Sunday, October 26, 2008

CHỈ ĐẠO BÁO CHÍ CHỐNG GIẢI NOBEL HOÀ BÌNH

Chỉ đạo báo chí chống giải Nobel Hòa Bình:
Phải chuẩn bị để bôi nhọ Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ nếu ông được trao giải Nobel Hòa Bình
Saturday, October 25, 2008
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=86009&z=157

Hà Nội (NV) - Thông tấn xã Công Giáo Việt Nam vừa phổ biến ảnh chụp một “Ðiện khẩn” được ông Nguyễn Thế Kỷ, vụ trưởng Vụ Báo Chí-Xuất Bản của Ban Tuyên Giáo Trung Ương đảng CSVN, ký ngày 9 Tháng Mười, gửi “Các cơ quan báo chí trong nước”. Nội dung “Ðiện khẩn” như sau:

“Thời gian qua, báo chí và dư luận Na Uy, Thụy Ðiển tập trung đưa thông tin, bình luận, dự đoán về việc Giải Nobel Hòa Bình 2008 có thể được trao cho một, một số trong những phần tử chống đối chính quyền, vi phạm pháp luật trắng trợn ở Trung Quốc, Việt Nam, Nga hoặc quốc gia khác.Trong trường hợp Thích Quảng Ðộ được trao giải, báo chí ta đăng lời của người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam kịch liệt phê phán việc trao giải vừa phi lý, thiếu thiện chí vừa làm hoen ố một giải thưởng vốn danh giá, hướng thiện. Lên án những hoạt động lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng của nhà nước để vi phạm pháp luật, giáo lý nhà Phật, phản dân, hại nước, đi ngược lại ước nguyện hòa bình, hạnh phúc, tiến bộ của nhân dân Việt Nam. Chuẩn bị sẵn bài viết, phóng sự, hình ảnh, tư liệu về vấn đề này để đấu tranh. Chú ý phỏng vấn, lấy ý kiến người dân, ý kiến các bậc chân tu phản đối việc trao giải, lên án Thích Quảng Ðộ và các thế lực đen tối khác.
“Nếu giải thưởng được trao cho các nhân vật chống đối chính quyền ở Trung Quốc, Nga hoặc nước là bạn bè, đối tác chiến lược của ta, những nước đó phản đối thì ta đưa tin về sự phản đối của họ, không bình luận, không mở rộng thông tin”.

Ảnh chụp văn bản của Ban Tuyên Giáo Trung Ương đảng CSVN. (Hình: VietCatholic News)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/86009-medium_vn_261008_thichquangdo_1.jpg

Những văn bản kiểu kể trên là “điều bình thường” ở Việt Nam. Từ trước đến nay, hệ thống truyền thông CSVN thường xuyên phải im lặng hoặc đồng ca theo sự chỉ đạo của Ban Tuyên Giáo (có thời mang tên là Ban Văn Hóa-Tư Tưởng) của trung ương đảng CSVN.

Cách nay khoảng vài tháng, hệ thống truyền thông của CSVN đã từng thực hiện một chiến dịch bôi nhọ Công Giáo Việt Nam khi giáo dân Tổng Giáo Phận Hà Nội và giáo xứ Thái Hà tập hợp để đòi lại Tòa Khâm Sứ và đất của tu viện Dòng Chúa Cứu Thế ở Thái Hà. Phát biểu của Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt, trong cuộc gặp đại diện Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội đã từng bị hệ thống truyền thông CSVN cắt xén, nhằm kích động sự bất bình trong dân chúng đối với cá nhân Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt cũng như Công Giáo Việt Nam.

Gần đây, những thủ đoạn đê tiện này vừa bị chỉ trích, vừa bị phản kháng quyết liệt. Hồi cuối Tháng Chín, tờ Công Giáo và Dân Tộc - thuộc “Ủy Ban Ðoàn Kết Công Giáo”, một tổ chức chính trị nằm trong hệ thống chính trị của chính quyền CSVN - đã đăng lại toàn bộ phát biểu của Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt. Việc đăng lại toàn bộ phát biểu của Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt trên một tờ báo thuộc hệ thống truyền thông của CSVN, được xem như một dấu hiệu thoái bộ từ phía chính quyền CSVN.

Riêng về sự kiện Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ và Giải Nobel Hòa Bình 2008, hồi đầu năm nay, hàng trăm nhân sĩ, trí thức, chính trị gia ở Âu Châu, Á Châu, Mỹ Châu đã cùng ký tên đề cử trao Giải Nobel Hòa Bình 2008 cho Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ.

Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế tại Paris cho biết: “Năm nay Ðại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, viện trưởng Viện Hóa Ðạo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, đã được hàng trăm nhân sĩ, trí thức quốc tế, giáo sư đại học từ Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ, các dân biểu thuộc nhiều Quốc Hội tại Ðông Âu, Bắc Âu, Tây Âu, Trung Ðông, Hoa Kỳ... viết thư đề cử”.

Tại Quốc Hội Châu Âu đã có 60 dân biểu ký tên đề cử. Riêng tại Ý, một quốc gia mà đa số dân chúng theo Thiên Chúa Giáo, trong tin kể trên, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế viết: “67 dân biểu Quốc Hội Ý đủ mọi khuynh hướng từ tả sang hữu, kể cả đảng Cộng Sản, hậu thuẫn Ðại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ. Qua thông cáo báo chí đánh đi từ Roma, Dân Biểu Bruno Mellano phát biểu: Tự do tôn giáo là chìa khóa cho dân chủ tại Ðông Nam Á. Ðại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ là biểu tượng cho cuộc đấu tranh bất bạo động cho tự do tôn giáo và nhân quyền”.

Ba dân biểu Hoa Kỳ tại tiểu bang California và một dân biểu tiểu bang Virginia, nơi có đông người Việt Nam cư ngụ, cũng đã viết thư đề cử Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ nhận Giải Nobel Hòa Bình năm nay. Trong thư đề cử họ viết: “Sự đóng góp cho tự do của Ðại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ mang tầm vóc quy mô lịch sử xứng đáng được quý thành viên trong ủy ban thừa nhận (...)Giải Nobel Hòa Bình không chỉ vinh danh cho sự dũng cảm đề xướng hòa bình, mà còn công nhận sự chiến đấu âm thầm cho những ai đang hy sinh thân xác hằng ngày nhằm bênh vực nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam hay bất cứ nơi nào khác”.

Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, 79 tuổi, viện trưởng Viện Hóa Ðạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, từng được đề nghị trao Giải Nobel Hòa Bình nhiều lần. Năm 2006, hòa thượng đã được trao giải thưởng Nhân Quyền Rafto ở Na Uy. Nhiều người được trao giải Nhân Quyền Rafto sau đó đã được trao Giải Nobel Hòa Bình.

Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ đến thăm và tặng quà cho những nông dân biểu tình đòi đất tại Sài Gòn hồi năm ngoái.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/86009-medium_VN_261008_thichquangdo_2.jpg

Cho tới nay, Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ vẫn bị công an Việt Nam quản chế tại Thanh Minh Thiền Viện, Sài Gòn. Nhà cầm quyền Việt Nam ngăn cấm hòa thượng tiếp xúc, thảo luận với Hòa Thượng Thích Huyền Quang, viện trưởng Viện Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

Từ khi thành lập xong “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam”, với sự tham dự của một vài thành viên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất vào năm 1981, nhà cầm quyền Việt Nam đã tìm nhiều cách nhằm tiêu diệt Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Hòa Thượng Thích Huyền Quang bị đày tới một ngôi chùa hoang phế dột nát ở huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi. Còn Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ bị đưa về Thái Bình ở miền Bắc để quản chế.

Nhiều năm qua, Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ nhiều lần lên tiếng tố cáo việc đàn áp tôn giáo. Hòa thượng cũng đòi hỏi bỏ điều 4 hiến pháp (dành độc quyền cai trị Việt Nam cho đảng Cộng Sản Việt Nam) và nêu ra các điều kiện nếu nhà cầm quyền muốn hợp nhất Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất với Giáo Hội Phật Giáo do chính quyền CSVN thành lập.

Dù bị cản trở, phá hoại dưới nhiều hình thức, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã thành lập ban đại diện tại hầu hết các tỉnh phía Nam và miền Trung Việt Nam.

No comments: