Thursday, March 31, 2011

ĐÔ THỊ THẾ GIỚI "THÀNH CHIẾN ĐỊA" (Mark Kinver, BBC)

Mark Kinver
Phái viên khoa học và môi trường BBC News
Cập nhật: 14:55 GMT - thứ ba, 29 tháng 3, 2011

Các khu vực đô thị có nguy cơ trở thành chiến địa trong lúc cả thế giới đang nỗ lực để giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu, Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo như trên.
Bản đánh giá của cơ quan UN-Habitat trực thuộc LHQ nói rằng các thành phố trên thế giới chịu trách nhiệm khoảng 70% khí thải trong lúc chỉ chiếm có 2% đất đai trên quả địa cầu.
Bản đánh giá này nói rằng một chương trình kế hoạch hóa đô thị hữu hiệu có thể tiết kiệm năng lượng rất nhiều mặc dù các đô thị tiêu thụ một số năng lượng không lồ.
Các tác giả của bản đánh giá này cảnh báo sẽ có “một tình trạng đối đầu chết người giữa biến đổi khí hậu và đô thị hóa” nếu như không có hàng động nào được áp dụng.
Bản đánh giá này được đặt tên là Global Report on Human Settlements 2011, Cities and Climate Change: Policy Directions, nói rằng mục tiêu là cải thiện sự hiểu biết làm sao các đô thị góp phần vào biến đổi khí hậu và liệu có biện pháp để thích nghi nào hay không.

Khuynh hướng đáng ngại
Joan Clos, giám đốc điều hành của UN-Habitat, nói rằng tình trạng đô thị hóa toàn cầu thật đáng lo ngại nếu xét đến mức độ cắt giảm khí thải.
Ông cho kênh BBC News biết: "Chúng ta đang chứng kiến cảnh các đô thị càng ngày càng lớn và nay chúng ta đã bước qua ngưỡng 50% của tổng dân số trên quả địa cầu hiện sống tại các vùng đô thị.”
"Hiện nay, chưa có dấu hiệu gì cho thấy đà này sẽ giảm bớt, và chúng ta biết rằng đô thị hóa đồng nghĩa với mức tiêu thụ năng lượng càng ngày càng nhiều.
Theo các số liệu của LHQ, ước lượng 59% dân số trên thế giới sẽ sống tại các đô thị trước năm 2030.
Mỗi năm, số người sống tại các đô thị tăng thêm 67 triệu người, và 91% của số này được cộng thêm vào dân số sống tại thành thị tại các quốc gia đang phát triển.
Lý do tại sao các khu vực đô thị tiêu thụ năng lượng rất nhiều, theo bản đánh giá của LHQ ghi nhận, là vì chuyên chở công cộng gia tăng, con người sử dụng quá nhiều năng lượng cho việc sưởi cũng như cho việc điều hòa nhiệt độ nơi ở và nơi làm việc cũng như trong các sinh hoạt kinh tể để tạo ra mức thu nhập.
Bản đánh giá ghi nhận trong lúc các đô thị lớn góp phần tạo ra biến đổi khí hậu, thì các thành phố nhỏ hơn phải gánh chịu hậu quả.
Các tác giả của bản đánh giá này cũng nói rằng đi kèm theo các rủi ro vật chất do việc biến đổi khí hậu gây ra, một số đô thị cũng sẽ bị khó khăn hơn trong việc cung cấp các dịch vụ căn bản.
"Các biến đổi này sẽ ảnh hưởng tới việc cung cấp nước dùng, tới hạ tầng cơ sở, chuyên chở, hệ thống sinh thái của hàng hóa và địch vụ, cung cấp năng lượng và sản xuất công nghiệp.”
"Các nền kinh tế địa phương sẽ bị gián đoạn và người dân sẽ bị tước đoạt của cải cũng như đàn gia súc.”
Một số vùng ngày càng nhiều sẽ bị hạn hán, đất chuồi, bão và nhập lụt, như là vùng bán sa mạc Sahara, Nam và Đông Nam Á châu, Nam Âu Châu, vùng bờ biển phía đông của Nam Mỹ và bờ biển phía tây của Hoa Kỳ.

Phải hành động
Tiến sĩ Clos nói với BBC News rằng trong lúc biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến toàn thế giới, thì mỗi thành phố có thể đóng vai trò thiết yếu trong việc làm giảm khí thải.
Ông giải thích: "Không khí là một hàng hóa chung mà tất cả chúng ta tùy thuộc vào nó do đó, mỗi khi khí độc được thải ra ở đâu đó, thì nó đã cộng thêm vào vấn đề.”
Ông nói thêm: "Tiêu thụ là tùy thuộc vào mỗi cá nhân và tiêu thụ năng lượng cũng vậy.
"Đó là lý do tại sao chính quyền ở cấp địa phương có thể đóng một vai trò lớn trong việc tiêu thụ năng lượng, cho dù chính phủ trung ương có chấp thuận hay không.”
Bản đánh giá cũng kêu gọi các viên chức lo việc đô thị hóa ở cấp địa phương phải có một cái nhìn sâu xa hơn cho việc phát triển trong tương lai xét theo biến đổi khí hậu ở địa phương đó.
.
.
.

No comments: