Monday, February 3, 2025

TRUNG QUỐC ĐÃ SẴN SÀNG CHO CUỘC THƯƠNG CHIẾN VỚI ÔNG TRUMP? (Laura Bicker / BBC News)

 



Trung Quốc đã sẵn sàng cho cuộc thương chiến với ông Trump?

Laura Bicker

Phóng viên thường trú Trung Quốc

1 tháng 2 2025

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cx24y7w42vxo

 

Một tiếng xì rồi một luồng khí nén phụt ra, lớp da thuộc mịn màng được tạo hình xong, một đôi giày boot cao bồi Mỹ ra đời tại một nhà máy ở bờ biển phía đông Trung Quốc.

 

Tiếp theo là một tiếng xì khác khi dây chuyền sản xuất tiếp tục, âm thanh của nào là máy khâu, máy may, nào là máy cắt và máy hàn vang lên khắp trần nhà cao thoáng.

 

"Trước đây, chúng tôi bán khoảng một triệu đôi giày boot mỗi năm," ông Bành, quản lý bán hàng 45 tuổi, không muốn tiết lộ họ tên thật của mình, cho biết.

 

Đó là trước khi Donald Trump xuất hiện.

 

Việc áp một loạt thuế quan trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Trump đã gây ra một cuộc thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Sau sáu năm, các doanh nghiệp Trung Quốc lại phải chuẩn bị tinh thần cho phần tiếp theo khi ông Trump quay lại Nhà Trắng.

"Chúng tôi biết đi theo hướng nào trong tương lai đây?" ông Bành hỏi, không chắc chuyện chính quyền Trump 2.0 có nghĩa như thế nào đối với ông, với các đồng nghiệp của ông và với cả Trung Quốc.

 

·        Ông Trump nói áp thuế 25% với Canada và Mexico vào ngày mai

31 tháng 1 năm 2025

 

·        Donald Trump: Mỹ sẽ đưa một số người nhập cư tới Vịnh Guantanamo

30 tháng 1 năm 2025

 

·        Vụ máy bay đâm nhau ở Mỹ: tìm thấy hộp đen, toàn bộ 67 hành khách 'có thể đã chết'

31 tháng 1 năm 2025

 

 

Bóng ma thương chiến

 

Đối với các thị trường phương Tây đang ngày một cảnh giác với tham vọng của Bắc Kinh, thương mại đã trở thành một quân bài mặc cả mạnh mẽ - đặc biệt khi kinh tế Trung Quốc trì trệ và phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu. Ông Trump quay lại với lời hứa trong chiến dịch tranh cử trong đó đánh thuế nặng đối với hàng hóa Trung Quốc và đe dọa mức thuế 10% có hiệu lực vào ngày 1/2.

 

Ông Trump cũng đã chỉ thị xem xét lại thương mại Mỹ - Trung, điều này giúp Bắc Kinh có thêm thời gian và Washington có thêm không gian đàm phán. Và hiện tại, những ngôn từ cứng rắn (và thuế quan cao hơn) dường như nhắm vào các đồng minh của Mỹ là Canada và Mexico.

 

Tổng thống Trump có thể đã tạm hưu chiến với Bắc Kinh. Nhưng nhiều người tin rằng thương chiến vẫn đang đến. Rất khó để tìm được một con số chính xác về việc bao nhiêu doanh nghiệp đang rời khỏi Trung Quốc, nhưng các công ty lớn như Nike, Adidas và Puma đã chuyển sang Việt Nam. Giới doanh nghiệp Trung Quốc cũng đang dịch chuyển, tái định hình chuỗi cung ứng, dù Bắc Kinh vẫn là một nhân tố quan trọng.

 

Ông Bành cho biết sếp ông, chủ sở hữu của nhà máy này, đã cân nhắc chuyển sản xuất sang Đông Nam Á, cùng với nhiều đối thủ của họ.

 

Điều đó sẽ cứu công ty, nhưng họ sẽ mất đi lực lượng lao động. Hầu hết nhân viên là người từ thành phố Nam Thông gần đó và họ đã làm việc tại đây hơn 20 năm.

 

Ông Bành, có vợ đã qua đời khi con trai còn nhỏ, cho biết nhà máy này là gia đình của ông: "Ông chủ của chúng tôi quyết tâm không bỏ rơi các nhân viên này."

 

Ông nhận thức được vấn đề địa chính trị đang xảy ra, nhưng nói rằng mình và các công nhân chỉ đang cố gắng kiếm sống. Họ vẫn đang vật lộn với tác động của năm 2019, khi đợt thuế quan thứ tư của Trump - 15% - đã đánh vào hàng tiêu dùng sản xuất tại Trung Quốc, như quần áo và giày dép.

 

Đơn hàng kể từ đó đã giảm sút và số lượng nhân viên, trước đây hơn 500 người, giờ chỉ còn hơn 200 người. Bằng chứng là những chiếc bàn làm việc để trống khi ông Bành chỉ cho chúng tôi xem.

 

Xung quanh ông, các công nhân đang cắt các tấm da thành khuôn hình phù hợp để đưa cho thợ máy. Họ phải thao tác chính xác vì sai sót sẽ làm hỏng những tấm da đắt tiền, phần lớn trong số đó đã được nhập từ Mỹ.

 

Nhà máy đang cố gắng giữ chi phí thấp do một số khách hàng Mỹ đang xem xét chuyển công việc kinh doanh ra khỏi Trung Quốc vì mối đe dọa từ thuế quan.

 

Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc mất đi các công nhân lành nghề: mất đến một tuần để sản xuất một đôi giày, từ làm phẳng các lớp da cho đến đánh bóng đôi giày hoàn thiện và đóng gói để xuất khẩu.

 

Đây là điều đã biến Trung Quốc trở thành nhà sản xuất hàng đầu thế giới - sản xuất thâm dụng lao động, giá lại rẻ nhờ vào quy mô mở rộng và được hậu thuẫn từ chuỗi cung ứng không đâu có được. Và điều này phải mất nhiều năm mới có thể xây dựng được.

 

"Trước đây, đó là một chu trình liên tục kiểm tra và vận chuyển hàng hóa đi - khi đó tôi cảm thấy thỏa mãn," ông Bành, người đã làm việc tại đây từ năm 2015, nói. "Nhưng các đơn hàng giờ đã giảm, điều đó khiến tôi cảm thấy khá mất phương hướng và lo lắng."

 

Những đôi giày boot cao bồi này, được chế tác để chinh phục miền Tây hoang dã, đã được sản xuất tại đây trong hơn một thập kỷ. Và đó là một câu chuyện quen thuộc ở phía nam tỉnh Giang Tô, một trung tâm sản xuất dọc theo sông Dương Tử làm hầu hết mọi thứ, từ vải vóc đến xe điện.

 

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

 

 





No comments: