Xung
quanh nghị định 168 quy định về xử phạt vi phạm giao thông
Xung
quanh nghị định 168 quy định về xử phạt vi phạm giao thông
1.
Tôi
là người ít khi ra ngoài, nhưng mỗi lần chạy xe thì không khỏi bức xúc về tình
trạng lộn xộn và vi phạm đủ loại của nhiều người. Chỉ riêng việc chạy xe buổi tối
mà luôn bị các xe đối diện bật đèn pha với ánh sáng công suất lớn chiếu thẳng
vào mắt, khiến cho mù đường dù đã nháy đèn xin họ hạ pha xuống nhưng vô ích,
cũng đủ thấy nguy hiểm và bất bình. Nghĩa là tôi mong muốn tình hình giao thông
ở Việt Nam phải tốt hơn, việc quản lý, xử phạt phải nghiêm minh hơn.
Vậy
“phạt nặng” có phải là một giải pháp hữu hiệu? Chắc chắn là có tác dụng, thậm
chí tác dụng lớn và tức thời, bởi đơn giản vì ai cũng sợ mất tiền, lại mất một
số tiền lớn có ảnh hưởng đến cuộc sống của cả một gia đình trong vài tháng. Tuy
nhiên, cần làm rõ thế nào là “nặng”. 20 triệu là nặng, vậy 40 triệu, 50 triệu
hay 100 triệu thì có phải vẫn là nặng và nặng hơn không? Nếu cứ theo tư duy “phạt
nặng” tại sao không phạt lên tới 100 triệu, thậm chí thực thi các biện pháp như
Tần Thủy Hoàng đã làm trong lịch sử Trung Quốc?
Một
lần nữa phải làm rõ định nghĩa, “nặng” là so với cái gì: so với các nước có
cùng trình độ phát triển, hay so với các nước văn minh, hay so với thu nhập
trung bình của người dân, hay so với hậu quả mà người vi phạm gây ra, v.v.? Nếu
không làm rõ được thì với logic “phạt nặng” này rõ ràng nên chọn 100 triệu thay
vì chỉ chọn 20 triệu. Và như thế là nguy hiểm, xét về mặt tư duy. Thêm nữa, cần
phân biệt nghiêm minh và phạt nặng: “nghiêm minh là nghiêm ngặt và rõ ràng, áp
dụng cho MỌI NGƯỜI, AI CŨNG NHƯ AI và TRONG MỌI TRƯỜNG HỢP” (Từ điển tiếng Việt),
tức là nhấn mạnh tới yếu tố minh bạch và công bằng, thay vì chỉ thiên về đánh
vào túi tiền.
2.
Vi
phạm giao thông có nhiều trường hợp, cố ý và không cố ý, gây hậu quả và
chưa/không gây hậu quả (tai nạn), tình huống bình thường và tình huống đặc biệt
(ví dụ chở người cấp cứu). Có những người không cố ý và cũng không phải không
hiểu luật, nhưng bỗng dưng bị quên hoặc bị nhầm chẳng hạn. Vì thế, luật cũng cần
phải linh động để phù hợp với thực tiễn cuộc sống, không nên cứng nhắc.
3.
Luật
ban ra thì phải bao hàm trong nó việc trù liệu các tình huống muôn màu của thực
tiễn cuộc sống. Như tôi mới xem một clip, có chiếc xe cứu thương bấm còi inh ỏi
nhưng taxi phía trước không chịu nhường đường, vì lúc đó đang đèn đỏ; nếu bình
thường có thể họ nhích lên chút để cho xe cấp cứu đi qua, nhưng 20 triệu là cuộc
sống của cả gia đình trong vài tháng, khó mà trách họ được. Rất có thể chỉ vì mấy
chục giây đèn đỏ ấy mà người bệnh mất mạng. Mấy hôm nay tôi cũng thấy trên mạng
một số clip quay cảnh các tài xe cắt nát bằng lái xe, bỏ nghề, không chạy nữa.
Theo như họ nói thì việc chạy xe đường dài và chuyên nghiệp, dù không cố ý
nhưng việc vô tình vi phạm những lỗi nhỏ là rất khó tránh khỏi, mà mỗi một lỗi
như vậy mất toi cả một vài tháng lương thì không thể kiếm sống bằng nghề lái xe
được nữa.
phạt
tăng lên quá lớn như hiện nay cũng sẽ có thể dẫn đến các tình huống như bỏ chạy,
như chống đối, thậm chí mất kiểm soát mà làm ra tội ác. Cuộc sống của người dân
vốn khó khăn, việc phạt quá nặng cho các hành vi không cố ý hoặc các lỗi nhỏ sẽ
tích tụ sự bất mãn, thậm chí thù hằn trong dân. Con người sẽ ngày càng căng thẳng
hơn, nóng nảy hơn, sân hận hơn. Lâu ngày, hậu quả khôn lường.
4.
Việc
xử phạt nghiêm minh (nghiêm minh chứ không chỉ “nặng”) là cần thiết và không có
gì phải bàn cãi cả. Nhưng biện pháp ấy phải đồng bộ và phải đảm bảo tính hệ thống.
Ví dụ đường sá và hạ tầng giao thông nói chung phải tốt, phải hiện đại, phải chất
lượng. Chứ đường như đường chuột chạy mà dân cư như nêm thì khó mà tránh được sự
hỗn loạn về giao thông. Hay công tác đào tạo lái xe cũng thế, phải xem khâu này
đã làm tốt chưa, việc cấp bằng có đảm bảo rằng người có bằng đã nắm rõ luật và
thành thạo trong việc lái xe hay chưa. Chỉ cần gõ lên facebook từ khóa “thi hộ
bằng lái xe” thì ôi thôi, tràn ngập các trang rao bán, thi hộ, học hộ, “bao hồ
sơ”... Tại sao các “cơ quan chức năng” lại thả nổi cho một “thi trường” phi
pháp như thế ngang nhiên tồn tại ngay trước mũi mình?
Ngoài
phạt hành chính, đào tạo lái xe, quản lý vấn đề bằng giả..., thì gốc rễ vẫn phải
là giáo dục và văn hóa. Giao thông hay bất cứ lĩnh vực nào của đời sống cũng thế,
không thể tách rời các nền tảng này. Một xã hội công bằng, con người lương thiện,
giàu lòng nhân ái thì ý thức giao thông mới được bền vững, hành vi đi đường mới
có thể đẹp. Ngay sáng qua thôi, tôi có việc vào thị xã, lúc đang đứng chờ đèn đỏ
thì vẫn thấy nhiều người điềm nhiên vượt. Rõ ràng xử phạt thật nặng là không đủ
nếu những người đó biết chắc rằng không có camera và cảnh sát.
5.
Cũng
liên quan tới mục 4, việc cho người dân báo cáo vi phạm giao thông của nhau để
lĩnh thưởng (mà nhiều người gọi là “đấu tố”) là hết sức phải thận trọng, vì nó
sẽ dẫn tới những hệ lụy rất lớn về nhân cách và văn hóa, có nguy cơ làm băng hoại
đạo đức xã hội. Người dân thấy có ai đó cố tình vi phạm giao thông và đang có
nguy cơ gây nguy hiểm cho người khác thì nên báo cho cơ quan chức năng để ngăn
chặn, đó là trách nhiệm, nhưng dứt khoát không nên “treo thưởng”. Ngoài tính
pháp lý bất ổn của quy định “chia quả thực” này thì hệ lụy xã hội là khôn lường:
mâu thuẫn, xung đột, bạo lực, phá vỡ quan hệ lành mạnh giữa người với người..
.
Thái
Hạo
Hình
: https://www.facebook.com/photo?fbid=988208529852833&set=a.225469346126759
một
trang công khai quảng cáo "làm bằng lái xe", "thi hộ"...,
có tới hơn 5 nghìn like và 162 lượt chia sẻ.
.
Một ví dụ : https://www.facebook.com/photo.php?fbid=988640859809600&set=p.988640859809600&type=3
.
Xin lỗi chứ ai ra nghị định 168 này ít có Ác. Luật gì
cũng phải dựa theo mức sống của người dân chứ. Tại điều 3 nghị định 73/2024 mức
lương cơ sở người Việt Nam hiện chỉ có 2,34 triệu, mà mấy ông phạt lỗi nào cũng
từ 4-6 triệu, ô tô phạt tới 18-20 triệu. Thế thì mấy ông ra Luật có thấy
điều này nó vô lý không? Bây giờ những người làm nghề chạy xe ngoài đường như
shipper, tài xế...cài ảy mỗi ngày ngoài đường làm sao họ tránh hết được tất cả
các lỗi, người chứ có phải robot đâu mà không có lúc mệt mỏi hay sai sót, đó là
chưa kể hệ thống đường xá Việt Nam hiện nay còn nhiều bất cập, chỗ thì biển báo
thiếu sai sót, đường thì nhỏ ùn tắc, chỗ thì đèn hiệu lỗi... thế cứ mỗi lần bị
phạt mất cả vài tháng lương thì sao người dân lao động sống nổi. Nhiều người
còn cả gia đình vợ con phía sau lưng họ. Các ông cứ nhìn ra các nước khác mà
xem, mức phạt của Việt Nam gần như là mức phạt cao nhất thế giới rồi mà điều
này chắc các ông biết rõ . Đất nước còn nghèo, kinh tế mấy năm nay thì suy
thoái, đi đâu cũng thấy mặt bằng đóng cửa, người thất nghiệp khắp nơi...lẽ ra mấy
ông phải ra những quy định kích cầu, thúc đẩy phát triển kinh tế giúp cho người
dân đỡ vất vả hơn chứ. Bây giờ mức phạt cao thế này thì đánh thẳng vào hệ thống
giao thông vận tải, chi phí sẽ tăng và sẽ cộng dồn vào chi phí sản xuất, giá cả
hàng hóa sẽ leo thang và xảy ra lạm phát cao. Thế thì khác nào làm cho người
dân nghèo hơn, rồi nền kinh tế ...
Phong trào
đi ẻ ngay trên yên xe máy hay trong xe ô tô khi tắc đường sắp phát triển mạnh mẽ
https://www.facebook.com/photo?fbid=122174621582323532&set=pcb.122174621612323532
https://www.facebook.com/photo?fbid=122174622272323532&set=pcb.122174621612323532
No comments:
Post a Comment