Tuesday, October 28, 2008

NGƯỜI VIỆT ỨNG CỬ HỘI ĐÒNG LẬP HIẾN TIỂU BANG Ở THUỴ SĨ

Người Việt Nam và cuộc bầu cử vào Hội Đồng Lập Hiến tiểu bang Genève / Thụy Sĩ
Hải Đăng
(Cập nhật lên net ngày 28/10/2008)
http://www.viettan.org/article.php3?id_article=6508

Ngày 19 tháng 10 năm 2008, công dân tiểu bang Genève, Thụy Sĩ đi bầu để chọn lựa 80 người đại diện vào Hội Đồng Lập Hiến. Hội Đồng này có nhiệm kỳ 4 năm để soạn thảo và thiết lập một Bản Hiến Pháp hoàn toàn mới cho tiểu bang Genève. Hiến Pháp hiện thời có từ năm 1846, tuy được nhiều lần tu bổ, nhưng không còn đáp ứng với nhu cầu thời đại.

Con tem ấn hành để kỷ niệm ngày bầu cử Hội Đồng Lập Hiến Geneva 2008
http://www.viettan.org/IMG/jpg/Tem_Xuan_Trang.jpg

Với khẩu hiệu «Ouverture aux droits humains, đấu tranh cho nhân quyền», bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Trang, môt đảng viên đảng Việt Tân và cũng là thành viên thường trực của Ủy Ban Thụy Sĩ Việt Nam COSUNAM đã được đảng Cấp Tiến (Parti Radical) mời vào liên danh ứng cử.

Vào đầu thập niên 80, chị Xuân Trang, người «thuyền nhân tí hon», đến đất Thụy Sĩ theo vết chân người Việt tỵ nạn cộng sản. Với thời gian sinh sống trên mảnh đất thanh bình, nơi mà quyền và giá trị con người được quan tâm vào bậc nhất, chị đã thực hiện được ước muốn của mình, đó là phục vụ lại con người, cả về thể chất lẫn tinh thần, qua vai trò của một bác sĩ và đồng thời, một nhà hoạt động dân chủ. Vào tháng 4 năm 2008, bác sĩ Xuân Trang cùng 2 đảng viên Việt Tân khác, đã đến trại giam Nguyễn Văn Cừ, Sài Gòn để yêu cầu vào thăm nuôi nhân đạo một số nhà dân chủ đang bị cầm tù. Liền sau đó, chính bản thân chị bị giam giữ, tra hỏi, và trục xuất khỏi Việt Nam.

Trả lời cuộc phỏng vấn ngày 16 tháng 10 dành cho Radio Chân Trời Mới,
http://www.radiochantroimoi.com/spip.php?article4499 ,

ông Bernard Favre, cựu Tổng thư ký đảng Cấp Tiến Genève và cũng là người trách nhiệm phối hợp liên danh Radical Ouverture, cho biết: «cô Xuân Trang là người có quyết tâm, có khả năng lắng nghe cũng như tài thuyết phục. Đây là những điểm làm tôi quyết định mời cô tham gia vào cuộc bầu cử này. Hơn nữa tôi biết cô là người có nhiệt huyết đấu tranh cho nhân quyền và cũng là thành viên đảng Việt Tân, đảng mà chúng tôi rất quí trọng và có quan hệ mật thiết…»

Bác sĩ Xuân Trang và ông Bernard Favre, cựu Tổng thơ ký đảng Cấp Tiến/parti radical genevois
http://www.viettan.org/IMG/jpg/Xuan-Trang_Bernard-Favre.jpg

Kết quả cuộc bầu cử vào Hội Đồng Lập Hiến này đã đem lại cho liên danh Radical Ouverture 7 trên 80 ghế. Chị Xuân Trang nhận được 5,495 phiếu. Số phiếu cho ứng viên lần đầu tiên này đã gây nhiều ngạc nhiên hứng thú trong chính giới địa phương vì cao hơn cả một số ứng cử viên tiếng tăm tại Genève. Vì đứng hạng 8 trên tổng số 30 nguời trong cùng liên danh, chị Xuân Trang sẽ là thành viên dự khuyết để thay thế 1 trong 7 thành viên chính thức.

Kết quả cuộc ra quân đầu tiên của bác sĩ Xuân Trang là niềm hãnh diện chung cho Cộng Đồng Người Việt tại Thụy Sĩ, và sẽ thêm một tiếng nói của người Việt trực tiếp trên các diễn đàn quốc tế.

Hải Đăng
Geneva, ngày 24 tháng 10 năm 2008

No comments: