Trân Văn - Thiên Hạ Luận
14/01/2025
https://www.voatiengviet.com/a/nam-moi-va-trat-tu-moi-/7935140.html
2025
khởi đầu với “trật tự mới” trong giao thông tại Việt Nam. “Trật tự mới”
được thiết lập bằng Nghị định 168/2024 [1] tăng mức phạt vi phạm
giao thông từ vài lần đến vài chục lần, trong đó có một số lỗi như lạng lách,
chạy quá tốc độ, rượt đuổi nhau trên đường,... sẽ bị phạt từ 40 triệu đồng đến
50 triệu đồng.
https://gdb.voanews.com/7EBE8677-767B-4BFA-A467-CC572840F392_w1023_r1_s.jpg
Hình
minh hoạ: Một cảnh sát giao thông Việt Nam đeo camera trên người. Nghị định
168, liên quan đến "trật tự mới" trong giao thông Việt Nam, bị nhiều
người lên án là bất cập và thiếu chuẩn bị.
Nghị
định 168/2024 được quảng bá như một nỗ lực tái lập trật tự trong giao thông,
đưa giao thông tại Việt Nam trở lại với “văn minh” [2] song vì
nhiều lý do, chỉ ít ngày sau khi có hiệu lực thực thi, Nghị định 168/2024 đã tạo
ra ác mộng cho cư dân nhiều đô thị, đặc biệt là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh
(TP.HCM) và được “báo chí cách mạng” khái quát là “giao thông không lối
thoát” [3].
Suốt
tuần vừa qua, “báo chí cách mạng” và người sử dụng mạng xã hội liên tục
chia sẻ thông tin, hình ảnh, cảm xúc về “trật tự mới” do Nghị định
168/2024 tạo ra. Không ít người mô tả gánh nặng của vấn nạn giao thông như Bút
Thép: Trải nghiệm thực tế một đoạn kẹt xe trên đại lộ Đông Tây chiều
nay - từ hầm Thủ Thiêm ra Cát Lái (khoảng 10 cây số) mất một
tiếng rưỡi [4]. Hoặc có một số người cố gắng khái quát như Lang
Thang Sai Gon: Từ ngày có luật mới thấy đường xá khác hẳn. Xưa chỉ kẹt
xe giờ tan làm buổi chiều, nay kẹt xe nguyên ngày [5]. Hay Mai
Thanh Tú: Dựa theo chỉ dẫn và lời khuyên của anh chị em Saigon thì đây
là các khu vực và các khung giờ tránh lưu thông để không gặp kẹt xe. Các quận/huyện
là quận 1, quận 3, quận 4, quận 5, quận 6, quận 7, quận 8, quận 10, quận 11, quận
12, quận Tân Bình, quận Bình Tân, quận Bình Thạnh, quận Tân Phú, quận Gò Vấp,
quận Phú Nhuận, thành phố Thủ Đức, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Cần
Giờ, huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè. Với khung giờ từ sáu giờ sáng ngày hôm nay tới
5 giờ sáng ngày hôm sau [6].
Bất
lực nên một số người nửa đùa, nửa thật như Dac Du Vo: Đề nghị cơ quan
chức năng cử lực lượng theo dõi ghi âm, ghi hình làm bằng chứng quả tang để phạt
nặng, khởi tố,... bọn người vừa kẹt xe vừa chửi cái nghị định chi chi đó... Hôm
qua tui ngồi sau lưng thằng xe máy công nghệ từ quận 1 về nhà, xe kẹt như nêm
mà nó chửi miết làm sao chịu nổi [7]... Hay cải biên một nhận định
nổi tiếng là... bí hiểm của Karl Marx về tư bản thành hiện tình giao thông tại
Việt Nam như Hà Phan: Kẹt xe không thể xuất hiện từ giao thông và cũng
không thể xuất hiện ở bên ngoài giao thông. Nó phải xuất hiện trong giao thông
và đồng thời không phải trong giao thông [8]!
“Trật
tự mới” đã tạo ra những chuyện mà dân chúng các quốc gia văn minh không thể
tin được như vượt đèn đỏ để mở đường cho xe cứu thương vận chuyển người đang
trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng bị... phạt [9] hay
khi băng qua đường khách bộ hành phải dùng tay ra tín hiệu nếu không sẽ bị phạt
từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng. Kiem Mai Ba đã xem ý tưởng này là... “vi
diệu” vì “trước đây người đi bộ được xem là NGƯỜI THAM GIA GIAO THÔNG,
nay Nghị định 168/2024 coi người đi bộ như PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG mà hai chân
là hai bánh xe, hai tay là hai đèn xi nhan. Sự sáng tạo ấy là lý do Kiem Ba
Mai dự đoán: Sắp tới nếu có kiểm định xe máy thì phải kiểm định cả người
đi bộ vì họ cũng là phương tiện tham gia giao thông. Ai cụt chân là thiếu bánh,
cụt tay là thiếu xi nhan sẽ bị cấm tham gia giao thông. Có thể sẽ phát sinh dịch
vụ ‘Grab walk’ - người lành lặn dắt người cụt tay, chân qua đường để kiếm tiền
cước bởi... nhường đường cho xe cứu thương mà còn bị phạt thì
thương binh và người tàn tật có thể hoàn toàn bị phạt do... ‘không vẫy
tay’ [10].
***
Sau
phát giác “kẹt xe dường như thành đặc sản của Hà Nội, TP.HCM” ông Lý
Xuân Hải tự nhủ đó là may vì được “thực hành sống chậm”, nhờ vậy mới
phát giác “bản đồ xịn” vì thông báo tốc độ trung bình là 5km/h – ngang tốc
độ đi bộ và đúng là lái xe 6 km mất 1 giờ 15 phút và đã qua thời đi làm phải
đúng giờ nên không bị đuổi việc! Phải “sống chậm” nên ông Hải có thời
gian suy nghĩ lan man: Vài năm trước, thỉnh thoảng phải ngồi trên xe cấp
cứu đưa ba đi bệnh viện và bị stress khi kẹt xe, bất lực, muốn bóp cổ, chửi cả
họ bọn nghênh ngang đi chậm không nhường đường. Nay nghe tiếng còi xe cứu
thương, giật mình nhớ cảm giác cũ. Nhìn biển người - xe dày đặc, bất động không
chỗ nhích… người trên xe nghĩ gì? Thoáng nghĩ, ơn Trời… may mắn… mình không ở
trên xe rồi cảm thấy thật tội lỗi vì đã nghĩ như vậy. Cảm giác ‘may mắn’ ấy thật
man rợ [11]!.. Dựa trên thống kê (GDP bình quân khoảng 4.700
USD/năm/người, tương đương 114 triệu đồng/năm/người), Tầm Dương ước đoán: Ai
lỡ vi phạm phải nộp phạt năm ba lần là khỏi ăn cơm chứ đừng nói ăn Tết... Ngày
đầu năm phạt vi phạm giao thông trúng mánh, thu gần 28 tỷ nhưng đám lái xe cắt
phá giấy phép lái xe, cầu đường ùn tắc, người đi đường không nhường xe cứu
thương... và bình: Cái Nghị định 168 kia quả thật rất hợp ý bọn
sợ thiên hạ không đại loạn [12].
---------------
Chú
thích
[2] https://phapluat.tuoitrethudo.vn/ha-noi-quyet-tam-xay-dung-van-minh-giao-thong-99625.html
[3] https://vietnamnet.vn/ngop-tho-voi-canh-ket-xe-khong-loi-thoat-o-tphcm-sang-dau-tuan-2362719.html
No comments:
Post a Comment