Tuesday, April 15, 2025

RA MẮT SÁCH 'ĐỜI NGHỆ SĨ' CỦA NHIỀU TÁC GIẢ (Lâm Hoài Thạch / Người Việt)

 



Ra mắt sách ‘Đời Nghệ Sĩ’ của nhiều tác giả

Lâm Hoài Thạch/Người Việt

April 14, 2025 : 10:56 PM

https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/ra-mat-sach-doi-nghe-si-cua-nhieu-tac-gia/#google_vignette  

 

WESTMINSTER, California (NV) – Nhiều nhà báo, nhà văn, nghệ sĩ, và đồng hương đến dự buổi ra mắt sách “Đời Nghệ Sĩ” của các tác giả Võ Đắc Danh, Lê Đại Anh Kiệt, Huỳnh Thanh Diệu, và Hoàng Kim, đồng biên soạn, do phóng viên ảnh Dân Huỳnh tổ chức tại tòa soạn báo Tôi Yêu Tiếng Nước Tôi, Westminster, trưa Thứ Bảy, 12 Tháng Tư.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/04/DP-Ra-Mat-Doi-Nghe-Si-1-1536x1075.jpg

Tác giả Võ Đắc Danh (phải) và nhà báo Vũ Đình Trọng tại buổi ra mắt sách “Đời Nghệ Sĩ.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Tuy khán giả đến dự không đông đảo, nhưng họ có tinh thần yêu văn hóa truyền thống của dân tộc, trong đó có bộ môn cải lương đã từng được sự ngưỡng mộ của hàng triệu khán giả miền Nam, trước 1975. Tại hải ngoại, cho dù cải lương hình như đã bị mai một, nhưng tại Little Saigon và nhiều nơi khác, thưa thớt vẫn còn những nghệ sĩ, những nhạc sĩ cổ nhạc vẫn tiếp tục ca diễn dưới ánh đèn sân khấu. Vì cải lương là cái nôi nghệ thuật của hồn quê dân tộc mà họ phải bám víu trong cuộc đời của họ.

 

Do vậy, tác giả Võ Đắc Danh tâm tình: “Tôi được sinh ra, lớn lên và bắt đầu cầm bút từ nơi được gọi là cái nôi của vọng cổ và sân khấu cải lương. Tôi mê vọng cổ, mê cải lương và cũng từng mơ trở thành một kép hát. Nhưng cuộc đời lại xô đẩy tôi rẽ sang một ngõ khác. Năm 2003, nhờ có một cơ duyên, tôi tham gia hoạt động báo chí ở Sài Gòn. Từ đây, tôi dự định viết một cuốn sách về những nghệ sĩ sân khấu cải lương, và những soạn giả mà tôi ngưỡng mộ.”

 

Từ đó, tác giả Võ Đắc Danh có lúc rảnh rỗi, ông thường tìm đến trò chuyện với cô Bảy Phùng Há, cô Út Bạch Lan, chú Diệp Lang, soạn giả Viễn Châu, anh Lê Vũ Cầu… Nhưng muốn góp nhặt đủ cho một ký sự nhân vật thì phải tiếp cận nhiều lần, họ mới mở lòng tâm sự, sẻ chia những ngọt bùi cay đắng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/04/DP-Ra-Mat-Doi-Nghe-Si-2-1536x942.jpg

Đồng hương tham dự buổi ra mắt sách “Đời Nghệ Sĩ” tại báo Tôi Yêu Tiếng Nước Tôi. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Tác giả Võ Đắc Danh nói tiếp: “Từ những cuộc gặp gỡ ấy, chỉ là những ghi chép trong cuốn sổ tay của tôi đã nằm yên nhiều năm trong ngăn tủ, cùng với những trang bản thảo còn dang dở. Thời gian kéo theo những biến cố của đời mình, dự định của tôi vẫn chưa thành.”

 

Ông nói thêm: “Năm 2022, tôi đăng lên trang cá nhân của mình những câu chuyện về cô Bảy Phùng Há, cô Út Bạch Lan, và anh Lê Vũ Cầu. Không ngờ được đông đảo bạn đọc nhiều nơi chia sẻ, trong đó rất nhiều bạn đề nghị tôi phải làm một cuốn sách về chủ đề này.”

 

Sách “Đời Nghệ Sĩ,” tác giả đã ký sự những nhân vật có tiếng tăm từ khi sân khấu cải lương ra đời tại Việt Nam cho đến lúc được phát triển mạnh, bao gồm các nghệ sĩ lão thành như Cô Năm Phỉ, Phùng Há, Út Bạch Lan, Thành Được, Thanh Nga, Bà Năm Sa Đéc, Hồng Nga, Thanh Sang, Diệp Lang, Lê Vũ Cầu, Năm Châu, danh cầm Bảy Bá, cùng các soạn giả Kiên Giang-Hà Huy Hà, Viễn Châu, cặp soạn giả Hà Triều-Hoa Phượng, và còn nhiều người khác.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/04/DP-Ra-Mat-Doi-Nghe-Si-3-1823x2048.jpg

Họa sĩ Nguyễn Văn Bảy phát biểu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Khi nhắc đến hai soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng thì khán giả cải lương ai cũng đều nhớ đến vở tuồng “Nửa Đời Hương Phấn.” Kịch bản này đã nói lên tâm trạng của một cô gái nghèo quê mùa tên The. Vì cuộc sống của gia đình, The phải lên Sài Gòn để kiếm tiền nuôi cha mẹ và những em trong gia đình. Và vì muốn có nhiều tiền, The đã cải danh là Hương để sống bằng nghề “buôn hương, bán phấn” và thường gặp những đàn ông giàu có yêu thích những cô gái đẹp như Hương. Nhưng trớ trêu thay, Hương lại có người yêu là Tùng đã yêu Hương hết lòng, và nàng cũng thế.

 

Mối tình của Tùng và Hương không thành, vì gia phong lễ giáo của gia đình Tùng. Hơn thế nữa, Hương đã bị xã hội đưa nàng trở thành một cô gái điếm hạng sang.

 

Mở đầu chương trình văn nghệ, tác giả Võ Đắc Danh và nghệ sĩ Quỳnh Giang song diễn lớp Phụng Hoàng, trong bối cảnh éo le Tùng gặp lại Hương, khi Tùng sắp thành hôn với Diệu là em gái ruột của Hương.

 

Trong số khán giả đến dự cũng có nhiều người dù không hát lưu loát vọng cổ, nhưng họ vẫn lên líu lo vài câu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/04/DP-Ra-Mat-Doi-Nghe-Si-4-1536x1344.jpg

Phần trình diễn cổ nhạc của nghệ sĩ Quỳnh Giang. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Giáo Sư Quyên Di tâm tình: “Không phải chỉ có dân miền Nam mê cải lương, tôi là dân Hà Nội vẫn mê cải lương hết mình. Khi lên Đại Học Văn Khoa, tôi có quen với người bạn hát vọng cổ hay vô cùng. Tôi theo học anh bạn này tập hát vọng cổ, học hoài cũng chưa xong. Cho đến khi tôi tự cảm nhận là mình đã hát được rồi, mặc dù hát rất dở, nhưng tôi vẫn cứ hát.”

 

Sau đó, Giáo Sư Quyên Di hát bài cổ nhạc “Chuyện Tình Lan và Điệp” với giọng Bắc Kỳ Việt Nam.

 

Hát xong, ông nói: “Tôi rất thích tựa đề cuốn sách ‘Đời Nghệ Sĩ.’ Các tác giả đã dùng chữ nghệ sĩ chớ không dùng chữ nghệ nhân. Tôi không có ý phân biệt về vùng miền hay chế độ, nhưng tôi lại thích chữ nghệ sĩ. Bởi vì chữ sĩ, nói một cách môn na là người có học hay người trí thức. Vì thế, anh chị em hát cổ nhạc, hát cải lương là người có học. Ngày xưa, ông Nguyễn Khuyến và bạn của ông đều là những người đỗ đạt rất cao, và họ đều là những người có chữ sĩ trong tâm hồn. Nguyễn Khuyến khi khóc Dương Khuê đã nói lên những vần thơ rằng, ‘Rượu ngon không có bạn hiền/Không mua không phải không tiền không mua.’”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/04/DP-Ra-Mat-Doi-Nghe-Si-5-1536x1308.jpg

Nghệ sĩ Hồ Đình Tuấn hát cổ nhạc. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

“Vì thế, tôi rất kính trọng nghệ sĩ, vì họ là những người có sĩ khí, không làm điều gì cho người ta khinh thường mình. Nếu có ai khinh thường nghệ sĩ, thì họ sẽ đứng lên để phản đối. Đó là một sĩ khí mà tôi tin chắc rằng, tất cả những khuôn mặt nghệ sĩ được tác giả nhắc đến trong cuốn sách này đều là những nghệ sĩ đáng kính trọng,” giáo sư nói thêm.

 

Họa sĩ Nguyễn Văn Bảy chia sẻ: “Tôi dân Châu Đốc, lúc còn nhỏ tôi thường nghe những câu hò, câu hát của trong nhiều bài cổ nhạc. Tuy những giai điệu và lời lẽ rất mộc mạc, nhưng đượm tình quê hương dân tộc. Vì thế, cho đến bây giờ tôi vẫn còn thích nghe. Theo tôi, những nghệ thuật nào đã gắn bó với quê hương dân tộc thì không thể nào mất đi được.”

 

Chương trình văn nghệ được tiếp tục với nhiều tiếng hát khác. [đ.d.]

 




No comments: