Wednesday, March 30, 2011

MIẾN ĐIỆN CHUYỂN TIẾP TỪ CHÍNH PHỦ QUÂN SỰ SANG DÂN SỰ


Trng Thành  -  RFI
Thứ tư 30 Tháng Ba 2011

Tân tng thng Thein Sein, 65 tui, tng tri qua 47 năm trong quân ngũ, là mt người trung thành vi nhà đc tài Than Shwe, và cũng hết sc tn ty vi gii quân s. Bên cnh đó, mt biến c bt ng hơn xy ra là vic tướng Than Shwe, nhân vt s 1 ca tp đoàn quân s va t chc.

Ti Miến Đin, tp đoàn quân s lãnh đo nước này t năm 1988, va chính thc gii th. Đây là mt s kin đã được trông đi, sau các cuc bu c quc hi tháng 11 va qua và Quc hi mi đc c bu lên tng thng mi. Tân tng thng Thein Sein lên nhm chc, trong khi tướng Than Shwe li t chc.

Thông tín viên Arnaud Dubus tường trình t Bangkok.
"Ngay sau khi tân tng thng Thein Sein tuyên b nhm chc, chính quyn quân s đã gii th. Vic gii th này là bước đi cui cùng trong quá trình chuyn đi chế đ quân s thành mt chính ph dân s, mà thành phn ch yếu bao gm các tướng lĩnh v hưu.
Cũng vào dp này, mt ngun tin quân s cho biết tướng Than Shwe, người đng đu quân đi, có th đã ri b chc v này, đ nhường ch cho tướng Min Aung Hlaing.
Nếu thông tin này được chính thc xác nhn, thì điu đó cũng không chng t rng s kim soát ca tướng Than Shwe đi vi quân đi đã b suy yếu. Tướng Than Shwe năm nay 78 tui, đang lo ngi b tr thù. Trong trường hp Miến Đin tht s được dân ch hóa, các tài sn ca ông Than Shwe có nguy cơ s b trưng thu.
Trong vòng 20 năm nm quyn, tướng Than Shwe đã b trí nhng người trung thành vi ông vào các v trí ch cht trong quân đi. Hơn na, viên tướng này còn đng đu Hi đng Quc phòng và An ninh Quc gia, va mi được thành lp. T chc này cho phép ông, t trong hu trường, tiếp tc duy trì nh hưởng ca mình trong quân đi.
.
.
BBC
Cập nhật: 14:41 GMT - thứ tư, 30 tháng 3, 2011

Chính quyền quân nhân Miến Điện đã chính thức giải thể sau khi tổng thống mới của một quốc hội dân sự tuyên thệ nhậm chức, truyền hình quốc gia nước này cho biết.
Tướng Than Shwe, người vốn cầm quyền tại Miến Điện trong hai thập niên qua, đã từ bỏ vai trò chính thức cuối cùng của mình, vị trí người đứng đầu lực lượng vũ trang Miến Điện.
Nhưng các nhà chỉ trích nói hệ thống mới chỉ là sự tiếp nối của hệ thống cũ trong một vỏ bọc mới mà thôi.
Hệ thống mới được hình thành sau kỳ bầu cử hồi tháng Mười Một, sự kiện vốn đã bị phương Tây và các nhà vận động dân chủ Miến Điện chỉ trích rộng khắp.

Phóng viên BBC ở Đông Nam Á, Rachel Harvey nói rằng câu hỏi chính là những gì xảy ra đối với người nắm quyền lực tuyệt đối nay đang ra đi, tướng Than Shwe.
Không ai thực sự tin rằng ông ta sẽ tự nguyện từ bỏ tất cả, phóng viên của chúng tôi nói.

Lời đố?
Truyền hình nhà nước Miến Điện cho biết Tướng Than Shwe đã "chính thức giải thể" Hội đồng Hòa bình và Phát triển Quốc gia của chính quyền quân nhân.
"Tất cả 58 thành viên nội các mới, bao gồm tổng thống, hai phó tổng thống, các quan chức và các bộ trưởng, đã tuyên thệ nhậm chức sáng nay tại Quốc hội" ở Naypyidaw, một quan chức được hãng tin AFP trích lời.
Tướng Min Aung Hlaing được nêu danh là người đứng đầu lực lượng vũ trang mới của Miến Điện.
Ông đã tham dự lễ nhậm chức của cựu thủ tướng Thein Sein - một đồng minh quan trọng của tướng Than Shwe - lên làm tổng thống, một dân biểu có mặt tại buổi lễ nói với Ban Tiếng Miến Điện của BBC.

Lễ tuyên thệ tại tân quốc hội đánh dấu sự hoàn tất việc chuyển giao quyền lực từ chế độ quân sự sang chính quyền mới.
Sau cuộc bầu cử đầu tiên của Miến Điện kể từ 20 năm qua, đây là giai đoạn cuối cùng trên con đường dài để đến với cái mà giới lãnh đạo quân sự nước này gọi là "dân chủ trong kỷ cương".
Tuy nhiên, những người chỉ trích gọi cái gọi là chính quyền dân sự mới là giả tạo, vì nó được tạo thành từ các cựu tướng lĩnh, một số sĩ quan quân đội đang tại ngũ, và một số kỹ nghệ gia.
Tổng thống mới, ông Thein Sein, từng giữ chức thủ tướng trong chính quyền quân nhân trước đây, nhưng từ bỏ các chức vụ trong quân đội để ra tranh cử, đại diện cho đảng USDP được quân đội hậu thuẫn.
Đảng USDP giành 80% phiếu bầu. Theo hiến pháp mới, một phần tư số ghế cũng đã được dành riêng cho quân đội.
Liên đoàn Dân tộc vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi - vốn đã thắng trong cuộc bầu cử lần trước, được tổ chức hồi năm 1990 nhưng đã không bao giờ được phép nắm quyền - đã không có đại diện nào trong quốc hội.
Đảng này đã bị giải tán trước kỳ bầu cử, bởi luật đòi đảng phải khai trừ các lãnh tụ của mình.
.
.
.
.
.

No comments: