 

Giữa tháng 9 năm 1973, trường tôi lại được đi đón ông Fidel Castro – Chủ tịch Cuba, bốc đồng: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình“, lần đầu thăm Việt Nam trong giai đoạn chiến tranh ác liệt. Rừng người, rừng cờ đổ hết xuống đường Đinh Tiên Hoàng.

 

Trước đó, dân ùa ra đông quá nên Thủ tướng Phạm Văn Đồng và ông Fidel phải rời xe ô tô, đi bộ từ chân cầu Long Biên về Nhà khách Bắc Bộ phủ ở phố Ngô Quyền. Về nhà, tôi kể cho mẹ tôi nghe, bà bảo cũng chỉ đông bằng hồi đón Sukarno thôi. Như vậy trước và sau, hai ông này chưa thấy ông, bà Chủ tịch hay Tổng thống, nguyên thủ quốc gia nào tới Hà Nội mà dân đi đón đông như thế.

 

Gần đây, nghe nói Chính phủ đón Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đáp xuống Hà Nội giữa đêm hôm khuy khoắt như loài cú vọ, thế thì chỉ ma với khỉ đón. Có thể người dân đang say giấc ngủ để ngày mai còn lo kiếm miếng ăn bỏ mồm. Có thể dân sợ vì Tòa án Quốc tế đã ra trát đòi bắt Putin phạm tội ác chiến tranh. Đúng hơn là vì cha này ngập sâu trong nhơ nhuốc, cưỡng chiếm tàn phá Ukraine, muốn lôi kéo thêm đồng minh, nên hèn hạ xuống nước, mọp gối ủng hộ Trung Quốc ăn cướp vùng biển Đông thuộc chủ quyền Việt Nam cai quản. Khác nào lão ta vả vào mặt mấy tay lãnh đạo nhà mình. Khinh!

(Còn tiếp)

 

 





ĐỪNG HY VỌNG NHIỀU . . . (Dương Quốc Chính / Báo Tiếng Dân)

 



Đừng hy vọng nhiều…

Dương Quốc Chính

31/08/2024

https://baotiengdan.com/2024/08/31/dung-hy-vong-nhieu/

 

Hôm nay thấy nhiều người đăng cái ảnh tổng tịch phát biểu trong lễ kỷ niệm 79 năm ngày quốc khánh, với ý là bối cảnh trang trí đơn giản, kiểu Tây và cho rằng tổng tịch sẽ là người cải cách, rất chi là Tây, với niềm hy vọng lớn lao vào một tương lai tươi sáng với một nhà cải cách.

 

Nói thực là anh em dễ bị chăn quá đi. Mình Google ra một đống báo đảng, với góc chụp khác, thì hoa hoét vẫn đầy ra, trang trí vẫn diêm dúa như ngày nào, có khác gì mấy đâu?!

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/08/Anh-man-hinh-2024-08-31-luc-18.14.47.png

Ảnh: TTXVN

 

Có một điều đáng chú ý hơn mà anh em không chịu để ý. Đó là khách mời các nguyên lãnh đạo, không có một đồng chí ngã ngựa nào cả. Tức là các đồng chí mới bị miễn nhiệm vì lý do cá nhân đều không có mặt. Các đồng chí có mặt đều là các đồng chí nghỉ hưu bình thường.

 

Còn hy vọng về tương lai thì ai chả mong muốn có một nhà lãnh đạo có tư tưởng đổi mới. Nhưng bây giờ chưa có gì để hy vọng cả, cứ bình tĩnh chờ đi. Đừng có mừng vội, đừng hy vọng nhiều, cực khoái sớm quá.

 

Bác tổng tịch nguyên quá trình hoạt động cách mạng toàn ở Bộ Công an, nên giờ ngồi ở trên đỉnh của chóp, quản lý mọi mặt kinh tế xã hội, thì sao mà vội mừng được. Cứ phải chờ xem những thứ bác làm đã nhé.

 

Thường Tây lông nó có khái niệm tháng trăng mật gì đó. Đại khái là lãnh đạo quốc gia mới nhậm chức thì phải có một thời gian trăng mật để thể hiện năng lực lãnh đạo quốc gia. Mình nghĩ là cứ để nguyên một năm trăng mật đi, tới hết nhiệm kỳ này, cho nó chắc. Lãnh đạo chưa có kinh nghiệm thì thử việc lâu lâu tí!

 

Nhìn thì phải nhìn các hành động lớn, về chế độ chính sách, chứ nhìn gì hoa hoét. Sự vắng mặt của các đồng chí bị miễn nhiệm (có lẽ không được mời) là một chỉ dấu là bác có thái độ không khoan nhượng với các đồng chí kiểu như vậy. Thế thôi. Chứ thời bác Trọng thì lễ lạt vẫn thấy có mặt các đồng chí kia.

 

Xin lưu ý là, các ông Phúc, Huệ chỉ có mặt khi vào viếng lăng cụ và ở đài liệt sĩ sáng nay, buổi lễ chính thức này thì không thấy.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/08/3-18-1536x1002.jpeg

Dàn lãnh đạo Việt Nam viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng 30/8/2024. Ảnh: Giang Huy/VNE

 

Mình chỉ có một hy vọng nho nhỏ ở chỗ là, tổng tịch có vẻ đam mê nghệ thuật hàn lâm. Hy vọng người am hiểu nghệ thuật thì sẽ có hiểu biết hơn đám đông.

 

.

164 BÌNH LUẬN





 

GIÁ TRỊ CỦA SINH MẠNG CON NGƯỜI TRONG XÃ HỘI VIỆT NAM HIỆN NAY (Võ Xuân Sơn / Báo Tiếng Dân)

 



Giá trị của sinh mạng con người trong xã hội ta hiện nay

Võ Xuân Sơn

31/08/2024

https://baotiengdan.com/2024/08/31/gia-tri-cua-sinh-mang-con-nguoi-trong-xa-hoi-ta-hien-nay/

 

Xem đoạn clip chiếc xe tải cán qua người nạn nhân sau khi cán họ lần đầu, mới thấy mức độ suy đồi đạo đức ở xã hội ta hiện nay.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/08/Xe-tai-can-nguoi.mp4?_=1

 

Từ khá lâu rồi, tôi nghe nói về việc tài xế xe tải đụng người ta rồi cố tình cán chết nạn nhân, để giảm mức bồi thường, nhưng cứ nghĩ đó chỉ là lời đồn đại. Không ngờ nó có thật trên đời này. Nhưng điều tôi ngạc nhiên, là cộng đồng mạng phản ứng khá yếu ớt với tin này, trong khi đó thì lại rần rần rộ rộ với thông tin cô hoa hậu không đọc hết được một cuốn sách.

 

Có lẽ chúng ta đã quá quen với việc ai đó “té lầu” chết một cách khó hiểu, nên mạng sống con người không còn nhiều giá trị đối với đa số cư dân của cộng đồng mạng. Có nhiều thông tin về việc tính mạng con người trong xã hội chúng ta không được coi trọng, nhưng vụ cán qua nạn nhân 2 lần này là trực tiếp và dễ gây phẫn nộ nhất, vậy mà, phản ứng của cộng đồng mạng cho thấy, nó chẳng đáng để quan tâm bằng sự ngớ ngẩn của một cô hoa hậu.

 

Có một việc liên quan mật thiết đến sinh mạng con người trong xã hội chúng ta, diễn ra đã khá lâu rồi, và bây giờ thì đến hồi quyết liệt, cũng nhận được sự thờ ơ của cộng đồng mạng. Đó là việc đào tạo bác sĩ y khoa một cách tràn lan. Trước đây, dư luận ồn ào vụ “Kinh Công”, rồi “Kinh Công” vẫn đào tạo bác sĩ y khoa. Và chúng ta đã phó mặc sinh mạng của mình cho các nhà hoạch định chính sách.

 

Không lâu nữa đâu, 10 năm nữa, chính những sản phẩm của các trường đang thi nhau đào tạo bác sĩ y khoa bây giờ sẽ là thành phần cốt cán trực tiếp “chăm lo” sức khỏe cho người dân chúng ta. Với những nơi đào tạo y khoa không có phòng xác, các cơ sở thực tập thiếu thốn đủ thứ, cùng đội ngũ giảng dạy không tạo được độ tin cậy trong ngành, thì sản phẩm họ đào tạo ra sẽ ra sao? Không khó để có câu trả lời.

 

Nhưng cộng đồng mạng của chúng ta thờ ơ với những việc như vậy. Họ chỉ rần rần lên, rồi tự ca ngợi sức mạnh của mình, tự huyễn hoặc về sức mạnh của cộng đồng mạng, khi một kẻ quyền lực nào đó, không rõ vì mục đích gì, giải quyết sự việc theo hướng họ đề nghị. Còn những vụ mà không tạo được trend cho họ nổi lên, thì họ kệ mẹ nó.

 

Kể cả khi đó là sinh mạng của con người.

 

Đoạn clip quay lại bằng điện thoại từ clip trên Báo Mới.

 

Phẫn nộ câu nói “Thà đền một lần còn hơn nuôi suốt đời” của giới tài xế xe tải (vietnamnet.vn)







NGHỆ SĨ MIỀN NAM BỊ CÔNG KÍCH, NGƯỜI HIỂU BIẾT NÊN LÀM GÌ? (Dưa Leo DBTT)

 



Nghệ sĩ miền Nam bị công kích, người hiểu biết nên làm gì? [Dưa Leo DBTT] (youtube.com)

Dưa Leo

Aug 31, 2024  

https://www.youtube.com/watch?v=hrwtLBWKE3E

 

XEM & NGHE >>>>>   

 

 





CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT và HÀNG TRĂM NGÀN CÁI CHẾT OAN ỨC (THEO DẤU GIÀY SÔ)

 



Cải cách ruộng đất và hàng trăm ngàn cái ch.ết oan ức

THEO DẤU GIÀY SÔ

Mar 22, 2024

https://www.youtube.com/watch?v=HHh2ecFL00A

 

200,253 views Mar 22, 2024 Podcast Theo Dấu Giày Sô

Sự kiện mang tên “Cải Cách Ruộng Đất” (CCRĐ) xảy ra ở ngoài Bắc và lúc tôi mới sinh, nên tôi cũng như phần lớn các bạn chỉ biết về sự kiện qua báo chí, văn học, phim ảnh. Sự thật kinh hoàng và đau thương là hàng vạn, thậm chí hàng trăm ngàn ngườ bị giết oan. Con số đó chắc chẳng làm ai xúc động, nhưng hãy thử tưởng tượng 120,000 xác người! Bẵng đi một thời gian dài, bây giờ người ta đem ra triển lãm về sự kiện kinh hoàng đó! Thật chẳng khác gì triển lãm thành tích … giết người. Trong bài này, tôi chỉ muốn chia sẻ cùng các bạn vài suy nghĩ cá nhân liên quan đến mục tiêu, con số tử vong, và những câu chuyện tang thương trong vụ CCRĐ.







SỐ ĐẶC BIỆT #38 | "CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT" Một sự thật bị che đậy? (THEO DẤU GIÀY SÔ)

 



SỐ ĐẶC BIỆT #38 | "CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT" Một sự thật bị che đậy?

THEO DẤU GIÀY SÔ

Oct 22, 2023

https://www.youtube.com/watch?v=f5KgEocUiW0

 

357,004 views Oct 22, 2023 #theodaugiayso #nhacvang #bolero

Cải cách ruộng đất là một hình thức cải cách nông nghiệp, mà trong đó người ta sẽ thay đổi luật pháp, quy định liên quan tới quyền sở hữu đất đai. Có thể bao gồm việc phân chia lại tài sản, chuyển đổi quyền sở hữu từ giai cấp cao hơn xuống giai cấp thấp hơn. Ở Trung Quốc từng có một phong trào tiêu diệt giai cấp địa chủ mang tên Thổ Cải (土改). Phong trào này diễn ra từ cuối cuộc nội chiến Quốc-Cộng cho tới giai đoạn đầu của nước Trung Hoa Cộng Sản, được phát động bởi Mao Trạch Đông.

 

XEM & NGHE >>>>>

 






70 NĂM CUỘC DI CƯ BẮC – NAM và CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT Ở BẮC VIỆT (VOA Tiếng Việt)




SỐ ĐẶC BIỆT #38 | "CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT" Một sự thật bị che đậy?

THEO DẤU GIÀY SÔ

Oct 22, 2023

https://www.youtube.com/watch?v=f5KgEocUiW0

 

357,004 views Oct 22, 2023 #theodaugiayso #nhacvang #bolero

Cải cách ruộng đất là một hình thức cải cách nông nghiệp, mà trong đó người ta sẽ thay đổi luật pháp, quy định liên quan tới quyền sở hữu đất đai. Có thể bao gồm việc phân chia lại tài sản, chuyển đổi quyền sở hữu từ giai cấp cao hơn xuống giai cấp thấp hơn. Ở Trung Quốc từng có một phong trào tiêu diệt giai cấp địa chủ mang tên Thổ Cải (土改). Phong trào này diễn ra từ cuối cuộc nội chiến Quốc-Cộng cho tới giai đoạn đầu của nước Trung Hoa Cộng Sản, được phát động bởi Mao Trạch Đông.

 

XEM & NGHE >>>>>







 

70 NĂM CUỘC DI CƯ BẮC - NAM và CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT Ở BẮC VIỆT (VOA Tiếng Việt)

 



70 năm cuộc di cư Bắc - Nam; và Cải cách Ruộng đất ở Bắc Việt | VOA Tiếng Việt (youtube.com)

VOA Tiếng Việt

Aug 10, 2024

https://www.youtube.com/watch?v=8W9ylEJ9IDg

 

108,188 views Premiered Aug 10, 2024 #VOATIENGVIET #ThờiSự #TinTức

Các nhà nghiên cứu Việt Nam học là Giáo sư Vũ Tường, TS. Alex Thái Võ, GS. Tuấn Hoàng, cùng Họa sỹ Châu Thụy từ Hoa Kỳ thảo luận một số khía cạnh về lịch sử Việt Nam đương đại, nhân đánh dấu 70 năm cuộc di cư Bắc Nam hậu Hội nghị Geneva; và nhìn lại sự kiện Cải cách Ruộng đất ở miền Bắc Việt Nam dưới thời VNDCCH, cùng tác động, hệ lụy trên cả nước đối với quốc gia, dân tộc.

 

XEM & NGHE >>>>>







PHONG TRÀO ĐỐT XÁC HỒ CHÍ MINH (SBTNOfficial | LM Nguyễn Hữu Lễ)

 



Phong Trào đốt xác Hồ Chí Minh (youtube.com)

SBTNOfficial   |    LM Nguyễn Hữu Lễ

Aug 28, 2024  

https://www.youtube.com/watch?v=etTv2YXU7ec

 

XEM & NGHE >>>>>   

 

112 COMMENTS   







ĐẠI HỌC FULBRIGHT và SỰ VÔ ƠN (Dưa Leo DBTT)

 



Đại Học FulBright và Sự Vô Ơn [Dưa Leo DBTT] (youtube.com)

Dưa Leo

Aug 25, 2024

https://www.youtube.com/watch?v=hq4jjKIhdgI

 

XEM & NGHE >>>>>  

 



ĐẠI HỌC FULBRIGHT VIỆT NAM HỢP TÁC VỚI NHÀ CHỨC TRÁCH ĐỂ ĐIỀU TRA VỀ CHIẾN DỊCH TẤN CÔNG, XÚC PHẠM, ĐE DỌA (VOA Tiếng Việt)

 



Đại Học Fulbright VN hợp tác với nhà chức trách để điều tra về chiến dịch tấn công, xúc phạm, đe dọa

VOA Tiếng Việt

31/08/2024

https://www.voatiengviet.com/a/dai-hoc-fulbright-viet-nam-hop-tac-nha-chuc-trach-dieu-tra-chien-dich-tan-cong-xuc-pham-de-doa/7766052.html

 

Hiệu trưởng trường Đại học Fulbright Việt Nam nói trong một thư ngỏ hôm 30/8 rằng trường “hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng” trong những tuần gần đây để điều tra về “chiến dịch đưa tin sai lệch và cả các đe dọa có tính bạo lực”.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-c0a8-0242-13d9-08dcc94769f2_w1023_r1_s.jpg

Hiệu trưởng Scott Andrew Fritzen của Đại học Fulbright Việt Nam công bố thư ngỏ hôm 30/8/2024.

 

Thư ngỏ của Hiệu trưởng Scott Andrew Fritzen được đăng trên cả website lẫn trang Facebook của trường.

 

Như VOA đã đưa tin, khoảng đầu tháng này, trên các nhóm Facebook Tifosi và Đơn vị Tác chiến Điện tử (Com Com) có tổng cộng hơn 600.000 người theo dõi, đã xuất hiện nhiều ý kiến bị Đại học Fulbright Việt Nam xem là “các cuộc tấn công ác ý” sử dụng ngôn ngữ “xúc phạm” hoặc thậm chí có lời lẽ “đe dọa” đối với sinh viên, giảng viên, nhân viên, người thân và bạn bè của trường.

 

Những ý kiến đó có điểm chung là cáo buộc rằng Đại học Fulbright Việt Nam “tham gia vào những hoạt động ươm mầm cho một cuộc ‘cách mạng màu’” ở Việt Nam.

 

Vào ngày 14/8, trường đã ra thông báo phản bác các luận điệu đó, mà trường gọi là “một số tuyên bố sai lệch và gây kích động”.

 

Tiếp đến, như VOA đã tường thuật mới đây, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam phát biểu hôm 26/8 rằng bộ hoan nghênh các hoạt động của Đại học Fulbright Việt Nam và ca ngợi sự hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Mỹ.

 

Người phát ngôn nói thêm trường này là thành quả của hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, nhất là trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực.

 

Mặc dù vậy, theo quan sát của VOA, trong các nhóm Facebook nêu trên và thậm chí ngay trong trang Facebook chính thức của Đại học Fulbright Việt Nam vẫn tiếp tục có nhiều ý kiến chỉ trích, đe dọa.

 

Đưa ra thư ngỏ hôm 30/8, ông Scott Andrew Fritzen, hiệu trưởng trường, nhấn mạnh rằng những cáo buộc đó “không chỉ vô căn cứ mà còn hoàn toàn phi lý”.

 

Vị hiệu trưởng lưu ý rằng những luận điệu sai lệch và gây chia rẽ “đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng khi cộng đồng Fulbright chúng tôi bị xúc phạm uy tín và tổn thương tinh thần một cách bất công”, ngoài ra “còn có nguy cơ gây ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương” giữa Việt Nam và Mỹ.

 

Ông Fritzen tuyên bố rằng trường “không chấp nhận là nạn nhân thụ động” mà trong mấy tuần qua đã và đang “hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan để điều tra về chiến dịch đưa tin sai lệch và cả các đe dọa có tính bạo lực”.

 

Ông cũng “cảm ơn các cơ quan ban ngành và những người bạn đã đứng lên bảo vệ sự thật về chúng tôi và về những gì chúng tôi làm”.

 

Vị hiệu trưởng dành một phần lớn của thư ngỏ để nhấn mạnh rằng Đại học Fulbright Việt Nam là một trường đại học Việt Nam, có những đóng góp để giải quyết các ưu tiên quốc gia trong lĩnh vực giáo dục cũng như giải quyết những thách thức lớn về phát triển của đất nước.

 

Cụ thể, ông nhắc lại rằng trường được thành lập theo một quyết định của thủ tướng Việt Nam hồi năm 2016 và khẳng định trường “không phải là chi nhánh của một trường đại học nước ngoài, và cũng không phải là công cụ của bất kỳ một chính phủ nước ngoài nào”.

 

“Chúng tôi chịu sự quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo” và “sinh viên của chúng tôi phải học các môn bắt buộc theo chương trình giáo dục quốc gia”, Hiệu trưởng Fritzen viết, đồng thời lưu ý rằng “Chúng tôi đã, đang và tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ chính phủ Việt Nam ở các cấp cao nhất”.

 

Tại Đại học Fulbright, là trường không vì lợi nhuận được hỗ trợ từ hai chính phủ Việt, Mỹ và các nhà hảo tâm, sinh viên được tiếp cận với nền giáo dục chất lượng quốc tế, đồng thời được bồi dưỡng kiến thức sâu sắc và thấu hiểu bối cảnh xã hội, truyền thống và các cơ hội của Việt Nam trong tương lai, ông cho biết.

 

Đây là trường đại học đầu tiên ở Việt Nam hỗ trợ tài chính theo điều kiện kinh tế gia đình cho phần lớn sinh viên, vẫn theo vị hiệu trưởng của trường, nhờ đó, trường đang có những sinh viên tài năng đến từ 55 tỉnh thành trong cả nước cùng hàng ngàn cựu học viên từ các chương trình sau đại học và đại học.

 

Những thách thức lớn về phát triển của Việt Nam đã và đang được trường nghiên cứu và góp phần giải quyết, Hiệu trưởng Fritzen chỉ rõ.

 

Ông nêu bật rằng hơn 95% đội ngũ giảng viên của trường có bằng tiến sỹ từ các trường đại học hàng đầu thế giới, họ thiết kế, giảng dạy chương trình học mang tính đổi mới sáng tạo và tiến hành các nghiên cứu về những thách thức của Việt Nam. Hiện nay, trường cũng đang tập trung vào lĩnh vực công nghệ cao.

 

Cuối thư ngỏ, vị hiệu trưởng nhấn mạnh một lần nữa rằng Đại học Fulbright là một trường “của Việt Nam” và trường “tận tâm đóng góp cho sự thịnh vượng của đất nước” bên cạnh việc trường là “một biểu tượng của quá trình hòa giải bền bỉ và hiệu quả giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”.

 

.

6 BÌNH LUẬN  

 

----------------------------

LIÊN QUAN

 

30 Tháng 8, 2024

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng sau những cáo buộc nhắm vào ĐH Fulbright

 

29 Tháng 8, 2024

Bộ Ngoại giao lên tiếng sau khi ĐH Fulbright do Mỹ tài trợ bị cáo buộc làm ‘cách mạng màu’

 

30-8-2024  02:40   

THƯ NGỎ TỪ TRƯỜNG ĐẠI HỌC FULBRIGHT VIỆT NAM   

Fulbright University Vietnam

 

Tác giả

Fulbright University Vietnam

Read the English version at: https://fulbright.edu.vn/an-open-letter-from-fulbright.../

 

 

 





GIÁ CỦA THAO TÚNG ĐÁM ĐÔNG SẼ Ở MỨC NÀO? / PHẦN 2 (Trân Văn / Blog VOA)

 



Giá của thao túng đám đông sẽ ở mức nào? (phần 2)

Trân Văn

30/08/2024

https://www.voatiengviet.com/a/gia-cua-thao-tung-dam-dong-se-o-muc-nao-phan-2-/7764299.html

 

Không phải tự nhiên mà nhiều cá nhân, nhiều nhóm trở thành cực đoan đến mức lố bịch như đã kể. Đồng hóa đảng Cộng Sản Việt Nam (CSVN) với quốc gia, dân tộc, nhân danh “bảo vệ đảng CSVN, bảo vệ chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa (XHCN)” để săn đuổi, truy bức người khác trở thành “phong trào” vì những hành vi tàn tệ và không có bất kỳ xứ sở, xã hội văn minh nào chấp nhận ấy, được hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam hướng dẫn và hỗ trợ.

 

https://gdb.voanews.com/B5209D87-C0F9-48C7-89B1-EAAC12C29AB3_w1023_r1_s.jpg

Cờ Việt Nam trong trận bóng đá giữa Việt Nam và Philippines trong khuôn khổ giải AFF Suzuki 2018 trên sân Mỹ Đình, Hà Nội. Hình minh họa.

 

Sự hướng dẫn và hỗ trợ đó thể hiện rất rõ qua việc Bộ Văn Hóa - Thể Thao - Du Lịch (VHTTDL) tuyên bố sẽ... “xác minh” sau khi nhiều cá nhân, nhiều nhóm tấn công nghệ sĩ xiếc Quốc Nghiệp khi video clip giới thiệu chuyến thăm Mỹ của gia đình này có sự xuất hiện của một cái ly đặt ở đầu giường, bên trong cắm hai lá cờ, một của Mỹ, một của miền Nam Việt Nam trước 1975. Cho dù Quốc Nghiệp đã phân trần cặn kẽ, rằng trong chuyến du lịch vừa kể, ông quyết định tham gia chương trình gây quỹ nhằm hỗ trợ cho một cơ sở nuôi trẻ mồ côi và khuyết tật tại Việt Nam. Để giảm chi phí cho Ban Tổ chức, nâng số tiền hỗ trợ trẻ mồ côi và khuyết tật lên mức tối đa, Quốc Nghiệp và thân nhân quyết định không vào khách sạn mà ở nhờ nhà một người Việt là tình nguyện viên của chương trình. Lá cờ Việt Nam Cộng hòa (VNCH) trong video clip chỉ là chuyện ngoài ý muốn song các “chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng” vẫn không dung tha. Cuộc tấn công theo hướng “đuổi tận, diệt tuyệt” được chính quyền ghi nhận thông qua quyết định xác minh [1].

 

Cùng thời điểm này, còn có một nạn nhân khác là ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Trong liveshow có chủ đề “Ngày em thắp sao trời” diễn ra tối 4/5/2024 tại TP.HCM, Đàm Vĩnh Hưng mặc áo choàng bên ngoài, bên trong là bộ quần áo giống như đồng phục, ngực áo có gắn một số thứ giống như huy chương, đi boot,... và sau đó bị tấn công bởi “đeo các huy hiệu lạ”. Vụ tấn công đã được Sở VHTTDL thành phố Hồ Chí Minh sử dụng như lý do để nhắc nhở Đàm Vĩnh Hưng nói riêng và giới nghệ sĩ nói chung “chú ý đến vấn đề trang phục” và “nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, nhận thức chính trị”. Tuy Đàm Vĩnh Hưng đã phân bua rằng những thứ đã gắn trên ngực chỉ là phụ kiện có tính chất trang trí để bắt mắt khán giả, không có ẩn ý nào như bị quy chụp trên mạng xã hội, những dòng chữ trên các huy hiệu như “High Quality Garment” chỉ có nghĩa là “hàng may mặc chất lượng cao”, hoặc “Bad guy” có nghĩa là “kẻ xấu”, rồi “The Love Moschino Walk” chỉ liên quan đến thời trang của Ý [2]... song Đàm Vĩnh Hưng vẫn bị phạt 27,5 triệu, bị cấm biểu diễn 9 tháng [3]...

 

Nếu các viên chức và cơ quan hữu trách hành xử đúng chức trách bảo vệ các quyền hợp pháp và lợi ích chính đáng của mọi công dân và xử lý những kẻ “nhân danh” vì suy diễn, quy chụp, lăng mạ người khác theo kiểu cực đoan đến mức lố bịch, chắc chắn sẽ không tạo ra “cảm hứng” để dẫn đến những chuyện như tấn công Đại học Fulbright Việt Nam, không làm các nghệ sĩ, ca sĩ khác hoảng sợ đến mức lập tức... tự kiểm trên mạng xã hội.

 

                                                      ***

 

Không cần phân tích thì những người có hiểu biết ở mức bình thường cũng hình dung được mức độ nguy hại đối với văn hóa – xã hội của thực trạng vừa đề cập cả trong đối nội lẫn đối ngoại. Tuy nhiên “tự khẳng định” vai trò, vị trí, giá trị thông qua bày tỏ suy nghĩ, hành xử cực đoan cũng gây nguy hại không kém cho những cá nhân đang tích cực tham gia “phong trào” và cho hệ thống chính trị, hệ thống công quyền. Trường hợp ông Bùi Tiến Lợi chính là ví dụ để ngẫm nghĩ.

 

Ông Bùi Tiến Lợi vốn là Thượng tá, Chủ nhiệm Bộ môn Chủ nghĩa xã hội khoa học thuộc Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn của trường Sĩ quan Công binh. Ông là một trong những người sử dụng mạng xã hội từ rất sớm. Ngoài viết, ông còn cùng một số đồng chí làm các video clip, lập một số kênh “Chống diễn biến hòa bình” trên YouTube, vừa để phản bác luận điệu của các “thế lực thù địch,” “phản động,” vừa chỉ trích kịch liệt những phần tử cơ hội trong Đảng xuyên tạc, lật ngược lịch sử, nguy hại cho Đảng. Trong cuộc chiến ấy, khác với nhiều đồng chí, đồng đội, kể cả những đồng chí, đồng đội làm việc tại những cơ quan truyền thông chính thức như Nhân dân, Quân đội nhân dân, Công an nhân dân,… - vốn chỉ thích ẩn danh - ông Lợi thường xuyên khoác quân phục, mang đầy đủ quân hàm, quân hiệu. Trong bối cảnh như tại Việt Nam, khó tìm được ai tự tin, dõng dạc bảo vệ Đảng và liên tục khẳng định sẽ theo Đảng, vì Đảng mà tranh đấu cho tới chết như ông Lợi!

 

Với sự khuyến khích của một số viên tướng đã nghỉ hưu, ông Lợi xông lên chống lại việc công nhận Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) như một thực thể độc lập để bảo vệ chủ quyền của Việt Nam tại biển Đông, ông lên án đó là... “lật sử”, là... “ngụy sử”. Năm 2018, một số người chịu khó theo dõi các diễn đàn điện tử và mạng xã hội - vốn chẳng lạ gì ông Lợi - chưng hửng khi nhìn thấy quyết định của Đảng ủy trường Sĩ quan Công binh: Loại Thượng tá Bùi Tiến Lợi – Chủ nhiệm Bộ môn Chủ nghĩa xã hội khoa học, thuộc Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn khỏi Lực lượng 47 của nhà trường vì… đưa thông tin trên mạng xã hội. Không phải tự nhiên mà thiên hạ thắc mắc, tại sao lại loại ông Lợi khỏi lực lượng đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng vì lý do đó.

 

Tuy nhiên quyết định vừa kể không làm ông Lợi chùn bước, ông tiếp tục viết bài, làm video clip, tiếp tục “tả xung, hữu đột” chống phản động và chống thêm “những phần tử cơ hội chính trị”… Trong một video clip do chính ông Lợi thực hiện vào tháng 6/2019, ông cao hứng tuyên bố, đại ý: Đừng bao giờ nghĩ rằng cứ có các dữ liệu lịch sử thì có thể ‘vơ’ đảo, lãnh hải, thềm lục địa đó là của mình… Ai đó nói rằng biển Đông, Trường Sa là của Việt Nam thì đó là tuyên truyền trái với luật pháp quốc tế [3]... Tuyên bố này gây ra rất nhiều rắc rối cho đảng và cho quân đội khiến ông Lợi “im hơi lặng tiếng” một thời gian. Tháng 4/2020, ông Lợi “tái xuất giang hồ”.

 

Qua một video clip được đưa lên kênh Bùi Tiến Lợi trên YouTube, ông Lợi tâm tình thêm về nhận định đã làm nhiều người nổi giận, Đảng ta bối rối, đại loại thế này: …Tôi đã nghiên cứu rất sâu các tư liệu lịch sử, đã đối chiếu các vấn đề về tranh chấp biển đảo trên thế giới với Trường Sa. Phát ngôn của tôi dựa trên cơ sở thực tế biển đảo ở thời điểm hiện tại… Tôi khẳng định phát ngôn đó không phải là phát ngôn không định hướng. Đây là phát ngôn có thông tin chính thống. Chúng tôi được tập huấn và đã từng giảng dạy bốn, năm năm nay. Tuy nhiên chỉ vì sơ suất là không đúng đối tượng có mấy chục giây thôi, tôi phải lãnh ‘án’ mà bản thân tôi chưa bao giờ hình dung và trên thế giới người ta không bao giờ tưởng tượng được là đến mức độ như vậy…

 

Là một trong những người nhiệt thành “chống bóp méo, xuyên tạc lịch sử”, ông Lợi giải thích thêm tại sao ông sơ suất, tiết lộ sự thật… “sai đối tượng”: Nếu chúng ta bàn về xuyên tạc lịch sử mà không bàn đến biển đảo thì không thấy được nút thắt của vấn đề. Khởi thủy của “lật sử” là biển đảo – biển đảo là cớ... Nếu không có sự kiện Hoàng Sa, bọn “lật sử” không có cớ để chính danh hóa cho ngụy quân, ngụy quyền Sài Gòn. Không tôn vinh “nó” yêu nước thì làm sao “ông” có thể chính danh hóa… Giống như những cá nhân trước nay vẫn cương quyết kháng cự “lật sử”, ông Lợi hết sức bất bình: Tự nhiên “ông” bảo đừng gọi “nó” là “ngụy” nữa, gọi “nó” là Việt Nam Cộng hòa, ai người ta tin, ai người ta nghe… Dù cách tiếp cận, trình độ mị dân của “ông” rất cao nhưng người ta vẫn biết cả, làm sao giấu được. Các “ông” không trung thực… Tôi khuyến nghị các vị lỡ có ý định xuyên tạc lịch sử, lỡ có phát biểu không đúng thì nên dừng lại là vừa [4]

 

Tháng 7/2020, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) của Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng CSVN khóa 12 công bố kết quả Kỳ họp thứ 46. Theo đó, UBKT BCH TƯ đã bác khiếu nại của ông Bùi Tiến Lợi - “giữ nguyên quyết định khai trừ ông Lợi ra khỏi đảng của tổ chức đảng cấp dưới”. Trong số 14 cá nhân bị UBKT BCH TƯ đưa ra xem xét để kỷ luật, hoặc đề nghị Ban Bí thư của BCH TƯ, hay yêu cầu các tổ chức đảng cấp dưới quyết định hình thức kỷ luật tại kỳ họp lần này, ông Lợi là người có cấp bậc, chức vụ thấp nhất. Ông Lợi cũng là người duy nhất mà sai phạm không liên quan đến nhũng lạm. Ông bị đảng khai trừ vì “suy thoái nghiêm trọng về tư tưởng chính trị, tự diễn biến, tự chuyển hoá, để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá đảng, nhà nước” [5].

 

Tin mới nhất: Tháng trước, một số cơ quan truyền thông chính thức ở Việt Nam cho rằng “cần xử lý nghiêm trang Facebook Tien Loi” vì “lời lẽ hỗn xược và các nội dung mang tính quy chụp, xúc phạm, thô tục và coi thường kỷ cương phép nước” [6]! Ông Lợi vẫn tiếp tục khiến hệ thống chính trị, hệ thống công quyền nhức đầu! Bao nhiêu cá nhân hoặc đang “tác chiến trên không gian mạng” để được ghi công, hoặc tích cực hưởng ứng việc “tác chiến trên không gian mạng” để nâng cao “vị thế cá nhân” có “bề dày phục vụ đảng, phục vụ quân đội” như ông Lợi, biết và ngẫm nghĩ về kết cục cay đắng của ông? Cảnh báo của những người như ông Lợi rằng “cộng đồng đấu tranh chống xét lại lịch sử, chống diễn biến hòa bình trên không gian mạng sẽ không bỏ cuộc, sẽ tiếp tục đương đầu cả với thế lực thù địch, phản động lẫn những kẻ đang ăn cơm dân, mặc áo đảng mà đề cao… ngụy sử” cách nay bốn năm và hiện thực chính là quà tặng dành riêng cho đảng, giúp đảng trải nghiệm thế nào là chơi dao - đứt tay, gieo gió - gặt bão.

 

------------------

Chú thích

 

[1] https://cand.com.vn/Tieu-diem-van-hoa/xac-minh-thong-tin-hinh-anh-co-vang-3-soc-trong-clip-cua-gia-dinh-quoc-nghiep-i732565/

 

[2] https://tuoitre.vn/dam-vinh-hung-deo-huy-hieu-la-so-nhac-nho-ve-nhan-thuc-chinh-tri-20240523173212828.htm

 

[3] https://dangcongsan.vn/ban-doc/y-kien-ban-doc/bai-hoc-ve-phat-ngon-tren-mang-xa-hoi-559977.html

 

[4] https://www.youtube.com/watch?v=3ipKjrXtxkI

 

[5] http://ubkttw.vn/tin-tuc-thoi-su/-/asset_publisher/bHGXXiPdpxRC/content/thong-cao-bao-chi-ky-hop-46-cua-uy-ban-kiem-tra-trung-uong

 

[6] https://media.congthuong.vn/phai-xu-ly-nghiem-trang-facebook-tien-loi-xuc-pham-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-9700.media

 

                                                

                                                     *****

 

Thao túng đám đông, hãy xem chừng cái giá phải trả (phần 1)

Trân Văn  |  Blog VOA

29/08/2024

https://www.voatiengviet.com/a/thao-tung-dam-dong-hay-xem-chung-cai-gia-phai-tra-phan-1-/7763951.html

 

Nếu thật sự nghiêm minh, chính quyền Việt Nam sẽ phải khởi tố những cá nhân có liên quan đến việc thực hiện chương trình phát trên kênh Truyền hình quốc phòng (QPVN) hôm 21/8/2024 để điều tra vì có dấu hiệu phạm tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo qui định tại Điều 331 Bộ Luật Hình sự hiện hành.

 

https://gdb.voanews.com/51FB533D-5961-4586-9965-748CE885B881_cx0_cy9_cw0_w1023_r1_s.jpg

Một người gốc Việt khoát quanh người lá cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hòa trong khi ông cầu nguyện cạnh 58 ngàn giải băng vàng trên hàng rào đường băng của USS Midway nhân kỷ niệm 40 năm ngày Sài Gòn sụp đổ.

 

Trong chương trình vừa đề cập, QPVN khẳng định, Đại học Fulbright Việt Nam là nơi tạo ra, nuôi dưỡng “mầm mống cách mạng màu” vì không trưng quốc kỳ Việt Nam trong lễ tốt nghiệp, đã vậy còn diễu hành với lá cờ có chữ “Fearless” (không sợ hãi), do đó phải dứt khoát “không để cách mạng màu đổi màu giáo dục”. Cuộc tấn công của QPVN vào Đại học Fulbright Việt Nam được xem như đòn chính thức vì QPVN là “cơ quan ngôn luận của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, tiếng nói của lực lượng vũ trang và nhân dân Việt Nam”. Đòn này được tung ra sau khi nhiều cá nhân, nhóm trên mạng xã hội, trong đó có “Đơn vị tác chiến điện tử” đã hoàn tất vai trò xung kích vào “ổ cách mạng màu”. Nếu chịu khó xem hết sản phẩm dài bốn phút do QPVN sản xuất, ắt sẽ thấy, không giáo dục thế hệ trẻ tiếp tục căm thù... Mỹ là... sai trái, không thể... chấp nhận [1].

 

Chưa rõ Đại học Fulbright Việt Nam có khởi kiện hay không song hậu quả của cuộc tấn công rất nghiêm trọng nên QPVN “tự ý đục bỏ” video “không để cách mạng màu đổi màu giáo dục” khỏi website [2] và ngày 26/8/2024, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao phân bua, nguyên văn: “Đại học Fulbright Việt Nam là thành quả của hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, nhất là trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Việt Nam hoan nghênh các hoạt động của Đại học Fulbright Việt Nam như đã được khẳng định trong Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện năm 2023. Chúng tôi mong muốn và tin tưởng rằng các hoạt động của Fulbright Việt Nam tiếp tục đóng góp thiết thực vào sự phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác đang ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Hoa Kỳ” [3].

 

Sự kiện Bộ Ngoại giao Việt Nam phải cử phát ngôn viên “nói lại cho rõ” và nội dung “phân bua” cho thấy, những cá nhân, nhóm và đặc biệt là QPVN không chỉ “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” mà còn “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích của nhà nước., Không truy cứu trách nhiệm hình sự của những cá nhân, những nhóm này là thiếu sòng phẳng!

 

                                                         ***

Dùng “bảo vệ đảng CSVN, bảo vệ chế độ XHCN”, đồng hóa lợi ích của đảng CSVN với lợi ích của quốc gia, dân tộc để tấn công các cá nhân, các nhóm có sự khác biệt về nhận thức, hành vi vốn là chuyện bình thường ở Cộng hòa XHCN Việt Nam, bất kể điều đó mới đúng là “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Đáng ngại là gần đây, mức độ cực đoan trong nhân danh “bảo vệ đảng CSVN, bảo vệ chế độ XHCN” càng lúc càng cao. Sau cuộc tấn công bất thành vào Đại học Fulbright. Những cá nhân, nhóm “bảo vệ đảng, bảo vệ chế độ XHCN” đã thay đổi mục tiêu, chuyển hướng tấn công vào những cá nhân là nghệ sĩ dính dáng đến quốc kỳ Việt Nam Công hòa (nền vàng với ba sọc đỏ).

 

Đợt sục sạo quá khứ để hạch hỏi, lên án những nghệ sĩ từng xuất hiện dưới bóng quốc kỳ VNCH ở bên ngoài Việt Nam đã khiến ít nhất ba người tự nguyện tự kiểm trên mạng xã hội và xin lỗi vì những lý do kiểu như “vô tình xuất hiện trên một vài sân khấu không phù hợp do không tìm hiểu kỹ và thiếu quan sát khi trình diễn” [4] song việc công kích không những không chấm dứt mà còn sôi động hơn...

 

Cho dù mục tiêu, cách thức tấn công khiến thiên hạ kinh ngạc về màu sắc, hình dạng của “tự do, dân chủ” ở Việt Nam nhưng những viên chức và cơ quan hữu trách vẫn lặng thinh. Đó cũng là lý do nhiều người buộc phải lên tiếng bởi thực trạng vừa kể khác hẳn chủ trương “hòa hợp, hòa giải”, những lời kêu gọi “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai” của giới lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam.

 

Hiện tượng “khủng bố chính trị” đưa ra nhiều chuyện cười ra nước mắt trên mạng xã hội. Chẳng hạn, thiên hạ bật cười khi Nguyễn Thiện post ảnh chụp một đôi giày màu vàng do Gucci sản xuất, trên thân giày có ba sọc đỏ, kèm “tuyên bố”: Trong vòng 15 ngày kể từ ngày đăng cảnh cáo này, Gucci phải xin lỗi nhân dân tiến bộ cả nước. Nếu không xin lỗi thì… thôi [5] và cười lớn khi Chieu Anh Nguyen chia sẻ ảnh chụp status của Trang Trần với tâm sự chẳng rõ thật hay đùa: Em từ chối vận chuyển hàng qua DHL dù hiện là công ty ship hàng nhanh và thời gian chính xác nhất. Giờ, tuy ship qua công ty khác có thể hư hỏng hàng, chậm trễ, có thể vỡ nợ nhưng em cũng cam lòng. Em mong phổ cập luôn vào giáo trình từ lớp một những hình ảnh, màu sắc nhạy cảm sẽ khiến thiệt thân [6]. Lý do Trang Trần tẩy chay DHL – tập đoàn cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh – cũng vì các vận tải cơ của DHL đều sơn biểu tượng là ba sọc đỏ chạy ngang trên nền vàng.

 

Sự lố bịch đến mức quái dị của đợt truy bức những nghệ sĩ từng xuất hiện ở chỗ có quốc kỳ VNCH khiến bà Hong Ho – một người vốn chẳng nhiều thiện cảm với phía VNCH - cũng phải lên tiếng, đại ý: Cờ vàng rất ít liên can đến chính trị với người rặt Mỹ. Nhìn thấy nó, nhận ra một sắc tộc trong đất nước hợp chủng, vậy thôi... Lúc 17, 18 tuổi chân ướt chân ráo đến Mỹ, chưa có số má gì, có show mời đi hát, trả cho tí tiền trang trải đời sống là ‘phước bảy mươi đời’. Năm năm sau, tự dưng bới ra thành quân phản động và cắt show TV... Đọc Tóc Tiên cuống quýt xin lỗi, vừa thương vừa nhục. Miếng cơm manh áo, chúng nó lại còn trẻ thế...

 

Ho Hong kể thêm chuyện bà đến California đúng vào dịp 30 tháng tư và “thôi rồi là cờ vàng”. Đó là lý do dù “có ý định xiển dương cho doanh nghiệp trong nước, nhất là khoản tuồn văn hóa ngồi chèm bẹp vỉa hè sang Mỹ nhưng không cách nào chụp được chính diện hai cái bảng hiệu mà tránh được cờ vàng”. Cũng vì vậy, Ho Hong thắc mắc: “Liệu có khả năng đè nghiến hai ông chủ Đăng Quang (trà sữa Phúc Long), Nguyên Vũ (cà phê Trung Nguyên) cấm bán trong nước?”. Rồi nhắn Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch: Đừng để quá khứ của dân tộc Việt trằn nỗi đau thương và tréo ngoe lên đầu bọn trẻ, ngài bộ trưởng leo thảm đỏ ạ [7].

 

(còn tiếp)

 

--------------

Chú thích

 

[1] https://www.youtube.com/watch?v=SJ09mczz64E

 

[2] https://www.reddit.com/r/TroChuyenLinhTinh/comments/1f2cd9k/không_để_cách_mạng_màu_đổi_màu_giáo_dục/?rdt=33580

 

[3] https://www.vietnamplus.vn/nguoi-phat-ngon-bo-ngoai-giao-binh-luan-hoat-dong-cua-truong-fulbright-viet-nam-post972639.vnp

 

[4] https://nld.com.vn/toc-tien-len-tieng-xin-loi-ve-nhung-sai-sot-trong-qua-khu-196240823152748797.htm

 

[5] https://www.facebook.com/nguyenthien.haihuoctutrao/posts/pfbid0Pu5nfpJ8hiYuP8ZETjMNXgPY8jQBr63JAkHjRW8ZJMVvLEhCqwR4buBKrFgW1G7dl

 

[6]

https://www.facebook.com/chieuanhnguyen78/posts/pfbid0SJDYN1q1SewTdpwLVN8YAQBSdsXruohrtY9KioFXxPd4LZRpZ1AECjxiSGiLtzjpl

 

[7] https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02zBMvYN6qAW39rDaoCfCYMKp679WoCKbd5iEwgsGDsYjtXeupW4gnzKeXPZH27XJVl&id=100009299715740