Friday, October 31, 2008

QUYỀN TBT BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT LÀ AI ?

Quyền TBT Báo Đại Đoàn Kết là ai?
Bút lông's Blog

Wednesday October 29, 2008 - 12:44pm (ICT)
http://blog.360.yahoo.com/blog-m5FBtOAhc6emWtZn45OBDkeRNNk-?cq=1&p=3065#comments

Quyền TBT Báo Đại Đoàn Kết là ai?

Cùng trong quyết định miễn nhiệm hai lãnh đạo đương nhiệm của Báo Đại Đoàn Kết có tên ông Đinh Đức Lập, phó ban tuyên giáo của UBTW MTTQ. Theo đó, ông Lập được Tổng thư ký UBTW MTTQ Vũ Trọng Kim bổ nhiệm giữ chức Quyền TBT Báo Đại Đoàn Kết từ ngày 1-11. Văn bản ghi rõ, ông Lập có bằng cao cấp chính trị, cử nhân báo chí, đại loại là dư tiêu chuẩn làm TBT báo lớn!
Dưng mờ khi BL đưa tin (entry về comdom), dư luận báo chí thêm râm ran về nhân sự mới của Báo Đại Đoàn Kết. Không phải vì lý do ông Lập từng tu dưỡng rèn luyện dưới quyền ông Vũ Trọng Kim (ông Lập giữ chức trưởng ban Tư tưởng Văn hóa TƯ Đoàn khi ông Kim làm bí thư thứ nhất TƯ Đoàn TNCS HCM), mà vì 7 năm trước, ông Lập đã bị cáo giác về việc xài bằng giả và bị Báo Lao Động phanh phui hôm 29-3-2001.

“Chạy” bằng giả để vụ lợi
http://i376.photobucket.com/albums/oo209/phanloihanoi/scan1.jpg

Cụ thể, theo tác giả Phan Huy, trong đợt xét nâng lương tại TƯ Đoàn năm 2000, trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương Đoàn Đinh Đức Lập "bỗng" có 2 tấm bằng mới: bằng trung cấp chính trị và chứng chỉ ngoại ngữ A và nhờ đó được nâng lương, chuyển từ chuyên viên lên chuyên viên chính.
Ông Nguyễn Văn Lùng, một người công tác ở Ban do bất bình đã làm đơn gửi Ban kiểm tra Đảng ủy cơ quan TƯ Đoàn.
Chi bộ của ban họp để làm rõ sự việc. Tại cuộc họp, ông Lập thừa nhận có “xin” cấp bằng trung cấp lý luận chính trị với lý do ông đã tốt nghiệp 2 đại học Sư phạm và Tuyên giáo nên đã đề nghị và được Hiệu trưởng trường Cán bộ Đội - Thanh thiếu niên đồng ý hợp thức hóa thủ tục. Tuy nhiên cả trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Bộ GD&ĐT đều khẳng định không quy định nào như vậy.
Ngày 24-10-2000, phó bí thư đảng ủy cơ quan TƯ Đoàn Nguyễn Đình Lượng đã ký công văn khẳng định: “Việc làm của ông Lập là sai. Yêu cầu ông Lập làm kiểm điểm và Chi bộ tiến hành xem xét, quyết định mức độ kỷ luật Đảng”.
Ngày 9-2-2001, Ban Bí thư Trung ương Đoàn cũng ra thông báo đề nghị Ban Tổ chức Trung ương Đoàn thu hồi quyết định chuyển chuyên viên chính với ông Lập và truy thu số tiền chênh lệch mà ông Lập hưởng kể từ khi chuyển chuyên viên chính. Bài báo cho biết, đến hôm 27-3-2001, ông Lập mới chỉ bị phê bình, mà theo ông Lùng: “Phê bình chưa phải là hình thức kỷ luật Đảng”.

BL đã đọc rất kỹ bài báo nói trên và rất chia sẻ với băn khoăn của cộng đồng. Nói chung yêu cầu đối với nhân sự lãnh đạo tờ báo có uy thế chính trị hàng đầu là Đại Đoàn Kết (cơ quan TƯ của MTTQ VN) là rất lớn, nên việc ứng viên TBT xài bằng không hợp pháp như trên cần đánh giá kỹ lưỡng.

Hehe, BL bít là các nhà báo đang rất bức xúc khi nghe nói vậy, song nên thừa nhận thực tế là 7 năm qua bác Lập đã tiến bộ rất nhìu. Cụ thể là bác đã lấy được bằng cao cấp chính trị, một loại “bửu bối” để có thể cầm cương bất kỳ tờ báo lớn nào của trung ương, cho nên bằng trung cấp chính trị có “dỏm” thì chả ý nghĩa gì!
Hơn thế, điều cần thiết với vị trí TBT là năng lực làm báo trong thực tiễn. Ví dụ sinh động về bác Lập là trước các câu hỏi sừng sỏ của BBC hôm 27-10, bác ý chả rất bản lãnh là gì! Cụ thể, dù hai nhà báo Lý Tiến Dũng và Đăng Ngọc (vừa bị miễn nhiệm) đều là bạn, song bác vẫn “thượng tôn pháp luật” khi nói: "Hai anh đều là bạn bè gần gũi, say mê nghề báo, nhưng thời gian qua, có nhiều vi phạm. Ở trên đã lưu ý, nhắc nhở nhiều lần và nay phải bãi nhiệm"
Bác cũng nói với BBC rằng "bất ngờ" khi được chọn để về nắm tờ báo vì đây là quá trình "được bàn thảo rất nhiều. Nhưng tôi nghĩ đây không phải là việc quá sức với tôi", bác nhấn mạnh. Bác còn bác bỏ dư luận nói rằng việc cách chức hai nhà báo Đại Đoàn Kết nằm trong chủ trương siết lại báo chí và rằng tờ báo sẽ ngần ngại hơn trong nội dung.
Vui nhứt là việc bác ý khẳng định như đinh đóng cột rằng: "Việc thay đổi chỉ nhằm nâng cao thêm chất lượng tờ báo. Chúng tôi đánh giá thời gian qua, Đại Đoàn Kết không hay bằng trước, trong khoảng sáu năm trở lại đây. Tờ báo cần phải hay hơn, mạnh mẽ hơn nữa", hehe…
Keke, các nhà báo còn mong muốn gì nữa mà không đặt báo Đại Đoàn Kết ngay từ bi giờ để thưởng thức những bài báo “hay hơn, mạnh mẽ hơn nữa”?!

No comments: