Wednesday, March 30, 2011

ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG: MỨC ĐỘ NHIỄM MẶN NGÀY CÀNG KHỐC LIỆT

Khánh - Minh – Phú  -   daidoanket.vn
30/03/2011

Ngay từ đầu mùa khô, mực nước trên sông Mekong và các dòng sông khác ở các tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL xuống thấp nên nước mặn từ các cửa biển có điều kiện lấn sâu vào nội đồng. Vựa lúa, vựa thuỷ sản và trái cây miệt vườn ĐBSCL đang đối diện với những khó khăn cả về sản xuất lẫn đời sống dân sinh.

Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu, trường Đại học Cần Thơ nhận định: Nguồn nước từ thượng nguồn sông Mekong trong mùa mưa lũ chảy vào ĐBSCL đang có xu hướng giảm dần. Năm 2010, mực nước lũ tại Châu Đốc thấp nhất trong 85 năm qua. Chính vì dòng chảy giảm nên mặn xâm nhập sâu vào đất liền; sản lượng cá đánh bắt tự nhiên trên sông Mekong cũng giảm hẳn.

Những ngày cuối tháng 3-2011, các tỉnh ven biển trong vùng ĐBSCL như Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang đã bị mặn tấn công. Năm nay, mức độ mặn ngày càng khốc liệt hơn và phạm vi ngày càng rộng ra. Dự báo của Viện Lúa ĐBSCL cũng cho thấy, các tiểu vùng trong khu vực như bán đảo Cà Mau, Đồng Tháp Mười, Tứ giác Long Xuyên, Tây sông Hậu đều bị ảnh hưởng hạn, mặn. Khoảng 500.000 ha lúa ở ĐBSCL đứng trước nguy cơ thiếu nước tưới trong vụ Đông Xuân 2010 – 2011 và hơn 100.000 ha lúa có nguy cơ bị nước mặn xâm nhập nặng nề, chủ yếu ở các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang, Bến Tre và Hậu Giang. 3 huyện Trà Cú, Cầu Ngang và Châu Thành, tỉnh Trà Vinh có khoảng 4.000 ha lúa đứng trước nguy cơ bị thiệt hại 30-70% do khô hạn và mặn xâm nhập. Hiện tại, tỉnh Kiên Giang nước mặn đã xâm nhập vào trong đất liền vài chục cây số theo các con sông nối ra biển. Đặc biệt là nông dân vùng bán đảo Cà Mau (tỉnh Kiên Giang) đang đối mặt với tình trạng xâm nhập mặn ngay từ đầu vụ. Các tỉnh ven biển như Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cà Mau đã chỉ đạo đóng các cống ngăn mặn từ những ngày đầu năm 2011. Còn nhớ, năm ngoái, tỉnh Hậu Giang tuy cách xa cửa biển đến hơn 50 km nhưng mới đầu tháng 3-2010, nước mặn đã theo dòng kênh xáng Xà No lấn sâu đến thành phố Vị Thanh làm nhà máy nước phải tạm đóng cửa và phải khẩn trương xây dựng đường ống dẫn nước từ huyện Châu Thành A (cách Vị Thanh 15 km) để dẫn nước ngọt về phục vụ cho hơn 200.000 dân thành phố Vị Thanh. Năm nay, nước mặn lại tiếp tục tấn công Hậu Giang đang đe dọa gần 20.000ha lúa và hoa màu ở các huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh. Nước mặn đã vượt khỏi thành phố Vị Thanh. Tỉnh đã chỉ đạo đóng 74 đập thời vụ của năm 2010 và đắp 95 đập mới để ngăn mặn và trữ nước ngọt cho đất sản xuất nông nghiệp. Tại Tiền Giang, từ ngày 10-2-2011, tỉnh đã chỉ đạo các huyện Gò Công Đông, Gò Công Tây, Chợ Gạo cùng với ngành nông nghiệp khẩn trương triển khai các giải pháp phòng chống hạn, mặn, bảo vệ sản xuất và ổn định đời sống nhân dân và bảo vệ vụ lúa Đông Xuân đang chín rộ.

Để chống chọi với hạn, mặn xâm nhập, ngoài các giải pháp thủy lợi, đóng các cống đập ngăn mặn, các tỉnh, thành vùng ĐBSCL cũng đã chỉ đạo các giải pháp sản xuất các giống lúa, cây trồng thích ứng với hạn - mặn. Bố trí nguồn vốn để cải tạo, nâng cấp hệ thống kênh, mương, hệ thống cống ngăn mặn và sự điều tiết nước hợp lý ở những vùng tranh chấp giữa hai vùng mặn – ngọt. Đến nay, toàn tỉnh Kiên Giang đã đắp được 107 trong tổng số 120 đập ngăn mặn, kinh phí hơn 4 tỉ đồng. Tỉnh Sóc Trăng hiện đang chỉ đạo ngành nông nghiệp cùng các huyện tăng cường kiểm soát độ mặn trên các sông bảo đảm ăn chắc mới xuống giống trồng vụ Hè Thu. Tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo nạo vét 22 công trình kênh mương và 10 cống trên địa bàn 3 huyện Tháp Mười, Tân Hồng, Tam Nông. An Giang cũng đang triển khai thi công 115 công trình thủy lợi chống hạn với kinh phí đầu tư khoảng 44 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong tháng 4.

Tiến sĩ Phạm Văn Dư, Cục phó Cục Trồng trọt tại cuộc họp tổng kết sản xuất lúa Đông Xuân đã khuyến cáo: Các địa phương cần nhắc nhở người dân tuân thủ tốt lịch thời vụ sản xuất lúa trong đó nên giảm diện tích lúa Xuân Hè, tăng diện tích lúa Thu đông. Từ vụ Hè Thu này, các tỉnh ở ĐBSCL cần triển khai bố trí lại cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với sự biến đổi khí hậu.

Khánh - Minh – Phú

--------------------------

.
.
.

No comments: