Saturday, October 25, 2008

BÔI SỬ

Liệu có thể hy vọng học sinh, sinh viên sẽ không chán môn Sử ?
Trần Trung Thực (sinh viên Sử, nhóm Trần Hiền Thảo)
Posted on October 24, 2008 by admin
http://mangykien.wordpress.com/2008/10/24/li%e1%bb%87u-co-th%e1%bb%83-hy-v%e1%bb%8dng-h%e1%bb%8dc-sinh-sinh-vien-s%e1%ba%bd-khong-chan-mon-s%e1%bb%ad/

Thưa các bạn sinh viên

Chúng ta chán học những môn nào ?

Câu trả lời sẽ rất thống nhất: Chán nhất là môn chính trị Mác-Lênin. Có bạn còn nói thẳng: chán đến phát ói. Số các bạn ít ghét môn này chiếm tỷ lệ rất thấp, còn số người yêu môn này lại càng thấp. Đó là theo điều tra riêng của nhóm tôi.
Đã chán mà vẫn phải học thì thật là khổ. Nhưng đây là cái khổ chung. Đã là sinh viên thì đố ai thoát khỏi phải đi qua cái cầu khổ ải này.

Sau môn Mác-Lênin thì tới môn Sử

Tôi khổ hơn các bạn, vì chính tôi đang học chuyên ngành Sử. Tôi tự bảo: Cái số tôi là số trời đầy.
Ngay ở bậc trung học, chúng ta đã chán ngấy môn Sử. Chúng ta tìm mọi cách tránh thi môn này nếu được phép chọn thi môn khác. Nếu buộc phải thi môn này, đa số chúng ta chỉ đầu tư tối thiểu công sức cho nó (để khỏi bị điểm “liệt”), mà dùng các môn khác để bù điểm. Ngoài chiến thuật này, tôi còn dùng sảo thuật là… bất cứ đầu đề thi môn Sử thế nào, tôi đều có một đoạn dài đưa công ơn đảng lên tới mây xanh; còn “thế lực phản động” (ví dụ Nhà Nguyễn) thì tôi dìm tới tận đất đỏ. Hy vọng được 2 hay 3 điểm, nhưng điều không ngờ là tôi được tới 4 điểm môn Sử khi thi tốt nghiệp trung học. Tôi nghi rằng khi chấm bài của tôi, các thầy cô đã ngủ gật hoặc đang say rượu.

Tôi mất rất nhiều công sức cho môn Văn, vậy mà vẫn chỉ được 5 điểm. Nói thật, tôi cũng chẳng thích thú khi phải học rất nhiều “mảng” của môn Văn, ví dụ mảng văn chương cách mạng. Nhưng khổ nỗi, đề thi Văn bao giờ cũng có nhiều câu hỏi về mảng này.

Riêng tôi, tôi rút ra: Có lẽ tôi chán môn Mác-Lênin, nên tất cả những môn nào được “soi sáng” dưới quan điểm Mác-Lênin, tôi đều chán. Đó là toàn bộ môn Sử và phần lớn môn Văn. Còn các bạn thì sao ?

Những điều còn rơi rớt lại sau khi học về lịch sử nhà Nguyễn

Lịch sử nhà Nguyễn kéo dài trên 300 năm nhưng chúng ta chỉ học lướt nó với số trang bằng 1/50 hay 1/100 phần lịch sử “từ khi nước ta có đảng”, dài 75 năm.

Các bạn còn nhớ lại gì về 300 năm tồn tại của nhà Nguyễn ?.

Tôi tin chắc rằng các bạn nhớ ít nhất 2 tội tầy đình của nhà Nguyễn:
1- Cõng rắn cắn gà nhà (hoặc rước voi giầy mả tổ);
2- Bán nước (đầu hàng thực dân Pháp, cam tâm làm tay sai).
Đây là kết luận thống nhất của các nhà sử học nước ta khi sử dụng phương pháp luận Mác-Lênin vào nghiên cứu lịch sử.

Khi thế hệ ông-bà chúng tôi nói rằng dân Việt cần biết ơn Hùng Vương (có công dựng nước) và nhà Nguyễn (có công mở rộng đất nước gấp đôi) thì chúng tôi rất ngạc nhiên. Đảng chưa bao giờ dạy chúng tôi như vậy.

Các cụ đọc cho chúng tôi hai câu thơ rất tuyệt, rất dễ nhớ, mô tả tình cảm da diết của người trong cuộc:
Từ thuở mang gươm đi mở nước
Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long
… và nói đó là câu thể hiện tâm trạng Nguyễn Hoàng: người khởi đầu nhà Nguyễn, từ Thăng Long đi lập nghiệp khởi đầu ở đất Thuận Hoá xưa.

Lịch sử “khách quan, trung thực, công bằng” đã nói khác đảng

Vừa qua, giới sử học nước ta đã có một cuộc hội thảo toàn quốc (đặt ở Thanh Hoá, nơi phát tích của nhà Nguyễn) về lịch sử triều Nguyễn, quy tụ tới 600 đại biểu (có 8 nhà sử học ngoại quốc nghiên cứu về triều Nguyễn). Thầy Phan Huy Lê, chủ tịch hội, chủ tịch ban tổ chức, đã đọc diễn văn khai mạc và bế mạc, đồng thời điều khiển để 92 báo cáo được trình bày.

Phương châm “khách quan, trung thực, công bằng” được nêu cao và nhấn mạnh nhiều lần, khiến tôi nghĩ rằng đó là sự phê phán sự nghiên cứu lịch sử trước đây - với cái gọi là phương pháp luận Mác-Lênin – là không khách quan, không trung thực và không công bằng.
… hội thảo đã nêu lên ba mặt yếu kém quan trọng nhất về tư duy sử học là: 1- Khuynh hướng giáo điều, công thức trong vận dụng các nguyên lý của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, 2- Khuynh hương “chính trị hóa lịch sử”, dùng lịch sử để minh họa một số quan điểm chính trị có sẵn, tự hạ thấp tính độc lập, vai trò sáng tạo của khoa học lịch sử, 3- Khuynh hướng “hiện đại hóa lịch sử” theo ý nghĩa là trình bày lịch sử quá khứ như hiện đại, không tôn trọng tính đặc trưng của từng thời kỳ lịch sử.
Dùng công cụ tìm kiếm Yahoo, với các key words “phan huy lê” và “triều nguyễn” tôi thu được gần 14000 (vâng, gần 14 ngàn) kết quả tiếng Việt. Điều đó chứng tỏ hội nghị này có tiếng vang rất lớn, rất nhiều nơi đã sôi nổi phản ánh và bình luận về thành tựu “đột phá” của hội thảo.

Các bài báo về hội nghị này đã đưa những đầu đề rất ấn tượng:
Soạn Quốc sử VN và sửa đổi sách giáo khoa lịch sử
GS Phan Huy Lê:Khách quan-Trung thực-Công bằng về chúa Nguyễn, triều Nguyễn
Đột phá trong nhận thức về chúa Nguyễn, triều Nguyễn
… vân vân
Trong vô số bài, chỉ xin các bạn đọc 3 bài này (hoặc download để đọc sau).

BBC cũng phải đưa tới 2 bài:
Sử chính thống nhìn lại triều Nguyễn
17 Tháng 10 2008 - Cập nhật 12h49 GMT
Nhu cầu soạn lại sử Việt
22 Tháng 10 2008 - Cập nhật 14h35 GMT

Đảng chưa nói gì về kết quả hội thảo


Hội thảo đã kết thúc hàng tuần nay. Tôi thử tìm kiếm coi thử Tạp Chí Cộng Sản và báo Nhân Dân có nói gì về hội thảo hay không.
Công cụ Yahoo với key words “phan huy lê” ” triều nguyễn” “tạp chí cộng sản” tôi tìm được 14 kết quả. Nhưng tôi hoàn toàn thất vọng vì không có bài nào trong 14 bài này liên quan tới hội thảo. Kết quả tìm kiếm với báo Nhân Dân cũng như vậy.
Tôi tìm đọc trực tiếp báo Nhân Dân trên mạng (ra hàng ngày), từ ngày khai mạc hội thảo cho tới hôm nay, cũng thấy báo này chưa thèm mở miệng một câu nào về hội thảo.
Các bạn thử đoán xem tại sao

Hy vọng
Dẫu sao, tôi hy vọng rằng sẽ tới lúc sinh viên ta không chán ngấy môn Sử nữa, nếu nó được viết ra một cách khách quan, trung thực và công bằng.
Xu thế này liệu có “thế lực thù địch” nào cản nổi hay không ?
Các bạn thấy sao ? Liệu hội thảo này có cho phép tôi hy vọng như vậy hay không ?

Filed under:
Con đường cho đất nước



Bôi Sử !
nguyễn duy ân

BÔI SỬ !
Sử quan Hà Nội nhiếc Gia Long:
Cõng rắn Phương Tây diệt giống dòng !
Phủ nhận hoàn toàn công mở nước
Bôi tro hết thảy cuộc hưng vong
Vấy bùn Triều Nguyễn dày ba lớp
Nay muốn sơn vàng gắn hổ long !
Đổi trắng từ đen đừng dụng ý ?
Đương quyền chúng nó cũng vô song !
25/10/08
nguyễn duy ân

Chính Sử thì không thể cứ viết bừa rồi đem sửa đổi tùy tiện: nay bôi đen, mai xóa trắng !
Công khai phá, mở nước của các Chúa Nguyễn đã được những sử gia độc lập ghi lại khá khách quan. Chúa Nguyễn Ánh cầu viện quân Xiêm để chống nhà Tây Sơn là điều đáng phê phán, nhờ nước Pháp giúp đỡ ban đầu và sau đó vì chính sách ngoại giao yếu kém để đưa đến cuộc xâm lăng lẽ ra không có. Rất nhiều vị vua, quan yêu nước của nhà Nguyễn đầy tâm huyết nhưng không cứu vãn nỗi triều đại khỏi sụp đổ ! Các sử gia miền Nam cũng đã minh định những sự kiện nầy.

Đảng CSVN từ trước tới nay một mực quy tội “cõng rắn cắn gà nhà, bán nước, phản quốc !” cho Triều đại nhà Nguyễn để đề cao vai trò “đánh đuổi ngoại xâm, thống nhất đất nước !” của đảng mình !
Nhưng nay chân tướng “Việt gian bán nước, cõng rắn Nga Tầu, rước voi Mao- Đặng- Giang- Hồ…!” hết đường che giấu!
Mở: “Cuộc hội thảo lớn về vương triều Nguyễn.”
Để: “Xác lập nhận thức mới về Chúa Nguyễn, Triều Nguyễn.”
Có nghĩa là lập lại “nhận thức cũ” của nhiều sử gia khác mà trước đây đã bị đám sử nô bồi bút Hà Nội phản bác, phủ nhận hoàn toàn !

Gọi là:
“Nhận thức lịch sử một cách khách quan, trung thực, công bằng là trách nhiệm của giới sử học và các thế hệ hôm nay, biểu thị một thái độ sòng phẳng đối với quá khứ; đó cũng chính là cơ sở khoa học quan trọng để giải tỏa những bất bình, những mặc cảm bị dồn nén bởi những nhận thức sai lầm trước đây, từ đó góp phần ổn định xã hội, tăng cường sự đoàn kết dân tộc, xây dựng đất nước văn minh, giàu mạnh hiện nay.”(Phan Huy Lê, VNNet 23/10/08)

“Sòng phẳng với quá khứ” là điều tốt. Nhưng không “sòng phẳng” với hiện tại thì làm sao “ổn định xã hội” được ? Làm sao “đoàn kết dân tộc” được ? Và làm sao “xây dựng đất nước văn minh, giàu mạnh” được ?

Nếu không có dũng khí để “sòng phẳng” với hiện tại thì không khéo đây chỉ là chuyện đem sửa đổi lịch sử để biện minh cho chế độ hòng giảm nhẹ tội “bán nước, hại dân” của Việt gian Cộng Sản mà thôi.

No comments: