Wednesday, March 30, 2011

CHÍNH PHỦ SYRIA TỪ NHIỆM (Đàn Chim Việt)


Trước áp lực của các cuộc biểu tình trong nhiều ngày qua, chính phủ của Syria đã từ nhiệm. Tuy nhiên dân chúng Syria chờ đợi bước tiếp theo: Tổng thống Al Bashar Assad từ chức!
Trong khi đó, đại diện của 40 quốc gia đã đến London trong ngày thứ Ba, 29/03, để thảo luận về tương lai của Libya.

Trước khi hội nghị thượng đỉnh Ngoại trưởng Anh quốc William Hague đã gặp lực lượng đối lập của Libya, như một sự khẳng định họ là đối tác duy nhất của Libya để đối thoại.
William Hague cho biết ông muốn Muammar Gaddafi từ bỏ quyền lực của mình và đứng trước Tòa án Hình sự Quốc tế, nhưng nhấn mạnh rằng quyết định thuộc về người Libya, và “chúng tôi không nhất thiết phải có kiểm soát vấn đề này”.
Trong các nhận vật quan trọng tham dự hội nghị London có Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Tổng thư ký Tổ chức Hội nghị Hồi giáo Ekmeleddin Ihsanoglu, Tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen, đại diện của EU Catherine Ashton, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Libya Abdelilah Al Khatib Mohamed, Đại sứ Hesham Youssef của Liên đoàn Ả Rập và hàng chục ngoại trưởng các nước.

Giới quan sát cho rằng, tiếng nói mạnh nhất trong hội nghị thượng đỉnh này thuộc về các ngoại trưởng Alain Juppé (Pháp), Franco Frattini (Italy), Hillary Clinton (Mỹ) và William Hague (United Kingdom).
Vatican, Australia, Indonesia và Ngân hàng Thế giới đóng vai trò quan sát viên đặc biệt.

Hội nghị đã quyết định can thiệp quốc tế tại Libya sẽ tiếp tục cho đến chừng nào Muammar Gaddafi chấp thuận các nghị quyết của Liên Hợp Quốc liên quan đến việc bảo vệ dân thường.
Sau 17 giờ, giờ London, đã có thông báo rằng, Nhóm liên lạc quốc tế về Libya được thành lập và cuộc họp đầu tiên sẽ được tổ chức tại Qatar.

Liên Hợp Quốc dự định phối hợp với hoạt động của Nhóm liên lạc. – “Tôi biết rằng tất cả mọi người đều nôn nóng giúp đỡ nhân dân Libya. Tuy nhiên, chúng ta cần có sự phối hợp và tôi có ý định lãnh đạo sự phối hợp này, nếu các bạn đồng ý” – Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon nói tại cuộc họp.
Tổng thư ký LHQ nói rằng sau nhiều năm dưới chế độ độc tài, nhân dân Libya cần một “hỗ trợ kiên quyết” trong tiến trình chuyển đổi sang dân chủ. Ông chỉ ra rằng tình hình nhân đạo ở Libya và trên biên giới với Ai Cập và Tunisia vẫn còn là vấn đề – “Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để làm giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo” – Ban Ki Moon nói.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Hillary Clinton tuyên bố các hoạt động ở Libya sẽ tiếp tục cho đến khi Gaddafi thực hiện các nghĩa vụ đề ra của Liên Hiệp Quốc. Bà nói thêm rằng cần phải gia tăng áp lực chính trị và ngoại giao lên nhà độc tài của Libya.

Tính đến 9 giờ tối cùng ngày 29/03, trong vòng 24 giờ, Liên quân đã bắn 22 tên lửa định vị Tomahowk và dội bom xuống 115 căn cứ quân sự và dân sự thuộc chính phủ ở Tripoli, gần dinh thự của Gaddafi. Quân nổi dậy trên đường tiến tới thành phố chiến lược Sirte đã bị đẩy lùi bởi lực lượng trung thành với Gadafi.

Trước đó, trong ngày thứ Hai, hải quân Hoa Kỳ đã đánh đắm 3 tàu chiến của Libya trên biển Địa Trung Hải.

Đàn Chim Việt tổng hợp

-----------------------------------

.
.
.

No comments: