Wednesday, March 30, 2011

NHẬT BẢN QUYẾT ĐỊNH BỎ 4 LÒ HẠT NHÂN BỊ HƯ HẠI Ở FUKUSHIMA

Đc Tâm   -    RFI
Thứ tư 30 Tháng Ba 2011
Vào lúc nước bin ngoài khơi nhà máy đin ht nhân Fukushima có t l nhim phóng x cao hơn 3000 ln mc cho phép, hôm nay 30/03/2011, phát ngôn viên chính ph Nht tha nhn : "Chúng tôi đang nghiên cu các bin pháp khác nhau, nhưng vào thi đim này, chúng tôi không th nói được rng là khi nào thì s li làm ch được tình hình".
Trong bi cnh đó, M và Pháp tuyên b sn sàng giúp đ Nht Bn và chính quyn Tokyo đã chp nhn s h tr này.

Theo thông tin mi nht t phía TEPCO, tp đoàn khai thác nhà máy đin Fukushima, trong s 6 lò phn ng ti nhà máy này, các chuyên gia mi ch khng chế được lò s 5 và 6. Bn lò còn li, thì coi như b đi, tình hình không n đnh. Vn đ đáng lo ngi nht là các thanh nhiên liu lò s 1, 2 và 3 b hư hng và có rò r phóng x vi mc đ rt cao.

Hôm qua, th tướng Nht Bn, Naoto Kan đã đin đàm vi tng thng M Barack Obama. Lãnh đo hai nước khng đnh li tm quan trng ca s hp tác cht ch gia Hoa K và Nht Bn đ đi phó vi cuc khng hong ht nhân hin nay.
B Năng lượng M d tính gi đến Nht Bn các robot - người máy đc chng, có th làm vic trong môi trường phóng x rt cao, đi sâu vào khu vc gn tâm lò, đ thu thp các thông tin cn thiết. Bên cnh đó, tng thng M còn ha giúp đ các nn nhân ngay lp tc và k c v lâu dài.
Trong khi đó, tng thng Pháp, Nicolas Sarkozy, s ti thăm Nht Bn vào ngày mai đ bày t tình liên đi vi nhân dân Nht Bn. Ông s là nguyên th quc gia đu tiên ti x hoa anh đào k t sau thm ha đng đt và sóng thn, ngày 11/03 va qua.

Sau nhiu ngày tìm mi cách t x lý, ngày 28/03 va qua, TEPCO đã buc phi kêu gi đến s h tr ca các chuyên gia thuc các tp đoàn ln ca Pháp như công ty đin lc EDF, công ty năng lượng ht nhân Aréva, Cơ quan Năng lượng Nguyên t Pháp, CEA. Trước đó, ngày 18/03, EDF đã thông báo gi ti Nht Bn 130 tn thiết b chuyên dng, trong đó có robot có th làm vic thay thế cho người ti nhng nơi có tai nn ht nhân.
Các chuyên gia Nht Bn đng trước mt vn đ rt khó gii quyết : H phi tìm mi cách bơm nước vào đ làm ngui các lò phn ng. Thế nhưng, v bc lò và h cha nước làm ngui li b n v hoc rn nt, do vy, nước bơm vào b nhim phóng x s tràn ra ngoài, thm thu xung các mch nước ngm. Nếu dng bơm nước, thì nhit đ trong các lò li tăng cao.

Cơ quan An toàn Ht nhân Nht Bn cho biết là trước tình hình chưa tng có này, cn phi nghĩ đến nhng gii pháp đc bit, khác hn vi nhng phương pháp vn được áp dng cho đến nay.
Theo báo chí Nht Bn, có nhiu phương án đã được đưa ra. T Asahi Shimbun cho biết là các chuyên gia có th dùng mt loi nguyên liu đc bit ph lên toàn b các cơ s b hư hi, qua đó, hn chế được mc đ bc hơi nước b nhim phóng x. Mt gii pháp khác là điu mt tàu ch du c ln đến gn khu vc các lò t s 1 đến s 4, đ hút nước b nhim phóng x cao trong các phòng máy và đường hm gn lò s 2. Có như vy, các chuyên gia mi vào được khu vc này đ trc tiếp x lý s c.

Vic phát hin ra cht plutonium ti năm nơi gn nhà máy Fukushima và mc đ tích t iode b phóng x và cht cesium trong nước bin đã gây ra nhiu lo ngi v nguy cơ ô nhim nng n môi trường, rau qu và hi sn.
Ngày hôm qua, th tướng Nht Bn tha nhn là không th d báo được tình hình ti Fukushima. Ông cũng nói là chính ph đang làm vic trong tình trng báo đng ti đa đ tránh mt thm ha môi trường.

Nếu tính theo s nhà máy và s lò phn ng nguyên t, thì Hoa K là cường quc s mt v đin ht nhân (70 nhà máy, 104 lò), đng th hai là Pháp (19 nhà máy, 58 lò) và th ba là Nht Bn (17 nhà máy, 54 lò). Vic Nht Bn, cường quc v kinh tế và công ngh, phi cu cu s h tr ca M và Pháp cho thy, đin ht nhân là mt ngành công nghip đy ri ro, him ha.
.
.
BBC
Cập nhật: 13:39 GMT - thứ tư, 30 tháng 3, 2011

Nhật Bản sẽ tháo bỏ bốn lò phản ứng hạch tâm tại nhà máy điện Fukushima bị hư hại trong trận động đất vừa qua, cơ quan quản lý nhà máy này cho biết.

Công ty điện lực Tokyo Electric Power (Tepco) đã loan báo như trên ba tuần lễ sau khi không kiểm soát nổi bốn lò phản ứng đánh số từ 1-4.
Người dân địa phương sẽ được hỏi ý kiến có nên tháo bỏ hai lò số 5 và 6 mà đã được cho ngưng hoạt động một cách an toàn.
Phóng xạ ở mức độ độc hại đã được phát hiện trong khu vực.

Hơn 11.000 người được biết là đã bị thiệt mạng trong trận động đất và cơn sóng ngày 11 tháng Ba vừa qua.
Bộ trưởng tại phủ thủ tướng Nhật, ông Yukio Edano cho biết các chuyên gia hiện đang xem xét tới việc bao phủ tòa nhà chứa các lò phản ứng hạch tâm tại nhà máy điện Fukushima Daiichi với một loại vật liệu đặc biệt để chặn đứng các vật liệu hạch tâm rò rỉ ra bên ngoài.
Chủ tịch Tepco, ông Masataka Shimizu, đã được nhập viện vì áp huyết cao và chóng mặt.
Một vài giờ sau đó, giám đốc Tepco, ông Tsunehisa Katsumata, đã nói chuyện với các phóng viên lần đầu tiên.

Cúp điện luân phiên
Ông nhìn nhận là Tepco đã không thể làm nguội được các lo phản ứng hạch tâm và ha sẽ nỗ lực tối đa để ổn định chúng, và cho biết thêm các lò phản ứng từ số 1 đến 4 sẽ ngưng hoạt động vĩnh viễn.
Ông Katsumata nói rằng công ty của ông đang chuẩn bị để bồi thường thiệt hại cho những người bị nhiễm phóng xạ.
Ông cũng xin lỗi người dân bị khốn đốn vì các đợt cúp điện luân phiên vì khan hiếm điện.

Trận động đất và cơn sóng thần đã làm hư hại bộ phận cung cấp điện cho nhà máy do đó đã khiến cho các hệ thống làm nguội không hoạt động được.
Từ lúc đó, các kỹ sư đã dùng nước biển để làm nguội các lò phản ứng hạch tâm, tuy nhiên, kế hoạch này đã thất bại không ngăn nổi phóng xạ thoát ra ngoài.
Thủ tướng Naoto Kan nói rằng Nhật Bản đã được đặt trong tình trạng “báo động đỏ”.
Tepco đã bị cáo buộc là thiếu minh bạch và không cung cấp thông tin kịp thời.

Nước biển bị nhiễm
Nước biển gần nhà máy điện hạch tâm Fukushima Daiichi đã bị nhiễm phóng xạ ở mức độ cao hơn trước rất nhiều.
Cơ quan an toàn hạch tâm của Nhật nói rằng các số liệu mới nhất đo được gần lò phản ứng hạch tâm số 1 nằm cách bờ biển 328 thước ghi nhận được chất phóng xạ iodine cao gấp 3.355 lần mức cho phép.
Các mẫu xét nghiệm trước đó ghi nhận mức độ iodine trong nước biển cao trên mức luật định đến 1.850 lần.
Mức độ của cùng chất phóng xạ đo được tại vùng biển cách nhà máy này khoảng 16 cây số về hướng nam, tuy thấp hơn nhưng cũng còn khá cao.
Tepco và cơ quan an toàn hạch tâm nói rằng họ chưa biết rõ nguồn gốc rò rỉ.

Hidehiko Nishiyama, phó tổng giám đốc của cơ quan an toàn nguyên tử của Nhật, đã nói trong một cuộc họp báo rằng: "Chất Iodine 131 sẽ bớt phóng xạ đến phân nửa sau tám ngày, và nếu xét theo đời sống dưới biển, chất Iodine sẽ tự phân hủy đáng kế vào thời diểm tiếp cận người dân.
Iodine 131 được cho là đã gây ra ung thư ở tuyến giáp trạng trong số các trẻ em bị nhiễm phóng xạ từ tai họa tại nhà máy Chernobyl hồi năm 1986.
Các công nhân tại nhà máy Fukushima hiện đang cố gắng để ngừa chất phóng xạ rò rỉ ra biển.
Một số chất lỏng có cường độ phóng xạ cao đã được tìm thấy bên trong và bên ngoài các tòa nhà có lò phản ứng hạch tâm.
Một số lượng nhỏ chất phóng xạ plutonium cũng đã được phát hiện trong phấn đất chung quanh nhà máy, và đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy có thể một trong các lò phản ứng đã bị hư hại một phần.

Tuy nhiên, giống như việc phát hiện ra chất plutonium, một mức độ phóng xạ cao được tìm thấy bên trong và ngoài tòa nhà chứa các lò phản ứng dườnh như đến từ các thỏi nhiên liệu bị chảy.
Các giải thích về nguyên nhân vụ rò rỉ này thập trung vào hai khả năng: thứ nhất là hơi nước nóng từ trung tâm lò phản ứng có thể thoát ra ngoài qua các vết nứt rạn hoặc vật liệu bị nhiễm thoát ra từ các bức tường vách của bể nước kiểm soát nhiệt độ bên dưới lò phản ứng số 2.
Các viên chức nói rằng chất plutonium được dùng trong lò phản ứng số 3 chưa lên tới mức độ có thể đe dọa tới sức khỏe con người.

----------------------------------------------

.
.
.

No comments: