Tuesday, March 29, 2011

THÊM NHIỀU TIẾNG NÓI CAN THIỆP CHO TS CÙ HUY HÀ VŨ (RFA)

Đỗ Hiếu, phóng viên RFA
2011-03-29

Nhiều người trong và ngoài nước tiếp tục bày tỏ quan tâm về việc Nhà nước Việt Nam bắt giữ và sẽ đưa tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ ra xét xử dự kiến vào ngày 4 tháng 4 tới đây.
Một trong những người ở nước ngoài vừa lên tiếng về vụ việc này là luật sư Vũ Đức Khanh, hành nghề tại Ottawa; ngoài ra gia đình ông Cù Huy Hà Vũ cũng có đơn kêu cứu khẩn cấp mới nhất.

Nhờ TT Canada can thiệp

Lên tiếng với RFA, từ thủ đô Ottawa của Canada, luật sư Vũ Đức Khanh trình bày nguyên nhân khiến ông quyết định nhờ Thủ tướng Canada can thiệp với nhà nước Việt Nam, yêu cầu trả tự do cho Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ:

“Tôi lên tiếng với ngài Thủ tướng Stephen Harper của Canada về trường hợp ông Cù Huy Hà Vũ vì hai lý do, thứ nhứt tôi thấy ông Vũ là một người can đảm dám nói lên vấn đề rất bức xúc đối với tình hình xã hội của Việt Nam, tôi không thấy bất cứ một luận điểm nào của ông Vũ gây nguy hại cho an ninh của chánh phủ Việt Nam.
Khi ông Vũ bị bắt vào tháng 11 năm 2010 vừa qua, tôi thấy hành động của chánh phủ Việt Nam cùng cơ quan an ninh bắt anh Vũ là hoàn toàn trái luật, đồng thời khi Cục An Ninh truy tố ông Vũ, với tội vi phạm điều 88 Bộ Luật Hình sự, chống nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, điều này hoàn toàn sai.
Khi ông Vũ bị bắt là một chuyện khác, khi truy tố ông lại là chuyện khác nữa, riêng về điều 88, thì trước đây một số luật sư khác đã tranh tụng với tòa về các vụ án của luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, bác sĩ Lê Nguyên Sang, đối với tôi đây là điều vi hiến, đồng thời vi phạm điều 19 của Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, mà chánh phủ Việt Nam long trọng cam kết tham gia vào năm 1982.
Tôi thấy vấn đề này vô cùng bức xúc nên tôi đã trực tiếp liên lạc với văn phòng Thủ tướng Canada và văn phòng ngoại trưởng Canada để nêu vấn đề này và yêu cầu các cơ quan chánh phủ Canada can thiệp với Việt Nam để ông Cù Huy Hà Vũ ngay lập tức và vô điều kiện. Văn phòng Thủ tướng Canada đã có công văn báo tiếp nhận hồ sơ đó , đã chuyển tới ngoại trưởng Canada để có biện pháp cụ thể hơn. Hy vọng, ngoại trưởng Lawrence Cannon của Canada sẽ có văn bản nay mai về vấn đề này.”
Khi gọi đến văn phòng ngoại trưởng Canada, nhân viên cho biết ông bận công tác, được bà Lynn Meahan, tùy viên báo chí tiếp và hứa sẽ có văn bản gởi đến RFA sau khi thu thập đầy đủ chi tiết về trường hợp ông Cù Huy Hà Vũ.

Ai vi phạm pháp luật?

Mặt khác trong bức thơ gởi từ Hà Nội đến toàn thể nhân dân Việt Nam, những người yêu chuộng Công lý, Sự thật, đề ngày 29 tháng 3, 2011, vợ ông Vũ, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà trình bày rằng:
"Mặc dù gia đình đã có nhiều đơn từ, khiếu nại, tố cáo khẩn cấp gởi các cơ quan pháp luật, các vị lãnh đạo nhà nước về trường hợp bắt giam ông Cù Huy Hà Vũ, nhưng không được xem xét đúng quy định của pháp luật và ông Vũ sẽ bị đưa ra tòa xét xử vào ngày 4 tháng 4, năm 2011 tại Hà Nội."

Luật sư Dương Hà khẳng định qua câu chuyện với RFA:
“Đây là vụ án vi phạm nghiêm trọng pháp luật của chính nhà nước Việt Nam hiện hành kể từ khi bắt đầu vụ án đến nay. Ông Cù Huy Hà Vũ hoàn toàn vô tội, là một người yêu nước, vì Công lý, Sự thật, vì đất nước.”

Trong lời kêu cứu, chị Cù Thị Xuân Bích, em ông Vũ cũng nhấn mạnh:
“Chúng tôi gửi tới toàn thể nhân dân Việt Nam, không phân biệt thành phần, chính kiến, tôn giáo, hãy vì lương tâm, trách nhiệm của mình mà quan tâm, ủng hộ cầu nguyện cho ông Cù Huy Hà Vũ trước những khó khăn hiện nay.”

Luật sư Dương Hà nhắn gởi qua RFA, những lời tâm huyết:
“Xin tạ ơn tất cả những người đã quan tâm đến ông Cù Huy Hà Vũ, gia đình chúng tôi mong nhận được sự quan tâm của mọi người trong phiên tòa ngày 4 tháng 4, 2011.”

Chúng tôi tiếp tục theo dõi thông tin về phiên tòa này và sẽ gởi thêm chi tiết đến quý vị.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments: