Thursday, March 31, 2011

HUMAN RIGHTS WATCH KÊU GỌI HOA KỲ ĐƯA VIỆT NAM TRỞ LẠI CPC

Người Việt
Thursday, March 31, 2011 12:20:48 AM

HÀ NỘI 30-3 (TH) - Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) thúc giục chính phủ Hoa Kỳ đưa tên nước Việt Nam trở lại danh sách “các nước cần quan tâm đặc biệt” (Country of Particular Concern) vì nhà cầm quyền nước này vẫn đàn áp các tổ chức tôn giáo, đặc biệt là người Thượng, ép buộc họ bỏ đạo.

Trong bản phúc trình công bố hôm Thứ Năm, HRW cho hay hơn 350 người Thượng đã bị kết án tù dài hạn kể từ năm 2001 trở lại đây với các cáo buộc mơ hồ, cột họ vào các tội vi phạm an ninh quốc gia dù họ chỉ phản đối hoặc thờ phượng Chúa tại các nhà thờ không được nhà nước công nhận.

Vì vậy, HRW kêu gọi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa tên nước Việt Nam trở lại danh sách CPC nói trên vì vi phạm quyền tự do tôn giáo của người dân, mà tổ chức nói rằng chính phủ sẽ dự trù đưa ra quyết định trong thời gian gần đây.
Năm 2006, Hoa Kỳ đã lấy tên Việt Nam ra khỏi danh sách CPC để nước này có thể gia nhập được Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO). Hiện nay có 8 nước bị xếp trong danh sách CPC là Miến Điện, Trung Quốc, Eritrea, Iran, Bắc Hàn, Saudi Arabia, Sudan và Uzbekistan.

Chế độ Hà Nội luôn chối vi phạm nhân quyền dù có các bằng chứng hiển nhiên.

Khi đưa ra lời kêu gọi đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC, bản phúc trình dài 46 trang của HRW đã căn cứ trên chính các tin tức lấy từ báo địa phương của nhà cầm quyền các tỉnh cũng như phỏng vấn trực tiếp các người Thượng đã phải chạy trốn khỏi khu vực Tây Nguyên để tránh đàn áp tôn giáo.

Các báo của địa phương Gia Lai, Dak Nông và Công An Nhân Dân, hồi năm ngoái đã có những bản tin nêu ra gần 700 hộ người Thượng ở các tỉnh Tây nguyên phải cam kết bỏ đạo.
HRW cho hay hiện đang còn ít nhất 250 người Thượng đang bị án tù hoặc chờ ngày ra tòa lãnh án.
“Bằng cách coi những người bất đồng quan điểm và các hoạt động tôn giáo không được công nhận là các hành vi tội phạm, nhà cầm quyền Việt Nam đã không đếm xỉa gì đến các quyền căn bản của con người và đối với chính lời cam kết của Việt Nam khi ký vào các hiệp ước bảo vệ nhân quyền.” Bản phúc trình của HRW viết.

HRW tố cáo nhà cầm quyền Hà Nội mở các cụôc bố ráp để truy lùng các người Thượng đang chạy trốn, giải tán các buổi lễ tôn giáo và cưỡng bách các tín đồ phải công khai tuyên bố bỏ đạo. HRW nói cả các tín đồ Công Giáo cũng như Tin Lành đều bị đàn áp.
“Viên chức nhà nước áp dụng biện pháp ép buộc người Thượng từ bỏ tôn giáo của họ và thề trung thành với nhà cầm quyền và đảng Cộng sản Việt Nam.” Phúc trình viết.

Nhà cầm quyền Hà Nội vốn không mấy tin người Thượng vì các sắc tộc Thượng phần lớn đã hợp tác với chính quyền VNCH và người Mỹ chống Cộng hồi trước 1975.
Người Thượng cũng không tin tưởng gì vào các nhà thờ hay hệ phái tôn giáo được nhà cầm quyền Cộng sản công nhận. Cho nên, họ chọn cách tham dự vào các nhà thờ tư gia, tức sinh hoạt tôn giáo tại nhà một mục sư hay một lãnh tụ tôn giáo do họ tin tưởng ở địa phương.

Tổ chức người Thượng ở Hoa Kỳ thường xuyên đưa ra các bản tin tố cáo nhà cầm quyền Hà Nội, bắt giữ, tra tấn, bỏ tù các người Thượng vì các lý do liên quan đến sinh hoạt tôn giáo bị nhà cầm quyền cáo buộc là “bất hợp pháp”.
“Tự do tôn giáo không có nghĩa là chỉ có tự do cho những tổ chức tôn giáo được nhà cầm quyền công nhận mà thôi.” Phil Robertson, Phó giám đốc Á châu của HRW phát biểu trong một bản tuyên bố. “Nhà cầm quyền Việt Nam nên công nhận ngay các nhóm tôn giáo độc lập và để cho họ thực hành niềm tin tín ngưỡng của họ.”
Bản phúc trình về tự do tôn giáo của Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ những năm gần đây tuy nêu ra các trường hợp còn đàn áp tôn giáo ở Việt Nam nhưng cũng đồng thời nêu ra các chỉ dấu cho thấy có tiến bộ về tự do tôn giáo để biện minh cho quyết định không đưa tên nước Việt Nam trở lại danh sách CPC.
.
.
.
RFA
30.03.2011

Tổ chức theo dõi nhân quyền, Human Rights Watch, hôm nay công bố phúc trình kêu gọi chính quyền Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia vi phạm nặng nề nhất quyền tự do tôn giáo.
Lý do được Human Rights Watch nêu ra là vì chính quyền Việt Nam gia tăng đàn áp những người dân tộc thiểu số Tây Nguyên theo đạo Thiên Chúa.
Phúc trình dày 46 trang của Human Rights Watch có tựa “Người Thượng theo Thiên chúa giáo ở Việt Nam: trường hợp điển hình về đàn áp tôn giáo’. Phúc trình nêu rõ chi tiết về tình trạng cấm cách gần đây nhất đối với những người dân tộc thiểu số Tây Nguyên.
Theo Human Rights Watch thì đơn vị an ninh đặc biệt, bí số PA43, đã cùng với cảnh sát điạ phuơng tiến hành bắt bớ, giam giữ, thẩm vấn những đối tượng mà họ cho là những nhà đấu tranh chính trị, hoặc chức sắc lãnh đạo các giáo hội tư gia không được Nhà nước cho đăng ký.
Theo Human Rights Watch, chỉ riêng trong năm qua có hơn 70 người sắc tộc thiểu số Tây Nguyên đã bị bắt giam, và hơn 250 người khác bị kết án tù với cáo buộc làm phương hại an ninh quốc gia.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.


-----------------------------

.
.
.

No comments: