NƯỚC NGA ĐANG THỰC SỰ SỤP ĐỔ
Về cuộc chiến tranh của Putler ở Ukraine – ngày 9/4/2025
Gần
đây trên mạng xuất hiện nhiều video phỏng vấn người dân hai thành phố Mục-tư-khoa
và Saint Peter. Tất cả đều cho thấy những ý đồ rất rõ của người làm phỏng vấn.
Khoảng 2/3 số người được hỏi nói họ cảm thấy cuộc sống thịnh vượng hơn từ khoảng
giữa năm 2022. Đó là “truyền thông đường phố” mà đã như thế thì truyền thông
chính thống của Ng@, chắc chắn là sẽ tô hồng hết mức có thể.
Những
điều cư dân hai thành phố nói ra khi được phỏng vấn là CÓ THẬT, nghĩa là không
có ai bịa ra cả, nhưng bản chất vấn đề ẩn giấu đằng sau thì có thể có khác, và
cần phải phân tích một chút mới thực nhận ra chân tướng của nó.
Tình
cờ, trên mạng tôi tìm thấy 3 blogger là Simon Saradzhyan, Ivan Arreguín-Toft và
Angelina Flood đưa ra những thống kê rất quan trọng và khá khách quan. Tôi xin
trích đăng lại về đây.
#tổn_thất_của_Ng@
về chiến tranh
#tổn_thất_nhân_sự
là các tác động nhân đạo: người phải di dời, sơ tán; tử vong của dân thường;
tình trạng tội phạm của cựu chiến binh.
Ít
nhất 120.000 người đã phải chạy khỏi nơi cư trú – chỉ riêng khu vực Kursk của
Ng@ (ước tính vào tháng 10 năm 2024). Khoảng 3.000 người dân Kursk ở lại sống tại
các khu vực do Ukraine kiểm soát (ước tính vào tháng 2 năm 2025). Sự dịch chuyển
dân số cơ học bắt buộc trong nước này và sự chỉ trích về cách chính quyền xử lý
tình huống giảm bớt hoàn cảnh khó khăn của của người dân tạo ra thêm áp lực xã
hội và chính trị đối với chế độ của Putler.
Nhưng
con số dân Ng@ di tản ra nước ngoài mới đáng kể: 800.000 người vì các lý do
kinh tế hoặc chính trị, chiếm 0,6% dân số Ng@.
Các
vụ phạm tội, tất cả đều có tính chất bạo lực do các cựu chiến binh gây ra, bao
gồm cả tội phạm do những người bị kết án được thả khỏi tù với điều kiện họ sẽ
tham gia chiến đấu cho quân đội Ng@ ở mặt trận Ukraine trong 6 tháng trở lên đều
gia tăng. Đã có ít nhất 1.500 nạn nhân của những tội phạm mà thủ phạm là cựu
chiến binh, trong đó có 242 người thiệt mạng và 227 người bị thương nặng (ước
tính vào tháng 9 năm 2024).
Tổn
thất về quân nhân: Ước tính số lượng quân nhân Ng@ tử trận, bị thương hoặc mất
tích là khác nhau, nhưng ước tính gần đây nhất cho thấy thương vong là 700.000
người trở lên, với tỷ lệ thương vong trung bình ngày là 670 người, ít hơn 50%
so với ước tính thương vong của PLA trong Chiến tranh Trung – Việt năm 1979 vốn
được coi là một cuộc xung đột tương tự.
Bộ
Quốc phòng Hoa Kỳ đưa ra con số hơn 600.000 người tử trận hoặc bị thương (ước
tính vào tháng 10 năm 2024).
IISS
thì đưa ra con số 783.000, bao gồm 172.000 người thiệt mạng và 611.000 người bị
thương (ước tính vào cuối năm 2024).
New
York Times: hơn 700.000 người cả thiệt mạng và bị thương (ước tính vào tháng 1
năm 2025).
Trang
Republic dot ru: 1.200.000, bao gồm 300.000 người thiệt mạng và 900.000 người bị
thương (ước tính vào tháng 2 năm 2025).
Donald
Trump nói: có 1.000.000 người thiệt mạng (ước tính vào tháng 1 năm 2025).
RF
MoD (Bộ Sân khấu và trình diễn Ng@): 48.000 người mất tích (ước tính vào tháng
12 năm 2024).
Còn
có một con số nữa ít được thống kê: từ khi bùng nổ chiến tranh vào 24/2/2022,
đã có tối thiểu nhất 388 cá nhân thiệt mạng bên trong nước Ng@ tính đến tháng
12 năm 2024 vì những lý do khác nhau nhưng đều là những vụ thiệt mạng một cách
mờ ám.
#tổn_thất_về_thiết_bị_quân_sự:
Xe
cộ và trang thiết bị: 20.382 (ước tính vào tháng 2 năm 2025).
Xe
tăng và xe bọc thép: 11.819 (ước tính vào tháng 2 năm 2025).
Máy
bay: 305.
#tổn_thất_kinh_tế do lệnh trừng phạt của
phương Tây gây ra. Ng@ vẫn là quốc gia bị trừng phạt nặng nề nhất thế giới vào
năm 2025. Hơn 20.000 lệnh trừng phạt đã được 50 quốc gia áp đặt, hơn 80% trong
số đó được thực hiện sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm
2022, theo Forbes.
Các biện
pháp trừng phạt đối với Ng@ ước tính đã gây ra những kết quả sau:
Ước
tính 340 tỷ đô la dự trữ của Ngân hàng Trung ương Ng@ đã bị đóng băng.
Theo
một tài liệu nội bộ của Bộ Tài chính Ng@ mà Bloomberg có được vào mùa thu năm
2024, khu vực tài chính của Ng@ đã phải chịu hàng trăm tỷ đô la “thiệt hại trực
tiếp” do các lệnh trừng phạt.
Theo
Trường Kinh tế Kyiv, khu vực năng lượng của Ng@ đã mất khoảng 78,5 tỷ đô la thu
nhập xuất khẩu so với kịch bản không có lệnh trừng phạt từ tháng 12 năm 2022 đến
tháng 6 năm 2024.
Một
cuộc điều tra của báo chí ước tính vào tháng 3 năm 2024 rằng các cuộc không
kích của Ukraine đã khiến các cơ sở chiếm 1/6 sản lượng xăng và dầu diesel tại
Ng@ ngừng hoạt động.
Tính
đến ngày 1 tháng 1 năm 2025, tổng cộng 467 công ty đã hoàn toàn rời khỏi Ng@,
theo Trường Kinh tế Kyiv.
Các biện
pháp trừng phạt có thể đã góp phần vào các kết quả sau:
GDP
của Ng@ giảm khoảng 2,3% vào năm 2022 trước khi tăng 3,6% vào năm 2023.4 IMF ước
tính rằng nền kinh tế Ng@ sau đó tăng trưởng 3,8% vào năm 2024, nhưng mức tăng
trưởng này dự kiến sẽ chậm lại. Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất của IMF dự
đoán tăng trưởng kinh tế của Ng@ sẽ chậm lại xuống còn 1,4% vào năm 2025 và
1,2% vào năm 2026. Chúng tôi không thể tìm thấy bất kỳ ước tính nào được nghiên
cứu nghiêm ngặt về mức tăng trưởng GDP của Ng@ trong kịch bản không có lệnh trừng
phạt.
Các
lệnh trừng phạt cũng có thể đã góp phần gây ra một lỗ hổng trong ngân sách liên
bang của Ng@, với mức thâm hụt tương đương 2,3% GDP vào năm 2022; ngược lại,
trước cuộc xâm lược, chính phủ Ng@ đã dự báo thặng dư ngân sách là 1% cho năm
2022. Theo Bộ tài chính Ng@, năm 2023, thâm hụt ngân sách đạt 1,9% GDP. Và vào
năm 2024, thâm hụt ngân sách liên bang của Ng@ ước tính là 1,7% GDP, mặc dù ban
đầu chính quyền Ng@ dự kiến thâm hụt chỉ là 0,9% GDP trong năm đó.
Tính
đến ngày 18 tháng 2 năm 2025, đồng rúp Ng@ có giá trị bằng 0,01093 đô la Mỹ, giảm
8% kể từ khi Ng@ xâm lược Ukraine.
Năm
2022, Ng@ chứng kiến tỷ lệ lạm phát tăng đột biến đáng kể, đạt 13,75%. Năm
2023, tỷ lệ này giảm xuống còn 5,86%, nhưng sau đó lại tăng trở lại vào năm
2024, đạt 9,5%.
Tính
đến cuối năm 2024, lãi suất chủ chốt của Ngân hàng Trung ương đã đạt mức cao kỷ
lục 21%, khiến nhiều doanh nghiệp dân sự trong nước khó tồn tại hơn nhiều. Trên
thực tế, số lượng doanh nghiệp phá sản ở Ng@ đã tăng 26% trong ba quý đầu năm
2024 so với cùng kỳ năm 2023, tổng cộng là 6.392, theo Interfax.
Các
biện pháp trừng phạt có thể đã góp phần làm xuất hiện các chi phí công nghệ
sau:
Tính
đến tháng 10 năm 2022, lượng nhập khẩu chất bán dẫn của Ng@ đã giảm 70% kể từ
khi nước này phải chịu lệnh trừng phạt và kiểm soát xuất khẩu rộng rãi của
phương Tây sau cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, sau đó Trung Quốc
đã giúp bù đắp cho sự suy giảm này.
Tính
đến năm 2023, Ng@ có kế hoạch sản xuất 1.000 máy bay chở khách các loại vào năm
2030, trong đó có 94 chiếc vào năm 2023 – 2024. Trên thực tế, chỉ có 14 máy bay
chở khách được sản xuất trong hai năm này. Các lệnh trừng phạt cũng dẫn đến việc
tịch thu 76 máy bay chở khách của Ng@.
Một
phần do lệnh trừng phạt cắt giảm xuất khẩu phụ tùng sang Ng@ để sản xuất ô tô,
sản lượng ô tô tại Ng@ đã giảm 60% vào năm 2022 so với năm 2021, xuống còn
650.000 chiếc. Tuy nhiên, vào năm 2023, sản lượng đó đã phục hồi 16% lên
720.000 chiếc. Sản lượng ô tô tiếp tục tăng vào năm 2024, đạt mức tăng trưởng
33% với 1 triệu ô tô được sản xuất trong năm đó.
Cuộc
chiến đã làm mở rộng thứ mà Ng@ vẫn coi là “khối thù địch”, tăng thêm chiều dài
biên giới cả trên bộ lẫn trên biển của khối này với Ng@. Cuộc chiến không chỉ
thúc đẩy các thành viên NATO hiện tại cam kết mở rộng năng lực quân sự của họ
mà còn thúc đẩy Phần Lan và Thụy Điển vốn trung lập từ lâu cũng trở thành thành
viên của liên minh. Việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO đã đưa tất cả các
nước láng giềng Biển Baltic của Ng@ vào liên minh và mở rộng biên giới trên bộ
mà Ng@ chia sẻ với các thành viên NATO thêm 833 dặm (1.340 km). Sự mở rộng đó
có nghĩa là chỉ còn 488 dặm (786 km) ngăn cách đông nam Phần Lan và Mục-tư-khoa
theo đường chim bay. Đây không thể là tin tốt cho cái đất nước, nơi mà nhà lãnh
đạo nhấn mạnh rằng một lý do khiến Ng@ không thể chấp nhận việc NATO mở rộng
sang Ukraine là thời gian cần thiết để một tên lửa NATO bay từ Kharkiv đến Mục-tư-khoa
– hai nơi cách nhau 396 dặm (638 km) – là 7 phút (với tốc độ này, cùng một tên
lửa sẽ mất 8 phút rưỡi để bay qua 488 dặm ngăn cách Phần Lan và Mục-tư-khoa.)
Sự
bất lực và/hoặc miễn cưỡng của giới lãnh đạo Ng@ trong việc chuyển hướng nguồn
lực từ cuộc chiến chống lại Ukraine để giúp đỡ các đồng minh chính thức đã dẫn
đến sự suy giảm đáng kể ảnh hưởng của Ng@ đối với Armenia và Syria. Việc không
thể giải cứu các đồng minh này không thể không tác động đến phân tích chi phí-lợi
ích của các nhà lãnh đạo các quốc gia đang cân nhắc xem có nên tiếp tục quan hệ
đồng minh với Ng@ hay tham gia vào các mối quan hệ như vậy.
Ngoài
ra, Ng@ còn rơi vào tình trạng “bán cô lập về ngoại giao”. Đầu tiên, Ng@ phải đối
mặt với sự cô lập đáng kể từ các nước phương Tây, những nước đã áp đặt các lệnh
trừng phạt nhắm vào nền kinh tế và giới tinh hoa chính trị của nước này, trong
giai đoạn 2022 – 2024. Tuy nhiên, Ng@ đã tìm cách củng cố quan hệ với các quốc
gia không thuộc phương Tây nhằm giảm thiểu tác động của sự cô lập của phương
Tây. Một biểu quyết năm 2022 về các nghị quyết liên quan đến chiến tranh Ng@ –
Ukraine tại Đại hội đồng Liên hợp quốc (UNGA) cho thấy Ng@ đã tránh được sự cô
lập hoàn toàn, mặc dù danh tiếng của nước này đã bị ảnh hưởng do hành vi xâm lược
một quốc gia có chủ quyền. Khoảng một phần ba số quốc gia bỏ phiếu cho các nghị
quyết sau của Đại hội đồng Liên hợp quốc về cuộc chiến tranh Ng@ – Ukraine đã
không lên án hành động xâm lược của Ng@.
03/02/2022
– Nghị quyết ES-11/1 của Đại hội đồng Liên hợp quốc: “Xâm lược Ukraine”
141
phiếu thuận; 5 phiếu chống; 35 phiếu trắng.
03/24/2022
– Nghị quyết ES-11/2 của Đại hội đồng Liên hợp quốc: “Hậu quả nhân đạo của hành
động xâm lược Ukraine” – 140 phiếu thuận; 5 phiếu chống; 38 phiếu trắng.
10.12.2022-Nghị
quyết ES-11/4 của Đại hội đồng Liên hợp quốc: “Toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine: bảo
vệ các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc” – 143 phiếu thuận; 5 phiếu chống;
35 phiếu trắng.
Gần
đây hơn, quyết định đảo ngược chiến lược cô lập của người tiền nhiệm đối với
Ng@ của Trump cho thấy rằng ngay cả tình trạng bán cô lập của Ng@ cũng có thể sớm
kết thúc. Trên thực tế, ngày 24 tháng 2 năm 2025, Hoa Kỳ đã cùng Ng@ và 16 quốc
gia khác bỏ phiếu chống lại nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc lên án cuộc
xâm lược Ukraine của Ng@. Nghị quyết đã được thông qua với 93 phiếu thuận.
Trung Quốc đã bỏ phiếu trắng, cùng với 64 quốc gia khác, theo số liệu của
Finalcial Times.
Danh
tiếng của Ng@ như một cường quốc quân sự đẳng cấp thế giới đã bị tổn hại: Trước
cuộc tấn công thứ hai vào Ukraine vào năm 2022, Ng@ đã dành nhiều tháng để chuẩn
bị cho một cuộc tấn công nhanh chóng trên nhiều hướng không chỉ từ các vị trí của
mình ở Crimea và Donbas mà còn từ lãnh thổ của đồng minh Belarus. Tuy nhiên,
chưa đầy hai tháng sau cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2 năm 2022, lực lượng Ng@ đã
tự nhận ra rằng mình đang phải rút lui.
Mặc
dù chúng ta không có cách nào để biết chắc chắn, nhưng có vẻ như Putler và các
tướng lĩnh của hắn ta không mong đợi một sự thất bại như vậy. Nếu họ mong đợi,
họ đã không yêu cầu các thành viên của đội hình xâm lược chuẩn bị quân phục duyệt
binh. Ngay cả một số chuyên gia hàng đầu phương Tây về quân đội Ng@ – những người
được cho là ít bị ảnh hưởng bởi những câu chuyện về (hoàng thân) Potemkin do một
số chỉ huy ít thận trọng hơn của Ng@ đưa ra – đã đánh giá quá cao khả năng của
cỗ máy chiến tranh của Ng@ khẳng định lại khả năng bản thân Putler đã quá lạc
quan. Họ không phải là số ít. Hai ngày trước cuộc xâm lược, khi đó là Chủ tịch
Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley đã có bài phát biểu
với Ngoại trưởng Ukraine khi đó là Dmytro Kuleba đang có chuyến thăm bằng bài
phát biểu “ông sẽ chết”. “Chúng sẽ tiến vào Kyiv trong vài ngày nữa”, Milley
nói với Kuleba, theo tờ The New York Times.
Mất
lãnh thổ: Vào ngày 6 tháng 8 năm 2024, Ukraine đã tiến hành một cuộc xâm lược bất
ngờ vào khu vực Kursk của Ng@, nhanh chóng chiếm được 470 dặm vuông của Ng@,
bao gồm cả thành phố Sudzha. Ukraine vẫn kiểm soát 172 dặm vuông của phần nhô
ra ban đầu ở Kursk.
#Lợi_ích_về_lãnh_thổ:
Ng@ đã giành được lãnh thổ đáng kể ở Ukraine kể từ cuộc xâm lược thứ hai. Trên
thực tế, cuộc xâm lược thứ hai của Ng@ đã tăng thêm 12% lãnh thổ của Ukraine
vào 7% mà Ng@ kiểm soát trước cuộc xâm lược toàn diện vào ngày 24 tháng 2 năm
2022 (bao gồm cả Crimea).
Tính
đến cuối tháng 2 năm 2024, tổng diện tích lãnh thổ Ukraine do Ng@ kiểm soát lên
tới 43.714 dặm vuông (tương đương với tiểu bang Ohio của Hoa Kỳ).
Chiếm
giữ tài nguyên thiên nhiên và công nghiệp của Ukraine: Những lợi ích về lãnh thổ
đã đề cập ở trên của Ng@ đã giúp nước này chiếm giữ nhiều tài nguyên thiên
nhiên hơn của Ukraine. Ukraine có trữ lượng lớn các khoáng sản quan trọng dưới
lòng đất, bao gồm lithium, graphite, coban, titan và đất hiếm như gali, là những
khoáng sản thiết yếu cho nhiều ngành công nghiệp, từ quốc phòng đến xe điện,
theo ước tính của nhà kinh tế học người Anh Adam Tooze. Như Robert Mugga và
Rafal Rohozinski đã viết: “Trọng tâm địa lý của các nỗ lực chiếm đóng của Ng@
không phải là ngẫu nhiên. Thật vậy, chỉ riêng khu vực Dnieper – Donetsk của
Ukraine đã chiếm tới 80% sản lượng và trữ lượng dầu, khí đốt và than thông thường
đã biết. Hầu hết các khoáng sản quan trọng đã xác định, đặc biệt là 22 mỏ kim
loại hiếm của Ukraine, đều tập trung ở Donetsk, Dobra và Kruta Balka”.
Than: Lực lượng Ng@ kiểm
soát hơn 80% Donbas, nơi được cho là chiếm tới 90% trữ lượng than của Ukraine
và hiện nằm trong thành phố Pokrovsk, nơi có mỏ than cốc cuối cùng còn lại của
Ukraine.
Kim loại: Theo ước tính của các
nhóm nghiên cứu của Ukraine, được Reuters trích dẫn, hiện có khoảng 40% tài
nguyên kim loại của Ukraine đang nằm dưới sự chiếm đóng của Ng@.
Đất
hiếm: Theo Liên hợp quốc, các mỏ đất hiếm của Ukraine gồm 21 nguyên tố đất hiếm
trong danh sách 30 chất mà Liên minh châu Âu định nghĩa là “nguyên liệu thô
quan trọng”, chiếm khoảng 5% trữ lượng của thế giới.
Chúng
tôi không thể tìm ra ước tính về số lượng các mỏ này mà Ng@ có thể đã chiếm giữ,
nhưng chúng tôi tìm thấy một tuyên bố rằng lực lượng Ng@ đang tiến gần đến
Shevchenko của vùng Donetsk, nơi có một trong những mỏ lithium lớn nhất ở
Ukraine.
Đất
nông nghiệp: Nam Ukraine được mệnh danh là “vựa lúa mì của châu Âu”. Ng@ kiểm
soát hầu hết lãnh thổ của hai vùng phía nam Ukraine là Zaporozhia và Kherson.
Các
cơ sở công nghiệp. Vùng Donbas, hiện do Ng@ kiểm soát hơn 80%, từng chiếm một
phần tư sản lượng công nghiệp của Ukraine.
Việc
kiểm soát các nguồn tài nguyên này mang lại lợi ích kinh tế chiến lược cho Ng@
và tác động đáng kể đến nền kinh tế và khả năng xuất khẩu của Ukraine. Việc
chuyển giao quyền kiểm soát các tài sản này cho các thành viên của giới tinh
hoa Ng@ sẽ củng cố sự ủng hộ của họ đối với Putler và cuộc chiến của hắn ta.
Tăng
dân số thông qua xâm lược: Dân số của các vùng lãnh thổ Ukraine dưới sự kiểm
soát của Ng@ (bao gồm Crimea và một số vùng Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và
Kherson) ước tính đạt tổng cộng 5 – 7 triệu người vào năm 2024. Nếu chính xác,
con số này thể hiện mức tăng 3,4% – 4,8% so với 146 triệu người của Ng@ (con số
này không bao gồm dân số của các vùng lãnh thổ bị Ng@ sáp nhập vào năm 2022).
Theo ISW, người Ukraine ở Ukraine do Ng@ chiếm đóng và những người bị Putler trục
xuất bất hợp pháp về Ng@ chiếm khoảng 7% dân số trước chiến tranh của Ng@.
Theo
các nguồn tin chính thức của Ukraine từ tháng 1 năm 2022, tổng dân số của các
khu vực hiện do Ng@ chiếm đóng là 6,4 triệu người, Nikolay Petrov viết cho SWP,
ước tính rằng dân số hiện tại của các khu vực này là khoảng 3,47 triệu người.
Giảm
khả năng Ukraine gia nhập NATO và duy trì vùng đệm chống lại liên minh này: Kết
quả của cuộc cách mạng màu tháng 2 năm 2014 tại Ukraine đã dẫn đến sự gia tăng
đáng kể trong các nỗ lực của chính phủ Ukraine nhằm đạt được tư cách thành viên
NATO cho quốc gia này. Tuy nhiên, việc Ng@ thể hiện sự chuẩn bị sử dụng vũ lực
để phá vỡ các kế hoạch của Kyiv, mà Putler tin rằng đang đi ngược lại các lợi
ích sống còn của Ng@, bằng cách xâm lược Ukraine vào năm 2022 dường như đã thuyết
phục một số thành viên của liên minh, hoạt động theo sự đồng thuận, kiềm chế
không ủng hộ các kế hoạch này. Tính đến tháng 10 năm 2024, chính phủ của ít nhất
bảy quốc gia được cho là đã phản đối tư cách thành viên của Ukraine và ít nhất
một quốc gia nữa đã tham gia cùng họ kể từ đó (chính quyền Trump). Phát biểu
vào tháng 2 này, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Pete Hegseth đã trình bày lập trường
của Hoa Kỳ về tư cách thành viên NATO cho Ukraine là không thực tế. Hegseth cho
biết: “Hoa Kỳ không tin rằng tư cách thành viên NATO cho Ukraine là kết quả thực
tế của một giải pháp đàm phán”.
Tuy
được cho là bên bị thiệt hại nghiêm trọng về danh tiếng của bộ máy quân sự, Ng@
vẫn có thể tích lũy được kinh nghiệm quân sự trong chiến tranh hiện đại. Đúng
là danh tiếng của Ng@ về một cường quốc quân sự đẳng cấp thế giới đã thực sự bị
ảnh hưởng đến mức thê thảm, lực lượng vũ trang Ng@ đã tích lũy được một số kinh
nghiệm quý báu trong chiến tranh hiện đại và trên thực tế, cuộc chiến này là
nơi thử nghiệm các công nghệ quân sự mới, đặc biệt là máy bay không người lái.
Các công nghệ cũ hơn, bao gồm đặc biệt là xe tăng hạng nặng như xe tăng chiến đấu
chủ lực T-72, T-80 và T-90, đã không thành công và kinh nghiệm này cũng chứng tỏ
là có giá trị, khiến Ng@ phải đổi mới các chiến thuật mới để giành lợi thế
trong chiến dịch tiêu hao ở miền đông Ukraine. Người Ng@ cũng đã chứng minh được
khả năng sử dụng các công nghệ gây nhiễu tinh vi để làm giảm tác động của việc
Ukraine phụ thuộc nhiều hơn vào máy bay không người lái trên không, trên bộ và
trên biển để giám sát và tấn công, cũng như phát triển một loạt máy bay không
người lái của riêng mình.
Cuộc
chiến với Ukraine đã củng cố sự hợp tác cùng có lợi của Ng@ với các quốc gia chống
lại phương Tây, bao gồm Trung Quốc, Iran và Triều Tiên, cũng như các quốc gia
và các tác nhân phi nhà nước khác duy trì mối quan hệ cạnh tranh cao hoặc thực
sự đối đầu với Hoa Kỳ và một số đồng minh của Hoa Kỳ. Khi tiến hành hành động
xâm lược chống lại mong muốn của Hoa Kỳ, Ng@ cũng đã chứng minh vị thế của mình
là một cường quốc có khả năng chống lại ảnh hưởng của quốc gia mạnh nhất thế giới
và các đồng minh của nước này. Mặc dù phải đối mặt với áp lực kinh tế, quân sự
và địa chính trị từ những người ủng hộ phương Tây của Ukraine, chủ yếu (cho đến
gần đây) do Hoa Kỳ dẫn đầu, Ng@ đã cho thấy khả năng đứng vững trước liên minh
hùng mạnh nhất toàn cầu.
Sự
ủng hộ mạnh mẽ đối với sự cai trị của Putler: Việc lại tăng trưởng kinh tế ở
Ng@ vào năm 2023, cùng với tình trạng thiếu hụt lao động, đã giúp thúc đẩy mức
tăng thu nhập thực tế gần đây (hơn 8,5% vào năm 2024), điều này đến lượt nó khiến
người dân Ng@ ít có khả năng nổi loạn chống lại sự cai trị của Putler. Trên thực
tế, sự chấp thuận của người dân Ng@ đối với Putler đã dao động trên 80% kể từ
tháng 11 năm 2022. Nhà lãnh đạo Ng@ cũng có thể tin tưởng vào lòng trung thành
của ít nhất một số tầng lớp tinh hoa – doanh nhân của quốc gia, vì những người
giàu có của Ng@ ngày càng giàu hơn và đông đảo hơn vào năm 2024, bất chấp các lệnh
trừng phạt. Tổng tài sản của những doanh nhân giàu nhất nước Ng@ đã tăng 31 tỷ
đô la kể từ đầu năm 2024, lên 360 tỷ đô la, theo xếp hạng của Bloomberg
Billionaires Index. Cùng năm đó, 19 tỷ phú đô la Ng@ mới gia nhập bảng xếp hạng
của Forbes, đây là số lượng tỷ phú đô la mới cao nhất mà Ng@ sản sinh ra kể từ
năm 2011, theo Re: Russia.
Sự
gia tăng chủ nghĩa dân tộc trong nước: Chiến tranh cũng đã củng cố tình cảm dân
tộc ở Ng@, từ đó Putler và toàn bộ giới cầm quyền được hưởng lợi. Sự chấp thuận
của Putler đã tăng vọt trước cuộc xâm lược và như đã nêu ở trên, đã dao động
trên 80% kể từ tháng 11 năm 2022. Ngoài sự ủng hộ dành cho tổng tư lệnh ở mức
87% tính đến tháng 1 năm 2025, sự ủng hộ đối với các hành động của quân đội Ng@
vẫn ở mức cao là 78% trong tháng đó, theo Levada.
Lời
kết
Sau
khi nêu ra thiệt hại và lợi ích, tuy nhiên, chúng tôi không thể tính toán một số
giá trị ròng cho chúng ta biết một nhà lãnh đạo lý trí nên kết luận như thế nào
về việc liệu cuộc xâm lược có “có kết quả” hay không và nó có ý nghĩa gì đối với
các bước tiếp theo của nhà lãnh đạo.
Quan
trọng hơn, chúng ta không biết Putler gán giá trị gì cho từng chi phí và lợi
ích này. Ví dụ, đối với nhiều người, bao gồm cả tác giả của bài đăng trên blog
này, thương vong khủng khiếp mà lực lượng vũ trang Ng@ phải gánh chịu khi họ thất
bại trong cuộc chiến mà Putler lầm tưởng (theo lời khuyên của các cố vấn) sẽ là
một cuộc chiến chớp nhoáng, đáng lẽ phải khiến bất kỳ nhà lãnh đạo lý trí nào –
người đặt lợi ích của thần dân lên hàng đầu – phải dừng lại. Nhưng, như thực tế
cho thấy, Putler – người mà sự vô cảm của ông đối với thương vong của Ng@ đã được
một trong số chúng tôi ghi nhận vào đầu năm 2015 – dường như không thấy những
chi phí như vậy là quá đáng, miễn là công chúng Ng@ không biết quy mô thực sự của
những thương vong này vì họ bị tuyên truyền của Điện Kremlin lừa dối tin rằng
Ng@ bằng cách nào đó đang tiến hành một cuộc chiến tranh chính nghĩa.
Do
đó, thay vì cho rằng Putler sẽ chọn một phương án chính sách mà, theo cách diễn
đạt của Donald Trump, “lẽ thường” sẽ chỉ ra, chúng ta nên, như một trong số
chúng tôi đã đề xuất trước đó trong một bài phân tích về quá trình ra quyết định
của Putler liên quan đến cuộc chiến chống lại Ukraine, cố gắng nắm bắt những
chi phí và lợi ích mà nhà độc tài này liên kết với từng phương án chính sách có
sẵn cho hắn ta và quan trọng hơn là giá trị mà hắn ta gán cho từng ưu và nhược
điểm, bất kể nhận thức của hắn ta có thể sai lệch đến mức nào.
Vì
bài đã dài, nên phần #Bình_loạn_của_Phúc_Lai
và những vấn đề khác liên quan đến cuộc chiến, tôi xin phép để đến bài tiếp
theo.
HÌNH
: https://www.facebook.com/photo?fbid=1299442241143830&set=pcb.1299442877810433
https://www.facebook.com/photo?fbid=1299442327810488&set=pcb.1299442877810433
No comments:
Post a Comment