Friday, October 31, 2008

THĂM DÒ BẦU CỬ TÔNGT THỐNG MỸ của ZOGBY INTERNATIONAL GROUP

Cuộc thăm dò về bầu cử TT. của Zogby International Group
Nguyễn Khanh, phóng viên RFA
2008-10-31
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Polls-and-presidential-election-2008-interview-the-zogby-international-group-10312008091940.html
Một tuần trước ngày cuộc bầu chọn tổng thống Hoa Kỳ diễn ra, tất cả các cuộc thăm dò cử tri đều cho thấy ứng viên Barack Obama của đảng Dân Chủ đang dẫn đầu. Khác biệt giữa những cuộc thăm dò là tỷ lệ cách biệt giữa ông Obama và ứng viên đại diện cho đảng Cộng Hòa là ông John McCain.

Một phương thức thăm dò khoa học và hợp lý

Tại sao lại có sự cách biệt như vậy? Nguyễn Khanh của đài chúng tôi đã đặt câu hỏi này với ông Fritz Wenzel, Giám Ðốc Thông Ton của Tổ Hợp Quốc Tế Zogby, dang thực hiện thăm dò bầu cử cho hãng thông tấn Reuters và đài truyền hình C-SPAN. Mời quý vị theo dõi sau đây.

Chào ông và cho phép chúng tôi đi ngay vào vấn đề. Rất nhiều người thắc mắc tại sao kết quả thăm dò lại khác nhau? Thí dụ như bên ông bảo là ông Obama đang dẫn trước nhưng tỷ lệ phiếu cách biệt chỉ có không đầy 5%, còn những cuộc thăm dò khác lại bào 9%, 10%, và đã có kết quả bảo ông McCain đang thua 12% số phiếu. Thưa ông tại sao vậy?
Lý do tại sao cuộc thăm dò của chúng tôi bảo ông Obama hơn ông McCain có 5% số phiếu trong lúc những cuộc thăm dò khác đưa ra kết quả cao hơn vì khi bắt đầu thăm dò, chúng tôi phải đảm bảo thành phần tham dự phải đại diện cho người theo đảng Cộng Hòa, người theo đảng Dân Chủ, và ngay cả thành phần cử tri độc lập không thuộc đảng phái nào cũng được dự phần.
Những cuộc thăm dò khác không làm điều đó, họ chỉ hỏi ý kiến của cử tri và không quan tâm đến chuyện người được hỏi là ai, theo đảng Cộng Hòa, theo đảng Dân Chủ hay cử tri độc lập. Vì vậy, kết quả thăm dò của chúng tôi trong suốt tháng này có vẻ ổn định, mức lên xuống không nhiều so với những cuộc thăm dò khác mà người dân Hoa Kỳ nhìn thấy, nghe thấy, đọc thấy mỗi ngày.

Nhưng ông cũng biết người Mỹ thích các con số, do đó họ theo dõi sát và nói chuyện với nhau mỗi ngày về kết quả những cuộc thăm dò. Ðiều đó ảnh hưởng thế nào đến cuộc bầu cử 2008?
Tôi không tin kết quả các cuộc thăm dò ảnh hưởng đến quyết định của cử tri, tức là những ai ủng hộ ông McCain vẫn tiếp tục ủng hộ ông McCain, người ủng hộ ông Obama cũng vẫn tiếp tục ủng hộ ông Obama.
Các chuyên viên thăm dò bầu cử chúng tôi xem kết quả cuộc thăm dò y hệt như một trận bóng đá. Khán giả đi xem trận bóng đá sẽ bỏ ra về nếu hội của họ thua, nhưng họ không ở lại để reo hò ủng hộ đội tuyển đối phương đâu.
Trở lại với cuộc bầu cử, có thể cử tri sẽ không đi bầu vì thấy ứng viên mình ủng hộ đang thua, nhưng họ không bỏ phiếu ủng hộ người đang thắng đâu. Vì thế ngay cả hai ứng viên đều kêu gọi cử tri nhớ đi bỏ phiếu vào ngày thứ ba tuần tới, và chính chúng tôi cũng luôn luôn nhắc nhở mọi người đừng quên đi bầu.

Cuộc tranh cử chưa kết thúc cho đến ngày tuyên bố kết quả

Có một số nhà quan sát bầu cử, và ngay một vài nhà báo bạn của tôi cho rằng cuộc bầu cử đã kết thúc, ghế tổng thống đã được định đoạt. Ông nghĩ sao về chuyện này?
Cuộc tranh cử chưa kết thúc đâu. Ðừng quên thành phần cử tri chưa quyết định bỏ phiếu cho ai công với thành phần lưỡng lự, lúc nghiêng về ông McCain, lúc ngả sang phía ông Obama, chiếm tới 15% tổng số cử tri. Ðây là tập thể rất đông, rất quan trọng, không thể bỏ quên họ được và biết đâu chính tập thể này sẽ quyết định thắng bại cho cuộc bầu chọn tổng thống năm nay.
Cũng vì thế ngay trong lúc này, số phiếu cách biệt 5% giữa ông McCain và ông Obama hoàn toàn không mang ý nghĩa gì hết…

Thưa ông, tại sao vậy?
Lý do là cả hai ông McCain và Obama còn tới 4, 5 ngày nữa để tiếp tục cuộc vận động, và ở bất kỳ cuộc tranh cử nào thì chuyện đổi chiều cũng có thể xảy ra. Có thể hôm nay ông này thắng, ngày mai ông khác thắng. Ðó là chuyện rất bình thường. Cuộc tranh cử chưa kết thúc, chưa ngã ngũ đâu.

Phải xin ông thứ lỗi trước khi tôi đặt câu hỏi kế tiếp. Có khi nào chính ông giật mình bảo “chết, sai rồi” không?
Để điều ông mới hỏi không xảy ra, chúng tôi phải rất thận trọng ngay từ bước đầu tiên cũng như phương thức thực hiện cuộc thăm dò. Chúng tôi có hẳn những toán chuyên viên theo dõi kết quả từng ngày, xem lên xuống như thế nào, cần phải cải tiến ra sao.
Ðó chính là lý do tại sao ngay chính giới chuyên thăm dò bầu cử cũng công nhận chúng tôi là tổ chức thăm dò đúng nhất trong 3 kỳ tranh cử tổng thống Mỹ vừa rồi, và chúng tôi tin sẽ tiếp tục đúng ở kỳ này và cũng hãnh diện để nói với ông là chúng tôi tin các con số chúng tôi đưa ra sát với thực tế nhất.

No comments: