Wednesday, March 30, 2011

MÀU SẮC NAM BỘ với HỌA SĨ LÊ THANH TRỪ (Huỳnh Hữu Ủy)

Huỳnh Hữu Ủy
Tuesday, March 29, 2011

Lê Thanh Trừ sinh năm 1935 ở Mộc Hóa, Đồng Tháp, miền Tây Nam Bộ; theo học và tốt nghiệp Trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Hà Nội; sau năm 1975 trở lại miền Nam và sinh sống ở Sài Gòn.

Lê Thanh Trừ chuyên về ấn họa và sơn mài. Thực hiện ấn họa bằng đất thó (claycut), gần như Trần Khánh Chương thực hiện ấn họa bằng thạch cao, để vẽ lại bầu khí thân thuộc, đầm ấm của quê nhà từ thuở nằm nôi, rồi đã hít thở nhiều năm để trưởng thành, rồi phải xa lìa trong một thời gian dài đến hơn 20 năm.

Lê Thanh Trừ là sản phẩm tinh thần un đúc của quê hương anh. Cuộc triển lãm tại Viện Trao Đổi Văn Hóa Với Pháp vào năm 1989 ở Sài Gòn đã bày ra một bầu khí như tên gọi về toàn bộ cuộc triển lãm này: “Quê Hương, Đẹp Hơn Tất Cả.”

Gia Định Xưa – Claycut

Một bút pháp hồn nhiên, thơ ngây thực là hết sức thích hợp để vẽ những rừng tràm âm u, những mái nhà sàn trên sông nước, những chiếc thuyền con, và những đàn vịt bơi lội tung tăng trong cảnh lặng lẽ, tịch mịch. Với bút pháp từ-con-mắt-tâm-tưởng riêng biệt ấy, nên dù là vẽ một cảnh tượng hiện đại giữa cuộc sống mới, Lê Thanh Trừ vẫn dựng nên được một không khí hồn nhiên rất riêng của mình. Bức sơn mài Cảng Sài Gòn vẽ nhà cửa, dinh thự san sát những cao ốc đồ sộ, những chiếc tàu thủy dềnh dàng nơi bến cảng là một thí dụ điển hình cho lối nhìn này.

Rừng U Minh – Claycut

Có thể kể đến vài bức tranh của Lê Thanh Trừ thực hiện bằng kỹ thuật ấn họa: Xóm Nhỏ Đồng Tháp Mười, Gia Định Xưa, Rừng U Minh, Mộc Hóa, Nước Nổi Vàm Cỏ Tây, Ven Sông Tiền, Sông Nước Quê Tôi, Thả Neo Chờ Con Nước.…

Xóm Nhỏ Đồng Tháp – Claycut


.
.
.

No comments: