Friday, October 31, 2008

CAI TÙ SỬ DỤNG TÙ NHÂN ĐỂ TRỤC LỢI

Một “ngôi sao” của Công an CSVN rớt “mặt nạ”
Thursday, October 30, 2008
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=86206&z=2

Cà Mau (NV) - Thanh tra Bộ Công An CSVN vừa công bố kết luận thanh tra về những sai phạm của ông Trần Hoàng Thọ, thượng tá, cựu chỉ huy trại giam K1 Cái Tàu, nằm ở xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Trại giam K1 Cái Tàu được đặt dưới quyền kiểm soát của Cục Quản lý trại giam, thuộc Bộ Công an CSVN. Ðây là nơi giam giữ những người bị kết án từ mười năm tù trở lên. Trong khoảng thời gian từ giữa thập niên 1990 cho đến cuối năm ngoái, báo chí CSVN đã viết hàng trăm bài về trại giam K1 Cái Tàu và ca ngợi Trần Hoàng Thọ như một “ngôi sao” đầy tài năng trong việc biến K1 Cái Tàu từ trại giam trở thành “căn nhà chung cho những người lầm lỡ, quyết tâm làm lại cuộc đời”. Trần Hoàng Thọ còn được xem như một bằng chứng sống động về “sự nhân ái và khả năng cảm hóa phạm nhân của công an nhân dân”. Thậm chí đã có một số tờ báo đề nghị phong tặng Trần Hoàng Thọ danh hiệu “anh hùng lực lượng vũ trang”.

Cũng vì vậy, kết luận mà thanh tra Bộ Công An CSVN mới công bố về các sai phạm của ông Trần Hoàng Thọ khiến rất nhiều người ngỡ ngàng.

Theo kết luận đó, khi còn là chỉ huy trại giam K1 Cái Tàu, ông Trần Hoàng Thọ đã có hàng loạt sai phạm nghiêm trọng. Trước hết là chiếm đất an ninh quốc phòng. Khi bàn giao đất mà phạm nhân bị buộc phải khai hoang cho lâm ngư trường U Minh 3, ông Thọ đã tự ý giữ lại một thửa đất có diện tích trên 14 ngàn m2 rồi đề nghị UBND huyện U Minh cấp nó cho mình. UBND huyện U Minh đã chấp nhận đề nghị này.

Ông Thọ cũng là người vi phạm nhiều qui định về quản lý trại giam để trục lợi. Chẳng hạn, theo quy định, việc tổ chức căn-teen phải giao cho các phân trại tự thực hiện và trông coi. Song vì lợi nhuận thu được từ canteen rất lớn nên ông Thọ đã ra lệnh giao các canteen cho vợ là bà Nguyễn Thị Cần và con là Trần Hoàng Phong kinh doanh.

Ông Trần Hoàng Thọ còn chỉ đạo bộ phận hậu cần của trại giam K1 Cái Tàu vay nóng của nhiều người mà không báo cáo với cấp trên là Cục Quản lý trại giam. Trong đó, vay của cả vợ ông Thọ. Khi bị thanh tra, nhân vật này không thể giải thích được với thanh tra về mục đích vay, những khoản đã chi tiêu cũng như kế hoạch hoàn trả.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2002 đến tháng 11 năm 2003, ông Trần Hoàng Thọ còn chỉ đạo cho bộ phận kế toán của trại giam rút tiền chi cho vợ, con ông bảy lần. Tổng số tiền chi riêng cho vợ, con ông Thọ lên tới 2.3 tỷ đồng và đến nay vẫn chưa trả lại.

Theo thanh tra Bộ Công An CSVN, cơ quan này đã yêu cầu ông Trần Hoàng Thọ trả lại thửa đất đã chiếm, đồng thời yêu cầu UBND huyện U Minh thu hồi và hủy bỏ quyết định cấp đất cho ông Thọ. Tờ Pháp Luật TP.HCM cho biết, Bộ Công An CSVN cũng đã yêu cầu tiếp tục làm rõ trách nhiệm của ông Trần Hoàng Thọ và các cán bộ có liên quan, thu hồi số tiền ông Thọ đã lấy của trại giam K1 Cái Tàu để chi cho vợ con. Cục quản lý trại giam được yêu cầu phải: Tổ chức kiểm điểm nghiêm túc các sai phạm của ông Trần Hoàng Thọ và những cán bộ có liên quan theo đúng quy định.

Theo luật pháp Việt Nam, lẽ ra công an CSVN phải khởi tố vụ án “tham ô” và “cố ý làm trái” cũng như khởi tố ông Trần Hoàng Thọ nhưng tuyệt nhiên không thấy báo chí Việt Nam đề cập đến những vấn đề này. (G.Ð)

No comments: