Wednesday, January 15, 2025

AN NINH HÀNG HẢI : VÌ SAO "ĐỘI TÀU MA" CỦA NGA VẪN THOÁT ĐƯỢC MỌI SỰ KIỂM SOÁT? (Anh Vũ / RFI)

 



An ninh hàng hải: Vì sao « đội tàu ma» của Nga vẫn thoát được mọi sự kiểm soát?

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 14/01/2025 - 15:02

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20250114-an-ninh-h%C3%A0ng-h%E1%BA%A3i-v%C3%AC-sao-%C4%91%E1%BB%99i-t%C3%A0u-ma-c%E1%BB%A7a-nga-v%E1%BA%ABn-tho%C3%A1t-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-m%E1%BB%8Di-s%E1%BB%B1-ki%E1%BB%83m-so%C3%A1t

 

Để lách các trừng phạt và tiếp tục xuất khẩu dầu lửa, Nga đã triển khai một đội tàu mượn cờ hiệu và chủ sở hữu mờ ám. Đội tàu lậu này, ngày càng đông thêm, bị coi là mối nguy hiểm đối với an ninh hàng hải quốc tế. Mặc dù đã có nhiều cảnh báo, các nước phương Tây dường như bất lực với « hạm đội tàu ma »  đó.

 

HÌNH :

Con tàu chở dầu Eagle S, bị nghi thuộc đội tàu ma của Nga, bị buộc phải neo đậu ngoài khơi bờ Porkkla, Phần Lan, ngày 27/12/2024, sau sự cố đứt cáp ngầm. via REUTERS - Pete Aarre-Ahtio / Ilta-Sanomat

 

Hôm 25 tháng 12 vừa qua, Eagle S, một tàu chở dầu dài 228 mét được đăng ký tại quần đảo Cook và do một công ty có trụ sở tại Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất khai thác, đã làm hỏng đường cáp điện ngầm EstLink 2 và bốn tuyến cáp viễn thông giữa Phần Lan và Estonia. Con tàu này bị nghi ngờ thuộc "đội tàu ma" của Nga. Ủy Ban Châu Âu và các cơ quan điều tra khẳng định trong một tuyên bố chung vào ngày hôm sau xảy ra vụ việc : « Con tàu đáng ngờ này thuộc  đội tàu của Nga, đe dọa đến an ninh và môi trường, đồng thời tham gia tài trợ cho ngân sách chiến tranh của Nga".\

Mặc dù định nghĩa có thể khác nhau giữa các tổ chức, nhưng "hạm đội ma" nhìn chung để chỉ các con tàu được Matxcơva sử dụng để bí mật bán dầu bất chấp lệnh cấm vận của phương Tây và giới hạn giá trần của G7 đối với dầu Nga. Đó là đội tàu lậu gồm các tàu chở dầu được đăng ký theo cờ hiệu và chủ sở hữu khó xác định. Thường đó là những con tàu tồi tàn, được bảo hiểm sơ sài hoặc không có bảo hiểm. Cách làm này không phải là mới: Iran, Venezuela, Bắc Triều Tiên và thậm chí cả Nga trước cuộc xâm lược Ukraine đã sử dụng cách làm như vậy.

 

 

Tàu ma ngày càng đông thêm

 

Các nhà phân tích trong lĩnh vực hàng hải nhận thấy từ năm 2022, khi cuộc chiến tranh tại Ukraina khởi phát, hiện tượng này đã bùng nổ,

 

Các con số có thể khác nhau, nhưng theo dữ liệu được Liên Hiệp Châu Âu dựa trên nghiên cứu của S&P Global  hồi tháng 6 năm 2024, hiện có khoảng 600 tàu mờ ám của Nga đang hoạt động trên biển. Theo khảo sát của Lloyd's List Intelligence, một trang tin hàng đầu trong lĩnh vực hàng hải, con số này tương đương khoảng 10% tàu chở dầu hoạt động trên phạm vi quốc tế. Đây là một chiến lược được tổ chức bài bản vì Nga được cho là đã đầu tư gần 10 tỷ đô la để thành lập hạm đội này, theo Viện nghiên cứu kinh tế Kiev (Institut Kyiv School of Economics).

 

Không dưới 70% lượng dầu xuất khẩu của Nga bằng đường biển được vận chuyển bằng những con tàu này. Đội tàu ma giúp Nga tiếp tục xuất khẩu vàng đen để có kinh phí cho cuộc chiến tranh ở Ukraina. Những tàu chở dầu này cũng là mối nguy hiểm cho môi trường.

Viện KSE ước tính trong một báo cáo được công bố vào tháng 10 năm ngoái nhằm xây dựng một chiến lược hạn chế hạm đội này : "Trong nửa đầu năm 2024, gần 75% dầu của Nga được vận chuyển từ các cảng Biển Baltic và Biển Đen, 60% trong số đó được vận chuyển bằng các tàu chở dầu ma".

 

Do đó, hạm đội ngầm này là một thách thức đối với an ninh hàng hải quốc tế và vùng Baltic đặc biệt liên quan. Nhất là còn vì những con tàu này bị nghi ngờ được sử dụng cho mục đích do thám, trong khuôn khổ của cuộc chiến tranh hỗn hợp mà Matxcơva đang tiến hành.

 

Trong trường hợp đường cáp ngầm bị tàu Eagle S làm hỏng, cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục để xác định xem đây có phải là hành động phá hoại hay không. Nhưng Lloyd's List Intelligence trích dẫn nguồn tin cho biết tàu chở dầu này cũng chở theo thiết bị ghi âm dùng cho hoạt động gián điệp.

 

 

Khuôn khổ pháp lý hàng hải cho phép 

 

Trước những mối đe dọa này, NATO tuyên bố sẽ tăng cường sự hiện diện ở vùng Baltic. Nhưng các cơ quan hàng hải, các nước G7 và Liên Hiệp châu Âu dường như không có cách gì để  kiểm soát đội tàu vẫn hoạt động theo phương  pháp gần như không thay đổi, Jean-Pierre Beurier, giáo sư danh dự và là người đồng sáng lập Trung tâm Luật Hàng hải và Đại dương (CDMO), Đại học Nantes nhấn mạnh.  

 

Để che dấu vết và nguồn gốc hàng hóa, hàng thường được  chuyển từ tàu này sang tàu khác ở ngoài khơi xa, điều này được Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) cho phép. Đó có thể gọi là một cách “rửa” những lô hàng hóa này. Việc làm này phải có sự đồng lõa, chuyên gia luật hàng hải Jean-Pierre Beurier nhấn mạnh. Theo ông, người nhận cuối cùng không thể không biết nguồn gốc của hàng hóa.

 

Tuy nhiên, « đội tàu này không phải là tàu ma vì những con tàu này hoàn toàn được xác định và có đăng ký với IMO (Tổ chức Hàng hải Quốc tế) », theo ông Jean-Pierre Beurier. Mặc dù đôi khi các tàu cũng có làm giả giấy tờ.

 

Tuy nhiên, vẫn rất khó bắt được tàu. Bởi vì hạm đội ngầm này còn phát triển mạnh nhờ vào những đặc thù của luật hàng hải quốc tế, cho phép sử dụng cờ hiệu mượn. Những con tàu này thường được đăng ký ở những nơi quy định pháp lý lỏng lẻo, như Liberia hoặc Gabon, hay Panama hoặc quần đảo Cook như trường hợp con tàu Eagle S.

 

Laurent Célérier, giảng viên tại Trường Khoa học Chính trị (Pháp) Sciences Po thừa nhận là « các phương tiện để chống lại hạm đội này bị hạn chế do hoạt động trên biển, nhất là vùng biển xa ngoài vùng đặc quyền kinh tế thuộc hải phận quốc tế. Đó là khu vực tự do lưu thông, các quy  định áp dụng không quá nghiêm ngặt. Ngoài khơi xa, các tàu chỉ tuân theo luật pháp của quốc gia mà tàu treo cờ hiệu ». Ngoài một số trường hợp ngoại lệ hiếm hoi liên quan đến cướp biển, sử dụng nhân công nô lệ, ô nhiễm môi trường và buôn bán ma túy … chỉ có quốc gia có cờ mới có quyền kiểm soát hoặc lên tàu ở ngoài khơi xa.

 

Về mặt lý thuyết, các tàu có thể chạy dọc theo bờ biển, ví dụ như  quy định của EU, vì họ được  hưởng "quyền đi lại vô hại" trong vùng lãnh hải (lên đến 12 dặm tính từ bờ biển), theo Luật Biển Quốc tế UNCLOS. Nghĩa là, tàu thuyền nước ngoài có thể đi qua vùng biển này miễn là không gây nguy hiểm đến hòa bình hoặc an ninh của quốc gia ven biển. Tóm lại, làm sao  tránh được các cảng có thể bị kiểm tra hoặc bị giữ, hay không gây ra sự cố tràn dầu thì những con tàu này có thể đi khắp các vùng biển trên thế giới không việc gì phải lo lắng.

 

 

Biện pháp có nhưng hiệu quả hạn chế 

 

Chuyên gia Jean-Pierre Beurier khẳng định: « Trừ khi chúng ta bắt quả tang những con tàu này đang chuyển hàng và có thể chứng minh rằng chúng có liên quan đến Nga, điều này rất phức tạp vì biển rất rộng lớn, rất khó để chứng minh được hoạt động buôn bán như vậy và ngăn chặn ». Theo ông Beurier, một trong những giải pháp là "đánh vào khách hàng" mua những loại hàng hóa đáng ngờ này. "Giống như ma túy, nếu không có khách hàng thì sẽ không có buôn lậu".

 

Nhìn vào những bế tắc của các cấp thẩm quyền quốc tế thì thấy sự thay đổi luật biển dường như không thể có ngay được. Muốn thay đổi cần phải có sự nhất trí rộng rãi. Thế nhưng Trung Quốc, Ấn Độ hay Thổ Nhĩ Kỳ là những nước chủ yếu được hưởng lợi từ thị trường lậu này, chưa kể đến những nước cho mượn cờ.

 

Dù sao thì cũng đã có một số biện pháp được đưa ra trong thời gian gần đây. Hồi tháng 12/2023, Tổ chức Hàng hải Quốc tế đã thông qua nghị quyết để chống các hoạt động hàng hải bất hợp pháp, theo đó các tàu bắt buộc phải thông báo việc chuyển hàng qua tàu khác cho quốc gia có cờ hiệu đồng thời kêu gọi tăng cường thanh tra cảng có những tàu nghi vấn.

 

Ngày 14/11/2024, Nghị Viện Châu Âu đã thông qua một nghị quyết « chống các đội tàu ma Nga và để bảo đảm áp dụng triệt để các trừng phạt Nga ». Văn bản này đặc biệt  yêu cầu cấm chuyển hàng từ tàu sang tàu. Ngày 16/12 vừa qua, 12 nước bắc Âu đã phối hợp tăng cường kiểm tra, yêu cầu các tàu quá cảnh trong vùng biển của họ xuất trình giấy tờ bảo hiểm. Mục đích để răn đe đội tàu ma hoạt động. Tháng 12/2024, Liên Hiệp Châu Âu cũng đã thêm vào danh sách đen 52 con tàu, nâng tổng số lên 80 tàu bị trừng phạt. Tuy nhiên các biện pháp này vẫn chỉ giới hạn trong vùng biển của các nước châu Âu.

 

 

Chuyên gia Laurent Célérier phân tích: « Khi mà các định chế quốc tế như Liên Hiệp Quốc còn bất lực, các cấp thẩm quyền khu vực như Liên Hiệp Châu Âu là không đủ để  có được hiệu quả toàn cầu. Cần phải chuyển qua các diễn đàn không chính thức như G20, để có thể triển khai những quy tắc ứng xử, nhất là liên quan đến an ninh. Các quy tắc đó trong tương lai có thể chuyển thành luật cứng ».

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

NATO - BALTIC

Vụ phá hoại cáp ngầm : NATO tăng cường hiện diện quân sự ở biển Baltic

 

NGA - MỸ - DẦU LỬA

Kho bạc của Nga dồi dào nhờ dầu thô và Hoa Kỳ







No comments: