Tuesday, October 28, 2008

PHIÊN TOÀ LÀNH ÍT DỮ NHIỀU

Kết thúc điều tra giáo dân Thái Hà
28 Tháng 10 2008 - Cập nhật 07h30 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/10/081028_thaiha_latest.shtml
Tám giáo dân Thái Hà chính thức bị truy tố ra tòa xét xử vì tội ‘Gây rối trật tự công cộng’ theo điều 245 Bộ luật hình sự.
Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Đống Đa ký ngày 24/10 kết luận rằng các giáo dân này đã ‘vi phạm pháp luật, gây sức ép đối với chính quyền nhằm mục đích đòi lại đất’.
“Các giáo dân đã ngang nhiên phá tường rào tràn vào khu đất mà nhà nước quản lý gần nửa thế kỷ nay”.
Cuối tháng Tám, công an quận Đống Đa, Hà Nội, quyết định khởi tố vụ án hình trong vụ Thái Hà với hai tội danh: "Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản" theo điều 143 và "Tội gây rối trật tự công cộng" theo điều 245.
Chưa rõ là khi nào các giáo dân này sẽ được đưa ra xét xử.
Nếu bị kết án, họ sẽ phải đối mặt với án tù tối đa là bảy năm tù giam.
Trong số tám giáo dân bị truy tố, có sáu người đã được tại ngoại, nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú để chờ ngày ra tòa.

Tiếp tục hiệp thông
Tờ Viet Catholic có trụ sở ở hải ngoại nói các giáo dân Thái Hà vẫn tiếp tục hiệp thông cầu nguyện cho những giáo dân bị truy tố.
Hôm 28/10, các quan chức UBND quận Đống Đa đã từ chối trả lời BBC các câu hỏi liên quan tới các giáo dân Thái Hà.
Vụ đòi đất Thái Hà bùng lên hôm 15/8 khi giáo dân tự phá tường rào bao quanh khu đất tranh chấp ở 178 Nguyễn Lương Bằng để dựng tượng, lập linh đài cầu nguyện.
Một tháng sau khi sự việc bùng phát, chính quyền sau đó đã chóng vánh cho xây công viên trên khu đất tranh chấp này.
Sau 10 ngày bắt đầu khởi công, UBND quận Đống Đa khai trương công viên được đặt tên là 1/6 này.
Trước công viên 1/6, một công viên khác cũng đã được khai trương trong khu Tòa Khâm sứ cũ, cũng là nơi đã diễn ra cầu nguyện đòi đất của giáo dân.


Phiên tòa ''lành ít dữ nhiều''
VietCatholic News (Thứ Hai 27/10/2008 12:58)
http://vietcatholic.net/News/Html/60439.htm
Vụ việc xảy ra cho giáo phận Hà Nội và giáo xứ Thái Hà tưởng chừng như đã yên lặng thì giờ đây lại bắt đầu nóng lên do việc tòa án CSVN chuẩn bị đưa 8 giáo dân ra hầu tòa.

Ai cũng biết rất rõ rằng đây là một phiên tòa bất công và bất nhân. Bất công ở chỗ nếu cáo trạng tòa đã nêu là đúng, tức là việc tập trung cầu nguyện của giáo dân trở thành việc “gây rối trật tự công cộng”. Tòa án sẽ trả lời thế nào về việc này? Tòa sẽ lấy đâu ra bằng chứng về việc những giáo dân này “gây rối trật tự công cộng”? Việc này không hề có trong bất cứ một điều luật nào trong hệ thống luật pháp Việt Nam hiện nay. Hay nhà nước vừa chế ra một cụm từ có nghĩa mới? Nếu không có bằng chứng thì chỉ có áp đặt một cách bất công. Bất nhân ở chỗ những người đang cầm trịch “vụ án” này thừa biết rằng họ đang chà đạp lên luật pháp và xúc phạm đến đời sống và hạnh phúc của 8 con người vô tội kia, nhưng họ vẫn giả điếc làm ngơ, vẫn nhẫn tâm bảo vệ cho sự gian dối và độc ác của một nhóm người có quyền lực.

Ai cũng biết rằng ở Việt Nam hiện nay không có sự thật trong các phiên tòa. Tòa án không phải là nơi thực thi công lý, vì quyền lực của đảng cs vẫn nằm trên luật pháp. Ngành tư pháp ở Việt Nam không có sự độc lập, vai trò của các luật sư chẳng có một tí nào. Nếu muốn có ví dụ về những điều trên thì vô số…, khỏi cần người viết phải liệt kê (xin xem thêm bài “Vai trò của luật sư vẫn còn bị xem nhẹ” tại
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/106/article_1205.asp).

Có người cho rằng chính quyền sẽ làm ngơ, xử cho qua vụ truy tố các giáo dân này để tránh sự bức xúc của dư luận trong nước và thế giới, vì cả thế giới đang theo dõi sát sao từng động thái của họ. Thế nhưng việc hủy bỏ tội danh “phá hoại tài sản” không đủ để tin rằng chính quyền csvn sẽ xử qua loa vụ này. Việc thay đổi tội danh của hai nhà báo Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải vừa qua cho thấy điều đó. Chỉ có hình thức thay đổi, còn nội dung chẳng có gì khác. Ngoài ra, bản cáo trạng của viện kiểm sát quận Đống Đa cho thấy không có dấu hiệu của sự giảm nhẹ, mà còn cố tình gán ghép những giáo dân này vào tội hình sự.

Tất cả các tòa án của Việt Nam đều do đảng nắm gọn trong tay và chi phối hoàn toàn. Vì thế, cho dù luật sư có giỏi đến đâu cũng không thể vượt qua được quyền lực mafia này để bảo vệ công lý và sự thật. Mọi án đều đã được tuyên trước khi xử dưới chế độ độc tài đảng trị này (xin xem thêm bài “Sự thật ở đâu!” của luật sư Trần Quốc Dũng).

Có thể nói phiên tòa xử các giáo dân Thái Hà sắp tới sẽ không có công lý, không có sự thật. Chắc chắn sẽ có nhiều trò cười ra nước mắt của hệ thống tòa án csvn khi xử vụ án này. Chúng ta hãy chờ xem…

Về phần những người có đức tin Công giáo và kể cả những người tuy không phải Công giáo nhưng lại có niềm tin vào sự thật, tất cả chúng ta hãy hiệp thông và cầu nguyện cách đặc biệt cho những anh chị em đang gánh chịu bất công của chế độ hư hỏng này. Chúng ta cũng cầu xin Chúa cho xuất hiện trong hàng ngũ chính quyền, hàng ngũ những người “cầm cân nẩy mực” những khuôn mặt can đảm dám nói sự thật, để bảo vệ những người dân lành thấp cổ bé họng không ai che chở.

Phiên tòa sắp tới là một phiên tòa “lành ít dữ nhiều”.
Chúng ta cần phải cầu nguyện nhiều hơn nữa.
Hiếu Minh

No comments: