Wednesday, October 29, 2008

NGỰC TO THÌ ĐƯỢC, GAN TO THÌ ĐỪNG

Ngực to thì được, gan to thì đừng
Trà Mi
29-10-2008
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=5631

(Vòng) ngực nhỏ không được lái xe

Theo tin của The Press Association, Associated Press và các hãng thông tấn quốc tế khác thì nhà nước CHXHCN ở Hà Nội đang đinh tiến thêm một bước nhảy vọt đưa đất nước Việt Nam hội nhập vào thế giới văn minh. Nói cách khác, Đảng Cộng sản Việt Nam đang muốn đưa đất nước lên một “tầng cao mới”.Bộ Y tế CHXHCN Việt Nam mới đây vừa đưa ra một đề xuất như sau.

Tất cả mọi người Việt Nam có vòng ngực (vòng số 1) nhỏ hơn 71,12 centimetres (28 inches) đều bị cấm chỉ lái xe (gắn) máy – tương tự, những người thấp và gầy (ốm) quá cũng khỏi bận tâm về việc lái xe (luôn).

Đề nghị kể trên nằm trong một danh sách dài những điều kiện mà Bộ Y tế Việt Nam vừa sáng tạo không ngoài mục tiêu bảo đảm việc những người lái xe (máy) ở Việt Nam là các tài xế khoẻ mạnh, nẩy nở có tầm cỡ.

Dự án đầy trí tuệ này cũng có thể là một phần trong chính sách đổi mới của Thủ tướng tiên tiến Nguyễn Tấn Dũng nhằm đưa cả nước ra biển lớn.

Tiêu chuẩn lái xe máy cũ (trái) và nới (phải) của Bộ Y tế VN. Nguồn: DCVOnline
http://www.dcvonline.net/php/images/102008/xemay.jpg

Ngay sau khi giới truyền thông loan tải dự án độc đáo này, dân chúng cả nước đồng loạt giơ tay – không phải đang tập thể dục để tăng vòng ngực – mà là để kêu trời (hẳn cũng có người réo tên ông Hồ và đồng đảng).

Khẳng định, đây là phát kiến nếu không phải là đỉnh điểm thì cũng phải nằm tầng rất cao của trí tuệ xã hội chủ nghĩa.

Chưa ai rõ làm thế nào Bộ Y tế CHXHCN Việt Nam đã đi đến sáng kiến về nguyên tắc chỉ đạo tầng cao vừa kể, và viên chức của Bộ Y tế hiện nay vẫn đang từ chối bình luận hay hay có bất kỳ nhận định nào về sáng kiến này.

Vẫn theo The Press Association thì đàn ông Việt Nam trung bình cao 5 ft 4 in hay 162,56 cm và nặng khoảng 121 cân Anh (45 kg). Phụ nữ Việt Nam trung bình cao 5 ft (152,4 cm) và nặng khoảng 38,4 kg (103 cân Anh).

Thống kê về trung bình vòng ngực của người Việt Nam không có sẵn hay chưa có thể tìm được.

Trung bình ở đây có thể được hiểu là trung bình vòng ngực của người đủ tuổi lái xe (máy) và chưa đi làm trung tu hay đại tu cho vòng ngực nở lên thêm.

Trong dự thảo của Bộ Y tế Việt Nam vừa đưa ra cũng chưa thấy điều khoản nào đề cập đến phương án xử lý các tài xế lái xe máy có vòng ngực to, đủ để lái xe, hay to quá nhưng lại không xác định được là ngực chỉ có xương, da, bắp thịt hay gồm cả silicone, dung dịch nước muối đựng trong bao, v.v...

Bản dự thảo này cần được chính phủ trung ương ở Hà Nội phê chuẩn trước khi đưa vào áp dụng. Nếu thành sự thật, luật (lái xe) này cũng sẽ cấm người Việt Nam có vấn đề sức khoẻ khác, như bị viêm xoang (sinusitis) hay gan to, lái xe máy.

Điều luật này sẽ có tác dụng đến đại đa số người dùng xe máy. Việt Nam hiện ở khoảng 20 triệu xe đang lưu hành. Tuy nhiên, luật này không áp dụng cho người lái xe ô tô hay xe vận tải.

Hiện nay xe máy chiếm khoảng 90% tất cả các loại xe tự động đang dùng hệ thống giao thông tại Việt Nam. Và đại đa số công nhân Việt Nam đều cần xe máy để di chuyển hay để làm việc hàng ngày.

Phản ứng của người dân trong nước trước đề xuất này là “Đúng là tào lao; đó là chuyện không tưởng,” như bà Trần Thị Phượng ở Hà Nội phát biểu. Hoặc như ông Lê Quang Minh, cũng người Hà Nội, cho hay, “Đề xuất này buồn cười quá đi, nhưng nhiều người Việt Nam sẽ trở thành nạn nhân của cái trò đùa này. Tôi có nhiều bạn không đủ điều kiện (để lái xe). Phụ nữ Việt Nam thường có ngực nhỏ.”

Nguyễn Văn Tài, một người lái xe ôm, khi vừa nghe được đề nghị của Bô Y tế bèn rút thước ra đo ngay vòng ngực của mình, và thở phào nhẹ nhõm vì vượt qua tiêu chuẩn lồng ngực đến 3 in (hơn 7,6 cm). Tuy nhiên, ông Tài, 46 tuổi, nói thêm, “Rất nhiều người ở làng tôi nhỏ lắm. Thế hệ chúng tôi lớn lên trong nghèo đói, thiếu dinh dưỡng. Bây giờ Bộ Y tế lại không muốn chúng tôi lái xe đi làm.”

Thiệt là hết ý!

Mặt khác, Lê Thu Hương viết cho tờ báo Tuổi trẻ hỏi, “Tôi không đủ cân thì sao? Tôi phải làm gì bây giờ? Thế còn những người ngực bé thì thế nào? Đa số người ta nghèo, tiền đâu mà nâng ngực lên” ... cho đúng tầm cao của nhà nước.

Đã có giải pháp, hay ít nhất cũng là phương án xử lý tạm thời, blogger Bố Cu Hùng ở Tp HCM dự đoán, “Nịt độn ngực chắc sẽ bán chạy như tôm tươi, sẽ thành best-seller mất thôi.”

Cứ tưởng tượng cái cảnh ở các ngả đường Sài Gòn, Hà Nội cảnh, sát giao thông đứng chận nữ sinh, phụ nữ lái xe máy lại để cân, và sẵn sàng thước trong tay để đo vòng ngực. Quả là văn minh thời đại ... đồ đá. Đúng là cùng ra biển lớn à la Xã hội Chủ nghĩa.

Trong tương lai, lượng và nạn ứ đọng giao thông tại Sài Gòn và Hà Nội cùng các thành phố lớn có thể giảm đi nếu và khi dự án tầng cao trí tuệ này thành luật. Tuy nhiên, hiện tại giao thông trên mạng, ở các blogs Việt Nam, bloggers, cùng dân chúng cả nước đang rân ran bàn tán, cười vào mũi viên các chức nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

© DCVOnline

----------------------

Nguồn:
The Press Association. The Press Association là một cơ sở truyền thông thuộc tập đoàn PA Group tại Anh Quốc.
Proposal to ban short, skinny, small-chested motorbike drivers provokes disbelief in Vietnam, By VU TIEN HONG Associated Press Writer, October 28, 2008
Small-chested Vietnamese may face motorbike ban, The Associated Press, Updated Tue. Oct. 28 2008
Vietnam considers driving ban for small-chested people, guardian.co.uk, Tuesday October 28 2008

No comments: