Monday, October 27, 2008

TIN BUỒN CHO NỀN ĐIỆN ẢNH PHÁP

Đạo diễn Fabien Onteniente :
Chỉ vài năm nữa, điều kiện làm phim Việt Nam sẽ ngang với Pháp
Chủ nhật, 26/10/2008 22:50 (GMT+7)
http://www.thethaovanhoa.vn/133N20081026105015156T14/Chi-vai-nam-nua-dieu-kien-lam-phim-Viet-Nam-se-ngang-voi-Phap.htm

function openPopup(url) {window.open(url, "popup_id", "scrollbars,resizable,width=450,height=400");}function openPopupCustome(url) {window.open(url, "popup_id", "scrollbars,resizable");}
(TT&VH) - Phim của đạo diễn Fabien Onteniente đang "ăn khách" trong dòng phim thương mại của Pháp với những bộ phim hài như Jet set(sản xuất năm 2000 và kéo được gần 2 triệu lượt khán giả đển rạp), 3 – 0 (sản xuất năm 2002, tựa phim lấy từ chiến thắng của đội tuyển Pháp tại World Cup 1998, thu hút được hơn 1 triệu lượt khán giả đến rạp).

TT&VH đã có cuộc trò chuyện với Fabien Onteniente diễn ra khi ông giới thiệu bộ phim Vũ điệu Disco của mình trong khuôn khổ Toàn cảnh điện ảnh Pháp lần thứ II tại Việt Nam.

*Vì sao ông chọn đi theo hướng làm phim thương mại chứ không phải dòng phim nghệ thuật vốn được xem là thế mạnh của điện ảnh Pháp?
Tôi thấy rằng những phim hiện đang ăn khách ở Pháp là phim hài, thuộc dòng phim thương mại chứ không phải phim tác giả, phim nghệ thuật. Và từ lâu, tôi đã muốn làm phim hài chứ không phải tôi chọn làm phim hài.

* Hiện nay dòng phim thương mại ở Pháp được khán giả đón nhận như thế nào?
Trước Vũ điệu Disco, tôi có làm Camping, bộ phim này thu hút được rất nhiều khán giả đến rạp, khi được phát sóng trên truyền hình, nó vẫn thu hút khán giả, cả những người đã từng xem bộ phim này ở rạp. Và tôi phát hiện rằng người Pháp có nhu cầu được xem phim hài và cười cùng với những người thân trong gia đình. Tôi cũng giống như một cầu thủ bóng đá, nếu phải lựa chọn giữa một CLB như M.U với một CLB ở Sài Gòn này thì chắc chắn tôi sẽ chọn đá cho M.U rồi. Vì điều kiện hạ tầng (như sân cỏ), rồi lương bổng tốt hơn. Tôi muốn phim của mình khi được phát hành lần đầu vào thứ Tư (phim ở Pháp thường phát hành vào thứ Tư) sẽ ngay lập tức có khán giả đầy rạp.

* Theo ông, cái khó của dòng phim thương mại khác là gì trong cuộc cạnh tranh với Hollywood?
Có lẽ là chi phí để quảng cáo. Tôi nghĩ chuyện làm cho người ta biết đến không kém phần quan trọng so với công cuộc làm ra bộ phim đó.

*Làm đạo diễn điện ảnh hiện nay ở Pháp có dễ sống và dễ làm việc không thưa ông?
Tôi nghĩ điều kiện làm việc của đạo diễn ở Pháp hiện hơn hẳn điều kiện làm việc của đạo diễn ở Việt Nam. Tuy nhiên kinh tế Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh hơn kinh tế Pháp tới 2-3 lần, như vậy, chỉ vài năm nữa, điều kiện làm việc của đạo diễn Việt Nam sẽ tương đương với điều kiện làm việc của đạo diễn Pháp. Như vừa rồi đến Hà Nội, tôi được người ta giới thiệu một cách đầy tự hào về những hệ thống rạp chiếu phim ở Hà Nội, tuy kiểu mô hình này đã có ở Pháp từ 10 năm trước rồi nhưng tôi nghĩ rằng nếu trong tương lai, các bạn cứ tiếp tục xây nhiều hệ thống rạp ngày càng hiện đại như vậy thì người Việt Nam sẽ càng có nhiều cơ hội đến với điện ảnh hơn; nếu nền điện ảnh Việt Nam cứ phát triển với mức độ như hiện nay thì các đạo diễn Việt Nam sẽ có điều kiện sống và làm việc tốt hơn.

*Xin cảm ơn ông!
Vi Anh

No comments: