Sunday, October 26, 2008

BAN BIÊN TẬP BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT BỊ KỶ LUẬT

Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết bị thải hồi
http://www.viet-studies.info/BaoDaiDoanKet.htm

Cả Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết vừa bị thải hồi, theo nguồn tin đáng tin cậy, sau khi cơ quan lãnh đạo của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam bỏ phiếu quyết định hình thức kỷ luật đối với họ ngày thứ năm 23/10/2008 vừa qua.

Ông Lý Tiến Dũng, Tổng biên tập và ông Đăng Ngọc, Phó Tổng biên tập báo này cùng bị xử lý bằng hình thức “Cảnh cáo” và “Chuyển công tác”. Trong tuần sau, cơ quan báo sẽ được sắp xếp lại dưới sự chủ trì của ông Vũ Trọng Kim, Tổng thư ký mới của Ủy Ban Trung ương Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam, sau khi ông Phạm Thế Duyệt bị cho thôi chức và ông Huỳnh Đảm, Tổng thư ký của ông Duyệt thay thế vị trí Chủ tịch.

Ông Dũng và ông Ngọc bị kiểm điểm và kỷ luật vì đã cho đăng tải trên báo Đại Đoàn Kết, cơ quan ngôn luận của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam:

1/ Bài tham luận của Linh mục Nguyễn Thiện Cẩm - Ủy viên Ủy Ban Trung ương MTTQVN, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đoàn kết công giáo, bài này được đọc tại Hội nghị của Ủy ban trung ương MTTQVN được tổ chức ở TP.HCM đầu năm 2007, báo trích đăng và rút tiêu đề “Cần phải xóa bỏ bao cấp về chính trị?”.

2/ Một số bài của nhà báo lão thành Thái Duy, và nhà báo Hữu Nguyên, nội dung góp một số ý kiến xung quanh một số vấn đề bức xúc về chính trị trong nước.

3/ Đăng thư góp ý của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đề nghị không đập bỏ Hội trường Ba Đình.

Ngoài ra, Ban biên tập báo còn bị kiểm điểm về việc đã sửa măng-sét của báo từ “Cơ quan trung ương của Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam” thành “Diễn đàn của Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam” khi ông Dũng bắt đầu làm Tổng biên tập báo. Riêng ông Lý Tiến Dũng còn bị kiểm điểm về việc đã gửi đơn kiến nghị về một số việc bất bình thường tại Ban Tuyên giáo Trung ương (lá đơn này đã được đưa lên một số trang web nước ngoài).

Chưa biết ai sẽ thay thế Ban biên tập báo này, và hai ông Dũng, Ngọc sẽ được điều chuyển đi đâu.

Báo Đại Đoàn Kết là hậu thân của báo “Cứu Quốc”, cơ quan ngôn luận của Tổng bộ Việt Minh ra đời năm 1941. Lúc bấy giờ, Đảng cộng sản chỉ là một thành viên của Tổng bộ Việt Minh, chuẩn bị cho Tổng khởi nghĩa năm 1945. Tổng biên tập đầu tiên là ông Trường Chinh, tiếp đó là ông Lê Quang Đạo.




Kỷ luật lãnh đạo báo Đại Đoàn Kết
27 Tháng 10 2008 - Cập nhật 15h34 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/10/081027_daidoanket_change.shtml

Hai lãnh đạo tờ báo Đại Đoàn Kết, thuộc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, đã bị thuyên chuyển vì "vi phạm Luật Báo chí".
Nói với BBC chiều nay, ông Đinh Đức Lập, Ủy viên Trung ương MTTQVN, xác nhận ông Lý Tiến Dũng, Tổng biên tập và Đăng Ngọc, Phó Tổng biên tập đã nhận quyết định kỷ luật chính thức.
"Hai anh sẽ chuyển sang làm nhiệm vụ khác. Trong quyết định nói rõ hai anh ấy vi phạm Luật Báo chí."
Ông Lập, Giám đốc Trung tâm đào tạo cán bộ của Mặt trận, nói thêm: "Thời gian vừa qua, nhà nước Việt Nam đã phải xử lý một số trường hợp như báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ và một số báo khác vì vi phạm Luật Báo chí của nước CHXHCN Việt Nam."
Là người được cho sẽ là tân tổng biên tập của báo, ông Lập nói chưa nhận được quyết định đề bạt nhưng đã được thông báo sẽ về làm việc tại Đại Đoàn Kết.
Ông Lập nói hai nhà báo vừa bị cách chức đều là bạn ông, và rằng ông cảm thấy "đáng tiếc".
"Hai anh đều là bạn bè gần gũi, say mê nghề báo, nhưng thời gian qua, có nhiều vi phạm. Ở trên đã lưu ý, nhắc nhở nhiều lần và nay phải bãi nhiệm."

Đăng bài gây tranh luận
Tháng 11 năm ngoái, Đại Đoàn Kết cho đăng lá thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp phản đối chủ trương dỡ bỏ Hội trường Ba Đình, xây dựng toà nhà Quốc hội mới trên khu di tích Hoàng thành Thăng Long.
Lời giới thiệu của tòa soạn khi ấy viết rằng lá thư của tướng Giáp bị các báo từ chối, nhưng Đại Đoàn Kết quyết định công bố để "giải toả những bức bối từ các vị cán bộ lão thành và nhiều bạn đọc có quan tâm".
Tin không chính thức nói Ban Tuyên giáo Trung ương phê phán Tổng biên tập Lý Tiến Dũng vì cho đăng lá thư trong khi Quốc hội đã biểu quyết thông qua đề án.

Trong nửa đầu năm nay, Đại Đoàn Kết cũng đăng một số bài báo mà nhiều người cho rằng "lọt lưới kiểm duyệt".
Một bài, ký tên Thái Duy hồi tháng Hai, công khai nói sau năm 1975, "chủ nghĩa xã hội theo mô hình nước ngoài xa lạ với Việt Nam lại được Quốc hội nhất trí đồng tình ủng hộ và từ sai lầm nghiêm trọng này, các chủ trương, chính sách không còn xuất phát từ lợi ích của các tầng lớp nhân dân, quan hệ giữa Đảng và dân không còn gắn bó như trước".
Tác giả chê cả cơ quan chủ quản, Mặt trận Tổ quốc là "bị hành chính hóa" và chỉ là "cơ quan Đảng và Nhà nước".
Trên mạng internet gần đây cũng lan đi một lá thư được cho là của ông Lý Tiến Dũng gửi lãnh đạo Đảng về "một số vấn đề không bình thường tại Ban Tuyên giáo Trung ương".
Lá thư đề ngày 10.12.2007 phê thẳng ông Hồng Vinh, lúc đó là Phó Ban Tuyên giáo, và cho rằng trong ban này "có quá nhiều người làm không được việc, không được đồng chí và nhân dân ủng hộ".
'Bất ngờ'

Ông Đinh Đức Lập nói với BBC rằng ông "bất ngờ" khi được chọn để về nắm tờ báo vì đây là quá trình "được bàn thảo rất nhiều".
"Nhưng tôi nghĩ đây không phải là việc quá sức với tôi," ông Lập nhấn mạnh.

Thay đổi nhân sự ở Đại Đoàn Kết xảy ra sau khi một loạt nhà báo cầm trịch ở các báo lớn như Thanh Niên, Tuổi Trẻ mất chức vì cái gọi là "vụ án báo chí".
"Vụ án báo chí" đi đến hồi kết cùng phiên tòa xử hai nhà báo Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Việt Chiến hôm 15.10, với mức án hai năm tù cho ông Chiến.
Ông Lập bác bỏ dư luận nói rằng việc cách chức hai nhà báo Đại Đoàn Kết nằm trong chủ trương siết lại báo chí và rằng tờ báo sẽ ngần ngại hơn trong nội dung.
"Việc thay đổi chỉ nhằm nâng cao thêm chất lượng tờ báo. Chúng tôi đánh giá thời gian qua, Đại Đoàn Kết không hay bằng trước, trong khoảng sáu năm trở lại đây. Tờ báo cần phải hay hơn, mạnh mẽ hơn nữa."

No comments: