Thursday, March 31, 2011

GIÁO DÂN THÁI HÀ CẦU NGUYỆN CHO TS CÙ HUY HÀ VŨ (RFA)


Khánh An, phóng viên RFA, Bangkok
2011-03-30

Giáo xứ Thái Hà, Hà Nội đã kêu gọi các giáo dân của giáo xứ đến tham dự 2 buổi thắp nến cầu nguyện vào tối 2 và 3 tháng 4 để cầu nguyện cho Công lý và Sự thật.
Trong thời điểm được xem là nhạy cảm khi chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra phiên tòa xét xử TS. Luật Cù Huy Hà Vũ (4/4), giáo xứ Thái Hà, Hà Nội đã kêu gọi các giáo dân của giáo xứ đến tham dự 2 buổi thắp nến cầu nguyện vào tối thứ 7 và Chủ nhật tuần này (2 và 3/4) để cầu nguyện cho Công lý và Sự thật thể theo lời yêu cầu của gia đình TS. Cù Huy Hà Vũ.

Cần quyền tự do tư tưởng

Khánh An phỏng vấn LM. Vũ Khởi Phụng, chánh xứ giáo xứ Thái Hà và được linh mục cho biết về lý do tổ chức buổi cầu nguyện:
LM Vũ Khởi Phụng: Việc đấy thì chính gia đình anh Cù Huy Hà Vũ đã đến đây xin giáo xứ Thái Hà cầu nguyện đặc biệt cho anh Vũ trong lúc anh Vũ sắp sửa ra tòa. Tất nhiên, giáo xứ Thái Hà không có lý do gì để từ chối việc cầu nguyện đó cả.
Giáo xứ Thái Hà cũng nhận thấy trong vụ anh Cù Huy Hà Vũ có nhiều điều khuất tất, nhiều điều không được rõ ràng, có những cái xem ra vi phạm nghiêm trọng vấn đề công bình và nhân phẩm, có những cách hành xử không được trong sáng trong vụ bắt và xử anh Cù Huy Hà Vũ. Vì thế, không phải chỉ vì cá nhân của anh Cù Huy Hà Vũ nhưng mà vì cái vấn đề chung của xã hội là cần sự trong sáng, cần quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, cần một sự thẳng thắn về mặt pháp lý.
Vì tất cả những điều đó nên Thái Hà nghĩ rằng chuyện này cũng có một phần do gia đình anh Cù Huy Hà Vũ yêu cầu, nhưng cũng có một điều khác là nó đụng đến một vấn đề bao trùm cả xã hội, vì lẽ đó mà giáo xứ Thái Hà đồng ý có buổi cầu nguyện cho anh Cù Huy Hà Vũ và cho vấn đề Công bình và Nhân phẩm trong xã hội.
Khánh An: Gia đình TS. Cù Huy Hà Vũ có phải là người Công giáo không?
LM Vũ Khởi Phụng: Gia đình anh không phải là người Công giáo nhưng có lẽ bởi vì không phải bây giờ mới cầu nguyện mà trước đây Thái Hà cũng đã từng cầu nguyện, cho nên chị vợ anh Cù Huy Hà Vũ và em gái là chị Xuân Bích đã ngỏ ý xin cộng đoàn Thái Hà cầu nguyện. Chúng tôi tưởng trong trường hợp này cũng là một trường hợp rất quý bởi vì người ta có nghĩ tới sự thành tâm của mình trong đức tin thì người ta mới xin mình cầu nguyện. Chúng tôi sẽ cầu nguyện theo ý của gia đình anh Cù Huy Hà Vũ thôi.

Giúp xã hội công bình

Khánh An: Thưa linh mục, vụ bắt giữ và xét xử TS. Cù Huy Hà Vũ được xem là một vụ việc rất nhạy cảm, nhiều người tỏ ra rất ngại khi đề cập đến vụ việc này, thế nhưng Thái Hà vẫn tổ chức cầu nguyện, linh mục không e ngại vấn đề “nhạy cảm” này sao?
LM Vũ Khởi Phụng: Từ xưa tới nay, giáo xứ Thái Hà vẫn luôn luôn có những buổi cầu nguyện, không những về Cù Huy Hà Vũ nhưng mỗi khi có chuyện gì xảy ra trong xã hội, khi là một vấn đề, khi là một thiên tai, ví dụ như vụ các giáo dân Tam Tòa thì Thái Hà cũng cầu nguyện, khi xảy ra vụ Cồn Dầu thì Thái Hà cũng cầu nguyện, bây giờ xảy ra vụ anh Cù Huy Hà Vụ thì cũng vậy thôi.
Bên cạnh đó có những thiên tai như động đất ở Trung Quốc hay Nhật Bản, Miến Điện thì giáo xứ Thái Hà vẫn luôn luôn có buổi thắp nến cầu nguyện. Nếu có một sự nhạy cảm nào đấy thì do hoàn cảnh tự nhiên đưa đến thôi, chứ còn giáo xứ Thái Hà không chủ trương tạo ra những tình hình nhạy cảm. Đôi khi giáo xứ Thái Hà gặp phải những tình hình tự bản chất của nó là nhạy cảm chứ không phải là do Thái Hà gây ra.
Khánh An: Vẫn biết là như thế nhưng vụ việc nhạy cảm này liệu có khiến cho giáo xứ Thái Hà vốn đã là “điểm nóng” thì lại trở nên “nóng” hơn không?
LM Vũ Khởi Phụng: Tôi không thấy có vấn đề gì cả bởi vì cầu nguyện là một bổn phận của mọi giáo xứ. Xưa nay trong Hội thánh vẫn cầu nguyện cho công lý và hòa bình thì vụ này cũng như thế. Còn nếu mà vì vụ này mà sinh ra cái gì đấy gọi là nhạy cảm hay phiền phức thì cái đó là ngoài ý muốn của giáo xứ Thái Hà.
Khánh An: Quan điểm riêng của linh mục về vụ án TS. Cù Huy Hà Vũ là như thế nào?
LM Vũ Khởi Phụng: Tôi thì tất nhiên về mặt chi tiết, tôi không phải là người theo dõi vụ này từ đầu tới cuối, nhưng tôi thấy vụ này đã bắt đầu từ những chuyện gây ra thắc mắc ngay từ lúc bắt anh Cù Huy Hà Vũ. Hoàn cảnh khi bắt anh, rồi cách luận tội mà tôi thấy là cách luận tội ấy chưa thuyết phục được chúng tôi. Cho nên chúng tôi nghĩ trong một hoàn cảnh như thế thì mình phải cầu nguyện cho chân lý và công lý được sáng tỏ thôi.
Khánh An: Linh mục có hy vọng gì trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vào ngày 4/4 tới đây không?
LM Vũ Khởi Phụng: Tôi có trao đổi với gia đình anh Cù Huy Hà Vũ xem triển vọng của vụ này ra sao thì chính người nhà anh Cù Huy Hà Vũ nói rằng không thể đoán trước. Cho nên chúng tôi làm việc này không phải là nhằm tới một kết quả gì cho thật cụ thể, nhưng mà có cảm thấy một yêu cầu bức thiết là xã hội chúng ta phải trong sáng hơn, phải thẳng thắn hơn, công khai hơn. Chúng tôi hy vọng là những sự việc xảy ra như vậy có thể góp phần mỗi ngày một tí để làm cho xã hội trong sáng và công bình hơn.
Khánh An: Vâng, cảm ơn linh mục Vũ Khởi Phụng đã dành thời gian cho đài Á Châu Tự Do.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

-----------------------


.
.
.

No comments: