Wednesday, January 15, 2025

GIÁO HOÀNG SOI GƯƠNG (Đinh Từ Thức / Báo Tiếng Dân)

 



Giáo Hoàng soi gương

Đinh Từ Thức

13/01/2025

https://baotiengdan.com/2025/01/13/giao-hoang-soi-guong/

 

“Lời khuyên tốt nhất cho người soi gương là tự cười mình.”
“The best advice in front of a mirror is to laugh at ourselves.”

Giáo Hoàng Francis

 

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2025/01/1-14.jpeg

Các chân dung cười của Giáo Hoàng: (1): Jorge Mario Bergoglio lúc 13 tuổi, năm 1949 – có khiếu hài hước, thậm chí bị ma sơ dạy học kêu là “nghịch như quỷ”! (2) Được thụ phong linh mục năm 1969; (3) Được phong chức Hồng Y năm 2001; (4) Được bầu làm Giáo Hoàng, chọn danh hiệu Phanxicô (Francis) năm 2013

 

Đức Giáo Hoàng Phanxicô mới được Tổng Thống Biden trao tặng Huy chương Tự do hạng đặc biệt (with distinction), một vinh dự cao quý nhất của nước Mỹ, vào thứ Bảy ngày 11 tháng 1 năm 2025.

 

Ngài có lý do đứng trước gương với huy chương mới, để xem mình tốt đẹp như thế nào. Trong bài báo trên The New York Times, ngày 17-12-2024, về tín ngưỡng và hài hước, Ngài viết, “lời khuyên tốt nhất cho người soi gương là hãy tự cười mình.” Hãy khoan so sánh Ngài với những người được Tổng Thống Biden tặng Huy Chương Tự Do gần đây. Nếu hôm nay Đức Giáo Hoàng đứng trước gương, Ngài có gì để tự cười mình?

 

Có nhiều lắm, ngay trong lời nói của Ngài!

 

Một năm trước, ngày 8 tháng 1 năm 2024, lên tiếng trước Ngoại Giao Đoàn tại Toà Thánh nhân dịp đầu năm, Ngài nói:

 

Thưa quý vị Đại sứ,

 

Con đường tiến tới hòa bình đòi hỏi phải tôn trọng sự sống, tôn trọng sự sống của mọi người, bắt đầu từ sự sống của đứa trẻ còn trong bụng mẹ, không thể bị đàn áp hoặc biến thành đối tượng buôn bán. Về vấn đề này, tôi cho rằng việc thực hành cái gọi là mang thai hộ, (hay mẹ thế), là đáng chê trách, đây là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến phẩm giá của người phụ nữ và đứa trẻ, dựa trên việc khai thác các nhu cầu vật chất của người mẹ. Trẻ em luôn là một món quà và không bao giờ là cơ sở của một hợp đồng thương mại. Do đó, tôi bày tỏ hy vọng rằng cộng đồng quốc tế sẽ nỗ lực ngăn chặn hành vi này trên toàn thế giới.

 

                                                      ***

 

ADDRESS OF HIS HOLINESS POPE FRANCIS TO MEMBERS OF THE DIPLOMATIC CORPS ACCREDITED TO THE HOLY SEE

 

Benediction Hall

 

Monday, 8 January 2024

 

Dear Ambassadors,

 

The path to peace calls for respect for life, for every human life, starting with the life of the unborn child in the mother’s womb, which cannot be suppressed or turned into an object of trafficking. In this regard, I deem deplorable the practice of so-called surrogate motherhood, which represents a grave violation of the dignity of the woman and the child, based on the exploitation of situations of the mother’s material needs. A child is always a gift and never the basis of a commercial contract. Consequently, I express my hope for an effort by the international community to prohibit this practice universally.

 

                                                           ***

 

Lời tuyên bố trên đây của Giáo Hoàng rất buồn cười, vì trong khi Ngài nghiêm khắc lên án mẹ thế, thì người phụ nữ được Giáo Hội do Ngài lãnh đạo kính trọng hàng đầu, Đức Bà Maria, được tôn vinh là Mẹ Giáo Hội, và cùng với Thánh Giuse, cũng là thánh bổn mạng của Dòng Tên, dòng tu của Giáo Hoàng; chính Đức Bà là một người mang thai hộ, một mẹ thế.

 

Mỗi năm vào dịp Lễ Giáng Sinh, tín hữu Thiên Chúa Giáo trên toàn thế giới được nghe kể lại về gia phả Đức Giêsu. Theo đó, Ngài thuộc dòng dõi Vua David và tổ phụ là Abraham (Mt 1:1-17).

 

David làm vua Israel từ năm 1010 đến 970 trước Công Nguyên. Từ David đến Giêsu trải qua 28 đời, kéo dài khoảng một ngàn năm.

 

Về mặt chính thức, Đức Kitô hay Giêsu, là con của Ông Giuse và Bà Maria. Nhưng trên thực tế, theo Phúc Âm (Gospel), Giêsu không phải là con Giuse.

 

Bà Maria kết hôn với Ông Giuse, nhưng trước khi hai người chung sống với nhau, bà đã thấy mình có thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Ông Giuse là người công chính, không muốn bà bị công chúng lên án, định tâm bỏ bà một cách âm thầm. Nhưng trong khi ông nghĩ như vậy, Chúa gửi thiên thần tới gặp ông trong một giấc mơ, nói rằng, này Giuse, con của David, đừng sợ lấy Maria làm vợ, vì bào thai do nàng cưu mang là do Chúa Thánh Thần (Mt 1:19-20).

 

Như vậy, giữa Giuse và Giêsu, hoàn toàn không có liên hệ gì về huyết thống. Giêsu không phải là con của Giuse, cũng chẳng thuộc dòng dõi David. Điều này chính Đức Giêsu đã nói ra. Khi được 12 tuổi, cậu Giêsu theo Ông Bà Giuse và Maria đi lễ hội Vượt Qua ở Giê-ru-sa-lem. Mãn lễ hội, ông bà ra về, cậu vẫn ở lại đền thờ. Lo lắng bị lạc con, sau ba ngày tìm kiếm, ông bà trở lại, thấy cậu đang ngồi nghe giảng và nêu ra những thắc mắc về kinh sách trước các giáo sĩ. Hỏi tại sao để cha mẹ lo lắng, cậu trả lời: “Sao ông bà lại tìm con? Ông bà không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?”(Luke 2: 48, 49). “Cha con” ở đây không phải là Ông Giuse.

 

Hai lý do Giáo Hoàng đưa ra để bác bỏ mẹ thế cũng không đứng vững.

 

Một là để bảo vệ quyền lợi của trẻ em, vì trước hết, những phôi thai được thụ tinh trong ống nghiệm mà không dùng đến sẽ bị loại bỏ, sự sống bị tiêu diệt, giống như phá thai.

 

Hai là người phụ nữ đẻ thế bị sử dụng như một phương tiện sinh sản và được trả công, trong khi sinh con là một thiên chức cao cả.

 

Trước hết, theo giải thích từ giới y học, việc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF— in vitro fertilization) là một tiến trình dẫn tới mang thai. Nó giúp những người hiếm muộn sau thời gian cố gắng mà không có con. Đồng thời, qua tiến trình này, các chuyên gia còn có thể loại bỏ yếu tố di căn của những bệnh tật hiểm nghèo đối với đứa trẻ sẽ ra đời.

 

Khi đặt phôi bào (còn gọi là phôi nang –blastocyst) vào thành dạ con, các chuyên gia thường dùng nhiều hơn một đơn vị, đề phòng trường hợp có đơn vị bị hư. Nếu không có phôi bào nào bị hư, kết quả là sẽ có sinh đôi, sinh ba, sinh tư…

 

Như thế, việc thụ tinh trong ống nghiệm, IVF, chẳng những không trái với đạo lý, mà còn hợp nhân đạo, vì giúp cho người mong có con được toại nguyện. Đồng thời, còn có thể tránh cho những đứa trẻ sẽ ra đời không phải mang những căn bệnh gia truyền hiểm nghèo.

 

Ngoài ra, những phôi bào còn thừa, không được đặt vào dạ con để phát triển thành bào thai (fetus), có thể cho đông lạnh, bảo quản để sẽ dùng trong tương lai. Và cuối cùng, dù không được dùng, bị loại bỏ, thì cũng không thể coi như loại bỏ bào thai, như phá thai. Bởi vì, phôi bào chưa được cấy vào dạ con, chưa thành bào thai.

 

Dễ hiểu hơn, nếu theo dõi sự phát triển từ cái trứng nở ra con gà. Trong một chuồng gà, nếu trống mái sống chung, những quả trứng khi đẻ ra đã được thụ tinh. Nếu những trứng này được ấp ở nhật độ thích hợp, khoảng 100 độ F trong 21 ngày, sẽ nở ra những con gà con. Nếu trứng không được ấp, mà để ăn, không có nghĩa là những con gà con đã bị giết. Những trứng này giống như trứng thường, vì đã không có điều kiện để phát triển thành gà con.

 

Luận cứ cho rằng phận vụ mẹ thế (surrogate motherhood) vi phạm nhân phẩm phụ nữ cũng không đứng vững. Tuy mẹ thế biến thiên chức sinh sản thành một dịch vụ được thương lượng và trả công, nhưng không phải tất cả những dịch vụ được trả công đều bị coi thường. Còn gì thiêng liêng cao cả hơn việc cử hành Thánh Lễ Misa trong đạo Công Giáo? Nhưng đã từ hàng ngàn năm, Hội Thánh vẫn giữ lệ cho phép các linh mục được nhận tiền để cử hành Thánh Lễ theo ý giáo dân. Điều này có làm giảm giá trị của hàng linh mục không?

 

Ngoài ra, xin hãy nhìn lại trường hợp Mẹ Thế Maria sinh ra Đức Giêsu. Mẹ thế trong đời thường loài người vào đầu thế kỷ 21, ít nhất, còn được hỏi ý kiến, thương lượng, và vui lòng chấp nhận làm mẹ thế. Về phần Cô Maria thời Giáo Hội chưa ra đời, đã không hề được hỏi ý kiến, không hề được thương lượng. Chỉ có thiên thần Gabriel tới báo tin rằng Cô đã được Chúa chọn để mang thai, làm mẹ thế; trong một hoàn cảnh nghiệt ngã chết người (Luke1: 26, 38). Nghiệt ngã vì Cô đã đính hôn, sắp đến ngày về sống với Ông Giuse, và được chọn mang thai ngoại hôn. Nếu ông Giuse không phải người hiền, làm lớn chuyện, Cô có thể bị công chúng xử tử bằng cách ném đá, theo luật bấy giờ.

 

Vậy, giữa mẹ thế đời xưa, và mẹ thế đời nay, phụ nữ thời nào được tôn trọng hơn?

 

                                                       ***

 

Tại “Nghị Hội Danh Hài” ở Vatican ngày 14 tháng 6, 2024, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: “Có thể chấp nhận việc cười nhạo Thiên Chúa giống như chúng ta đùa giỡn với người thân yêu.” (“It was okay to “laugh at God” in the same way “we play and joke with the people we love.”)

 

Người viết chỉ là một con chiên hèn mọn, không dám cười nhạo Chúa. Giáo Hoàng Phanxicô là vị đại diện Chúa rất đáng kính yêu, nên xin có một câu chuyện cười sau đây để kính tặng Ngài:

 

Giáo Hoàng Francis vốn là tu sĩ Jorge Mario Bergoglio thuộc Dòng Tên (Jesuits Order), một dòng nổi tiếng với nhiều người thông thái. Điểm đặc biệt là các tu sĩ dòng này được coi như chiến sĩ quên mình, chỉ biết phục vụ, và tuyên thệ tuyệt đối trung thành với giáo hoàng. Giáo hoàng chỉ đâu đánh đấy, không cần suy nghĩ, đắn đo. Ngài là người đầu tiên từ Dòng Tên được bầu làm giáo hoàng năm 2013, chọn danh hiệu là Phanxicô (Francis).

 

Ngay từ khi mới nhậm chức, Ngài đã có phong thái và hành động khác hẳn với các giáo hoàng trước. Từ chối ở Điện Giáo Hoàng, nguy nga cổ kính như cung vua, Ngài chọn ở chung cư, giống như các tu sĩ khác. Từ chối xe limousine hạng sang nhất, Ngài chọn loại xe nhỏ và rẻ tiền nhất; tất nhiên, Ngài không bao giờ đi kiệu mà đến đời Giáo Hoàng Phaolồ VI vẫn còn dùng. Ngài quan tâm tới người nghèo, yêu hòa bình, chống chiến tranh, thẳng tay trừng phạt các giáo sĩ lạm dụng tình dục, đề cao vai trò của phụ nữ, rửa chân cho các nam nữ tù nhân vào dịp Lễ Phục Sinh …. Nói chung, Ngài có khuynh hướng tiến bộ, không bảo thủ như các giáo hoàng tiền nhiệm. Tuy nhiên, có một số lãnh vực cần thay đổi, Ngài vẫn không làm gì, hay không dám thay đổi, vẫn giữ nguyên như dưới thời các giáo hoàng trước. Ví dụ, vẫn cấm linh mục lấy vợ, cấm truyền chức linh mục cho phụ nữ, cấm mẹ thế, cấm phá thai dưới mọi tình huống, mọi hình thức, cấm ly dị…. Thậm chí, vẫn cấm cả ngừa thai; một điều khá nực cười, vì hầu như ai cũng biết, ngay cả các giáo dân ngoan đạo, và giáo sĩ không ngoan đạo, đã tự ý làm ngược lại từ lâu rồi!

 

Đến ngày Chúa gọi về. Sau khi lìa xác, linh hồn Ngài còn vương vấn nơi Đền Thánh Phêrô, đợi sau khi thể xác được an táng, mới vào Thiên Đàng. Ngày Lễ Tang trước thềm Thánh Đường, vị Hồng Y niên trưởng trong vai chủ tế hết lời ca tụng Ngài là một vị giáo hoàng nổi bật của Thế Kỷ 21, đạo đức, dũng cảm, và đặc biệt, có khiếu hài hước.

 

Trước những lời ca tụng chí tình, linh hồn Ngài rất cảm động, bùi ngùi tự nhủ: — Đáng lẽ ta đã phải sớm nhận ra rằng, tuyệt đối vâng lời giáo hoàng, là vâng lời chính ta, chẳng phải ai khác. Rồi cười như mếu: Quá trễ!

 

 





No comments: