Wednesday, June 26, 2024

THÍCH CAR MONEY (Dương Quốc Chính / Facebook)

 



THÍCH CAR MONEY

Dương Quốc Chính

25-6-2024  20:59    

https://www.facebook.com/chinh.duong.quoc.kts/posts/pfbid0j9cTMNcZfkrxcgQhJrvfCSEHhTY1CWPCFZtVBB9Havu35iSmAgQxd89ooc33rSYWl

 

Gần đây, dư luận quan tâm, đánh đập 2 khầy Chân Quang và Thái Minh rất mạnh, nhưng chưa ai phân tích sâu về nguyên nhân và cách thức hoạt động tôn giáo của 2 khầy, mình thử phân tích cho đại chúng xem nhé. 2 khầy Chân Quang và Thái Minh có rất nhiều điểm giống nhau và giống…đảng ta về cách hoạt động và phát triển tổ chức.

 

Đó là 2 khầy đều phát triển các chi bộ về các địa phương, có thể cả ở nước ngoài. Đều lập các cánh tay nối dài, hội đoàn nam phụ lão ấu, kiểu như đoàn thanh niên, hội phụ nữ, không rõ có hội cựu chiến binh hay hội nông dân nữa không?

 

Kiểu khóa tu là 1 dạng sinh hoạt đoàn, đội đó, nó sẽ là đội dự bị Phật tử sau này. Công bằng mà nói, họ tổ chức khá chuyên nghiệp, kể cả có chuyện này chuyện kia, thì để quản lý được đám đông vạn người trong suốt bao năm qua là không đơn giản. Cần 1 năng lực quản lý tốt.

 

2 khầy đều làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng hình ảnh lãnh tụ sáng ngời. Như shark Thái Minh thì có team làm truyền thông rất chuyên nghiệp, cũng kiểu như Thái Công vậy. Quay video cảnh khầy tu tập trên núi trông như đức Phật, cũng trèo đèo lội suối, ngồi thiền trên tảng đá giữa đại ngàn mênh mông. Shark đi chân đất khất thực nhưng béo múp và bàn chân trắng muốt, có ảnh có cảnh khầy ngồi thiền với điện thoại trên tay thì phải. Tất nhiên các khầy đều có kênh Youtube FB…để lan tỏa hình ảnh.

 

2 khầy đều có tem nhãn tốt hơn hẳn các sư chuyên nghiệp khác như shark Minh có bằng ĐH Kinh tế Quốc dân, hình như học dở Ths gì đó, đã làm trợ giảng ĐH KT rồi. Còn khầy Quang thì tem nhãn muộn, có màu độ chế hơn nhưng có vẻ bằng ĐH ngoại ngữ là xịn. Vì thấy khầy hay chêm tiếng Anh khi…giảng pháp. Khoản này các sư pro đều thua. Vì sư khác cơ bản là dạng âm lịch, hầu hết không có bằng ĐH bên đời, kiến thức chỉ loanh quanh mấy cái bên Tàu kiểu lý số, phong thủy tào lao chữ vuông, chứ ít kiến thức về khoa học.

 

Khầy Quang đang bị đập vụ bằng cấp chứ shark Minh thì không bị. Nhưng đổi lại, khầy Quang thì có tin đồn là cháu bác, có vẻ là thật đó, chuyện này khó fake. Có lẽ vậy nên khi bảo vệ luận án TS, có xuất hiện nhà “bác học” (bác ở đây là bác cháu ấy) Hoàng Chi Bảo phát biểu, không đùa đâu. Ngoài ra mình cũng từng xem video hơn chục năm trước khầy đến nhà thờ họ Hồ chém gió, có cả ông trưởng họ có mặt. Tem nhãn đó rất quan trọng để xây dựng hình ảnh và mối quan hệ chính trị.

 

2 khầy khi chưa bị kỷ luật Phật thì đều có chức to ở GH PG VIỆT NAM đó là làm chức phó Ban. Khầy Minh làm phó ban truyền thông, khầy Quang làm phó Ban Kinh tế gì đó. Chứng tỏ là 2 thày cũng có quan hệ khủng đó.

 

Ngoài ra, 2 thày đều có khả năng chém gió, giảng pháp rất chuyên nghiệp, nhiều chính trị gia cũng không chém lại được đâu. Vì giảng pháp trước ngàn người mà thao thao bất tuyệt, kể cả bịa, thì cũng là rất giỏi. Bây giờ đến thủ tướng cũng hiếm khi phải chém trước công chúng đông vậy, mà hoàn toàn là live show nhé. Chắc trình chém tương đương chỉ có ông Bá Thanh.

 

Giảng pháp về bản chất y chang các bạn KOL, KOC live stream trên mạng để bán hàng nhưng khó hơn nhiều. Do là đông người thật đang xem trực tiếp. Giảng pháp rồi up Youtube là kiếm bộn tiền đó. Vì mỗi video cả vạn view, triệu view của con nhang đệ tử. Nên bây giờ bài giảng pháp là bài cày tiền chính của các khầy. Giống hệ làm podcast trên Youtube vậy. Vì chém mãi cũng nhàm nên các khầy mở rộng đề tài ra đủ các mặt đời sống, gỡ rối tơ lòng luôn. Nhưng đề tài câu view nhất mà 2 khầy đều hay dùng là chuyện tiền kiếp, luân hồi.

 

Chém cái này thì đúng giáo lý về luân hồi nhưng chả ai biết được đúng sai, nên bịa thoải mái, tùy khả năng tưởng tượng của khày thôi. Đại khái ví dụ: Kiếp này làm sư vì kiếp trước làm lưu manh trộm cướp, để trả nghiệp! Khầy Minh còn có thêm mục áp vong (trò này không ai biết là thật hay diễn), trò áp vong này là kịch tính nhất, có tính thuyết phục nhất khi luận tiền kiếp. Con nhang tâm phục khẩu phục, sợ vãi đái.

 

Khầy Quang thì mình chưa rõ vì chưa đến chùa, chứ chùa Ba Vàng mình tới vài lần rồi, từ hồi còn chưa nổi. Thấy được tổ chức bài bản, sạch sẽ, văn minh. Nghe nói khầy còn đang có dự án lập các chi nhánh Ba Vàng ở các tỉnh, nhưng sau vụ bị đánh là dừng rồi.

 

Chuyện này là cảm nhận cá nhân của mình, là 2 khầy đều có những hoạt động mang tính riêng biệt, có triệu chứng muốn ly khai, vì làm hoàn toàn khác với các chùa khác. Như chuyện lập chi bộ ở các tỉnh là thấy. Lẽ thường 1 chùa chỉ phục vụ Phật tử địa phương là chính. Chứ nếu mà lập hội đoàn về tận các tỉnh mà chả khác gì 1 giáo hội độc lập rồi. Có lẽ vậy nên gần đây GH PG có vẻ cũng không vừa lòng với 2 khầy. Có lẽ do các khầy chơi trội quá, “tỏa hào quang” lấn át cả các đại sư của Giáo hội, bị dư luận đánh giá mang tiếng cả GH, nên đã bị GH kỷ luật nhiều lần.

 

Vì có những tham vọng lớn như đã viết trên, nên 2 khày đều rất mạnh dạn để kích động con nhang cúng dường, bài dọa dẫm là được dùng phổ biến nhất. Nhưng bài áp vong để kể chuyện và bài chữa bách bệnh bằng tâm linh ở chùa Ba Vàng mới đem lại thu nhập khủng nhất, các bệnh viện quốc tế chắc cũng không bằng. Đây là hành động gây phản cảm nhất cho dư luận.

 

Lần này, thấy đại chúng đánh 2 khầy rất nhiệt tình, mình đoán có bật đèn xanh của bên GH hay Ban Tôn giáo, BCA, để dẹp các khầy, thậm chí nhắm đến các anh bảo kê cho các khầy nữa chưa biết chừng. Hơn nữa, đại chúng tập trung vào đánh sư này, nâng sư kia, cơ bản cũng lành đối với an ninh, nhân tiện đốt lò sư luôn cũng tốt, lấy lại uy tín cho đảng và CP, GH.

 

Liệu 2 khầy có vượt qua được kiếp nạn này không? E là khó, vì 2 khầy chơi cũng thô quá, loạn cmn xã hội, nhất là vụ chém tiền kiếp.

 

.

135 BÌNH LUẬN   

 

 

 

 



MẤY Ý KIẾN, THẮC MẮC NHỎ VỀ VỤ "VƯƠNG TẤN VIỆT BẢO VỆ LUẬN ÁN TIẾN SĨ LUẬT THẦN TỐC TRONG 2 NĂM" (Trần Vũ Hải / Facebook)

 



Mấy ý kiến, thắc mắc nhỏ về vụ “Vương Tấn Việt bảo vệ luận án tiến sĩ luật thần tốc trong 2 năm"  

Trần Vũ Hải

26-6-2024   01:04   

https://www.facebook.com/htranezlawfirm/posts/pfbid02dHK6VsbmGt1ft3hwpr7fQzfmebtZvYGVXbSGqPrFkZVST5mi3r77nmg6emvReah4l

 

Hôm qua 25-6-2024, Trường Đại học Luật Hà Nội (“ĐHLHN”) ra thông cáo báo chí (“TCBC”) giải trình về việc về việc ông Vương Tấn Việt (“VTV”) đã bảo vệ luận án tiến sĩ luật thần tốc trong hai năm. Sau khi đọc TCBC này (được đăng trên baophapluat.vn) và nghiên cứu các thông tin, tài liệu liên quan, tôi có mấy ý kiến, thắc mắc nhỏ như sau:

 

1. Việc tuyển sinh học văn bằng 2 khóa 1, hình thức vừa học vừa làm của ĐHLHN mở tại Trường Cao đẳng Bách Việt (mà ông VTV là một học viên) có dựa trên một văn bản hợp pháp, công khai, minh bạch của ĐHLHN hay không?

 

Theo TCBC, học viên VTV trúng tuyển văn bằng 2 khóa 1 trình độ đại học Luật hình thức vừa học vừa làm của ĐHLHN mở tại Trường Cao đẳng Bách Việt, TP.HCM tính từ ngày 16/1/2017 và ngày 15/1/2019 được công nhận tốt nghiệp văn bằng 2 của ĐHLHN loại Giỏi. Khi tra cứu trên website của ĐHLHN (HLU.edu.vn), tôi thấy nhiều thông báo về việc tuyển sinh văn bằng 2 vừa học vừa làm vào cuối năm 2016, đầu năm 2017 tại một số cơ sở đào tạo trên cả nước, trong mỗi thông báo đều có chữ ký của lãnh đạo ĐHLHN, và căn cứ vào một quyết định về việc phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh đại học luật hình thức vừa học vừa làm của hiệu trưởng ĐHLHN; tuy nhiên tôi không thấy có thông báo nào của ĐHLHN tuyển sinh văn bằng 2 (theo) hình thức vừa học vừa làm tại Trường Cao đẳng Bách Việt.

 

2. Báo cáo khoa học của học viên vừa học vừa làm, vừa mới nhập học VTV in trong kỷ yếu hội thảo khoa quốc tế có phản biện năm 2017 là báo cáo khoa học nào, trong hội thảo nào?

 

Trong TCBC, có nêu báo cáo khoa học năm 2017 của VTV (một điều kiện tiên quyết để học viên VTV được công nhận nghiên cứu sinh), nhưng không nêu rõ là báo cáo khoa học nào. Trong những tài liệu được coi là báo cáo khoa học của VTV liệt kê trong luận án tiến sĩ của VTV, tôi không thấy tài liệu nào được coi là của VTV thực hiện năm 2017 (chỉ có những tài liệu được coi là thực hiện từ năm 2019 trở đi).

 

3. Quyết định số 3696/QĐ-ĐHLHN ngày 1/11/2021 về thành lập hội đồng bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường cho nghiên cứu sinh VTV có phải là quyết định chấp nhận Đơn xin rút ngắn thời gian đào tạo ngày 3/11/2021 của nghiên cứu sinh VTV hay không (tức sinh con rồi mới sinh cha hay không)? Nếu không phải, vậy quyết định nào của ĐHLHN là quyết định chấp nhận Đơn xin rút ngắn thời gian đào tạo của VTV?

 

4. Thời gian đào tạo nghiên cứu sinh của VTV thực tế là khoảng 22 tháng hay khoảng 27 tháng?

 

Theo TCBC, tổng thời gian đào tạo của học viên VTV kể từ khi được công nhận Nghiên cứu sinh (tháng 12/2019) đến khi có Quyết định công nhận học vị và cấp bằng Tiến sĩ (tháng 3/2022) là 2 năm 3 tháng (tức 27 tháng). Tuy nhiên chúng tôi được biết theo thông lệ, thời gian đào tạo nghiên cứu sinh được tính từ khi có quyết định công nhận nghiên cứu sinh (27/12/2019 đối với VTV) cho đến khi có quyết định thành lập hội đồng bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường (ngày 1/11/2021 đối với VTV, tức khoảng 22 tháng sau ngày 27/12/2019) vì thời điểm thành lập hội đồng này, nghiên cứu sinh đã phải hoàn thành đầy đủ chương trình đào tạo (tức không cần đào tạo nữa). Vậy tại sao ĐHLHN lại tính cho ông VTV thời gian đào tạo nghiên cứu sinh là khoảng 27 tháng chứ không phải là khoảng 22 tháng như thực tế và theo thông lệ?

 

Trên đây là mấy ý kiến, thắc mắc nhỏ của tôi (một cử nhân luật), rất mong được ĐHLHN giải đáp, thông tin cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, giới luật học và giới tri thức khác trong cả nước, vì vụ việc ông Vương Tấn Việt (tức thượng tọa Thích Chân Quang) sau khi học luật văn bằng 2, hình thức vừa học vừa làm, đã hoàn thành luận án tiến sĩ thần tốc trong 2 năm, được dư luận, nhân dân và các nhà khoa học rất quan tâm.

 

.

67 BÌNH LUẬN    

 





HUY ĐỨC / KỲ 5 (Nguyễn Thông / Facebook)

 



Huy Đức (kỳ 5)

Nguyễn Thông cùng với Nguyễn Thông Cào

25-6-2024  20:04   · 

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0WsftrBVmdK48Qed9PVAULJfGFRTkSpqSs2orceiVNsSXyDP6m2ThGQNH4zqmzd4wl&id=100024722048900

 

Năm 1996, Huy Đức mới chân ướt chân ráo về tòng sự Thanh Niên chưa được bao lâu thì Sài Gòn xảy ra chuyện động trời. Tại một khách sạn trên đường Phạm Ngũ Lão quận 1 có vụ giết người, nạn nhân bị cắt cổ, chém chết trong thang máy. Khách sạn tên gì thì lâu quá tôi quên mất, giả dụ lúc này lôi “điều tra viên” Huy Đức ra khỏi nhà giam mà hỏi, có khi y cũng chẳng nhớ.

 

Từ trụ sở báo Thanh Niên tới bùng binh chợ Thái Bình chỗ đầu đường Phạm tướng quân chỉ vài chục mét, từ bùng binh tới nơi xảy ra án mạng hơn trăm mét. Đây là cơ hội trời cho để Huy Đức trổ tài một tay phóng sự điều tra cộm cán, buổi ra mắt. Khách sạn gần xịt, càng tiện, đi bộ cũng được. Nhưng y cưỡi xe máy, phóng vù vù, thoắt hiện trường, thoắt tòa soạn. Cả cơ quan lúc ấy chỉ vài người sắm ngựa sắt 2 bánh, tôi nhớ có sếp Tịnh phó tổng, Công Thắng trưởng ban bạn đọc, Mạnh Tú trưởng phòng quảng cáo, còn sếp Khế xài chiếc Jeep tàng. Giờ thêm Huy Đức thuộc hàng phong lưu. Như một điều tra viên thực thụ, y gặp từng người, chủ khách sạn, nhân viên, bảo vệ, tiếp tân, cả những khách ở đó, hỏi từng chi tiết, dựng lại hiện trường, chụp ảnh thang máy, quan sát từng vệt máu. Báo đăng liền mấy kỳ, hút bạn đọc như tôm tươi. Rồi sau này vụ án ấy rốt cục thế nào, tôi không còn nhớ, chỉ nghe nói công an có sử dụng cả kết quả của nhà báo Huy Đức để điều tra.

 

Có Huy Đức, báo Thanh Niên xôm tụ hẳn. Có lẽ y ở đâu cũng tạo nên sự xôm tụ, khác biệt. Đó là khả năng của người tài. Tôi hơn y dăm bảy tuổi mà phục lăn dù khi ấy y còn khá trẻ, ngoài 30. Nhưng trò đời, chả có con đường nào bằng phẳng, chẳng đám đông nào không người thương kẻ ghét, tị nạnh suy bì, chẳng môi trường nào không rào cản, cạm bẫy. Được một thời gian, Huy Đức lặng lẽ ra đi, không ồn ào. Nghe đâu về lại Tuổi Trẻ, nơi ấy tuy ao cũ nhưng quen hơn, nước hợp với sự vẫy vùng hơn. Rồi y đầu quân cho “Nông thôn ngày nay” của chị Mai Nhung, rồi về “Sài Gòn tiếp thị” của Tâm Chánh. Sau này đôi lần ngồi cạnh nhau, tôi cũng định hỏi về cuộc “người ra đi đầu không ngoảnh lại” ấy, cứ chần chừ, chần chừ dùng dằng tới khi y bị “làm việc”. Nhớ dạo năm ngoái, trong bữa ăn do vợ chồng đứa cháu từ ngoài HN đưa ông bà nhạc đi du lịch Sài Gòn mời, gặp chị nguyên là trưởng đại điện của “Sài Gòn tiếp thị” ở Hà Nội. Những lời trò chuyện có nhắc tới Huy Đức thời làm tờ báo ấy. Chị bảo rằng em phục anh Huy Đức nhưng cứ lo lo cho anh ấy.

 

Những người trong làng báo, và cả ngoài làng, đều biết Huy Đức rất nổi tiếng ở mảng chính trị xã hội, nhất là nghị trường. Thời tung hoành Tuổi Trẻ, hầu như cuộc họp nào của Quốc hội y cũng có mặt. Y là dạng phóng viên nghị trường điển hình, hiếm có, khéo léo gặp được bất cứ ai, kể cả những ông bà to nhất, khai thác được những điều bạn đọc đang hóng nhất. Những bài tường thuật, phỏng vấn, chuyện bên lề, chuyện hành lang trong mỗi kỳ họp của Huy Đức kéo bạn đọc ào ào về Tuổi Trẻ. Huy Đức tạo cho mình thời hoàng kim khi ở tờ báo này, và Tuổi Trẻ cũng đạt được hoàng kim nhờ rất nhiều người tài giỏi, trong đó có Huy Đức, Hoàng Linh, Binh Nguyên, Thủy Cúc, Ngọc Vinh, Phúc Tiến… Mỗi số phát hành tới nửa triệu bản, quảng cáo lên đến 40 - 60 trang, chẳng hoàng kim chói lọi thì là gì. Đám người tài ấy đã góp công tạo nên tên tuổi lẫy lừng cho báo, tất nhiên phải kể cả những trùm Nam Đồng, Kim Hạnh, Lê Văn Nuôi. Giờ chỉ còn hoàng hôn nhập nhoạng, vang bóng một thời. Ông thầy Vy đồng nghiệp tôi sinh thời có lần bảo trước kia mỗi ngày tao mua 2 - 3 tờ, giờ hẻo tiền nên chỉ còn mua 1 tờ, thì tờ đó là Tuổi Trẻ của Kim Hạnh, Huy Đức. (còn tiếp)

 

Biên thêm: Những điều tôi kể về Huy Đức và báo Tuổi Trẻ là những gì tôi biết trong thực tế, có thể không khớp với sự nhìn nhận của “nhân chứng” còn sống, tôi chịu trách nhiệm về ký ức của mình, nên xin phép không tranh cãi. Cảm ơn.

Nguyễn Thông

67 BÌNH LUẬN   

 

 

-------------------------

 

Nguyễn Thông cùng với Nguyễn Công Thành và Nguyễn Thông Cào.

  · 

Huy Đức (kỳ 4)

Hôm nay, 21.6, phải kể tiếp ký ức về nhà báo Huy Đức, người đang đón lễ trọng trong nhà giam, người có mấy chục năm là “nhà báo cách mạng”.

Năm 1996 ấy, tôi mới chỉ tuổi nghề mấy tháng, còn Huy Đức đã được tính bằng những năm nổi tiếng, lừng danh trong làng báo. Vậy nhưng chả hiểu sao, đang là quân tiên phong của Tuổi Trẻ, y lại nhảy sang Thanh Niên. Tôi cũng chả có dịp tò mò hỏi, bởi một phần mình… sợ, kính nhi viễn chi, phần khác y thoắt chỗ này thoắt chỗ kh…

Xem thêm

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02q8F8LetAigkxNccFcNfWB1wfm8ngnciCaU2in3FGa8ryQ5DMSWbJJNisctaNbcZql&id=100024722048900

 

---------------------------------------------------

 

Nguyễn Thông cùng với Nguyễn Thông Cào.

  · 

Huy Đức (kỳ 3)

Với ai chả biết, chứ riêng tôi, sự khoe mình là bạn của Huy Đức, có chơi với y, thì đó là trò lố, cú mượn lông công, dựa hơi mượn tiếng, chả hay ho. Mình chẳng là chi so với Huy Đức, dù thỉnh thoảng gặp nhau. Bạn danh tiếng của Huy Đức có hàng trăm hàng nghìn khắp trong nam ngoài bắc, mình là cái thá gì mà định chen vào chốn ấy.

Tôi vào đời bằng nghề dạy học. Dạy mãi đến… phát chán. Thực ra thập niên 80 có người này người kia rủ đi làm báo (báo Tuổi Trẻ, báo T…

Xem thêm

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0migeKFU2jV6HPHmes6mJAdAfUGzjWyof1FFrLAzvHzDaA6BvGwFMiRo4w76ECH1jl&id=100024722048900

 

------------------------------------------------

 

Nguyễn Thông cùng với Nguyễn Thông Cào.

  · 

Huy Đức (kỳ 2)

Điều may mắn, tôi viết và đăng bài “Huy Đức” kỳ 1 lên khi tin tức về anh ấy rất mù mờ, hư hư thực thực, nửa tin nửa ngờ sau cái tút ngắn gọn của siêu tin Lê Nguyễn Hương Trà. Trà đồng nghiệp nhưng tôi không dám so mình với cổ, nhất là tài kiếm tin. Ngang ngửa với Trà, trong các nhà báo thực sự có nhẽ chỉ Huy Đức. Lạ, cứ mỗi lần đọc tút của Trà, tôi lại liên tưởng tới cô bé Hương Trà 11 - 12 tuổi, hát bài “Chú ếch con” với dàn giao hưởng thiếu nhi Ý hồi thập ni…

Xem thêm

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0RZUpaFdmmSbWFyc5KrUNVSY5K7KCL3kjo8hz3a1yGZXdk74BoHY1ZDLtMfv1sgiKl&id=100024722048900

 

-------------------------------------------------------

 

Nguyễn Thông cùng với Nguyễn Thông Cào.

  · 

Huy Đức

Thoạt kỳ thủy, phải nói ngay, tôi viết bài này theo suy nghĩ, cảm nhận của tôi về một người đã quen/chơi mấy chục năm. Sự không đồng điệu với người khác chắc chắn có, thậm chí nhiều. Chả hạn tôi cũng quen một anh đồng nghiệp tòng sự bên đài VOV (báo nói), cũng từng không ít lần trò chuyện, y bảo sao lúc nào nói tới San vẩu chỉ thấy ông khen, nó có gì mà khen. Tôi không cãi, bách nhân bách tính, cãi làm gì.

Huy Đức, tức Trương Huy San (tên cúng cơm, hồi xưa tên thật củ…

Xem thêm

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02C993HrNwgi3i3JEZbK8EPyPXgZ9BmzfjTc94vacVjWiPJ6NFnyyEoKr4oFnyT6BUl&id=100024722048900

 

 

 

 



BÀI MỚI NGÀY 26/06/2024 (Báo Tiếng Dân)

 



Báo Tiếng Dân

NGÀY 26/06/2024

https://baotiengdan.com/

 

BÀI MỚI

 

Mấy ý kiến, thắc mắc nhỏ về vụ “Vương Tấn Việt bảo vệ luận án tiến sĩ luật thần tốc trong hai năm”

Trần vũ Hải  -  26/06/2024

.

Thích car money

Dương Quốc Chính  -  26/06/2024

.

Huy Đức (Kỳ 5)

Nguyễn Thông  -  26/06/2024

.

Đại tá Reisner: “Bạn có thể bỏ một ngôi nhà vào hố bom như thế này”

NTV  -  Frauke Niemeyer trò chuyện với Markus Reisner  -  Vũ Ngọc Chi chuyển ngữ  -  25/06/2024

.

Ngộ nhận về ngày 21 tháng 6

Phạm Đình Trọng   -  25/06/2024

.

Về cuộc chiến tranh của Putin ở Ukraine – Ngày 25-6-2024

Phúc Lai   -  25/06/2024

.

Huy Đức

Đỗ Hoàng Diệu  -  25/06/2024

.

Phát biểu của Tổng thống Zelensky ngày 23-6-2024

Nataliya Zhynkina, dịch  -  24/06/2024

.

Siêu cao thủ lừa!

Nguyễn Huy Cường   -   24/06/2024

.

Góp ý cho các nhà báo (phóng viên, biên tập viên) và cả những nhà quản lý (Bài 1)

Nguyễn Thông   -  24/06/2024

.

Về trường hợp “thiên tài Thích Chân Quang”

Thái Hạo   -  24/06/2024

.

Về ba chuyến đi của Putin

Tạ Duy Anh  -  24/06/2024

.

Cập nhật thông tin về phật sĩ Thích Minh Tuệ

Mạc Văn Trang   -  24/06/2024

.

Của cha và con, giấc mơ ngày đoàn tụ

Ngô Thế Vinh  -  24/06/2024

.

Về đề thi Ngữ văn, tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Thanh Hóa năm 2024

Hoàng Tuấn Công  -  23/06/2024

.

Thời của “mặt trận”!

Lê Huyền Ái Mỹ  -  23/06/2024

.

 Hãy chặn đứng tên ác tăng Thích Trúc Thái Minh (Bài 1)

Phạm Lưu Vũ  -  23/06/2024

.

Cách mạng màu… đỏ

Nguyễn Thông  -  23/06/2024

.

Biếm: Vợ nhà báo cách mạng

Quốc Anh   -  22/06/2024

.

Báo chí Đảng, dĩ nhiên là khác báo chí Việt Nam

Tuấn Khanh  -  22/06/2024

 

 

 



TIN & BÀI NGÀY 25/06/2024

 




TIN & BÀI NGÀY 25/06/2024

 

 

25/06/2024

CÔNG LÝ NHÃN TIỀN : SHOIGU VÀ GERASIMOV BỊ TRUY NÃ. TÀI PHIỆT LÀM LÁ CHẮN HẠT NHÂN CHO PUTIN BỊ BẮT (VietCatholicNews)

VIẾT NGẮN VỀ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX Ở UKRAINE – NGÀY 25/6/2024 (Phúc Lai GB)

KHỦNG BỐ TẤN CÔNG NGA, HẠ SÁT CẢ CHỤC CẢNH SÁT. CRIMEA NỔ LONG TRỜI. BIỆT KÍCH PHÁ HOẠI SÂN BAY NGA (VietCatholicNews)

DƯ ÂM 'CẤU TRÚC AN NINH MỚI' CỦA PUTIN (Hiếu Chân / Người Việt)

ĐẢNG CỰC HỮU TẬP HỢP DÂN TỘC MUỐN LOẠI NGƯỜI PHÁP SONG TỊCH KHỎI CÁC VỊ TRÍ NHẠY CẢM, CHIẾN LƯỢC (Thùy Dương / RFI)

CUỐN TỰ TRUYỆN CỦA CỐ THỦ TƯỚNG PAKISTAN BENAZIR BHUTTO - MỘT GIẢI THÍCH VỀ ĐỘC TÀI VÀ CUỒNG TÍN (Ái Thư - Luật Khoa tạp chí)

MANILA MUỐN ĐỐI THOẠI SAU VỤ ĐỤNG ĐỘ GIỮA HẢI CẢNH TRUNG QUỐC VÀ HẢI QUÂN PHILIPPINES Ở BIỂN ĐÔNG (Minh Anh / RFI)

BIỂN ĐÔNG : MANILA MUỐN GIẢM CĂNG THẲNG VỚI BẮC KINH, ĐỘ TIN CẬY CỦA MỸ BỊ LUNG LAY (Minh Anh / RFI)

NGA - BẮC TRIỀU TIÊN, MỘT MỐI HỢP TÁC KINH TẾ "KHÔNG GIỚI HẠN" (Thanh Hà / RFI)

NĂM THỨ HAI LIÊN TIẾP, MỸ THỪA NHẬN VIỆT NAM CÓ NỖ LỰC CHỐNG NẠN BUÔN NGƯỜI (Phan Minh / RFI)

CHÍNH TRỊ GIA ĐỒNG TÍNH Ở ĐÀI LOAN ĐẠT BƯỚC TIẾN MỚI NHƯNG CUỘC CHIẾN VẪN CÒN DÀI (Tessa Wong / BBC News)

NGA ĐỀ NGHỊ GIÚP VIỆT NAM PHÁT TRIỂN NĂNG LƯỢNG HẠT NHÂN (VOA Tiếng Việt)

HEINEKEN ĐÓNG CỬA MỘT NHÀ MÁY BIA Ở VIỆT NAM VÌ THỊ TRƯỜNG SUY YẾU (VOA Tiếng Việt)

VIỆT NAM VÀ CUỘC ĐUA VÀO VỊ TRÍ THẨM PHÁN TÒA ÁN QUỐC TẾ VỀ LUẬT BIỂN (Nguyễn Quốc Tấn Trung / Luật Khoa tạp chí)

BUÔN NGƯỜI : HOA KỲ NÂNG HẠNG VIỆT NAM DÙ LO NGẠI 'SỰ ĐỒNG LÕA CỦA QUAN CHỨC CHÍNH PHỦ' (BBC News Tiếng Việt)

NGƯỜI VIỆT NAM 'BỊ LỪA' BỞI HÀNG LOẠT SẢN PHẨM DÁN NHÃN HÀN QUỐC (BBC News Tiếng Việt)

BÍ THƯ THÀNH ỦY HÀ NỘI : AI THAY ÔNG ĐINH TIẾN DŨNG? (BBC News Tiếng Việt)

BẮT GIỮ NGUYỄN VĂN YÊN, CỰU PHÓ TRƯỞNG BAN NỘI CHÍNH TRUNG ƯƠNG (Người Việt | BBC News Tiếng Việt)

NGỘ NHẬN VỀ NGÀY 21 THÁNG SÁU (Phạm Đình Trọng / Facebook)

HUY ĐỨC (Đỗ Hoàng Diệu / Facebook)

TU THEO THẦY THÍCH MINH TUỆ? (Ngô Nhân Dụng / Blog VOA)

BÀI MỚI NGÀY 25/06/2024 (Báo Tiếng Dân)

TIN & BÀI NGÀY 24/06/2024






CÔNG LÝ NHÃN TIỀN : SHOIGU VÀ GERASIMOV BỊ TRUY NÃ. TÀI PHIỆT LÀM LÁ CHẮN HẠT NHÂN CHO PUTIN BỊ BẮT (VietCatholicNews)

 



Công lý nhãn tiền : Shoigu và Gerasimov bị truy nã. Tài phiệt làm lá chắn hạt nhân cho Putin bị bắt  

VietCatholicNews

Jun 25, 2024

https://www.youtube.com/watch?v=99FMSWp83Dw

 

11,300 views   Jun 25, 2024

00:00:00 Đài Hiệu

00:00:20 Giới thiệu chương trình

00:00:37 Các nhà lãnh đạo Nga bị cáo buộc tội ác chiến tranh, bị truy nã 00:04:46 Putin thay thế nhà lãnh đạo cơ quan tình báo đằng sau quyết định xâm lược Ukraine

00:09:29 Những cuộc tấn công trên lá chắn hạt nhân của Putin dẫn đến việc bắt giữ triệu phú Nga

00:14:03 Cục tác chiến điện tử Bộ Quốc Phòng Nga bốc cháy, ít nhất 8 người thiệt mạng vì bị kẹt trong tòa nhà

00:15:27 Bản đồ chiến tranh tiết lộ tất cả các căn cứ quân sự của Nga trong phạm vi tấn công ATACMS

00:18:43 Mỹ công bố gói viện trợ quân sự trị giá 150 triệu Mỹ Kim cho Ukraine, AP đưa tin

00:21:12 Zelenskiy: Máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công hơn 30 mục tiêu dầu mỏ của Nga

00:22:49 Quan chức Dagestan bị cách chức sau khi hai con trai bị nghi ngờ gia nhập bọn khủng bố Hồi Giáo IS tấn công Makhachkala và Derbent 00:24:39 Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan cho biết gói trừng phạt thứ 15 chống lại Nga sẽ 'bắt đầu ngay lập tức'

00:27:12 Nga tăng cường sử dụng vũ khí hóa học trên chiến trường 00:29:40 Zelenskiy cách chức Trung tướng bị binh lính cáo buộc gây ra tổn thất nặng nề

00:30:34 Kết thúc

00:31:05 Closing Credits

 

 

                                                      *****

 

Giữa Moscow, Cục tác chiến điện tử BQP chìm trong biển lửa. Dàn radar không gian Crimea trúng ATACMS  

VietCatholicNews

Jun 25, 2024

https://www.youtube.com/watch?v=1_3mbKACMSc&t=211s

 

27,933 views Jun 25, 2024

00:00:00 Đài Hiệu

00:00:20 Giới thiệu chương trình

00:00:37 Hỏa hoạn hoành hành tại Trung tâm nghiên cứu Mạc Tư Khoa đằng sau công nghệ gây nhiễu tín hiệu

00:03:38 Video từ Crimea cho thấy đám cháy bùng lên khi radar không gian bị tấn công bằng ATACMS

00:07:11 Hình ảnh vệ tinh cho thấy căn cứ máy bay điều khiển từ xa Shahed của Nga bị phá hủy trong cuộc không kích

00:10:31 Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu công bố đợt trừng phạt thứ 14 đối với Nga

00:12:56 Putin im lặng khi Nga hứng chịu hàng loạt 'tấn công khủng bố' 00:17:36 Nga cáo buộc Ukraine dùng vũ khí do Mỹ cung cấp tấn công Crimea

00:20:47 Duda đến Trung Quốc để thảo luận về thương mại, an ninh ở Âu Châu

00:22:35 Những kẻ phá hoại Nga có khả năng đứng sau vụ tấn công đốt phá nhà máy Đức

00:24:37 Cảnh sát Na Uy bắt giữ nghi phạm sát hại người tị nạn Ukraine 00:26:07 SBU bắt giữ 'nội gián' cho người Nga, cáo buộc anh ta tiết lộ thông tin biên giới nhạy cảm của Belarus

00:28:39 Kết thúc

00:29:08 Closing Credits

 

=====================================================

Tòa án Hình sự Quốc tế phát lệnh bắt giữ quan chức Nga

Reuters

25/06/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7669490.html

 

Tòa án Hình sự Quốc tế hôm 25/6 đã phát lệnh bắt giữ đối với ông Sergei Shoigu, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga và vị tướng hàng đầu của Nga là Valery Gerasimov, cáo buộc họ gây ra các tội ác trong quá trình Nga xâm chiếm Ukraine.

 

https://gdb.voanews.com/e7ac6cde-e905-4a10-bc65-04fab2d89432_w1023_r1_s.jpg

Ông Sergei Shoigu, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga.

 

Ông Shoigu đã bị cho thôi chức Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng trước và được bổ nhiệm làm Thư ký Hội đồng An ninh đầy quyền lực của Nga, trong những thay đổi quan trọng nhất mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thực hiện đối với các chỉ huy quân sự của ông kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào năm 2022.

 

Tòa án có trụ sở tại La Haye cho biết ông Shoigu và ông Gerasimov bị nghi ngờ đã phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người vì chỉ đạo các cuộc tấn công nhắm vào dân thường và các cơ sở dân sự ở Ukraine.

 

Các thẩm phán nhận thấy có "cơ sở hợp lý để tin rằng hai nghi phạm phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công tên lửa do lực lượng vũ trang Nga thực hiện nhắm vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine từ ít nhất là ngày 10 tháng 10 năm 2022 cho đến ít nhất ngày 9 tháng 3 năm 2023", ICC cho biết trong một thông cáo báo chí.

 

Nga, vốn không phải là thành viên của ICC, đã nhiều lần nói rằng cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine là mục tiêu quân sự hợp pháp và phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường hoặc cơ sở hạ tầng dân sự.

 

Hội đồng An ninh Nga hôm 25/6 nói rằng lệnh bắt giữ cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu của Tòa án Hình sự Quốc tế là một phần của cuộc chiến hỗn hợp chống lại Moscow, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin.

 

Ukraine cũng không phải là thành viên nhưng đã trao quyền tài phán cho ICC để truy tố các tội ác xảy ra trên lãnh thổ của mình.

 

Lệnh bắt ông Shoigu và ông Gerasimov nâng tổng số trát bắt đối với các nghi phạm cấp cao của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược lên tám người.

 

Những người này bao gồm ông Putin, bị nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh liên quan đến việc trục xuất trẻ em Ukraine sang Nga.

 

Tòa án không có lực lượng cảnh sát riêng và phải dựa vào các quốc gia thành viên để tiến hành việc bắt giữ.

 

-----------------

Liên quan

.

Lực lượng ly khai thân Nga tuyên bố kiểm soát thị trấn quan trọng phía đông Ukraine

.

Thủ tướng Đức: Phương Tây sẽ không cho Nga ‘đặt để hòa bình' ở Ukraine

 





VIẾT NGẮN VỀ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX Ở UKRAINE – NGÀY 25/6/2024 (Phúc Lai GB)

 



VIẾT NGẮN VỀ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX Ở UKRAINE – NGÀY 25/6/2024  

Phúc Lai GB

25-6-2024  06:09   

https://www.facebook.com/phuc.lai.07/posts/pfbid0MmK8GujE1sV7YCf1r6tXmjA6kssUokPDmben6LbciMRXcitHjvdnEweSLRm8gmeYl

 

1. Một số hoạt động và phát biểu của Tổng thống Ukraine Zelenskyy trong tuần vừa qua

Link:

https://www.facebook.com/thelastvagabond/posts/pfbid02EnaXG8W6NEqALorhfXYmBgqhpvJcq64RLQnJwV8R7CBDSzbdTh5V5sQvsP6R5uMul

quý vị cho xin 1 like để tăng tương tác. Các phát biểu của Tổng thống Zelenskyy đều rất hay.

 

2. Trong bản tin trên đây, nếu chúng ta đọc sẽ thấy có thêm rất nhiều đối tác – Chính phủ của nhiều quốc gia hoặc tổ chức quốc tế tham gia ký bổ sung vào Tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình cho Ukraine diễn ra ở Thụy Sĩ cách đây chục ngày.

 

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai: trong một cuộc trả lời phỏng vấn của thiếu tướng công an về hưu, ông Lê Văn Cương trên một kênh truyền hình nào đó của nhà nước Việt Nam, ông tướng này vẫn tiếp tục tỏ ra rất tức tối. Tôi không có ý phân biệt vùng miền, nhưng thú thật là nghe giọng xứ Nghệ Tĩnh mà có sự tức tối trong tâm người nói đến mức không giấu nổi như cụ Cương, chắc chắn người nghe sẽ cảm thấy thực sự khó chịu. Nhưng thôi, cụ Cương cay cú thì mặc kệ, vấn đề là cụ ấy nói gì mới quan trọng. Cách đặt vấn đề của đài này ngay từ đầu đã là “Ng@ không tham gia” vì thế, nó gần như dẫn hướng cho cụ Cương, vốn là người dễ nổi cáu và bị cảm xúc lấn át.

 

Cụ Cương đánh giá Hội nghị này là thất bại cũng từ xuất phát điểm đó: không có sự tham gia của Ng@. Điều này ĐÚNG, nhưng là đúng với quan niệm cực kỳ lỗi thời của Việt Nam nói riêng và những quan niệm theo kiểu xã hội chủ nghĩa nói chung, là một hội nghị hòa bình tương tự phải có mặt của cả hai bên tham chiến.

 

Như tôi vừa viết, đây là quan niệm lỗi thời, lạc hậu, nó thể hiện tư duy không thể thoát ra được lối mòn của con người Việt Nam: không hiểu về mục đích mà từ đó Hội nghị được tổ chức. Nó được phia Ukraine chủ động tổ chức nhằm mục đích tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với những nguyên tắc cơ bản để thiết lập hòa bình cho nước này: hòa bình chỉ có thể đến cùng với đảm bảo chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Điều này đồng nghĩa với việc Ukraine sẽ giành được kết quả là làm sao Ng@ phải rút quân khỏi phần lớn lãnh thổ đang chiếm của Ukraine, từ đó mới bước vào đàm phán hòa bình để Ng@ rút nốt những lực lượng còn lại, đồng thời bàn thảo những nội dung bồi thường chiến tranh.

Vì vậy, tôi rất mong quý vị đọc lại link trên đây, trong đó Tổng thống Ukraine Zelenskyy đang nói một cách hết sức nghiêm túc cho Hội nghị hòa bình lần thứ hai, mà theo một số nguồn tin và nhà bình luận khác đã nói đến Hội nghị lần hai này SẼ CÓ SỰ THAM GIA CỦA NG@.

 

Như vậy chúng ta cũng đã hình dung ra được lộ trình kết thúc chiến tranh như thế nào: (1) Ukraine tiếp tục tàn phá năng lực chiến tranh của bộ máy quân sự Ng@. (2) Ukraine sẽ có một hành động quyết liệt trên một số hướng xác định, sao cho kết quả của nó ảnh hưởng đến tình thế đôi bên của toàn mặt trận. Từ hai điểm trên, Hội nghị hòa bình lần thứ hai sẽ được tổ chức thậm chí trong sự lạy van của phía Ng@, có Putox hay không có Putox không quan trọng, nhưng khả năng cao là không có – việc loại bỏ Putox là một bước có tác động quan trọng để đi đến đàm phán rút quân.

https://www.youtube.com/watch?v=qJcrFqyE3Mw

 

3. Vài nhận xét về chuyến thăm của Putox tới sào huyệt của cháu #Phì_lũ

Trước khi đến thăm @Phì_lũ, Putox biết rõ rằng nguồn cung cấp của hắn là những vũ khí và thiết bị lạc hậu từ thời chiến tranh thập niên 1950. Không, Putox không có mục đích như vậy. Viện trợ của #Phì_lũ không phải là viện trợ vũ khí đơn thuần. Mấu chốt của vấn đề là sự chuyển biến trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Chúng ta cần nhớ ra rằng, chỉ một thập kỷ trước (hoặc chỉ vài năm trước), Triều Tiên đã gần như bị toàn bộ cộng đồng quốc tế trừng phạt, thậm chí cả Nga và Trung Quốc ở một mức độ nhất định họ chỉ trích chế độ Phình Nưỡng.

 

Với chuyến đi của Putox tới Phình Nưỡng, nó đánh dấu sự thay đổi lớn. Những gì thể hiện ra ngoài truyền thông chỉ là phần nổi của tảng băng, còn trọng tâm chính của chuyến đi này có nhiều khả năng là nhằm thiết lập tình hữu nghị ngoại giao, hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp bị tấn công – nghĩa là có sự thành lập quan hệ đồng minh. Tất nhiên, về ngắn hạn vẫn có sự cầu xin vũ khí một cách tuyệt vọng, vì hiện nay cuộc chiến tranh của Putox ở Ukraine đang là con thú đói gào thét ầm ầm, vì vậy những thứ mà Putox có thể gạ gẫm #Phì_lũ chuyển cho là những thứ phụ tùng cũ có thể giúp Ng@ phục hồi nốt số khí tài còn lại trong kho.

Vì kho vũ khí, khí tài của Ng@, dù là xe tăng hay xe bọc thép, cũng đã đến tầm hầu như không thể phục hồi được nữa, vì hết phụ tùng cũ mà sản xuất phụ tùng mới cho nó, những người đã hiểu về sản xuất công nghiệp đều biết đó là điều rất khó. Đi “mua” dễ hơn. Nôm na là gạ Phình Nưỡng dọn kho.

 

Nhưng, tại sao phương Tây lại bày tỏ mối lo ngại thực sự? Vì ngược lại – Phình Nưỡng có thể nhận được viện trợ quân sự từ Ng@ trong tương lai về lâu dài. Ng@ thực sự có trang thiết bị, công nghệ tốt hơn. Vì vậy trong trường hợp Putox vét cạn túi công nghệ của mình để trao cho đối tác đồng minh, thực sự là chuyện đáng lo ngại. Hiện tại, Phình Nưỡng đang cố tình gây ra căng thẳng bằng trò bóng bay rác, cho thấy #Phì_lũ đang vào giai đoạn tâm lý… chán đời, một dạng bí bách, chẳng hạn như khó khăn về lương thực cung cấp cho dân chúng, thường cái đó là lý do chủ yếu… hoặc bây giờ là lý do chính trị: gần đây có những thông tin cho biết dân chúng nước này bỏ trốn về phía nam ngày càng nhiều.

 

Nếu ai đó nói rằng “Putox là một kẻ tâm thần ảo tưởng”, đây là một điều không đúng sự thật. Hắn ta rất khôn, nói chính xác là láu cá, tức là một kiểu khôn ngoan ngắn hạn, không có mục đích vì cái chung của văn minh nhân loại càng không có viễn kiến của một sự phát triển lâu dài. Vì vậy, hiện nay cuộc chiến của hắn ta đang được núp dưới một cái vỏ là “chống lại chủ nghĩa đế quốc của phương Tây” (chính điều này cũng được xứ Cộng hòa Tây Phi tuyên truyền nối tiếp với khái niệm “xây dựng một trật tự thế giới đa cực mới” – điều này được nói rất rõ không phải một lần trong chuyến thăm của Putox). Tôi đã từng viết ý này vài lần: tuyên chiến với phương Tây chủ yếu là tuyên chiến với nền văn minh của họ, nó bao gồm cả quần Jeans lẫn McDonalds, là những thứ mà giới trẻ Ng@ thèm khát (từ thời Liên Xô). Vì vậy Putox cần dựng lên một cuộc chiến tranh để ngăn chặn sự chuyển biến về tư tưởng đó. Nói chính xác, sự hướng về văn hóa Âu – Mỹ trong tư tưởng giới trẻ toàn thế giới là không thể tránh khỏi, với giới trẻ Ng@ cũng không phải ngoại lệ. Điều này không chỉ có tác dụng với giới trẻ, mà thực chất nó ảnh hưởng toàn xã hội vì những nguyên tắc dân chủ và văn minh, nó có tác động quyết định lên phát triển kinh tế. Sự kìm hãm về tư tưởng sẽ dẫn tới sự trì trệ về kinh tế và do đó, phúc lợi xã hội ngày càng đi xuống. Putox sẽ phải giải quyết vấn đề này.

 

Và thời gian này, hắn ta tìm được đồng minh – ông cháu #Phì_lũ. Quá trình bỏ trốn ngày một nhiều của người dân xứ Bắc Kim Chi cho thấy, có thể Phình Nưỡng cũng đang gặp vấn đề tương tự. Nếu suy đoán này là đúng, thì sẽ dẫn tới hai sự biến như sau. Thứ nhất, là sự xích lại gần nhau giữa hai chế độ đang bị cô lập trên trường quốc tế, điều này đã diễn ra rồi. Thứ hai, nếu các mâu thuẫn xã hội trầm trọng hơn, Phình Nưỡng sẽ phải phát động chiến tranh. Điều này cũng đang phần nào diễn ra rồi (thả bóng bay chứa rác có mầm mống bệnh tật), nhưng chỉ đủ để kích động tinh thần trong nước theo hướng gây căng thẳng vì tuyên truyền, chứ chưa đủ để được gọi là một động thái thúc đẩy chiến tranh.

 

Nhưng Putox đến có thể mang theo những câu chuyện làm quà, tức thảo luận về việc gửi vũ khí của mình cho #Phì_lũ bao gồm cả tên lửa hạt nhân có thể bắn tới Nam Kim Chi. Điều này sẽ khiến Nam Kim Chi phải suy nghĩ kỹ về việc gửi vũ khí của họ tới Ukraine.

 

4. Vừa qua, Ng@ đã lần đầu sử dụng những quả bom lượn loại 3 tấn.

Bom lượn cỡ này, có khối lượng chính xác là 3,3 tấn của Ng@ rất mạnh, mảnh của nó bắn xa khoảng non một ki-lô-mét. Việc Không quân Ng@ sử dụng loại bom này ném vào các mục tiêu ở Ukraine, kể cả tỉnh Kharkiv trong thời gian vừa qua gây ra những thiệt hại ghê gớm về người và tài sản cho Ukraine – điều này đã cho thấy cả sức mạnh to lớn của nó. Trong một loạt cuộc không kích liên tiếp, một máy bay ném bom chiến đấu Sukhoi Su-34 đã thả một quả bom FAB-3000 có cánh được dẫn đường bằng vệ tinh xuống một tòa nhà nhiều tầng được cho là căn cứ đóng quân của quân Ukraine. Ngày hôm sau, một chiếc Su-34 khác thả FAB-3000 xuống một tòa nhà lớn khác cũng bị chúng nghi là nơi ở của lực lượng vũ trang Ukraine.

 

Tầm bay xa của những quả bom khổng lồ này vẫn chưa được xác định chắc chắn. Với những quả bom lượn nhỏ hơn, chúng có thể bay từ Ng@ với khoảng cách cỡ 40 ki-lô-mét. Với quả bom to đùng này, các chuyên gia quan sát thấy chúng có vẻ thiếu tính khí động học và do đó, có tầm bay hạn chế hơn nhiều. Do vậy, các chuyên gia bước đầu xác định sự kém hiệu quả của thứ vũ khí này và bắt đầu nghi ngờ rằng đã có những sự bế tắc nhất định trong chiến thuật của không quân Ng@: ngay cả khi sử dụng những thứ có độ tàn phá ghê gớm là các cỡ bom lượn cỡ nhỏ hơn, chúng không có được hiệu quả cần thiết, không có kết quả rõ rệt về quân sự trên chiến trường. Một lý do nữa, là sự suy giảm của lực lượng máy bay ném bom, cũng dẫn đến hiện tượng quá tải cho cả phi công lẫn máy bay, nên phải giảm số lần xuất kích bằng việc chọn loại bom lớn hơn.

 

Bế tắc không có cách giải quyết là như thế.

 

Để đáp lại, Ukraine được cho là đang hoàn thiện loại tên lửa Neptune cải tiến có tầm bắn 1000 ki-lô-mét, điều khiển và dẫn đường

 

5. Ngày hôm kia, đã có nổi loạn ở nước Cộng hòa Daghestan của Liên bang Nga.

 

Tối qua, VTV 1 trên chương trình thời sự của mình đưa tin này, và gọi nó là… khủng bố, dù thông tin khá đầy đủ rằng khủng bố diễn ra ở 2 thành phố của nước Cộng hòa.

 

Vậy đây là khủng bố hay nổi dậy, hay nổi loạn?

 

Một cuộc nổi dậy, hay nổi loạn cũng được, là dấu hiệu sẽ dẫn tới các sự kiện quan trọng hơn, chủ yếu mang tính chất lịch sử, có mục đích và có thể làm đảo lộn toàn bộ trật tự xã hội và nền chính trị. Cuộc nổi dậy hoặc nổi loạn không nhất thiết phải có yếu tố bạo lực. Trong khi đó, khủng bố thường xuyên có biểu hiện ra bên ngoài là bạo lực, và trên thực tế chúng có thể liên quan đến mục đích chính trị. Vì vậy, rất dễ nhầm lẫn chúng với nhau, nhất là khi hành động có tính chất bạo lực.

 

Một số hành vi bạo lực tập thể được xác định có mục đích thay đổi hoặc lật đổ chính phủ. Một hành động chính trị nữa là đảo chính, nhưng ít bị nhầm hơn với hai loại hành động trên. Đảo chính là việc lực lượng vũ trang hoặc nhân viên an ninh nội bộ của xã hội buộc phải loại bỏ người hoặc nhóm người đứng đầu chính phủ. Trong một cuộc đảo chính, quân đội thực hiện hành động nhằm lật đổ chính phủ mà không có hoặc có rất ít sự tham gia của dân chúng. Những mối quan hệ đối kháng giữa các nhóm sắc tộc và sự kình địch trong chính quyền quân sự và dân sự là những nguyên nhân điển hình của các cuộc đảo chính.

 

Một cuộc nổi dậy hoặc nổi loạn khi có yếu tố bạo lực, thì thường là bạo lực quy mô lớn do chính dân chúng của nước đó trực tiếp chống lại nhà nước mình. Các cuộc nổi dậy hoặc nổi loạn có mục đích cố gắng thay đổi chính phủ hoặc một số chính sách của nó chứ không phải thay đổi bản thân xã hội – đây là điều làm cho nó có điểm khác biệt với cuộc cách mạng.

Cách mạng có thể quét sạch trật tự cũ. Không giống như đảo chính và nổi dậy, các cuộc cách mạng có thể gây ra những thay đổi căn bản trong thể chế chính quyền và mang lại những thay đổi cơ bản trong toàn xã hội. Cách mạng Pháp đã phá hủy chế độ cũ và đề xuất những ý tưởng tiên tiến về bình đẳng xã hội và chính trị. Cách mạng Nga năm 1917 đã chấm dứt chế độ quân chủ Nga, đề xuất xây dựng chủ nghĩa cộng sản và kết quả của nó là sự thành lập Liên Xô, nhà nước cộng sản.

 

Như vậy, những diễn biến ở Daghestan trong vài ngày qua, có yếu tố bạo lực, có tổ chức, có mục đích chính trị rõ ràng là nó dựa vào cái cớ phản kháng hành động bắt lính của chính quyền Nga, một vài nhóm vũ trang đã tổ chức tấn công vào những thành tố cơ bản nhất của tổ chức chính quyền: đồn cảnh sát và ủy ban hành chính. Những người thuộc tổ chức này đã tấn công đồn cảnh sát, gi.ết chết cảnh sát viên, có thông tin còn cho rằng họ chiếm trụ sở ủy ban hành chính và đốt cháy nó. Trên VTV tối qua tôi xem thấy cảnh một cá nhân của lực lượng này dùng súng máy bắn thẳng vào chiếc ô tô của cảnh sát, làm cho nó mất phương hướng rồi đâm vào đâu đó không rõ. Người này tiếp tục bắn, nên có căn cứ cho rằng những cảnh sát viên xe khó lòng bảo toàn tính mạng.

 

Như vậy, nó phải là NỔI LOẠN, không thể là KHỦNG BỐ được. Hiện nay chúng ta chưa biết hậu quả của nó ra sao, chắc chắn chính quyền trung ương Ng@ sẽ phải hành động. Sự đàn áp mạnh mẽ của chính quyền trung ương thường có thể ngăn chặn cuộc nổi dậy về ngắn hạn, nhưng đàn áp bao giờ cũng có xu hướng kích thích nó bùng mạnh hơn. Vì vậy, sự đàn áp bao giờ cũng để lại cho dân chúng động lực để tổ chức tái phản kháng. Chính quyền trung ương càng suy yếu, tần suất và cường độ của chúng sẽ càng dày mà mạnh lên cho đến khi chính quyền trung ương thực sự lùi bước ở khu vực.

 

#Nga_xâm_lược_Ukraine

#bưng_bô_cho_hòa_bình

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai

#Slava_Ukraine

 

HÌNH :

https://www.facebook.com/photo?fbid=1113746689713387&set=pcb.1113746733046716

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=1113746693046720&set=pcb.1113746733046716

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=1113746686380054&set=pcb.1113746733046716

 

.

30 BÌNH LUẬN