Friday, February 14, 2020

KHI TỔNG THỐNG CÓ THỂ CHI PHỐI TÒA ÁN THÌ NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN Ở MỸ ĐÃ KHÔNG CÒN DƯỚI THỜI TRUMP (Thu Ngoc Dinh)





Bộ trưởng Tư pháp William Barr nói: Trump tweet làm ông ta không thể thực thi công việc của mình.

Là Bộ trưởng Tư pháp, Barr có thể để cho Trump chi phối công việc, làm suy yếu nhà nước pháp quyền dễ dàng như vậy?

Khi bị Trump gây sức ép nhằm xử án nhẹ cho Roger Stone, (một người bạn lâu năm của Trump, đưa tin cho Nga và Wikileak giúp Trump thắng cử), Barr không thấy rằng, Trump đã xen vào nền tư pháp của Mỹ, đi ngược lại Hiến pháp Mỹ - Tam quyền phân lập?

Sau khi Trump tweet về bản án của Roger Stone, Bộ Tư pháp thay vì lên tiếng phản đối Trump vi phạm Hiến Pháp, can thiệp vào vụ án, nhưng Bộ Tư pháp do Barr đứng đầu đã không làm như vậy, mà giảm nhẹ bản án cho Roger Stone, nên bốn công tố liên bang đã từ chức để phản đối.

Những gì đang diễn ra ở Mỹ hết sức nguy hiểm. Khi tổng thống có thể chi phối tòa án, để ra bản án nặng nhẹ tùy đối tượng, thì nhà nước pháp quyền ở Mỹ đã không còn dưới thời Trump.

Chúng ta lên án những bản án bỏ túi ở tòa án CSVN, nhưng những gì đang diễn ra ở Mỹ cho thấy, đất nước này đang đi về hướng đó.


---------------

02/13/20 04:14 PM EST

Attorney General William Barr told ABC News in an interview that aired Thursday that President Trump had never asked him to do anything in a criminal case but advised the president to stop tweeting about the Justice Department, saying it makes it “impossible for me to do my job.”
The remarks are a significant and rare public break by the attorney general from the president, following days of controversy surrounding the Department of Justice's (DOJ) decision to lessen a sentence for Trump ally Roger Stone after the president tweeted about his displeasure with the gravity of the original sentence recommendation.
“I think it’s time to stop the tweeting about Department of Justice criminal cases,” Barr told ABC. 






No comments: