Thursday, October 30, 2008

NGỪNG ÁP DỤNG QUY ĐỊNH TIÊU CHUẨN SỨC KHOẺ ĐI XE MÁY

VIỆT NAM
Ngừng áp dụng quy định tiêu chuẩn sức khỏe đối với người đi xe máy

Anh Vũ
Bài đăng ngày 29/10/2008 Cập nhật lần cuối ngày 29/10/2008 15:37 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/106/article_1417.asp

Theo báo chí trong nước, được AFP trích dẫn, hôm nay, 29/10/2008, bộ Y tế Việt Nam đã xin chính phủ cho dừng thực hiện quyết định liên quan đến tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, được ban hành ngày 30/9/2008.

Hà Nội giờ cao điểm. Ảnh : Reuters
http://www.rfi.fr/actuvi/images/106/1_2910_vietnam_200.jpg

Dư luận đã bất bình về những quy định có tới gần 80 điều, trong đó đáng chú ý nhất là các quy định cấm điều khiển xe máy có dung tích trên 50 cm3 đối với những người có thể hình dưới 40 cân, cao dưới 1,50m và lồng ngực không đạt 72 cm. Lý do là vì họ dễ gây tai nạn !.
Ngay lập tức, quy định trên đã gây ra những phản ứng mạnh mẽ từ phía dư luận. Trên các diễn đàn thông tin báo chí Việt Nam, hầu hết dư luận đều đánh giá đây là những quyết định hết sức kỳ cục và khó hiểu, thậm chí còn cho rằng quy định trên mang yếu tố kỳ thị đối với những người thiếm khuyết.
Theo các nhà chuyên môn, những tiêu chí về sức khỏe trong quy định là không có cơ sở khoa học.
Còn phía ngành tư pháp thì cho rằng bộ Y tế không có thẩm quyền pháp lý để ban hành một văn bản như vậy, đồng thời yêu cầu bộ này đình chỉ ngay việc lưu hành, tạm ngưng hiệu lực áp dụng bản tiêu chuẩn sức khỏe cho người điều khiển phương tiện xe máy.
Xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu của đại đa số người dân ở Việt Nam. Trước sức ép của dư luận bộ Y tế hứa sẽ điều chỉnh lại một số điểm trong quy định.
Ngày hôm nay, trang internet của tờ Hà Nội đã đưa tin, thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã có công văn báo cáo chính phủ xin dừng thực hiện quyết định liên quan đến tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe.

Heraldsun.com.au
Vietnam to allow thin people to drive
Article from: Agence France-Presse
From correspondents in Hanoi
October 29, 2008 07:51pm
http://www.news.com.au/heraldsun/story/0,21985,24572114-5012747,00.html
VIETNAM has suspended a much-criticised plan to ban very short, thin and flat-chested people from driving, state media reported today.

The new draft guidelines on motorcycle and car drivers had drawn widespread criticism and ridicule from motorists, newspaper readers and bloggers since they were published by the Health Ministry two weeks ago.
Under the 83-point plan, people shorter than 1.5m, lighter than 40kg or with a chest circumference of less than 72cm would no longer qualify for new drivers' licences.
The proposal worried many in this nation of slender people and spurned jokes about traffic police with tape measures enthusiastically flagging down female motorcyclists, and predictions of a run on padded bras.
The justice ministry has asked the health ministry to temporarily suspend and review the plan, the Vietnam News daily reported.
"After receiving public opinion about the decision, the health and transport ministries agreed there had to be changes," senior health department official Tran Quy Tuong said.


Telegraph.co.uk
Vietnam to ban small-chested drivers
In Vietnam, the skinny and the petite can look forward to getting more exercise after proposed new regulations set a minimum chest size for licensed drivers.
By Thomas Bell, South East Asia Correspondent
Last Updated: 9:47AM GMT 29 Oct 2008
http://www.telegraph.co.uk/news/newstopics/howaboutthat/3277253/Vietnam-to-ban-small-chested-drivers.html

Vietnamese roads are among the most dangerous in the world Photo: Getty
http://www.telegraph.co.uk/telegraph/multimedia/archive/01016/vietnam-motorbike_1016954c.jpg

Anyone with a chest under 28 inches will be banned from driving a motorbike - which make up 90 per cent of the traffic on the country's chaotic roads.
Anyone who is too short, too thin or too sickly will also have to seek alternative transport. Ailments such as enlarged livers or sinusitis will rule out aspirant motorists.
"The new proposals are very funny, but many Vietnamese people could become the victim of this joke," said Le Quang Minh, 31, a Hanoi stockbroker. "Many Vietnamese women have small chests. I have many friends who won't meet these criteria."
The average Vietnamese man is 5 feet, 4 inches (164 centimeters) tall and weighs 121 pounds (55 kilograms). The average Vietnamese woman is 5 feet, 1 inch (155 centimeters) tall and weighs 103 pounds (47 kilograms).
Vietnamese bloggers have been poking fun at the plan, envisioning traffic police with tape measures eagerly pulling over female drivers to measure their chests.
"From now on, padded bras will be best-sellers," said Bo Cu Hung, a popular Ho Chi Minh City blogger.
"I'm not heavy enough, what am I going to do?" Le Thu Huong asked in a letter to Tuoi Tre newspaper. "And what about people whose chests are small? Most of them are too poor to afford breast implants!"
Vietnamese roads are among the most dangerous in the world but it is not clear why the ruling Communist Party believes banning small drivers will make them safer.


Việt Nam hủy kế hoạch cấm người thấp bé không được lái xe
29/10/2008
http://www.voanews.com/vietnamese/2008-10-29-voa13.cfm
Việt Nam hủy bỏ một kế hoạch bị chỉ trích nặng nề, trong đó cấm người 'thấp bé, gầy gò và vòng ngực hẹp' lái xe.
Tin của AFP trích tin báo chí trong nước hôm thứ Tư cho hay dự thảo kế hoạch mới về tiêu chuẩn đối với người lái xe hơi và xe gắn máy đã bị báo chí, các trang blog trên mạng và giới lái xe phê phán và nhạo báng dữ dội.
Theo kế hoạch gồm 83 điều khoản này, người thấp dưới 1 mét rưỡi, cân không nặng tới 40 kilô và vòng ngực đo không đầy 72 centimet sẽ bị coi như không đủ tiêu chuẩn để xin cấp bằng lái.
Đề nghị này đã gây lo ngại cho rất nhiều người trong quốc gia đa số dân thuôc loại 'mảnh mai' và tạo ra những câu chuyện hài hước như chuyện cảnh sát sẽ hăng hái cầm thước giây chặn phụ nữ lái xe để đo vòng ngực, và chuyện nền công nghiệp độn ngực trong nước sẽ làm ăn phát đạt.
Theo tin của nhật báo Vietnam News, Bộ Tư Pháp đã yêu cầu Bộ Y Tế tạm ngưng và duyệt xét lại kế hoạch vừa kể.
Ông Trần Quý Tường, một viên chức cấp cao của Bộ Y Tế, cho biết sau khi nhận được phản ảnh của dân chúng đối với kế hoạch, hai bộ Y Tế và Giao Thông Vận Tải đồng ý là phải có những đổi thay.


"Ngực lép" không lái xe:Bộ Y tế xin dừng thực hiện
15:38' 29/10/2008 (GMT+7)
http://www.vietnamnet.vn/xahoi/2008/10/810829/
Ngày 29/10, Bộ Y tế có công văn gửi Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân xin ý kiến chỉ đạo về việc ban hành Bản tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, hiện đang gây tranh cãi.
Trước đó, ngày 30/9, Bộ Y tế đã ký Quyết định số 33/2008/QĐ-BYT về việc ban hành Tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và Quyết định số 34/2008/QĐ-BYT về việc ban hành Tiêu chuẩn sức khoẻ người khuyết tật điều khiển xe mô tô, xe gắn máy ba bánh dành cho người khuyết tật.
Sau khi một số quy định trong bản tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được báo chí đăng tải, dư luận đã phản ứng khá mạnh mẽ trước nhiều quy định được cho là "vô lý", "cảm tính". Mặc dù trước đó, bản tiêu chuẩn này đã được Ban Soạn thảo gồm liên bộ: Giao thông vận tải, Công an, LĐTB&XH chỉnh sửa tới 11 lần.
Ngày 24/10, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp cũng có Công văn số 120/KTrVB gửi Bộ Y tế đề nghị bộ này “đình chỉ ngay việc lưu hành, tạm ngưng hiệu lực áp dụng” đối với bản tiêu chuẩn sức khỏe.
Theo ý kiến của Bộ Tư pháp, việc Bộ Y tế tự ban hành quyết định này là "không đúng thẩm quyền”.
Bộ Tư pháp khẳng định, theo Điều 55 của Luật Giao thông đường bộ thì “Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thống nhất với Bộ trưởng Bộ Y tế quy định cụ thể về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe…”, do vậy việc Bộ Y tế ra văn bản như vậy là sai luật.
Cho rằng quan điểm của Bộ Tư pháp đưa ra là "đúng về tính hợp pháp", nhưng Bộ Y tế lại lập luận: "Căn cứ vào sự chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông là giao cho Bộ Y tế ban hành bản tiêu chuẩn này".
Sau gần một tuần làm việc, Bộ Y tế vẫn "bảo lưu" quan điểm đối với những tiêu chuẩn đã được công bố, xong không nhận được sự đồng thuận của dư luận cũng như phía Bộ Tư pháp.
Ngày 29/10, Bộ Y tế đã gửi công văn xin Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân "phân xử" về quy định này, đồng thời đề nghị Phó Thủ tướng báo cáo Thường trực Chính phủ cho dừng thực hiện hai quyết định trên, qua đó chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các bộ, ngành có liên quan ban hành quy định tiêu chuẩn sức khoẻ người lái xe.
Thành Anh


TIN LIÊN QUAN
Đề nghị đình chỉ quy định "ngực lép không được lái xe"
“Ngực lép” không được lái xe trên 50 cc!
Các chuyên gia của Bộ Y tế đã làm việc kiểu gì?
Bộ Y tế sửa lỗi bằng cách hạ bớt tiêu chuẩn
Quy định của Bộ Y tế không có căn cứ pháp lý
Bạn đọc bất bình với quy định của Bộ Y tế

No comments: