Monday, November 29, 2010

WIKILEADS CÔNG BỐ HÀNG TRĂM NGÀN VĂN THƯ NGOẠI GIAO CỦA HOA KỲ

Thứ hai 29 Tháng Mười Một 2010

Hôm qua, năm tờ báo ln trên thế gii là The New York ca M, Le Monde ca Pháp, The Guardian của Anh, El Pais ca Tây Ban Nha và Del Spiegel ca Đc đã cho công bố nhng tài liu, đin mt ca ngành ngoi giao Hoa Kỳ.
WikiLeaks đã cho các báo nói trên xem khoảng 250 ngàn tài liu, trước khi trang web này công b nhng văn bn nói trên, bt chp nhng li cnh báo của chính quyn M. WikiLeaks cho biết là ngày hôm qua, trang web này bị tin tặc tn công.

Trong số hơn 250 ngàn tài liu ngoi giao mà báo Le Monde được xem trước, thì có tới 90% liên quan đến thi kỳ 2004 – 2010. Hơn 116 ngàn tài liu được xếp loại mt, không ph biến, liên quan đến nhiu ch đ. Mt s đin mt có ni dung nhận xét v cá nhân lãnh đo các nước, hoc yêu cu các nhân viên ngoại giao Mỹ thu thp thông tin cá nhân v các gii chc nước ngoài. Nói chung, đó là những tài liu đt Hoa Kỳ vào tình thế khó ăn khó nói.

Ví dụ, s quán M ti Bc Kinh nhn đnh rng chính quyn Trung Quc đng đằng sau v tin tc tn công h thng máy chủ ca Tp đoàn Google hi tháng ba vừa qua. Bc đin ca s quán Hoa Kỳ viết, vic tn công Google nm trong khuôn khổ mt chiến dch phá hoi v tin hc được t chc bi các quan chc và chuyên gia về an ninh mng thuc lĩnh vc tư nhân và do chính phủ tuyn dng.

Chính quyền M t cáo vic công b nhng tài liu mt là mt hành đng không suy nghĩ và nguy hiểm, có th đe da sinh mng con người và có hi cho nhng nước đng minh, đi tác ca Hoa Kỳ.
Một s nhà quan sát coi s kin này như biến c 11 tháng 9 trong ngành ngoại giao Mỹ.
.
.
.
VOA
Chủ nhật, 28 tháng 11 2010

Trang web Wikileaks đã công bố nội dung của hàng trăm ngàn văn thư ngoại giao nội bộ của Mỹ cho nhiều tờ báo quốc tế, một hành động bị Tòa Bạch Ốc lên án.

Nhật báo The New York Times của Mỹ nói rằng trong những điều được tiết lộ trong các văn thư nội bộ đó, có vụ từ năm 2007, Hoa Kỳ đã tìm cách bí mật tháo bỏ chất uranium tinh chế từ một lò phản ứng nghiên cứu của Pakistan, mà các giới chức Mỹ lo sợ có thể được chuyển đi nơi khác để được sử dụng trong một “thiết bị hạt nhân bất hợp pháp.”

Tờ báo tường trình rằng cho tới nay, nỗ lực ấy đã thất bại.

Tờ The Guardian của nước Anh thì tường thuật rằng theo các văn thư ngoại giao khác thì trong vòng riêng tư, một số nhà lãnh đạo Ả Rập kêu gọi nên thực hiện một cuộc không kích vào Iran, và các giới chức Mỹ được lệnh bí mật theo dõi giới lãnh đạo tại Liên hiệp quốc.

Tờ The New York Times và tờ The Guardian nằm trong số các báo in được tiếp cận các tài liệu mật, trước khi chúng được phát tán trên trang web của Wikileaks.

Tòa Bạch Ốc đã lên án việc công bố các tài liệu của Hoa Kỳ. Hôm Chủ nhật, Tòa Bạch Ốc nói hành động này không những phương hại đến các nỗ lực bênh vực nhân quyền, mà còn đặt vào tình trạng nguy hiểm mạng sống cũng như cho công việc của những người được nêu tên trong các tài liệu.










.
.
.
Đức Tâm  -  RFI
Thứ hai 29 Tháng Mười Một 2010

BBC
Cập nhật: 11:28 GMT - thứ hai, 29 tháng 11, 2010

The Voice of Russia
29.11.2010, 14:58

The Voice of Russia
29.11.2010, 14:50



Jonathan Fildes
Phóng viên công nghệ, BBC News
Cập nhật: 15:21 GMT - thứ hai, 29 tháng 11, 2010
.
.
.

No comments: