Thursday, October 30, 2008

ĐẶC SỨ của ĐẠT LAI LẠT MA ĐẾN BẮC KINH ĐÀM PHÁN VỀ TÂY TẠNG

Tiếp tục đàm phán về tương lai của Tây Tạng
Ánh Nguyệt, Mai Vân
Bài đăng ngày 30/10/2008 - Cập nhật lần cuối ngày 30/10/2008 15:48 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/106/article_1431.asp

Theo nguồn tin chính thức của chính quyền Tây Tạng lưu vong, hai đặc sứ của Đức Đạt lai Lạt ma, ông Lodi Gyaltsen Gyari và Kelsang Gyaltsenn đã lên đường đến Trung Quốc vào hôm nay để tiếp tục đàm phán về quy chế tương lai của Tây Tạng. Vòng đàm phán lần này, dự kiến kéo dài một tuần lễ tại Bắc Kinh, diễn ra trong bối cảnh không mấy lạc quan.

Vòng thứ tám cuộc thảo luận được tổ chức vào lúc đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố Ngài đã mất hết hy vọng đối thoại với Trung Quốc về quyền tự trị cho Tây Tạng. Đối với nhiều người Tây Tạng, lời tuyên bố như trên của nguời lãnh đạo tinh thần chứng minh sự thất bại của đường lối ôn hoà. Hôm Chủ nhật vừa qua, đức Đạt Lai Lạt Ma đã dự kiến áp dụng một chiến lược đối phó mới, cứng rắn hơn, cụ thể là Ngài sẽ xem xét yêu cầu đòi độc lập do các nhóm Tây Tạng chủ trương triệt để đưa ra .

Về phía Trung Quốc, trong bài bình luận được Tân Hoa Xã loan tải hôm thứ tư, một giới chức Bắc Kinh đã cho rằng, đức Đạt Lai Lạt Ma nên ''nắm lấy cơ hội và chấp thuận các điều kiện do chính quyền Trung Quốc đưa ra trong những lần tiếp xúc trước đây".

Tuy nhiên, trong thông báo chính thức tại Dharamshala cuối tuần trước, lãnh đạo Tây Tạng nói rõ là đối với nhà cầm quyền Bắc Kinh hiện nay, Ngài không thấy có khả năng tiến tới giải pháp có thể được cả đôi bên chấp nhận cho hồ sơ Tây Tạng. Đức Đạt Lai Lạt Ma nhấn mạnh rằng Ngài vẫn giữ niềm tin ở lòng thành thật của nhân dân Trung Quốc, nhưng với nhà cầm quyền nước này thì sự tin cậy của Ngài đã hao mòn. Tháng bảy vừa qua, cuộc tiếp xúc giữa đôi bên cũng chẳng mang đến kết quả cụ thể.
Sau vòng thảo luận giữa các sứ giả của Tây Tạng với Trung Quốc tại Bắc Kinh, một cuộc họp quan trọng khác sẽ được tổ chức vào tháng tới tại Dharamshala, quy tụ khoảng 300 đại biểu thay mặt cho các cộng đồng Tây Tạng lưu vong toàn thế giới. Cuộc họp này sẽ quyết định chiến lược tương lai của Tây Tạng.


Ðại diện của Ðức Ðạt Lai Lạt Ma đến Bắc Kinh
30/10/2008
http://www.voanews.com/vietnamese/2008-10-30-voa16.cfm

Ðại diện của Ðức Ðạt Lai Lạt Ma đến Bắc Kinh (MP3 1.32 MB) - Nghe trực tiếp trên mạng (MP3)
Ðại diện của Ðức Ðạt Lai Lạt Ma đến Bắc Kinh (MP3 1.32 MB) - Tải xuống (MP3)

Hai vị đặc sứ của Đức Đạt Lai Lạt Ma đang trên đường tới Bắc Kinh để thảo luận với các giới chức Trung Quốc về vấn đề Tây Tạng. Theo tường thuật do thông tín viên Anjana Parischa của đài VOA gởi về từ New Dehli, cuộc thảo luận diễn ra vài ngày sau khi nhà lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng bày tỏ bất mãn đối với tình trạng thiếu tiến bộ trong cuộc đàm phán với Trung Quốc.

Hôm nay phát ngôn viên của Đức Đạt Lai Lạt Ma bày tỏ hy vọng là các giới chức Trung Quốc sẽ nhân vòng đàm phán mới nhất này với các đặc sứ của nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng để đưa ra điều mà ông gọi là 'phản ứng tích cực'.

Cuộc đàm phán này là sự tiếp nối của một cuộc đối thoại bắt đầu từ năm 2002 và diễn ra vài ngày sau khi Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa ra một lời tuyên bố khá bất thường, đó là Ngài không còn hy vọng là cuộc đối thoại với Trung Quốc sẽ mang lại bất kỳ giải pháp nào cho vấn đề Tây Tạng.

Lâu nay nhà lãnh đạo tinh thần này vẫn mưu tìm một hình thức tự trị chính trị nào đó để người dân Tây Tạng được tự do theo đuổi tôn giáo và văn hóa của mình.

Tuy nhiên, cuối tuần qua Đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố tại một buổi lễ rằng ông quyết định 'bỏ cuộc' vì cho đến nay Trung Quốc vẫn chưa có hồi đáp tích cực nào trong các cuộc đàm phán. Ngài gợi ý là giới lãnh đạo Trung Quốc không muốn giải quyết vấn đề Tây Tạng bằng một đường lối thực tế.

Phát ngôn viên của Đức Đạt Lai Lạt Ma Tenzin Takhla cho biết người dân Tây Tạng đang bực dọc.

Ông Takhla nói: "Đức Đạt Lai Lạt Ma, cùng với toàn thể nhân dân Tây Tạng, đã cảm thấy bất mãn về việc không có hồi đáp, không có phúc đáp tích cực từ phía Trung Quốc. Thay vì thừa nhận là có một vấn đề bên trong Tây Tạng thì Trung Quốc nhất mực nói rằng mọi việc đều tốt đẹp và người dân Tây Tạng ở Tây Tạng rất hạnh phúc. Họ cứ đổ lỗi cho Đức Đạt Lai Lạt Ma gây ra vụ hỗn loạn. Họ cứ nói rằng không có vấn đề Tây Tạng. Vì vậy cho nên chúng tôi hy vọng là Trung Quốc sẽ nhân dịp này để đưa ra một phúc đáp tích cực."

Cuộc thảo luận trong tuần này là cuộc thảo luận thứ nhì giữa các đặc sứ của Đức Đạt Lai Lạt Ma và Bắc Kinh kể từ khi các lực lượng an ninh Trung Quốc đàn áp cuộc nổi dậy chống Trung Quốc bùng ra hồi tháng 3 ở Tây Tạng.

Bắc Kinh tố cáo rằng những người ủng hộ Đức Đạt Lai Lạt Ma chủ mưu vụ bạo động trong khi nhà lãnh đạo Tây Tạng nói rằng những vụ phản kháng đó là một phong trào của người dân.

Các giới chức Tây Tạng ở Ấn độ đã quyết định triệu tập một hộïi nghị qui tụ các đại biểu của những tổ chức chính trị và cộng đồng người Tây Tạng lưu vong vào trung tuần tháng 11 để thảo luận về cuộc đối thoại với Trung Quốc. Một số các nhà quan sát nói rằng hội nghị này có thể bàn về việc thay đổi sách lược.

Từ trước đến nay, Đức Đạt Lai Lạt Ma vẫn theo đuổi đường lối mà Ngài gọi là 'trung đạo', với nội dung chính là bất bạo động và đối thoại với Trung Quốc. Tuy nhiên, đường lối này đang ngày càng mất đi ảnh hưởng trong giới trẻ Tây Tạng lưu vong.

Trung Quốc đã cai trị Tây Tạng từ năm 1951 và thường xuyên bác bỏ những cáo giác cho rằng họ bách hại dân chúng ở khu vực này.

No comments: