Sunday, October 26, 2008

TRỒNG CẦN SA Ở TÂY NGUYÊN

Báo động tình trạng trồng cần sa ở Tây Nguyên
Chủ nhật, 26/10/2008, 15:53 (GMT+7)
http://www.sggp.org.vn/anninhtrattu/2008/10/169688/

Lợi dụng mức sống của bà con ở Tây Nguyên còn thấp và đặc biệt là nơi các cánh rừng nằm hẻo lánh, xa trung tâm, ít người qua lại nên các đối tượng xấu xúi giục một bộ phận người dân ở đây trồng giống cây “chết người”. Tình trạng này đang diễn biến khá phức tạp, tinh vi trên địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông.

Thời gian qua, nhờ sự kết hợp của nhiều ngành chức năng, lực lượng công an đã phát hiện và triệt phá nhiều tụ điểm, đường dây,… song, đâu đó trong các cánh rừng ở Tây Nguyên, cây cần sa vẫn được trồng lén lút.

Tưởng là “giống cây thuốc cổ”

Trong tháng 9 và tháng 10, lực lượng chức năng liên tục phát hiện và xử lý các vụ trồng, vận chuyển buôn bán ma túy. Đầu tháng 9, tại xã Ia’Le, huyện Chư Sê, Gia Lai một số người dân đã phát hiện một đám cây nghi là cây cần sa.

Nhận được tin báo, ngay lập tức, Công an huyện Chư Sê phối hợp với chính quyền địa phương có mặt tại hiện trường và xác định đây chính là cây cần sa. Đám cây này được trồng đã gần một năm tuổi trên diện tích hơn 1ha.

Trước đó, Công an huyện Chư Sê cũng đã phát hiện một khu vực trồng cây cần sa lên đến gần 2ha. Sau khi phát hiện, cơ quan chức năng đã cho nhổ và tiêu hủy toàn bộ số này, ước tính đến gần 2 tấn cần sa. Phần lớn các diện tích cần sa nói trên được trồng ở những nơi hẻo lánh, ít người lui tới, chủ nhân là những hộ kinh tế khó khăn, người dân tộc thiểu số.

Đầu năm 2008, Công an tỉnh Đăk Lăk đã phát hiện và xử lý điểm trồng cần sa ở xã Hòa Đông, huyện Krông Păc. Chủ nhân của nó là một lái buôn tên Thủy (45 tuổi). Trong một chuyến buôn hàng xuống Nha Trang, Thủy gặp một đối tượng cung cấp giống cần sa với lời dụ dỗ “đây là giống cây thuốc cổ có mùi thơm dùng để xông hơi, mát xa” hứa hẹn cho thu nhập cao gấp nhiều lần lần các loại cây khác. Thủy nghe lời, đã trồng hơn 1ha và còn giới giới thiệu cho một số người cùng trồng.

Ngày 15-10, cơ quan điều tra huyện Đăk Mil, tỉnh Đăk Nông đã thực hiện quyết định khởi tố và bắt tạm giam các đối tượng Nguyễn Văn Chương (31 tuổi), Lê Thái Quang (36 tuổi), Nguyễn Minh Thắng (24 tuổi), Mai Ngọc Chu (45 tuổi) cùng ở xã Đăk R’La, Đăk Mil và Lại Văn Thái (58 tuổi) thường trú tại Thọ Xuân, Thanh Hóa về hành vi tàng trữ mua bán trái phép chất ma túy.

Tang vật là gần 4 tạ cần sa đã được thu giữ, tiêu hủy. Tên Chương là người trồng đầu tiên, sau đó đã lôi kéo một số hộ nông dân trong xã cùng trồng. Chương vừa trồng vừa là người trực tiếp thu mua với giá từ 200.000đ đến 300.000đ/kg cần sa khô.

Cần sự phối hợp của nhiều cơ quan

Chúng ta đều biết đa số các vụ trồng cần sa đều là do kẻ xấu lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, dựa vào trình độ dân trí thấp, điều kiện kinh tế khó khăn và chúng nhắm vào một số đối tượng lười lao động muốn làm giàu bất chính. Phần lớn các đối tượng trồng cần sa, vận chuyển ma túy đều không biết đây là cây cần sa, mà chỉ biết trồng theo sự hướng dẫn và lời hứa hẹn sẽ thu mua giá cao.

Một số ít người biết nhưng vì cái lợi trước mắt nên họ đã nhắm mắt làm liều. Qua tìm hiểu, số lượng cần sa sau khi thu hoạch đều được các đối tượng tìm cách vận chuyển về Nha Trang, TPHCM.

Để có thể hạn chế, ngăn chặn tình trạng này cần thiết phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, nhất là lực lượng công an và chính quyền địa phương. Các địa phương cần thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, phổ biến những tác hại của loại cây chết người này đến người dân cũng như những vấn đề luật pháp liên quan đến việc trồng, tiêu thụ cần sa. Đặc biệt, phải tăng cường quan tâm hơn nữa đến các hộ gia đình còn khó khăn ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới...

MINH THÀNH (SGGP 12G)

No comments: