Saturday, October 25, 2008

VỀ CHUYẾN ĐI TRUNG QUỐC của NGUYỄN TẤN DŨNG

RFI
VIỆT NAM - TRUNG QUỐC :
Cam kết tìm giải pháp căn bản cho tranh chấp ở biển Đông
Thanh Phương

Bài đăng ngày 25/10/2008 - Cập nhật lần cuối ngày 25/10/2008 13:42
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/106/article_1379.asp
Tân Hoa Xã hôm nay, 25/10/2008, công bố bản thông cáo chung, nhân chuyến công du Trung Quốc đầu tiên của thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.

Hội đàm giữa hai phái đoàn Việt Nam và Trung Quốc tại Bắc Kinh, ngày 22/10/2008Ảnh: Reuters
http://www.rfi.fr/actuvi/images/106/7_2510_CHINA_VIETNAM_200.jpg

Trong thông cáo, Bắc Kinh và Hà Nội đồng ý sẽ tìm ra một giải pháp căn bản và lâu dài cho các tranh chấp tại biển Đông, có thể chấp nhận được đối với cả hai bên, cho những tranh chấp lãnh thổ trên vùng biển Đông, cụ thể là tranh chấp về chủ quyền trên quần đảo Trường Sa, mà một phần vẫn đang bị Trung Quốc chiếm đóng.
Bắc Kinh hiện cũng đã chiếm giữ toàn bộ quàn đảo Hoàng Sa, mà Hà Nội vẫn coi là thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Ngoài cam kết sẽ tìm ra giải pháp cho vấn đề tranh chấp trên biển Đông, hai nước cũng đồng ý tham khảo ý kiến để tìm ra một khu vực và cách thức thích hợp cho việc thăm dò chung ở vùng biển Đông, nơi được coi là là có nguồn dầu khí dồi dào.
Bản tuyên bố chung còn nói rõ là hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ hơn để giải quyết những vấn đề còn lại, nhằm hoàn tất việc phân định biên giới và cắm mốc biên giới trên bộ từ đây đến cuối năm.
Về mặt kinh tế, cũng theo Tân Hoa Xã, Việt Nam và Trung Quốc cam kết sẽ đẩy mạnh hợp tác kinh tế và thương mại, với mục tiêu là trao đổi mậu dịch song phương sẽ đạt 25 tỷ đôla vào 2010.
Bản tuyên bố chung nói trên được công bố sau chuyến viếng thăm đầu tiên của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Trung Quốc, nơi mà ông cũng đại diện Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh Á-Âu, ASEM, ở Bắc Kinh


VOA
TQ, VN cùng tham khảo cách đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính
24/10/2008
http://www.voanews.com/vietnamese/2008-10-24-voa9.cfm

Hôm thứ Năm, Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đang viếng thăm Trung Quốc tuyên bố rằng Trung Quốc và Việt Nam đã thỏa thuận trao đổi các chuyên viên kinh tế để tham khảo đường lối vượt qua những khó khăn của cuộc khủng hoảng tài chính trên toàn cầu hiện nay.
Theo Tân Hoa Xã, ông Nguyễn Tấn Dũng, trong chuyến viếng thăm Trung Quốc chính thức đầu tiên kể từ khi lên giữ chức vụ Thủ Tướng năm 2006, cho hay Trung Quốc không những có khả năng chống trả với tình trạng kinh tế trì trệ mà còn có khả năng duy trì tình trạng phát triển bền vững, một sự kiện đóng góp quan trọng vào việc phục hồi kinh tế thế giới và khu vực.
Ông Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố với Tân Hoa Xã rằng đảng, chính phủ và nhân dân Việt Nam đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị với Trung Quốc, coi mối quan hệ này là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.
Ca ngợi tiến bộ của mối quan hệ song phương trong những năm qua, Thủ Tướng Việt Nam cho hay hai nước vẫn duy trì các cuộc thăm viếng cấp cao, củng cố niềm tin trên mặt chính trị và gìn giữ sự hợp tác chặt chẽ trên lãnh vực quốc tế, trong có Liên Hiệp Quốc.
Theo ông Dũng, kể từ khi quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Trung Việt toàn diện được thiết lập hồi tháng 5 vừa rồi, công cuộc bang giao giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ thêm nữa.
Ông Dũng nói thêm rằng hai nước cùng tin tưởng là sẽ giải quyết được vấn đề cắm mốc biên giới vào cuối năm 2008. Tin cho hay cho tới nay Trung Quốc đầu tư vào hơn 600 dự án ở Việt Nam với tổng số vốn hơn 2 tỷ đô la Mỹ.
Mô tả mối quan hệ Việt-Trung là đang tiến vào một giai đoạn phát triển hoàn toàn mới mẻ, Thủ Tướng Việt Nam hy vọng nhìn thấy quan hệ hai nước chặt chẽ thêm và công cuộc hợp tác song phương được củng cố trên nhiều lãnh vực.
Đề cập tới những tiến bộ của Trung Quốc trên các lãnh vực cải cách và cởi mở, Thủ Tướng Việt Nam cho rằng Trung Quốc đã đạt được phép mầu nhiệm trong 30 năm qua, và sự kiện này không những chỉ củng cố sức mạnh quốc gia của Trung Quốc và cải thiện đời sống của nhân dân trong nước mà còn gia tăng ảnh hưởng và vai trò của Trung Quốc trên trường quốc tế.
Mặt khác, hệ thống truyền hình Trung Quốc cho hay lên tiếng trước Diễn Đàn Hợp Tác Doanh Nhân Việt Trung hôm thứ Năm tại Bắc Kinh, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam sẽ tạo những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy việc phát triển thêm nữa mối quan hệ kinh tế và thương mại song phương.

BBC
Lãnh đạo Việt Trung bàn về biên giới

23 Tháng 10 2008 - Cập nhật 08h45 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/10/081023_pmdung_china_border.shtml
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc tại Bắc Kinh.
Trong chuyến thăm chính thức TQ lần này của ông Dũng diễn ra từ 20/10-23/10, hai bên đã ký kết tám hiệp định và thỏa thuận, trong đó có hiệp định về việc thiết lập đường dây điện thoại bảo mật nối thẳng giữa các nhà lãnh đạo hai nước.
Được biết chủ đề biên giới lãnh thổ được đặt cao trong nghị trình các cuộc hội đàm giữa ông Dũng và người đồng nhiệm TQ Ôn Gia Bảo và hội kiến tổng bí thư Đảng Cộng sản kiêm chủ tịch nước TQ Hồ Cẩm Đào.
Tân Hoa Xã nói trong các cuộc tiếp xúc, lãnh đạo TQ đã "kêu gọi Việt Nam hợp tác tại Nam Hải nhằm tìm ra phương thức giải quyết bất đồng song phương tại khu vực này".
Hãng thông tấn nhà nước TQ cũng nói ông Hồ Cẩm Đào đã đề nghị với ông Dũng rằng hai bên nên luôn luôn ghi nhớ tình hình phát triển chung để tăng cường nỗ lực "giải quyết triệt để các vấn đề liên quan tới Nam Hải".
Ông Hồ được trích lời nói: "Chúng ta cần biến vùng này thành khu vực của hòa bình, hợp tác và phát triển".
Về phần mình, lãnh đạo VN nói sẽ dựa trên tinh thần "vừa là đồng chí, vừa là anh em" để tìm giải pháp lâu dài cho các tranh chấp về lãnh thổ trên biển.
Gần đây, căng thẳng có xu hướng tăng lên trong khu vực thềm lục địa biển Đông mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền, đặc biệt là sau khi Bắc Kinh gây áp lực với một số công ty nước ngoài muốn làm ăn với Hà Nội trong vùng tranh chấp.

Đặc khu kinh tế
Trước chuyến thăm của ông Dũng, đã có hy vọng hai bên sẽ chính thức ký văn bản hoàn tất việc cắm mốc phân giới đất liền theo Hiệp ước biên giới ký năm 1999.
Tuy nhiên, nay báo chí VN chỉ nói hai bên đã "cơ bản hoàn thành công tác phân giới trên đất liền, yêu cầu đoàn đàm phán Chính phủ, các ngành và địa phương hữu quan hai bên nhanh chóng hoàn tất các công việc còn lại".
Hai ông Dũng và Ôn Gia Bảo đã chứng kiến lễ ký kết tám văn bản chính thức, trong có hai thỏa thuận hợp tác của Tập đoàn Dầu khí PetroVietnam với các đối tác TQ và thỏa thuận lập đặc khu kinh tế ở Hải Phòng.
Khu kinh tế thương mại Trung - Việt rộng 800 hectare, sẽ được xây dựng theo mô hình đặc khu Thẩm Quyến của Trung Quốc với số vốn khoảng 200 triệu đôla, hy vọng thu hút khoảng 170 công ty vào làm ăn kinh doanh.
Thương mại hai chiều giữa VN và TQ đạt hơn 15 tỷ đôla năm 2007 và có thể lên tới 21 tỷ trong năm nay. VN nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu, thâm hụt trong buôn bán với TQ ước tính lên tới 13 tỷ đôla trong năm 2008 so với 3,8 tỷ năm 2006.

MỘT SỐ THỎA THUẬN ĐÃ KÝ KẾT
Lập đường dây nóng trực tiếp giữa lãnh đạo hai nước
Xây dựng khu kinh tế thương mại Trung Việt ở Hải Phòng
Hợp tác giữa PetroVietnam và đối tác TQ
Hiệp định Kiểm dịch biên giới



Bản tin chính thức của TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào và hội đàm với Thủ tướng Ôn Gia Bảo
Thứ năm, 23/10/2008, 01:09 (GMT+7)
http://www.sggp.org.vn/chinhtri/2008/10/169311/
Chiều 22-10, lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã được tổ chức trọng thể tại Đại lễ đường nhân dân Trung Hoa.
Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiến hành hội đàm với Thủ tướng Ôn Gia Bảo. Ngay sau hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào đã tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam.
Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc, coi đây là sự kiện quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt. Thủ tướng Ôn Gia Bảo đánh giá cao những biện pháp mà Chính phủ Việt Nam đã áp dụng để ổn định kinh tế vĩ mô, giảm lạm phát, đồng thời bày tỏ tin tưởng nhân dân Việt Nam sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ cảm ơn chân thành về sự đón tiếp trọng thị, thân tình mà lãnh đạo và nhân dân Trung Quốc dành cho đoàn, nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Trung Quốc anh em, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã giành được trong 30 năm cải cách mở cửa và xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc, nâng cao vị trí và vai trò của Trung Quốc trên trường quốc tế.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam luôn kiên trì đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, trong đó hết sức coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện với Trung Quốc và sẽ làm hết sức mình cho quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, hiệu quả theo đúng phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận.
Hai bên hài lòng trước bước phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực trong quan hệ giữa hai nước.
Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện quan trọng gồm: Hiệp định về thiết lập đường dây thông tin điện thoại bảo mật giữa các nhà lãnh đạo hai nước; Hiệp định về kiểm dịch y tế biên giới; Thỏa thuận giữa Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc và Bộ Tài chính Việt Nam về việc cung cấp tín dụng dự án đường sắt nhẹ Hà Nội - Hà Đông và việc sử dụng tín dụng ưu đãi bên mua; Thỏa thuận hợp tác giữa UBND TP Hải Phòng với chính quyền thành phố Thâm Quyến về việc xây dựng khu kinh tế thương mại Trung - Việt tại Hải Phòng; Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2009 - 2010 giữa Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam với Hội Hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc; Thỏa thuận giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với CMG (Tập đoàn Chiêu Thương) về việc xây dựng, vận hành cảng Sao Mai - Bến Đình và Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam với Công ty Dầu khí Hải Dương quốc gia Trung Quốc. Kết thúc chuyến thăm, hai bên sẽ ra tuyên bố chung.
Trong cuộc hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chuyển lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc sức khỏe của các đồng chí lãnh đạo Việt Nam tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào; nhấn mạnh mục đích chuyến thăm này là nhằm thực hiện thỏa thuận giữa hai đồng chí Tổng Bí thư, cụ thể hóa một bước quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai đảng, hai nước Việt-Trung; tin rằng thành công của chuyến thăm sẽ góp phần thiết thực đưa quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc phát triển lên tầm cao mới.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào đánh giá cao kết quả của hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ôn Gia Bảo; hoan nghênh các biện pháp mà hai thủ tướng đã nhất trí nhằm triển khai quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác cụ thể giữa hai đảng, hai nước phát triển ngày càng sâu sắc và hiệu quả hơn.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước sau như một luôn hết sức coi trọng, chân thành mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị với Trung Quốc và sẽ làm hết sức mình để vun đắp cho quan hệ giữa hai đảng, hai nước ngày càng phát triển vững chắc.
Về vấn đề trên biển, hai bên khẳng định nghiêm chỉnh tuân thủ các thỏa thuận và nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, cũng như Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), tiếp tục duy trì các cơ chế đàm phán hiện có nhằm tìm ra giải pháp cơ bản, lâu dài mà hai bên cùng chấp nhận được, cùng nhau nỗ lực duy trì hòa bình ổn định, tăng cường hợp tác trên một số lĩnh vực.

* Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Thị trưởng thành phố Thâm Quyến Hứa Tôn Hoành. Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến thăm Bảo tàng Quy hoạch thủ đô Bắc Kinh và Công ty Hoa Vi, một trong những tập đoàn viễn thông lớn của Trung Quốc.
TTXVN

No comments: