Tuesday, March 29, 2011

ĐÊM GÂY QUỸ TRƯỜNG VIỆT NGỮ VĂN LANG THÀNH PHỐ PORTLAND, OREGON (Linh Vũ)

Linh Vũ tường trình từ Portland
Monday, 28 March 2011 14:11

Thứ Bảy ngày 19 tháng 03/2011 lúc 06 giờ 30 tại nhà hàng Legin 8001 SE Division St Portland, Oregon có tổ chức đêm dạ tiệc, dạ vũ để gây quỹ Ðiều Hành Trường Việt Ngữ Văn Lang với hơn 200 đồng hương tham dự, gồm nhiều Ðoàn Thề, Hội Ðoàn các đại diện tôn giáo, các cơ sở thương mại và báo chí địa phương.

Mặc dù, ngoài trời gió lạnh với nhiều cơn mưa nhẹ, nhưng mọi người vẫn vui vẻ đến tham dự đông đảo, điều này đã nói lên tinh thần ủng hộ của đồng hương và sự quan tâm của phụ huynh với con em họ rất cao. Đây là việc làm tốt đẹp cần sự tiếp tay của mọi người để duy trì, phát triển văn hóa và ngôn ngữ Việt cho thế hệ trẻ đang sinh sống ở hải ngoại. Mở đầu chương trình với nghi thức chào cờ Việt Mỹ và một phút mặc niệm rất trang nghiêm.

Chúng tôi được biết trường Việt Ngữ Văn Lang Portland, Oregon thành lập ngày 20 tháng 8 năm 1990, với sự họp tác trong tinh thần tự nguyện của một số người còn nặng lòng với văn hóa Việt. Khóa học đầu tiên tại High Land Park, thành phố Beaverton, đến năm 1995 trường dời về trường Trung Học Madison trên đường 82nd, thành phố Portland, đến năm 1998 trường lại tiếp tục dời đến PCC trung tâm Southeast cũng trên đường 82nd để có nhiều điều kiện thuận tiên hơn. Trường Việt Ngữ Văn Lang được phát triển điều đặng trên 21 năm, hiện nay trường có các lớp từ mẫu giáo đến lớp 9, số học sinh lên đến 630 em, các giáo viên đều là tình nguyện viên, hiện nay có khoảng hơn 100 Thầy Cô. Mỗi năm trường đều tổ chức trại hè để các em vui chơi trao đổi kiến thức và giữ tình thân thiện, đoàn kết trong cộng đồng. Chương trình giảng dạy gồm nhiều bộ môn, như viết văn, lich sử, hội hoạ, ca vũ.v.v.
Chủ trương trường Việt Ngữ Văn Lang là tạo tinh thần duy trì nền văn hóa Việt và ý thức về giòng giống Lạc Hồng với mục đích giúp cho các em giữ được truyền thống, phong tục tập quán dân tộc Việt và nhất là phương châm “Tiên học lễ hậu học văn”.

Cộng đồng và Văn hóa Việt đã trở thành một nhân tố quan trọng trong xã hội đa chủng tại Hoa Kỳ, sự lớn mạnh của cộng đồng hiện nay rất cần thiết để thẳng tiến, hòa đồng trong sự hiểu biết, thông cảm cùng với các sắc tộc khác, cho nên phát huy trường Việt ngữ tại hải ngoại là một điều cần thiết cho con em chúng ta.

Trường Việt Ngữ Văn Lang thành phố Portland sau hơn hai mươi năm sinh hoạt đã mang đến nhiều thành tích tốt đẹp cho thế hệ trẻ, một việc làm không vụ lợi của các thầy cô và những tình nguyện viên của nhiều lớp tuổi thật xứng đáng và được vinh danh. Đúng vậy! “Tiếng ta còn, nước ta còn” tôi nghĩ câu nói của Phạm Quỳnh đã trờ thành câu châm ngôn. Ðó cũng chính là lý do tại sao chúng ta cần phải ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho những chương trình Việt Ngữ tại hải ngoại, điều này cũng là ý thức trách nhiệm và tinh thần yêu nước của người Việt.
Chương trình đêm gây quỹ điều hành trường Việt Ngữ Văn Lang được ông Giám Đốc Điều Hành Vũ Huy Hoàng trình bày thành tích sinh hoạt trong năm qua với những ghi nhận qua hình ảnh Slide Show, ông cũng kêu gọi đồng hương quan tâm và ủng hộ nhiều hơn để trường có nhiều phương tiện giúp cho các em đạt được kết quả tốt đẹp trong những năm tới. Đồng thời ông Lê Văn Khương Cố Vấn Cộng Đồng cũng tha thiết kêu gọi các phụ huynh, đồng hương hợp tác nhiều hơn với các thầy cô, khuyến khích và tạo cơ hội thuận tiện cho các em học hành tốt và góp một bàn tay để trường Việt Ngữ Văn Lang mỗi năm mỗi tiến xa hơn.

Tiếp theo là em Hoàng Tú Trang đại diện cho học sinh trường Việt Ngữ Văn Lang cám ơn các phụ huynh, tất cả các Thầy Cô và Ban Hội Đồng Quản Trị trường đã giúp đỡ các em trong suốt thời gian dài học tập, đã dạy các em học hỏi nhiều kiến thức trong nền văn hóa dân tộc, đã nói được lưu loát ngôn ngữ Việt. Đó là niềm tự hào một người Việt Nam không mất cội nguồn.

Các em cũng hứa với lòng, nếu một mai có cơ hội, các em sẽ quay về lại trường xưa để đóng góp một bàn tay tiếp nối công trình hữu ích, tuyệt vời của các bậc cha ông.

Đêm văn nghệ gây quỹ của trường Việt Ngữ Văn Lang tuy đơn sơ nhưng ấm cúng đầy tình người, một đêm mang đến mọi người một niềm tin và lòng tự hào trong cộng đồng người Việt, một đêm nhuộm đầy bản sắc văn hóa Việt và tình nghĩa thầy trò. Trong phần văn nghệ một em bé đã trình bày nhạc phẩm “Bụi Phấn” rất hồn nhiên đã mang mọi người trở lại vùng trời tuổi thơ ngày nào bên mái trường với bảng đen, phấn trắng. Và màn trình diễn múa quạt của ban vũ nhà trường thật dể thương. Tuy là tài tử tí hon cây nhà lá vườn của nhà trường, nhưng đã làm nhiều người sống lại những giây phút của một thời tuổi thơ sách vở. Tiếng hát thơ ngây của các em như những sợi tơ vàng trải dài trong vùng trời kỷ niệm…Khi thầy viết bảng, bụi phấn rơi rơi, có hạt bụi nào, rơi trên bục giảng, có hạt bụi nào vương trên tóc Thầy…..Em yêu giây phút này, Thầy em tóc như bạc thêm, bạc thêm vì bụi phấn, để cho em bài học hay…… Đặc biệt nhất show trình diễn áo dài cổ truyền dân tộc do các em học sinh thực hiện dưới sự hướng dẫn của một vị Giáo Viên đầy nhiệt tình, trông thật đẹp mắt, Show trình diễn áo dài với các em bé đã làm tuôn trào những giọt lệ hạnh phúc trên khoé mắt của một số phụ huynh, những giọt lệ đã nói lên sự biết ơn các thầy cô, đã bỏ công sức dạy dỗ cho con em họ thành người hữu ích, biết kính trên nhường dưới, biết đạo nghĩa của một người Việt Nam cao qúi. Tốt đẹp thay! nghĩa cử của những người biết hy sinh đời sống riêng tư để phụng sự cho tha nhân, cho con em chúng ta nơi quê người lạc lõng.

Thời gian trôi qua, chúng ta ai cũng phải trở về cát bụi, nhưng thế hệ trẻ con cháu chúng ta sẽ ra sao? thành công hay thất bại trên xứ người, các em mãi mãi là người Việt, các em có thể nói tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức lưu loát, nhưng có một điều mà chúng ta mong muốn, là làm sao trong trái tim của các em vẫn là giòng máu Việt. Muốn được như thế, chỉ khi nào các em không quên tiếng Việt. Trường Việt Ngữ Văn Lang hay trường Việt Ngữ nào khác ở hải ngoại chính là nơi chúng ta hy vọng về điều đó. Duy trì tiếng Việt là một điều khả thi, muốn phát triển thành công đều tùy thuộc nơi chúng ta.

Đêm dạ tiệc dạ vũ gây quỹ của hội đồng trường Việt Ngữ Văn Lang thành phố Portland và Nam tiểu bang Washington thành công tốt đẹp với sự góp mặt của ban nhạc Văn Lang và nhiều Ca Sĩ địa phương như Ca Sĩ Bích Vân, CS Hồng Hạnh, CS Thanh Phượng, CS Kim Đính, CS Lê Minh và CS Lê Tuấn đã tạo một đêm văn nghệ đầy hứng thú, vui tươi.

Ban Tổ Chức cũng gởi lời cám ơn chân thành đến đồng hương, các mạnh thường quân, các cơ sở thương mại đã đóng góp tài chánh và công sức trong nhiều năm qua để trường tồn tại đến ngày hôm nay và con em chúng ta có nơi sinh hoạt, học hỏi và biết nói ngôn ngữ Việt một cách lưu loát. Và nhất là khi các em đi học về biết cúi đầu chào “Thưa Ba Mẹ con đi học về” hay “Thưa Bác đến nhà chơi” .v.v Ôi hãnh diện và hạnh phúc biết bao. Đó phải chăng là điều chúng ta đang mong muốn? Đêm gây quỹ trường Việt Ngữ Văn Lang chấm dứt khoảng 10 giờ tối mọi người ra về trong niềm hân hoan và một cuối tuần đáng nhớ.

Linh Vũ
.
.
.

No comments: