Thursday, October 30, 2008

CSVN THẲNG TAY VỚI NHÀ BÁO PHÊ BÌNH CHÍNH QUYỀN

CSVN thẳng tay với những nhà báo có tính phê bình nhà nước
DCVOnline
30-10-2008
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=5641

Cộng sản Việt Nam thẳng tay với những nhà báo có có khuynh hướng lách ra khỏi lề phải!

HÀ NỘI – Đảng Cộng sản Việt Nam sa thải hai ông Tổng và Phó tổng biên tập của báo Đại Đoàn Kết vì báo này đã cho đi những bài phê bình chính sách của chính phủ, theo những nguồn tin từ tờ báo này cho hay.

“Chúng tôi đã nhận được quyết định của Đảng để trừng phạt chúng tôi,” ông Đăng Ngọc, Phó tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết. “Quyết định nói rằng chúng tôi đã vi phạm luật báo chí Việt Nam.”

Báo Đại Đoàn Kết là tiếng nói của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, là một tổ chức ngoại vi đầy quyền năng của đảng Cộng sản Việt Nam vì vai trò đại diện quần chúng các cấp.
Ông Ngọc nói rằng ông và ông Tổng biên tập Lý Tiến Dũng đã được thông báo quyết định kỹ luật của Tổng thư ký Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ông Vũ Trọng Kim.

Quyết định kỹ luật này cho rằng báo Đại Đoàn Kết đã vi phạm luật báo chí khi cho đăng ba bài có tính xung đột với chính sách của đảng và nhà nước Cộng sản Việt Nam.

Đầu năm 2007, báo Đại Đoàn Kết đã đăng một bài tham luận của Linh mục Nguyễn Thiện Cẩm - Ủy viên Ủy Ban Trung ương MTTQVN, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đoàn kết công giáo, bài này được đọc tại Hội nghị của Ủy ban trung ương MTTQVN được tổ chức ở TP.HCM đầu năm 2007, kêu gọi Mặt trận Tổ quốc nên có tư thế độc lập với đảng Cộng sản Việt Nam.

Tháng Mười Một năm 2007, báo Đại Đoàn Kết cho đăng lá thư góp ý của cựu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đề nghị không đập bỏ Hội trường Ba Đình và không xây Hội trường Quốc hội mới nằm trên khu vực hoàng thành cổ vừa được khai quật mấy năm trước đây, đã làm cho báo chí trong nước tranh luận cả mấy tháng trời.

Và cuối cùng, là bài viết bày tỏ ý kiến của nhà báo lão thành Thái Duy hôm tháng Hai năm nay; qua đó, nhà báo Thái Duy tranh luận rằng cái chất “ngoại quốc” của nền chủ nghĩa xã hội kiểu “Xô-viết” được Quốc hội Việt Nam quyết định đi theo năm 1975 đã làm cho người dân xa lánh đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhà nước Việt Nam phủ nhận trách nhiệm của họ trong chuyện sa thải này, và cho rằng đó là quyết định nội bộ của Mặt trận Tổ quốc.

“Chúng tôi không can thiệp,” Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Qúy Doãn nói.

Viên chức của Mặt trận Tổ quốc ông Nguyễn Văn Vinh từ chối có ý kiến.

“Tôi không nghĩ rằng những quyết định kia là công bằng,” một nhà báo của báo Đại Đoàn Kết nói, nhưng xin được dấu tên. “Họ nhắm trừng phạt những nhà báo dũng cảm, những người dám chỉ ra sự độc tài của nhà nước Việt Nam và những bất công trong xã hội.”

Quyết định sa thải Tổng và phó tổng biên tập cùng một số nhà báo khác ở báo Đại Đoàn Kết xảy ra chỉ hai tuần sau khi tòa án Việt Nam kết án hai năm tù ở cho nhà báo Nguyễn Việt Chiến, và nhà báo Nguyễn Văn Hải hai năm tù treo “tự giáo dục nhưng không bị giam cầm,” vì tội tường thuật một trường hợp tham nhũng lớn liên quan đến ông Bộ trưởng, ông thứ trưởng Bộ Giao thông và nhiều viên chức cấp cao khác của nhà nước, về cả hai phía chính quyền và đảng.

© DCVOnline
--------------------------
Nguồn:
(1)
Vietnam Communist party takes tough stand against critical journalists. Gulf Times, 30 October 2008
(2)
TIN ĐẶC BIỆT: Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết vừa bị thải hồi. Văn hoá & Giáo dục (Viet-studies), 27 October 2008

No comments: