Saturday, February 1, 2020

MỸ - UKRAINE : POMPEO KHÔNG ĐÁNH TAN ĐƯỢC NGHI ÁN GÂY ÁP LỰC (RFI)




NỘI DUNG :

Cali Today
.
Cali Today
.
Tú Anh  |  Phạm Trần   -   RFI
.
Tú Anh  -  RFI
.
=================================================

Cali Today
February 1, 2020

WASHINGTON – Nancy Pelosi, D-Calif. cho biết rằng, rất buồn khi thấy McConnell làm bẽ mặt Chánh án John Roberts trong phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump bằng cách bỏ phiếu chống lại bất kỳ lời khai nhân chứng bổ sung nào.

“Thật là một ngày buồn cho nước Mỹ khi thấy Thượng nghị sĩ McConnell làm bẽ mặt Chánh án Hoa Kỳ để chủ trì một cuộc bỏ phiếu bác bỏ các quy tắc tư pháp, tiền lệ và thể chế của quốc gia chúng ta duy trì Hiến pháp và pháp quyền”, Pelosi viết trên Twitter Sáng thứ Bảy.

Vào thứ Sáu, Thượng viện đã từ chối một trát hầu tòa các nhân chứng khác trong phiên tòa luận tội. 

Phiên tòa luận tội của Trump sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ không bao gồm lời khai của nhân chứng như một phần của quá trình tố tụng.

Đảng Dân chủ đã lập luận rằng Thượng viện cần nghe từ các nhân chứng bổ sung  về hành vi của Trump đối với Ukraine, bao gồm cựu cố vấn an ninh quốc gia của Trump, John Bolton và nhân viên chính của Tòa Bạch Ốc Mick Mulvaney.

Có một số suy đoán vào sáng sớm thứ Sáu về việc liệu Roberts sẽ phá vỡ bế tắc ủng hộ đảng Dân chủ nếu Thượng viện đạt được một tỷ lệ 50-50 trong cuộc bỏ phiếu .

Khi lãnh đạo thiểu số Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, DN.Y., hỏi Roberts rằng liệu ông có can thiệp vào trường hợp nếu số phiếu 50-50 không, Chánh án nói rằng nó sẽ “không phù hợp”.

Thượng viện gần như chắc chắn sẽ tha bổng cho ông Trump vì chưa có ai trong số 53 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho thấy họ có ý định bỏ phiếu phế truất ông Trump. Nhà lãnh đạo Mỹ chỉ bị luận tội khi có 2/3 thượng viện thông qua cuộc bỏ phiếu.

Lãnh đạo đa số của đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết ông muốn kết thúc phiên tòa luận tội trong những ngày tới. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Braun nói thêm thượng viện sẽ làm việc từ ngày 3 đến 5-2 nhằm hướng đến cuộc bỏ phiếu cuối cùng vào ngày 5-2 tới.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham cũng cho rằng phiên tòa nên kết thúc càng sớm càng tốt.
TH

-------------------------------------------
.
Cali Today
February 1, 2020

Thượng nghị sĩ Mitt Romney sẽ không được mời tham dự  hội nghị bảo thủ thường niên Hội Nghị Hành Động Chính Trị Bảo Thủ viết tắt là CPAC năm nay, chủ tịch của hội nghị bảo thủ đã tuyên bố hôm thứ Sáu sau khi các thượng nghị sĩ bỏ phiếu không gọi thêm các nhân chứng trong phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump.

Thượng nghị sĩ Mitt Romney và Thượng nghị sĩ Susan Collins là những người Cộng hòa duy nhất sát cánh cùng đảng Dân chủ trong việc bỏ phiếu để nghe các nhân chứng trong phiên tòa luận tội.

Tuy nhiên cuộc bỏ phiếu thất bại, Vào thư 4 tuần tới, thượng viện sẽ bỏ phiếu thông qua để tất tha bổng cho TT Trump.

Romney kêu gọi thêm các nhân chứng khi các báo cáo đầu tiên về việc Trump thúc đẩy Ukraine điều tra các đối thủ chính trị của mình.

“Nếu Tổng thống yêu cầu hoặc gây áp lực cho tổng thống Ukraine điều tra đối thủ chính trị của mình, trực tiếp hoặc thông qua luật sư cá nhân của mình, điều đó sẽ gây rắc rối”, Romney tweet vào tháng Chín.

Trump bị buộc tội lạm quyền và cản trở Quốc hội sau khi thúc đẩy các viên chức Ukraine công khai một cuộc điều tra tham nhũng đối với con trai của ứng cử viên tổng thống Dân chủ và cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Mike Lee, thượng nghị sĩ cao cấp của đảng Cộng hòa bang Utah và là người tham dự CPAC thường xuyên, đã tweet một thông điệp hỗ trợ ngay sau thông báo của Schlapp.

“Mitt Romney là một người bạn tốt và một thượng nghị sĩ xuất sắc. Chúng tôi đã không đồng ý về rất nhiều trong phiên tòa này.  Nhưng ông ấy có sự tôn trọng của tôi về sự chu đáo, liêm chính và can đảm mà ông ấy đã thể hiện trong suốt quá trình này”, Lee viết. “Utah và Thượng viện thật may mắn khi có ông ấy.”

Romney trước đây đã phát biểu tại hội nghị bảo thủ hàng năm bao gồm bài phát biểu công khai đầu tiên của ông kể từ khi thua cuộc bầu cử năm 2012 . Ông cũng đã phát biểu tại CPAC vào năm 2012 và tự gọi mình là “thống đốc bảo thủ nghiêm túc” trong nỗ lực tăng thêm sự ủng hộ từ quyền của đảng khi ông tìm kiếm đề cử.

--------------------
Cali Today
January 31,

Cali Today
January 31,

-------------------------------------------
.
Tú Anh  |  Phạm Trần   -   RFI
Đăng ngày: 01/02/2020 - 15:16

Con đường thoát nạn truất phế rộng mở cho tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngày 31/01/2020, trong cuộc biểu quyết tại Thượng Viện, phe Cộng Hòa hội đủ đa số để bác bỏ đề nghị của phe Dân Chủ triệu tập cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton làm nhân chứng.

Quyết định này mang ý nghĩa gì về chính trị cũng như đưa đến những hệ quả tất yếu nào trong vụ xử tổng thống Donald Trump ?

Từ Washington, nhà báo Phạm Trần phân tích :

« Kết quả là 51 phiếu chống và 49 phiếu đồng ý. Trong số 49 phiếu đồng ý (mời thêm nhân chứng), có hai phiếu của đảng Cộng Hòa. Người thứ nhất là bà Susan Collins và người thứ hai là thượng nghị sĩ Mitt Romney, cựu ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa.
Hai người này cho rằng cuộc điều trần tại Thượng Viện của phiên tòa đó, cần phải có thêm nhân chứng trước khi các nghị sĩ bỏ phiếu thì mới đúng là một phiên tòa. Nhưng phe Dân Chủ không hội đủ số phiếu vì cần đến bốn lá phiếu của đảng Cộng Hòa mà chỉ có hai người tham dự. Hệ quả của cuộc bỏ phiếu này đặt ra tiền lệ nguy hiểm cho Hiến Pháp và chính trị Hoa Kỳ…

Phe Cộng Hòa thắng nhưng bối rối. Họ thắng nhờ thế đa số nhưng để lại ấn tượng họ bảo vệ lầm lẫn, hành động vi phạm Hiến Pháp, chống lại Quốc Hội của Donald Trump. Tuy Donald Trump sẽ trắng án nhưng hậu quả về chính trị cho cá nhân ông và cho đảng Cộng Hòa sẽ được nhân dân Mỹ quyết định trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay… ».

*
CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
.
.
.

-------------------------------------------
.
Tú Anh  -  RFI
Đăng ngày: 01/02/2020 - 14:04

Trong bối cảnh vụ xử truất phế Donald Trump đang diễn ra tại Washington, chuyến viếng thăm của ngoại trưởng Mỹ tại Kiev ngày 31/01/2019 được giới quan sát đặc biệt theo dõi.

Trong cuộc họp báo chung, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky và ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đều tỏ ra thận trọng trước các câu hỏi liên quan đến thông tin cốt lõi của vụ việc : Nhà Trắng, như tiết lộ của John Bolton, thúc giục Kiev đều tra về cha con cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden.

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan tường thuật :

« Tránh đi, Không có gì để xem ». Đúng ra là Mike Pompeo và Volodymyr Zelensky không tuyên bố gì cả : đó là nội dung thông điệp mà ngoại trưởng Mỹ và tổng thống Ukraina đưa ra trong cuộc họp báo trưa thứ Sáu trong đó có phóng viên Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với Kiev và bảo đảm là khoản tiền viện trợ là khoảng một tỷ đô la trong ba năm qua. Còn về các vấn đề khác, ông hoàn toàn im lặng.

Tổng thống Volodymyr Zelensky tỏ ra khó chịu khi bị báo chí đặt câu hỏi về vụ nghi án Donald Trump gây áp lực. Hai ông cũng từ chối bình luận về khả năng quan hệ Washington và Kiev bị ảnh hưởng làm xấu đi.

Thực ra, vị thế của chính phủ Kiev rất tế nhị, nói càng ít càng tốt để hạn chế thiệt hại phụ và nhất là đừng làm Donald Trump bất bình. Do vậy, trong cuộc trao đổi căng thẳng với một phóng viên Anh, cố vấn ngoại giao của tổng thống Ukraina đã trấn an rằng Volodymyr Zelensky chưa bao giờ bị chủ nhân Nhà Trắng gây sức ép.

Đường lối và ngôn từ chính thức tại Kiev không che lấp được không khí nặng nề trong quan hệ Mỹ-Ukraina ».

Sau Kiev, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bay sang Minsk. Đây là chuyến thăm viếng đầu tiên của một ngoại trưởng Mỹ tại Belarus, mà Hoa Kỳ gọi là « chế độ độc tài cuối cùng tại Châu Âu », kể từ 1994. Ông Mike Pompeo cam kết « quan hệ hai bên sẽ được cải thiện thật sự ».

*
CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
.
.
.







No comments: