Tuesday, October 28, 2008

KHI THÍCH NHẤT HẠNH KHÔNG CÒN LÀ LÁ BÀI CỦA NHÀ NƯỚC CSVN

Tăng thân Bát Nhã bị khủng bố tinh thần cả ngày lẫn đêm
PSN 28.10.2008
http://www.phusa.info/

Tu viện Bát Nhã, Làng Mai, những tháng gần đây, gặp rất nhiều khó khăn từ nội bộ đến bên ngoài.

TT Đức Nghi muốn lấy lại Bát Nhã mà làng Mai đổ hàng tỷ (hơn 1 triệu đô la Mỹ) vào đó khi hai bên thoả thuận hợp tác. TT Đức Nghi không những không bảo lãnh Tăng thân làng Mai cư trú tại đó, còn nhờ chính quyền, qua tay đệ tử vào chiếm phòng, xét hộ khẩu, xuyên tạc làng Mai đã hoạt động chính trị.

Ngày 24/10/ 08 Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh Lâm Đồng có cuộc họp với chính quyền tỉnh, trong đó có công an, sở nội vụ, dân vận… đã thoả thuận cho BTS tạm thời bảo lãnh Tăng thân tiếp tục cư trú tại Bát Nhã để chờ Trung ương giải quyết, thế nhưng ngày 16/10/08, chính quyền tỉnh lại bác đơn xin bảo lãnh.

Tình hình tại tu viện Bát Nhã hiện nay, Tăng thân gặp khủng bố về tinh thần như hằng ngày bị loa phóng thanh của đệ tử TT Đức Nghi luôn phát thanh quấy nhiễu, về đêm bi xét hộ khẩu thường xuyên; phao tin hăm he đe dọa. Gần đây, nhà ăn cho trên 400 tu sĩ do Làng Mai xây dựng cũng bị đệ tử TT Đức Nghi cưỡng đoạt. TT Đức Nghi doạ sẽ đuổi Làng Mai khỏi Việt Nam.

Hiện nay, các giáo thọ có hộ chiếu nước ngoài đều bị từ chối gia hạn nhập cảnh.

Giáo Hội Phật giáo Trung ương cũng đang khó khăn để tìm phương hướng giải quyết ổn thoả để PGVN được phục hồi trong sáng hơn.

Phật tử làng Mai tại Việt Nam đã làm đơn gửi đến Giáo hội xin cứu xét cho khoá tu cư sĩ mỗi đầu tháng được tiếp tục.

Toàn thể Phật giáo Việt Nam mong nhà nước giải quyết sớm cho Phật tử và Tăng thân tiếp tục tu tập.
---------------------
Đơn của Thượng tọa Thích Đức Nghi, Viện chủ tu viện Bát Nhã XIN PHÉP MỞ KHÓA TU THEO PHÁP MÔN LÀNG MAI TỪ 2006 ĐẾN 2010.
http://phusaonline.free.fr/PhatHoc/TinTuc/DucNghi1.jpg


TIN LIÊN QUAN


Giác Ngộ Online 19.10.2008 :
HT Thích Pháp Chiếu: “ Tạm thời cho phép Tăng Thân Làng Mai ở lại TV Viện Bát Nhã để chờ ý kiến giải quyết của các cấp Bộ ngành Trung Ương là tốt nhất hiện nay”

PSN 17.10.2008 :
Lâm Đồng: Giải quyết ổn định sinh hoạt tu học tại tu viện Bát Nhã

Bi hài kịch (1)
PSN - 27.10.2008

Trần Vĩnh Tam
http://www.phusa.info/

LTS: Kính thưa các bạn, ngay sau khi bài "
Nét đẹp này ấy" lên mạng, Phù Sa đã nhận được ít nhiều chia sẻ của đồng bào trong và ngoài nước về sự kiện tu viện Bát Nhã ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, ngăn trở từ phía chính quyền. Dưới đây là bài viết của anh Trần Vĩnh Tam phản ảnh suy tư, nhận thức của anh về sự kiện đáng tiếc này. Cũng qua bài viết ta thấy anh là một trong những người theo dõi rất kỹ từng bước chân hoằng pháp của Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng như Tăng đoàn của Ngài. Đây cũng là một trong những lý do làm chúng tôi phải tạm gát lại bài "Thư của sư bé Năng Nghiêm gửi Sư Ông" như đã hẹn cùng các bạn, hy vọng nó sẽ trở lại trong những lần tới.

Để rộng đường dư luận, bắt đầu từ bài này, Phù Sa sẽ rất vui được tiếp nhận mọi ý kiến, bình luận của bạn đọc bốn phương về hiện tình xảy ra cho Tu viện Bát Nhã, nơi mà hàng trăm tu sĩ trẻ đang gặp khó khăn trong việc tu tập, đó cũng là nơi mà định kỳ hàng tháng cho hàng ngàn, hàng vạn đồng bào, Phật tử hoặc chưa là Phật tử (nhiều nhất là giới trẻ) tìm về tu tập, trao dồi đạo thương yêu đạo hiểu biết một cách đích thực, cũng như lấy lại thăng bằng sau những ngày căng thẳng tranh đấu ở chợ đời... Ấy vậy mà cũng bị các cơ quan công quyền Việt Nam ngăn cấm.

Đây là phần 1 của bài viết, chúng ta cùng theo dõi :

Những gì xảy ra tại tu viện Bát Nhã ở Việt Nam khiến cho người ta khóc cũng không được mà cười cũng không xong.
Tại sao khóc không được?
Tại vì nó có bản chất của một hài kịch. Thiền sư Nhất Hạnh đi tới đâu trên thế giới thì cũng được đón tiếp như một sứ giả của an bình, tại vì thông điệp của Thầy là thông điệp của hòa giải, tha thứ và thương yêu. Những khóa tu của Thầy và tăng đoàn bất kỳ tổ chức ở đâu cũng giúp cho vợ chồng, cha con, mẹ con, anh em và bạn bè hòa giải được với nhau và đem lại hạnh phúc.
Nước nào trên thế giới, kể cả các nước Đông Nam Á Châu như Mã Lai, Indonésia, Thái Lan, Hồng Kông cũng muốn có những khóa tu như thế hàng năm. Ngay chính tại Việt Nam, sự khao khát tu học theo pháp môn Làng Mai cũng rất lớn. Những khóa tu cho người trẻ tổ chức tại các chùa như Bằng A, Trung Hậu, Đình Quán, Từ Hiếu, Bát Nhã thu hút hàng ngàn người trẻ. Tu học thành công, họ hòa giải được với cha mẹ, ba bỏ rượu bỏ cờ bạc, mẹ trở về với ba, v.v...
Tại thành phố Oakland, ông thị trưởng Jerry Brown, đã từng làm thống đốc tiểu bang California, tuyên bố rằng mỗi khi một khóa tu học tại thành phố ông chấm dứt thì mức bạo động và tội ác trong thành phố luôn luôn giảm xuống.
Tại Ấn Độ, quốc hội ngày 17.10.2008 vừa qua đã mời thiền sư tới để thuyết trình về phương thức đối trị bạo động và căm thù. Thầy đã dẫn đầu buổi thiền hành cho hòa bình tại đại lộ Jaj path đi từ phủ Chủ Tịch Nước tới Ấn Độ môn chiều ngày mồng 02.10.2008 … Trong khi xã hội Ấn Độ khổ đau vì các vụ bạo động, sự có mặt của Thầy và tăng đoàn giống như một dòng nước mát làm xoa dịu những nóng bức. Đài truyền hình NDTV cứ mỗi giờ đồng hồ là lại nhắc nhở rằng Thầy đang có mặt tại Ấn Độ (hàng chữ ‘Thich Nhat Hanh in India’) như để làm dịu bớt cơn nóng sốt của lo lắng và hận thù.

Trong khi đó thì tại Việt Nam, cục An Ninh và Nội Vụ đang tìm cách trục xuất các vị giáo thọ Làng Mai ra khỏi nước và đóng cửa tu viện Bát Nhã. Mỗi đêm công an đều tới quấy phá, tra hỏi giấy tờ, dọa nạt …, làm như sự có mặt của tu viện Bát Nhã và các vị giáo thọ Làng Mai tại Việt Nam là một mối đe dọa lớn cho an ninh tại Việt Nam.

Tại sao các tu viện Làng Mai và hàng ngàn tăng thân Làng Mai tại các nước khác được xem như là những đóng góp cho hòa bình và an ninh thì tại Việt Nam, An Ninh và Nội Vụ lại cho là một mối đe dọa ? Không gọi vụ Bát Nhã là một hài kịch thì gọi nó là gì ?

Nhưng nếu vụ Bát Nhã là một hài kịch thì tại sao ta không thể cười ?
Ta không cười được tại vì bên dưới hài kịch kia là cả một tấn bi kịch. Bi kịch và hài kịch quấn vào với nhau, không thể tách rời ra được. Vì vậy khóc không được mà cười cũng không xong !

Đón xem phần 2 vào kỳ tới.

Mọi ý kiến về sự kiện khó khăn hiện thời của tu viện Bát Nhã nói chung, hay nội dung bài này nói riêng, xin các bạn gửi về địa chỉ phusaonline@gmail.com cám ơn các bạn!

Phạm N. D. Tôi là Diên, xin góp ý một chút về Bi Hài Kịch. Tôi thấy vấn đề này đúng là vừa bi vừa hài. Trong khi nhà nước ta tìm cách ổn định nơi ăn chốn ở cho đồng bào thì những người ở tu viện Bát Nhã đang ở yên lại bị làm cho mất ổn định để đi ra.
Không đề cập đến vấn đề chủ hộ trở mặt để chiếm đoạt những gì họ đã xây cất, tôi nghĩ họ sẽ đi đâu nếu cứ bị quấy nhiễu và phải bỏ tu viện mà ra đường? Hay là chính phủ ta sau vụ Vesak muốn hình thành một giáo đoàn khất sĩ đi khất thực mỗi ngày và ngủ dưới gốc cây như thời Phật tại thế? Hay sau khi đuổi họ ra tới đường thì lại có công văn mới bảo rằng đây là tu sĩ giả mạo nên phải giải tán?
Mà dư luận quốc tế có để yên vụ này hay lại bảo nước Việt Nam vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo? Sử dụng được sự đóng góp của thầy Nhất Hạnh sau Vesak rồi thì bỏ đệ tử thầy ra đường với lý do ‘pháp môn Làng Mai không được chấp nhận’ hay sao? Hay với lý do họ gây mất an ninh vì có vấn đề với chủ hộ? Và vấn đề đó là vấn đề gì ?
Và 400 người đó không có môi trường để tu thì họ sẽ thành 400 người lương thiện ngoan ngoãn đi về nhà hay họ sẽ sa vào tệ nạn xã hội để an ninh có thêm việc mà làm ?

No comments: