Thursday, March 31, 2011

HÃNG EXXONMOBIL BẮT ĐẦU THĂM DÒ DẦU KHÍ NGOÀI KHƠI VIỆT NAM


Thy My   -   RFI
Thứ năm 31 Tháng Ba 2011

Tp đoàn du khí M ExxonMobil s bt đu khoan thăm dò Bin Đông, ngoài khơi b bin Vit Nam k t tháng Tư ti, tái khi đng d án đã làm cho Bc Kinh gin d trước đây. Hãng thông tn Pháp AFP dn thông tin t t báo chính thc ca nhà nước, Vietnam News, đã cho biết như trên.

Vic khoan thăm dò s được tiến hành bloc 119 ngoài khơi Đà Nng và Qung Ngãi. Quyết đnh này đã được đưa ra sau cuc hp gia tp đoàn vi các viên chc thành ph Đà Nng. Tp đoàn ExxonMobile không đưa ra li bình lun nào.

Xin nhc li, vào tháng 7/2008, Bc Kinh đã yêu cu ExxonMobil t b d án thăm dò trên, đe da nếu tiếp tc s nh hưởng đến các hp đng tương lai ca tp đoàn này ti Trung Quc. Trước đó vào năm 2007, Bc Kinh cũng đã ch trích vic Vit Nam và tp đoàn BP ca Anh ký hp đng hp tác du khí gn qun đo Trường Sa.
Ông Ian Storey, chuyên gia v an ninh khu vc thuc Vin Nghiên cu Đông Nam Á Singapore nhn đnh : « Khó th biết được Trung Quc s phn ng ra sao. Đây là mt th nghim thú v v vic xung đt s din tiến theo hướng nào ».

Bc Kinh và Hà Ni đang tranh chp ch quyn qun đo Hoàng Sa và Trường Sa ti Bin Đông. Vit Nam đã nhn được s ng h ca Hoa K, đc bit v ch trương gii quyết các tranh chp biên gii trong khu vc trên cơ s đa phương.

Philippines, Bruney, Malaysia và Đài Loan cũng đòi ch quyn mt phn qun đo Trường Sa. Mi đây Philippines đã phn đi vic tàu bè ca mình b Hi quân Trung Quc đe da. Năm ngoái, B trưởng Quc phòng M Robert Gates đã lên tiếng ch trích hành đng trn áp nước khác ca Trung Quc. Cũng theo chuyên gia Ian Storey, thì các tp đoàn du khí M được s ng h mnh m ca chính ph Hoa K.
.
.
VOA
Thứ Năm, 31 tháng 3 2011

Chính phủ Việt Nam dự trù cắt giảm 50 ngàn tỉ đồng đầu tư công, tương đương với 7,4%, trong năm nay.
Hãng thông tấn tài chánh Dow Jones trích dẫn một thông cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết như thế hôm thứ Năm.
Bản tin cho hay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ tọa phiên họp chính phủ hồi tối thứ Tư để duyệt xét việc thực thi các biện pháp chống lạm phát loan báo hồi tháng trước.
Qua việc hạ thấp đầu tư, giới hữu trách hy vọng giảm thiểu lượng tiền lưu hành trong nền kinh tế, mà theo lý thuyết sẽ có ích cho việc ngăn chận đà lạm phát.

Thông qua một loạt các chính sách tiền tệ và tài chánh được siết chặt nhiều hơn, chính phủ Việt Nam hy vọng kiềm chế đà gia tăng của giá cả. Tỉ lệ lạm phát ở Việt Nam trong tháng 3 đã tăng 13,89%, với tốc độ gia tăng tính theo năm cao nhất trong vòng 2 năm.
Trong một nỗ lực khác nhằm giảm bớt gánh nặng tài chánh mà nạn lạm phát gây ra cho người nghèo và doanh nghiệp nhỏ, chính phủ Việt Nam hôm thứ Năm cho biết sẽ hỗ trợ đột xuất cho hộ nghèo theo chuẩn nghèo với mức 250 ngàn đồng một người và cho giãn 1 năm thời gian nộp thuế đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng với doanh nghiệp siêu nhỏ.

Nguồn: Dow Jones, Xaluan.com

------------------------------

BY NGUYEN PHAM MUOI   (The Wall Treet Journal)
MARCH 31, 2011, 5:00 A.M. ET
.
.
.

No comments: