Thursday, March 31, 2011

DIỄN BIẾN BUỔI LẤY Ý KIẾN CỬ TRI DÀNH CHO LS LÊ QUỐC QUÂN (Báo Không Lề)

– Hà Nội Tối ngày 30/03/2011, một ngày khó có thể quên trong cuộc đời, bản thân chứng kiến cảnh “đấu tố thời hiện đại mà Luật sư Lê Quốc Quân chính là nạn nhân.

Nghe danh ông Quân đã lâu chưa bao giờ được gặp mặt, nhân tiện dịp hiếm có là ông Quân tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 13, thì cố gắng theo dõi diễn biến sự kiện này như thế nào. May mắn được gặp ông Quân ngay lần ông ra mắt đầu tiên tại nơi cư trú để làm cái thủ tục gọi là lấy tín nhiệm của cử tri do UBND phường tổ chức. chúng tôi đến và chúng tôi đã chứng kiến, thật kinh hãi, thật vô tổ chức, thật thiếu công bằng, mất dân chủ trong tiến trình bầu cử.

Tối hôm đó, đọc tin trên mạng và được mấy anh em hay quan tâm đến vấn đề chính trị xã hội báo tin khẩn, tưởng tin gì hóa ra là ông Quân luật sư hôm nay được ban tổ chức của Phường mời ra đ“đo tín nhiệm trong tổ dân cư, chuẩn bị cho bước đà trên hoan lộ tước chức. Đến nơi là 8 giờ tối, chưa thấy ai,chưa biết địa điểm diễn ra tại đâu, chỉ biết đứng gần khu nhà ông Quân chờ đợi, mãi lúc sau thấy đoàn người đi ra trong đó có Luật sư Quân và hình như rất đông anh em bằng hữu của ông ấy. Đi theo đoàn một đoạn thì đến nơi gọi là hội trường diễn ra cuộc hội đêm nay. Nó tối tăm, nhỏ bé gần cạnh một ngôi trường trung học, mới đầu tưởng nhà bảo vệ của trường, hóa ra là nhà văn hóa của một tổ dân cư khác nơi ông Quân cư trú.

Rất đông đảo lực lượng đeo băng bảo vệ không quân hàm, áo phục, nói chung toàn gương mặt già nua, ốm yếu, tay lăm lăm cầm cây dùi cui đứng chặn ngày trước cửa ra vào. Câu chuyện bắt đầu hồi gay cấn từ đây, nó diễn ra khá lâu, khoảng mất gần 1 tiếng đồng hồ.

Khi mọi người tới nơi mới té ngửa ra là biết mình không được vào tham dự, 4 bảo vệ đứng chặn trước cổng và nhiều người không đeo băng bảo vệ cũng đứng chặn. Rốt cuộc là không ai được vào nếu không được sự cho phép của bảo vệ, không một cử tri nào được vào vì bảo vệ tuyên bố tao là bảo vệ, tao có quyền cho ai vào thì người đó được vào.

Những anh em của ông Quân thấy chuyện này là sự lạ đời nên phản đối, lúc này tiếp tục xuất hiện rất nhiều gương mặt khác nữa, mà trong bóng đêm tỏ vẻ vô cùng hung hăng. Ông trưởng ban tổ chức xuất hiện, quay lại vấn đđịa điểm được diễn ra tổ chức, ông Quân và những người bạn của ông chất vấn trưởng ban tổ chức về việc tại sao lại thay đổi địa điểm tổ chức từ tổ 64 là tổ của ông Quân sang tổ 50, một địa điểm hoàn toàn xa lạ. Hơn nữa nhà họp ở tổ dân phố 50 là một nhà 2 tầng, hội trường nằm phía trên và chỉ có một cầu thang nhỏ hẹp ở phía góc, chính quyền có thể kiểm soát toàn bộ việc lên xuống của những người đến tham dự. Ông trưởng ban tổ chức lúng túng và trả lời là chúng tôi chỉ thuê được ở đây.

Hỏi chuyện một số người gần đó mới biết, nếu tổ chức tại tổ 64 thì sẽ nhiều người trong tổ của ông Quân đến dự (vì gần) và sẽ bỏ phiếu tín nhiệm cho ông Quân. Vì thế nên chính quyền đã chuyển ra tổ 50 thì nhiều người trong tòa nhà ông Quân ở đều là trí thức và họ ngại chuyện chính trị nên sẽ không đi tham dự. Được biết thêm, những cử tri hôm nay được Chính quyền phường Yên Hòa đã cử người đi vận động từng gia đình trong khắp phường đđi dự và chống lại luật sư Quân.

Mọi chuyện bùng xung khi một bên là cậy quyền ép người, một bên là dư lý nhưng đuối sức. Trong số những người bạn của ông Quân có cả một thành viên thuộc UBMT thành phố, ông này giải thích lý do là theo nguyên tắc cử tri tín nhiệm người ứng cử đại biểu Quốc hội là công khai, tự do và minh bạch có thể còn có các quan sát viên. Nhưng, chính ông mà bảo vệ cũng chẳng cho vào để mà quan sát. Ông Quân và nhiều người khác không đồng ý với cách làm giấu diếm này nên không chấp thuận, tiếp tục đòi hỏi và tiếp tục đưa ra các lý lẽ với các cái “đầu gối. Nhượng bằng không. Thấy mình đuối lý và đuối cả cơ bắp, nhiều thành phần khác từ đâu xuất hiện và chen lấn vào đám đông bắt đầu gây gổ và to tiếng với những người bạn của anh Quân. Không ai bị làm sao.

Trong khi anh Quân và bạn bè vẫn đứng ở trước cửa ra vào đòi hỏi thì một nhóm người vác máy quay phim chụp hình đến quay mọi góc độ. Họ nói với những người bảo vệ chính họ là những phóng viên được sở, quận công an cử xuống, mọi chuyện đã sắp đặt sẵn từ trước. Trong lúc đó, từ trên tầng 2 hội trường diễn ra cuộc họp, một số người có lẽ đã được sắp đặt trước chạy ra ban công nhìn xuống, thấy chúng tôi nhìn lên, họ đi vào và khép kín cửa.

Có người lên tiếng lý giải, chúng tôi là những cử tri của Hà Nội, chúng tôi có quyền tham gia và quan sát để tìm chọn người đúng tiêu chuẩn, đđức, đủ tài, để bầu chọn và tín nhiệm. Chứ các anh không cho chúng tôi vào tham dự, chúng tôi không được biết tài đức của người ứng cử ra sao, biết đâu lại chọn nhầm phải tên tham nhũng, bán nước, làm hại đến thành phố Hà Nội, hại nhân dân thì sao. Những bảo vệ vẫn đứng đồn ngộn trước cổng cùng một số người khác la lối, gây sự với những anh em của ông Quân.

Quay lại vấn đề hội trường, một cuộc họp cử tri cho rất đông người mà bé bằng tổ chim trên bẹ cau. Được biết nếu đúng cử tri của tổ ông Quân thì khá đông, nhưng hội trường này chỉ chứa được khoảng hơn 40 người. Bảo vệ không cho anh em của ông Quân vào và đòi hỏi phải có giấy và là người của tổ dân cư, nhưng khi hỏi lại công an hộ tịch về những người đã có mặt trong hội trường có nắm bắt được họ là ai và tại sao lại không cho cử tri vào tham dự thì vị này ậm ờ khó trả lời, đưa ra lý do cái này là do ban tổ chức, có quy định của ban tổ chức.
Phải nói là ngoài những bảo vệ chặn đứng trước cửa, còn rất nhiều người không biết từ đâu tự xưng là cử tri cũng ra sức ngăn cản và to tiếng với anh em của ông Quân. Sau một trận nhùng nhằng trước cửa, cuối cùng, ông Quân đành chấp nhận hi sinh vào dự họp với những cử tri mà theo ông Quân thì chỉ biết rõ mặt mũi và tên tuổi của bà Hiền, vợ ông, cùng một nhân viên công ty của ông. Còn lại ông không biết một ai thêm ngoại trừ vài ba đảng viên và ông tổ trưởng cùng chung tổ dân cư với ông. Một cuộc họp không loa đài, phóng thanh, ánh điện không le lói được ra khỏi cửa, kín như bưng.

Kết thúc cuộc họp, ông Quân thông báo với 90% cử tri không đồng thuận ông. Trong lúc cuộc họp diễn ra có nhiều lời nói không hay được phát ra. Trong khi họp, ngoài hội trường, phía dưới ngôi nhà anh em của ông Quân vẫn chờ đợi ông đến phút cuối cùng, dù vẫn biết ông bị loại ngay từ phút ban đầu. Lúc này cũng có nhiều tổ chim làm tổ nơi bóng tối. Bạn bè ông Quân tuy rất nguy hiểm nhưng vẫn can trường và vững vàng.

Kết thúc cuộc họp, những nụ cười và những tràng pháo tay ròn rả từ những người bạn ông Quân trao tặng ông, những bạn trẻ, đa số là sinh viên, trí thức vây quanh ông với những khẩu hiệu Công bằng, dân chủ trong tiến trình bầu cử Quốc hội; Chúng tôi ủng hộ Luật sư Công giáo Lê Quốc Quân…”

Một cuộc lấy kiến kiến và tín nhiệm đối với Luật sư Lê Quốc Quân ứng cử đại biểu Quốc hội mà Phường Yên Hòa, Cầu Giấy tổ chức đã tỏ lộ rõ bộ mặt Dân Chủ, Công Bằng, Công Khai, Minh Bạch trong xã hội XHCN. XHCN là thế đó. Có nhà ngoại giao nào muốn biết và quan tâm về tiến trình bầu cử quốc hội tại Việt Nam không nhỉ ?.

Ps – Chúng tôi, những người dân Hà Nội, thấy sự thật như vậy thì lên tiếng. Rất mong các cấp chính quyền xem xét, rất mong dư luận phán xử. Nhìn cảnh này thì chắc chúng tôi rất khó có thể vác cái mặt mà đi bỏ phiếu trong k bầu cử sắp tới được. Nếu đi thì đeo mo vào mặt, rồi giả câm, giả điếc, giả mù, không biết chữ luôn, để cán bộ chính quyền cầm tay điểm chỉ thôi.

Người Quan Sát gửi trực tiếp Báo Không Lề

----------------------------




.
.
.

No comments: