Chia
tỉnh – Nhập tỉnh: Chuyện ghế nhiều hơn dân hay dân nhiều hơn ghế?
Nguyễn Văn Thọ
24/04/2025
Có
một thời đất nước thống nhất, người ta hồ hởi nói về “đổi mới tổ chức”, “sáp nhập
hành chính” để quản lý cho tinh gọn, tiết kiệm, hiệu quả. Vậy mà chỉ mấy năm
sau, chính những nơi đã được nhập lại rộn ràng tách ra – nào là Hải Hưng, Hà
Nam Ninh, Nghệ Tĩnh, Bình Trị Thiên… tên gọi từng được in trên bao nhiêu văn bản,
bản đồ, báo chí – rồi cũng bị xếp vào một ngăn ký ức, như người tình cũ không kịp
nói lời chia tay.
Lý
do đưa ra thì nhiều: Nào là tỉnh rộng quá, dân thiệt thòi; nào là trung tâm
hành chính xa quá, cán bộ khó đi lại; nào là văn hóa mỗi nơi mỗi khác, không dễ
gộp chung… Nhưng thử hỏi: Tỉnh ở Canada có nơi rộng bằng cả Việt Nam, họ
quản lý có sao đâu? Hay như bên Úc, một bang rộng cả triệu cây số vuông, vậy mà
vẫn điều hành êm ru.
Tôi
nghĩ, cái chính là chuyện chia ghế. Đít nhiều mà ghế ít, thì phải bày thêm
ghế cho đủ đít ngồi. Mỗi tỉnh có bộ máy riêng: Bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch,
rồi ban ngành sở này sở nọ. Nhập thì người mất ghế, tách thì ai cũng có phần.
Cái này dân gian gọi là “chia phần”, còn trong chính trị thì người ta nói lịch
sự hơn: “Phân cấp quản lý địa phương”.
Nghe
nói “tách ra để phát triển đặc thù vùng miền”, tôi tự hỏi: Vậy lúc nhập lại thì
giải thích sao? Còn cái lý do “dân không quen với tên mới”, thì xin
thưa, cái gì rồi cũng quen. Người Sài Gòn yêu cái tên ấy đến tận tim gan,
mà rồi bị đổi thành “TP.HCM” cũng đành phải gọi vậy cho khỏi phiền. Không quen
cũng phải quen, không thích thì… vào Ấp nằm, khi nào thích thì thả ra.
Người
ta bảo: “Trung tâm hành chính đặt xa thì dân khó tiếp cận”. Nghe vậy thì hỏi lại: Sao
không đặt thủ đô ở Huế cho gần giữa đất nước, mà lại ở Hà Nội? Dân miền
Nam có thấy thủ đô đâu? Vì đơn giản thôi, Hà Nội ở đâu thì quyền lực ở đó,
dù có đặt tận Bắc Kinh thì cũng… “ở trong tim” như người ta vẫn thường nói!
Thành
thử, câu chuyện chia – nhập – tách – đổi, rốt cuộc không phải để dân đỡ khổ, mà
là để bộ máy được sắp xếp lại theo cách ai cũng có phần. Đừng hỏi “tỉnh
này nên tách hay nên gộp”, hãy hỏi ai đang thiếu ghế và ai đang thừa quyền.
Đất
nước thì vẫn vậy – người dân thì vẫn cày ruộng, chạy xe ôm, nuôi con đi học. Chỉ
có tên gọi là thay đổi, và những cái ghế là ngày một nhiều hơn.
Chuyện
chia tách – nhập lại tỉnh ở Việt Nam: Bài học nhìn từ quá khứ
Trong
lịch sử Việt Nam hiện đại, việc chia tách – sáp nhập tỉnh luôn là một câu chuyện
đầy tranh cãi. Có thời điểm, cả nước chỉ còn 28 tỉnh (sau các đợt nhập
tỉnh giai đoạn 1975–1988). Nhưng rồi đến năm 2025, Việt Nam lại có 63 tỉnh,
thành phố, tức là số tỉnh tăng gấp đôi so với thời điểm thấp nhất.
Chính
quyền đưa ra nhiều lý do cho việc tách tỉnh: Tỉnh rộng, dân đông, khó quản lý;
hoặc vì đặc thù vùng miền, bản sắc địa phương v.v… Nhưng nếu nhìn kỹ, không ít
người cho rằng thực chất là để “chia ghế” cho đủ người ngồi. Có người
mỉa mai: “Đít nhiều mà ghế ít, thì phải làm thêm ghế cho đủ đít ngồi”.
Thời
Việt Nam Cộng Hòa: 44 tỉnh, nhưng không hề phình bộ máy
Nhiều
người ngạc nhiên khi biết rằng, chỉ tính từ Bến Hải đến mũi Cà Mau, Việt
Nam Cộng Hòa đã có 44 tỉnh. Con số này cao hơn cả thời Ngô Đình Diệm (chỉ
khoảng 36–39 tỉnh), và cũng cao hơn nhiều so với miền Bắc lúc ấy.
Vậy
tại sao chia nhiều như thế?
–
Lý do không phải để chia phần, mà vì nhu cầu chiến tranh. Giai đoạn này,
an ninh là hàng đầu. Nhiều vùng nông thôn bị cộng sản thâm nhập. Việc chia nhỏ
tỉnh giúp phản ứng nhanh, dễ kiểm soát, và cô lập các vùng “xôi
đậu”.
–
Mỗi tỉnh có chức năng vừa hành chính, vừa quân sự. Tỉnh trưởng thường là một
sĩ quan quân đội, có toàn quyền trong tỉnh, không cần cả chục phó bí thư, phó
chủ tịch, ban ngành chồng chéo.
–
Không có bộ máy cồng kềnh như hiện nay. Không có “bí thư – chủ tịch – Mặt
trận – Hội phụ nữ – Đoàn thanh niên” đông như hội chợ. Một tỉnh chỉ cần vài người
làm việc hiệu quả là đủ.
–
Gần dân, sát dân: Có nơi vài chục xã là một tỉnh. Dân đi lại, làm giấy tờ,
tiếp cận chính quyền đều dễ dàng hơn bây giờ, khi có xã cách tỉnh lỵ cả trăm
cây số.
Nói
ngắn gọn, tỉnh tuy nhỏ, nhưng hiệu quả cao; không giống “phình to bộ máy
nhưng không lo được gì cho dân” như sau này.
Dưới
thời Ngô Đình Diệm: Tỉnh ít, quyền lực tập trung
Trong
giai đoạn 1955–1963, dưới thời Tổng thống Ngô Đình Diệm, số tỉnh của Việt
Nam Cộng Hòa chỉ vào khoảng 36–39 tỉnh, tùy thời điểm. Việc chia tỉnh thời
này cũng không dựa trên nhu cầu chính trị cục bộ, mà hoàn toàn xuất phát từ quản
lý hành chính tập trung và nhu cầu ổn định hậu di cư 1954.
– Chính
quyền tập trung: Ông Diệm kiểm soát chặt chính quyền địa phương, bổ
nhiệm tỉnh trưởng trực tiếp từ trung ương, tránh chia quyền cho các nhóm địa
phương.
– Chưa
cần chia nhỏ: Vì thời gian đầu sau 1954, chiến tranh chưa mở rộng mạnh
như giai đoạn sau này. Khi xung đột gia tăng (sau 1963), chính phủ mới phải
chia nhỏ để bảo vệ từng khu vực.
– Tỉnh
trưởng kiêm nhiều vai: Không chỉ là hành chính, tỉnh trưởng thời ông
Diệm còn giữ vai trò quân sự, an ninh; vì thế không cần bộ máy đồ sộ.
Tóm
lại, tỉnh ít nhưng chặt chẽ, hiệu quả – trái với kiểu “nhiều tỉnh
nhưng loãng, rối, và tốn kém” về sau.
Bài
học gì cho hôm nay?
Việc
nhập rồi lại tách tỉnh cho thấy tư duy hành chính lúng túng, không dài hạn. Nếu
mục tiêu là “gần dân, phục vụ dân”, thì điều cần nhất là nâng cao năng lực
chính quyền, chứ không phải cứ cắt – nhập – chia – tách để “sửa tổ chức”. Lý
do không nằm ở địa giới, mà nằm ở tư duy và đạo đức công vụ.
Nếu
chỉ vì “ghế không đủ cho các nhóm quyền lực,” thì dù có chia 100 tỉnh, dân cũng
chẳng được lợi gì ngoài… thêm cán bộ, thêm ngân sách tiêu tán, và thêm xa cách
với chính quyền.
No comments:
Post a Comment