Wednesday, October 29, 2008

ĐẤT BẰNG SẤM DẬY GIỮA THẦN KINH

Đất bằng sấm dậy giữa thần kinh
27.10.2008 17:31
http://www.clbnbtd.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=928

Tôi chợt nhớ tới câu thơ này khi đọc thấy tin Ban Biên tập báo Đại đoàn kết vừa bị thải hồi. Tôi sẽ không cảm thấy điều gì bất ổn nếu Tổng biên tập báo Tuổi trẻ hay Thanh niên bị thải hồi. Trường hợp thải hồi đối với Tổng biên tập và Phó Tổng biên tập báo Đại đoàn kết đem lại cho tôi một cảm giác không ổn của tình hình chính trị xã hội Việt Nam.

Khi ông Hồng Vinh về hưu tôi đã nghĩ mọi chuyện đã êm, nhưng hóa ra không phải như vậy. Với những lý do như trang viet-studies đưa tin thì lý do thải hồi thật khó thuyết phục được ai.

Tôi nghĩ về Mặt trận Tổ quốc VN và những người ở trong ủy ban trung ương của mặt trận. Có thể thấy những cái tên nổi tiếng như Tương Lai, Phan Đình Diệu ... Họ sẽ có phản ứng không và nếu có phản ứng thì sẽ phản ứng như thế nào. Đây là một trường hợp hiếm gặp và qua trường hợp này có thể đánh giá về con người của những người nổi tiếng đó. Nếu họ im lặng hoặc lên tiếng chiếu lệ thì chính những hành động đấy cho thấy một bản chất thò lò 6 mặt của họ.
Tôi nghĩ một hành động phản đối mạnh mẽ là rút lui khỏi ủy ban trung ương của mặt trận. Đa phần những thành viên của ủy ban trung ương đều đã không còn những lệ hụy nhiều với thế tục, và do đó không có lý do gì có thể biện hộ cho sự thụ động của họ.

Tôi nghĩ tới cái chúc rượu ở miếu Thành Thang. Quá thì đổ.

Khi nào con người cảm thấy bất ổn? Đó là khi cảm thấy một sự hủy diệt hay tàn phá đang tới gần mà không biết phải làm sao để có thể ngăn chặn hay giải cứu. Ở đó dường như vừa có cố gắng, vừa có lo lắng, vừa có bất lực, vừa có nản lòng, vừa có buông xuôi. Tôi hình dung một con mèo khi linh cảm cảm thấy sắp có động đất. Nó bồn chồn, bất an, quay chỗ này, nấp chỗ kia. Nó không biết phải làm gì và cũng không biết phải làm sao. Những trải nghiệm và tri thức của nó không đủ sức để vạch ra một giải pháp giải quyết tức thời. Một tình thế bất trắc và không tiên lượng được.

Blogger Dong A

Tin liên quan:
Ban Biên tập báo Đại đoàn kết
Kỷ luật lãnh đạo báo Đại Đoàn Kết

No comments: