“Tổ quốc, là nơi khi nghĩ về nó, phải nghĩ về những nơi thấm máu!”
***
Lên biên giới bạn có để ý rằng mộ bia của những người
lính đã ngã xuống cũng mang hình dáng như những cột mốc quốc giới, vuông vức,
cương trực và can trường?
Cột mốc 67 nằm trên sân nhà dân bản Hùng Pèng (Lai
Châu)
Không ở đâu đất dưới chân cột mốc lại thấm nhiều máu
người dân Việt, lính Việt như những cột mốc trên biên giới phía Bắc.
Biên giới quốc gia trên bộ được phân định bằng những
cột mốc quốc giới. Dọc dài theo biên giới Việt-Trung, Việt-Lào, Việt-Campuchia
có hàng ngàn cột mốc như thế!
Trên
facebook của chị Hà Phạm, tôi đọc được một câu chị viết
từ nhiều năm trước: “Tổ quốc, là nơi khi nghĩ về nó, phải nghĩ về những nơi thấm
máu!”
Những ngày tháng Hai này, nghĩ về Tổ quốc, hẳn rất
nhiều người sẽ nhớ về những cột mốc thấm máu trên biên ải mù mây phía Bắc.
Nhưng chủ quyền Tổ quốc nơi biên ải không chỉ được định
vị bằng những cột mốc được làm bằng đá hoa cương cắm sâu vững chãi vào lòng đất,
được đánh dấu bằng những số hiệu.
Nhiều năm qua, may mắn được đi dọc dài biên giới Việt-Trung,
từ mốc số 0 – ngã ba biên giới Việt-Trung-Lào trên đỉnh Khoang La San (bản Tá
Miếu, Mường Nhé-Điện Biên) cột mốc đầu tiên trên tuyến, cho đến cột mốc cuối cùng,
cột mốc 1378 ở cửa sông Bắc Luân (Trà Cổ, Móng Cái- Quảng Ninh) chúng tôi đã gặp
những cột mốc khác, đó là những tấm bia ghi tuổi tên các liệt sĩ hy sinh vào
mùa xuân năm 1979 ở mỗi đồn biên phòng, là mộ bia ở những nghĩa trang dọc dài
sát biên từ Điện Biên qua Lai Châu, Lao Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng
Ninh…
Mộ bia của những người lính đã ngã xuống ấy cũng
mang hình dáng như những cột mốc quốc giới, vuông vức, cương trực và can trường.
Nhiều nơi chốn có nhà bia, đài tưởng niệm khang
trang, quanh năm được chăm chút khói hương như ở Vị Xuyên và cũng có những nhà
bia heo hút quạnh vắng giữa rừng như chúng tôi đã gặp ở Tùng Vài (Quản Bạ-Hà
Giang).
Điều ấy cũng như những cột mốc biên ải, có những cột
mốc phải đi bốn năm ngày đường, vượt qua hàng chục ngọn núi , khe suối như đường
lên mốc 42 trên ngọn Phu Si Lung ở Mường Tè (Lai Châu) nhưng cũng có những cột
mốc ở ngay trước sân nhà dân, mỗi sớm mai mở cửa nhà đã thấy cột mốc quốc giới
gụi gần tin cậy đứng đó ở bản Hùng Pèng (Ma Ly Pho, Phong Thổ).
Chủ quyền quốc gia luôn hiển hiện trong dáng hình cột
mốc. Và cột mốc ấy lại ẩn tàng hóa thân trong dáng hình của mộ bia của ngàn vạn
liệt sĩ.
Nhưng còn
hàng triệu cột mốc khác, đấy là những người dân đã gắn bó ngàn đời nay cùng
biên ải, đấy cũng là những “cột mốc sống” mà nếu không có họ bám trụ cùng đường
biên, dựng nhà trên đường biên, đi nương làm rẫy bên đường biên, sinh con đẻ
cái bên đường biên… thì chắc chắn câu chuyện về chủ quyền Tổ quốc sẽ không trọn
vẹn!
Những cột mốc quốc giới đã cắm xong, được lính biên
phòng và dân biên giới chăm chút tuần tra, gìn giữ!
Những mộ bia liệt sĩ cũng mang hình dáng cột mốc được
chăm sóc khói hương. Còn những “cột mốc sống” trong dáng vóc ngàn vạn đời
dân biên ải thì sao?
“Tổ quốc, là nơi khi nghĩ về nó, phải nghĩ về những
nơi thấm máu!”
Nhưng không chỉ NGHĨ VỀ mà còn nhắc ta phải luôn ĐI
VỀ phía ấy, phía những cột mốc mà đất dưới chân cột mốc luôn thấm đẫm máu của
người Việt tự bao đời, không chỉ từ mùa xuân năm 1979!
------------------------------
XEM THÊM
Tuổi Trẻ Online
17/02/2016 10:47 GMT+7
No comments:
Post a Comment