Thursday, March 31, 2011

TIN MỚI NHẤT về GIÁO XỨ ĐỒNG YÊN, GIÁO PHẬN VINH


Người Hà Nội
30/3/2011

Việt Nam- Theo tin chúng tôi nhận được, sau ngày gặp gỡ giữa nhà cầm quyền tĩnh Hà Tĩnh và Giáo dân Đông Yên vẫn chưa có được sự đông thuận của người dân trước những lời hứa hẹn và giải quyết của nhà cầm quyền.

Sở dĩ có cuộc gặp gỡ này là nhiều người trong Giáo dân Đông Yên cho biết là người dân phán đối kịch liệt và bắt giữ 5 công an, khi nhà cầm quyền cho các tàu lớn nạo vét vùng biển tại Giáo xứ Đông Yên mà không được sự thoả thuận nào giữa người dân và nhà cầm quyền. Bởi vùng biển này được xem là miếng cơm manh áo của ngư dân Đông Yên đã bao đời.

Theo người dân Đông Yên cho biết: :” Sau hơn ba tiếng đồng hồ người dân phản hồi chuyện đó thì tỉnh đã quyết định sẽ cấp cho mỗi khẩu là 10 kí lô gạo trong vòng một tháng cho đến khi nào có kế hoạch tái định cư. Tuy nhiên người dân chưa đồng tình với quyết định đó bởi vì xét thấy với 10 ký gạo trong một tháng thì được ăn thôi chứ chưa thể sinh sống và những nhu cầu thường ngày”.

Buổi bàn bạc đã kết thúc nhưng không đi đến kết quả nào giữa nhà cầm quyền và ngừòi dân Đông Yên.

Sau đó, nhà cầm quyền đã cho cài nhiều người lạ vào làng, vào nhà xứ, theo như giáo dân xứ Đông Yên cho biết thì đó là những công an chìm và mật báo. Phát hiện được những người lạ mặt cài vào làng và nhà xứ thì Giáo dân đã vây bắt, sau đó đã cảnh cáo và thả cho về.

Nhìn lại lịch sử Giáo xứ Đông Yên, đây là một xứ đạo đã có những vết tích với nhà cầm quyền vào năm 1969, khi nhà cầm quyền muốn bắt bớ cha xứ cũng như tiêu diệt giáo xứ Đông Yên thì đã cho nhiều người cài cắm, nhưng Giáo dân đã mạnh mẽ đồng lòng phát giác và chống lại âm mưa thâm độc của tà quyền Cộng sản trước đây.

Hiện nay, tinh thần giáo dân và cha quản xứ đang rất đồng lòng hợp lực để đòi quyền sống cho người dân tại Đông Yên và chống lại những âm mưu của nhà cầm quyền đang thực hiện tại đây.

Giáo xứ Đông Yên là xứ đạo với 4.500 người với 1000 hộ gia đình công giáo thuộc Hạt Kỳ Anh, Giáo Phận Vinh.

Hà Nội, 30/3/2011
Người Hà Nội
.
.
.

No comments: