Thursday, March 31, 2011

NATO CHÍNH THỨC NẮM QUYỀN CHỈ HUY TOÀN BỘ CHIẾN DỊCH Ở LIBYA (RFI)

Thanh Phương   -    RFI
Thứ năm 31 Tháng Ba 2011

Tng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen va thông báo là k t 6 gi sáng, gi quc tế hôm nay, khi NATO đã nm quyn ch huy toàn b các chiến dch ca quc tế Libya. Ông tuyên b : "Liên minh Bc Đi Tây Dương có đ phương tin đ thc hin nhng công tác trong khuôn kh chiến dch mang tên « Đoàn kết bo v », nhm bo đm tôn trng lnh cm vn vũ khí và vùng cm bay, bo v thường dân và các trung tâm đô th".

Như vy là k t nay, khi NATO s tiến hành các cuc không kích vào Libya, cho ti nay do liên quân quc tế, đng đu là Pháp, Anh, M, đm trách. Các chiến dch ca NATO đt dưới quyn ch huy ca tướng Charles Bouchard, người Canada, t b tư lnh đt Napoli, Ý.

Trong bn thông cáo, tng thư ký khi NATO nhn mnh chính là theo s y nhim ca ngh quyết 1973 ca Liên hip quc mà Liên minh tp trung vào vic bo v thường dân chng các cuc tn công ca quân Kadhafi. Mt s nước thành viên NATO như B, Pháp, Canada, Đan Mch và Anh quc cho rng ngh quyết nói trên cho phép oanh tc vào các lc lượng Kadhafi đe do thường dân. Nhưng mt s nước khác như Th Nhĩ K và Hà Lan thì không cho phép máy bay ca h tham gia oanh tc.

Vi vic chuyn giao quyn ch huy cho khi NATO, như vy là Hoa K không còn đng tuyến đu na, theo như ý mun ca tng thng Barack Obama, vn vn ngi đ nước M b lôi kéo vào mt chiến dch quân s tn kém mi, trong khi đang phi tp trung cho Afghanistan. y là chưa k tình hình Irak chưa tht s n đnh.
Các nước châu Âu hin có đ phi cơ đ oanh tc vào quân Libya, mà vn có th thi hành các công tác khác do khi NATO đm trách như bo đm tôn trng vùng cm bay và kim soát lnh cm vn vũ khí.
Tng thư ký NATO Rasmussen hôm nay tuyên b là khi này chng li vic trang b vũ khí cho phe ni dy, vì h ch can thip quân s đ « bo v nhân dân Libya » mà thôi.

V tình hình chiến s, các trn giao tranh đã n ra sáng hôm nay chung quanh khu du ha Brega, cách Tripoli 800 km v phía Đông. Xin nhc li là hôm qua, lc lượng trung thành vi Kadhafi đã chiếm li cng du ha Ras Lanouf t tay phe ni dy.

.
.
BBC
Cập nhật: 02:41 GMT - thứ năm, 31 tháng 3, 2011

Ngoại trưởng Libya 'bỏ sang Anh'

Bộ Ngoại giao Anh cho hay Ngoại trưởng Libya Moussa Koussa đã tới Anh quốc và từ chức, trong khi phe nổi dậy đang bị quân của Đại tá Gaddafi đẩy lùi.

Ông ngoại trưởng Libya đã tới một sân bay ở gần London vào sáng thứ Tư 30/03 và sau đó đã có cuộc gặp với quan chức Anh kéo dài nhiều tiếng đồng hồ.
Trong cuộc họp báo sáng nay ở London, vài giờ sau khi ông Moussa Koussa, Ngoại trưởng Anh William Hague nói ông Koussa đã từ chức và chính thể của đại tá Gaddafi đang "tan vỡ từ bên trong".
Trong khi đó, quân nổi dậy tại Libya đang phải rút khỏi một nơi họ từng chiếm giữ trên bờ biển phía Đông trước sự tiến công của quân đội Gaddafi.
Phe nổi dậy nay mất cảng dầu Ras Lanuf cũng như thị trấn Bin Jawad gần đó, và cũng đang rút lui từ Brega. Ở phía Tây, thành phố Misrata do phiến quân kiểm soát cũng đang bị lính Gaddafi tấn công.

'Tự nguyện'
Sau khi vị khách Libya không mời mà đến, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Anh nói: "Chúng tôi có thể xác nhận rằng ông Moussa Koussa đã tới sân bay Farnborough từ Tunisa ngày 30/03. Ông đến đây một cách tự nguyện."
"Ông Koussa nói với chúng tôi rằng ông đã từ nhiệm. Chúng tôi thảo luận việc này với ông và sẽ cung cấp thêm thông tin khi nào có thể."
"Moussa Koussa là một trong các nhân vật cao cấp nhất trong chính quyền Gaddafi và vai trò của ông là đại diện cho chính phủ trên trường quốc tế - điều mà ông không muốn tiếp tục đảm đương."
"Chúng tôi khuyến khích những người thân cận với Gaddafi ra đi tìm kiếm tương lai tốt đẹp hơn cho Libya, cho phép chuyển giao chính trị và cải cách thật sự theo ý nguyện của người dân Libya."

Một quan chức Hoa Kỳ cao cấp thì được hãng thông tấn AFP dẫn lời nói: "Đây là một diễn biến rất quan trọng và là chỉ dấu cho thấy những người xung quanh Gaddafi đã lường trước được kết cục."

Trước đó, Ngoại trưởng Anh William Hague thông báo rằng năm nhà ngoại giao Libya sẽ bị trục xuất khỏi nước Anh.
Ông nói tại Quốc hội rằng năm người này, trong đó có tùy viên quân sự Libya, "có thể gây đe dọa về an ninh" cho Anh quốc.

Diễn biến chiến sự
Phóng viên BBC Ben Brown tại thị trấn Ajdabiya ở phía Đông nói phiến quân không thể cạnh tranh nổi với quân của Đại tá Gaddafi nếu nói về kỷ luật và hỏa lực.
Phóng viên của chúng tôi cũng nhận định tình hình hiện nay có thể là điểm chuyển biến bất lợi cho quân nổi dậy, vốn đã chiếm một loạt thị trấn duyên hải hồi cuối tuần rồi và đang có tiến bộ dưới sự yểm trợ của liên quân.
Nhiều nguồn tin nói quân nổi dậy nay đã rút về Ajdabiya, và một số nhân chứng cho hay dân thường cũng bắt đầu sơ tán về phía Đông, hướng thành phố Benghazi.

Thiếu tướng Suleiman Mahmoud, chỉ huy phó của quân nổi dậy, nói với BBC rằng quân của ông cần thêm thời gian và trợ giúp để tổ chức lực lượng.
Ông cũng nói rằng các sỹ quan của liên quân đang làm việc với phe nổi dậy Libya để tổ chức không tạc.
Human Rights Watch cáo buộc quân của Gaddafi gài mìn sát thương và chống tăng trong cuộc chiến hiện thời sau khi tổ chức này phát hiện ra hàng chục quả mìn ở ngoại ô Ajdabiya.
Pháp và Hoa Kỳ cho hay đang gửi phái viên tới Benghazi để gặp gỡ chính phủ lâm thời.
Một cuộc hội nghị quốc tế tại London cũng thống nhất sẽ thành lập nhóm liên lạc bao gồm đại diện chính phủ nhiều nước Ảrập nhằm trợ giúp Libya thời kỳ hậu Gaddafi.
Anh và Mỹ đề xuất nghị quyết Liên Hiệp Quốc về hành động của quốc tế tại Libya có thêm khoản cho phép cung cấp vũ khí cho phiến quân.
Trong khi đó, báo chí Hoa Kỳ nói Tổng thống Barack Obama đã cho phép hoạt động hỗ trợ ngầm cho quân nổi dậy ở Libya. Tuy nhiên cả chính phủ và CIA đều từ chối xác nhận thông tin này.
Hàng nghìn người thiệt mạng và bị thương kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại chính quyền Gaddafi bắt đầu sáu tuần trước đây.

--------------------------------



No comments: